Người lao động nuối tiếc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

08:00 15/04/2023

Đã từng rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giờ đây nhiều người ở tuổi “xế chiều” bày tỏ sự tiếc nuối khi về già không có lương hưu, phải bươn chải kiếm sống và phụ thuộc vào con cháu.

Nuối tiếc

Bà Hoàng Thị Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) ở tuổi 60, không có lương hưu, không có trợ cấp, mọi khoản chi tiêu, bà đều trông chờ hết vào nghề bán xôi.

Trước đây, bà Lan từng có thời gian làm công nhân rồi chọn nghỉ việc theo chế độ 176 (nghỉ việc nhận các chế độ trợ cấp một lần). Khoản tiền mấy chục triệu bà nhận về khi đấy chỉ đủ để mua bộ bàn ghế và một chiếc xe đạp cho gia đình. Kể về cảnh chật vật mưu sinh, bà Lan tiếc nuối cho quãng thời gian đã từng đóng BHXH trước đây của mình.

“Giờ tuổi cao, đáng lẽ được nghỉ hưu an nhàn thì ngày ngày mình vẫn phải lo làm kiếm sống. Rồi lúc khoẻ đã vậy, chỉ sợ lúc ốm đau, lại không có đồng ra đồng vào. Nhìn sang bà hàng xóm lĩnh lương hưu hằng tháng mà mình lại thèm muốn, giá như hồi đó suy nghĩ sâu xa, không lựa chọn rút trợ cấp một lần…” - bà Lan thở dài.

Chị Bùi Thị Hạt (tỉnh Nam Định) từng làm cho một công ty may trong miền Nam được 9 năm 7 tháng. Năm 2021, khi dịch COVID-19 bùng phát, chị Hạt phải nghỉ việc, chồng chị cũng mất việc sau đó. Hai vợ chồng trở về quê làm công việc tự do. Đến giữa năm ngoái, chị Hạt làm thủ tục xin rút BHXH một lần để có khoản tiền trang trải cuộc sống.

Chị Hạt giãi bày: “Khoản tiền đó qua mấy tháng dịch bệnh thì cũng hết. Giờ thấy bố mẹ già vẫn phải bươn chải nhiều nghề, không có lương hưu, không có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh, tôi mới cảm thấy hối tiếc, muốn đóng lại khoản tiền BHXH đã rút mà không được chấp nhận bởi quy định của pháp luật. Vợ chồng chị dự định, tháng tới, sẽ nộp đơn xin tuyển dụng vào làm công nhân ở công ty gần nhà, để lại được tham gia BHXH”.

Người lao động tự tước quyền an sinh cơ bản của bản thân

Theo BHXH Việt Nam rút BHXH một lần, người lao động tự tước quyền an sinh cơ bản của bản thân.

Người lao động đến cơ quan BHXH để hoàn thiện hồ sơ BHXH. Ảnh: Hà Anh

Cụ thể, khi lựa chọn hưởng BHXH một lần, các quyền lợi của người lao độngsẽ bị hạn chế hơn rất nhiều so với hưởng lương hưu, đơn cử như sau:

Thứ nhất, người lao động không còn trong hệ thống BHXH được Nhà nước bảo hộ, mất cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng – nguồn thu nhập ổn định, hữu ích khi về già. Người tham gia BHXH khi đã hưởng lương hưu thì mức lương hưu sẽ được điều chỉnh định kỳ theo chỉ số giá tiêu dùng và mức tăng trưởng kinh tế (từ năm 2003 đến nay, Nhà nước đã điều chỉnh tăng lương hưu 17 lần, với mức tăng từ khoảng 7,5% đến 9,3% cho mỗi lần điều chỉnh, tùy theo nhóm đối tượng).

Thứ hai, người lao động mất đi cơ hội được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu để hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh BHYT, chăm sóc sức khỏe khi tuổi già, độ tuổi dễ gặp bất trắc về sức khỏe nhất của mỗi người.

Thứ ba, thân nhân của người lao động không được hưởng chế độ tử tuất khi không may người lao động qua đời. Bởi nếu người đang hưởng lương hưu không may qua đời thì người lo mai táng sẽ được nhận một lần trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng người hưởng lương hưu qua đời và thân nhân được hưởng trợ cấp tử tuất hằng tháng hoặc một lần.

Thứ tư, số tiền người lao động nhận BHXH một lần thiệt hơn so với số tiền đã đóng vào quỹ BHXH. Theo quy định hiện hành, tổng mức đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất là 22% mức tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của người lao động. Trong đó, người lao động đóng 8% và người sử dụng lao động đóng 14%, tổng mức đóng vào quỹ BHXH hằng năm bằng 2,64 tháng lương. Nếu người lao động hưởng BHXH một lần thì mức hưởng mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 và bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Như vậy, nếu lĩnh BHXH một lần, người lao động sẽ mất đi khoảng 1,14 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH trước năm 2014 và khoảng 0,64 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH sau năm 2014…

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói lý do khó thu hút nhân tài thể thao

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói lý do khó thu hút nhân tài thể thao

01:40 03/06/2024

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - là một trong 4 'tư lệnh' ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội vào tuần sau. Trong báo cáo gửi đến các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn, ông Hùng đề cập tới vấn đề thu hút nhân tài ngành thể thao.

Thiếu tá cảnh sát bị trúng đạn kể lại thời điểm vây bắt kẻ bắt cóc bé 7 tuổi ở Hà Nội

Thiếu tá cảnh sát bị trúng đạn kể lại thời điểm vây bắt kẻ bắt cóc bé 7 tuổi ở Hà Nội

09:50 18/08/2023

Sau khi phát hiện xe của đối tượng, thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên (Hà Nội) cùng 2 người khác đuổi theo, chặn lại. Trong lúc bị khống chế, đối tượng đã chống trả, nổ súng khiến viên đạn bay trúng vào đùi anh.

Nữ quái 3 lần phạm tội cùng một hành vi chuốc thuốc mê, cướp tài sản

Nữ quái 3 lần phạm tội cùng một hành vi chuốc thuốc mê, cướp tài sản

19:00 22/02/2023

Hà Nội - Trần Thị Thắng bị cáo buộc dùng thủ đoạn chuốc thuốc mê để cướp tài sản và từng phải trả giá bằng 2 bản án trước đó...

Kiểm tra đột xuất công ty xả thải làm ô nhiễm sông Sa Lung, lộ các tồn tại

Kiểm tra đột xuất công ty xả thải làm ô nhiễm sông Sa Lung, lộ các tồn tại

18:30 10/10/2023

Sau khi phát hiện Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị xả nước thải trái phép, gây ô nhiễm sông Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị ),...

Hai mẹ con cùng thi tốt nghiệp tại một điểm trường

Hai mẹ con cùng thi tốt nghiệp tại một điểm trường

18:30 28/06/2024

Tại điểm thi Trường PTDT nội trú huyện Kon Plông (Kon Tum) có hai mẹ con cùng tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Điều động, bổ nhiệm nhân sự mới ở Đắk Lắk, Tây Ninh

Điều động, bổ nhiệm nhân sự mới ở Đắk Lắk, Tây Ninh

20:00 31/07/2023

Ngày 31/7, UBND tỉnh Đắk Lắk công bố quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường. Cùng ngày, Tây Ninh triển khai các quyết định về bổ nhiệm cán bộ tại một số sở, ngành, đơn vị.

Trang trại ở Đà Nẵng nuôi heo làm nguồn nước Quảng Nam ô nhiễm

Trang trại ở Đà Nẵng nuôi heo làm nguồn nước Quảng Nam ô nhiễm

13:20 08/11/2023

Các trại heo tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng ) xả thải ra ruộng đồng khiến người dân bỏ nghề trồng lúa. Nước bị ô nhiễm,...

Quảng Ninh: Bắt khẩn cấp Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải

Quảng Ninh: Bắt khẩn cấp Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải

16:30 14/03/2023

Công an tỉnh Quảng Ninh ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp; khám xét nơi làm việc, chỗ ở của Nguyễn Đình Đương, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải, Hải Phòng, về hành vi nhận hối lộ.

Luật ngầm hối lộ trong vụ án 'chuyến bay giải cứu'

Luật ngầm hối lộ trong vụ án 'chuyến bay giải cứu'

10:20 16/07/2023

Nộp hồ sơ xin cấp phép chuyến bay đến 8 lần đều bị đánh trượt trong khi công ty khác đã bay suôn sẻ, Vũ Minh Thắng, Giám đốc Công ty Thuận An nhận ra phải đi tìm 'cửa sau'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra