Người làm báo mong muốn pháp luật loại trừ tiêu cực trong ngành

13:30 27/05/2023
Phan Mạnh Chi bị kết án 7 năm tù về hành vi cưỡng đoạt tài sản . Ảnh: Facebook Phan Mạnh Chi

Ngày 25.5, Toà án nhân dân huyện Minh Hoá đã tuyên phạt một cựu phóng viên 7 năm tù về tội "cưỡng đoạt tài sản".

Đó là Phan Mạnh Chi (SN 1980, trú thôn Tân Bình, xã Hóa Hợp, huyện Minh Hoá; từng là phóng viên một tạp chí có đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình).

Phan Mạnh Chi cho rằng, ông Đinh Tiến Dũng, một cán bộ của huyện Tuyên Hóa, có sai phạm liên quan đến đất đai, nên đe dọa, đòi chiếm đoạt số tiền 300 triệu đồng để không viết bài.

Cũng sử dụng "chiêu trò" đi dọa người khác để lấy tiền, nhưng có lẽ "đi đêm lâu ngày gặp ma", nên Phan Mạnh Chi sa lưới pháp luật.

Tương tự, ngày 21.5, theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng 2 đối tượng về tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”. Một trong 2 đối tượng là Lê Toàn, phóng viên của một tạp chí (đã được cấp thẻ nhà báo).

Lê Toàn đe dọa một đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, đòi phải đưa cho Toàn số tiền khoảng 40 đến 50 triệu đồng. Nếu không thì Toàn viết bài đăng báo phản ánh sai phạm, khiến cho cơ sở này buộc phải đóng cửa, dừng hoạt động.

Hai trường hợp trên chỉ là số ít trong nhiều trường hợp lợi dụng nghề nghiệp báo chí để đe dọa cá nhân, tổ chức cưỡng đoạt tài sản.

Người làm báo không vui vẻ gì khi nghe những tin tiêu cực liên quan đến nghề nghiệp. Nhà báo, thay vì làm những việc thúc đẩy công bằng, tiến bộ xã hội, lại làm chuyện phi pháp, bất công, trấn lột, đúng là quá thất vọng. Những người này đã làm ảnh hưởng đến nghề báo, đến những người cầm bút có trách nhiệm nghề nghiệp.

Nhưng dù rất xấu hổ, thì bất cứ người cầm bút nào cũng mong các cơ quan pháp luật thẳng tay trừng trị những nhà báo vi phạm pháp luật, loại trừ những kẻ không làm nghề thực sự, mà chỉ lợi dụng nghề nghiệp để đi kiếm tiền.

Đất sống của những người này là sự im lặng của các trường hợp bị đe dọa, muốn được yên thân thì đưa tiền cho qua chuyện.

Cho nên, để loại trừ được những nhà báo bất chính, cần phải có hành động tích cực tố giác tội phạm từ cộng đồng. Bất cứ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nào bị phóng viên đe dọa tống tiền, thì báo công an, để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nếu ở đâu cũng có người tố giác để cơ quan pháp luật trừng trị những phóng viên cưỡng đoạt tài sản, thì sẽ không có đất sống cho những kẻ xấu.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 ở Quảng Nam mất tích khi bơi ra biển cứu bạn

Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 8 ở Quảng Nam mất tích khi bơi ra biển cứu bạn

16:30 11/05/2024

Thông tin trên vừa được lãnh đạo UBND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam xác nhận với phóng viên VTC News vào chiều nay (11/5). Theo vị lãnh đạo huyện, thi thể em N.H. (14 tuổi, trú xã Tam Nghĩa) được tìm thấy lúc 14h cùng ngày ở khu vực gần nơi H. gặp nạn khi bơi ra biển cứu bạn. Hiện, thi thể nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình để lo hậu sự. Trước đó, một nhóm bạn cùng học lớp 8 Trường THCS Lê Lợi, rủ nhau ra biển Rạng, xã Tam Nghĩa, huyện Núi...

Truy tìm phạm nhân trốn trại tạm giam ở Hà Giang

Truy tìm phạm nhân trốn trại tạm giam ở Hà Giang

14:40 26/02/2024

Khi được trích xuất phục vụ điều tra vụ án khác, phạm nhân Giàng Mý Sỳ đã lợi dụng sơ hở bỏ trốn khỏi Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Giang.

4 trường hợp được tuyển thẳng lớp 10 công lập

4 trường hợp được tuyển thẳng lớp 10 công lập

13:30 10/04/2023

Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 quy định cụ thể các trường hợp được tuyển thẳng. Trường hợp 1, các thí sinh tốt nghiệp THCS tại trường phổ thông dân tộc nội trú được tuyển thẳng lớp 10 cùng hệ. Trường hợp 2, học sinh thuộc 16 dân tộc ít người: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ. Trường hợp 3, thí sinh khuyết tật một hoặc nhiều bộ phận cơ thể, hoặc suy giảm...

Long An: Tuyến đường tránh TP Tân An xuống cấp, mất an toàn giao thông

Long An: Tuyến đường tránh TP Tân An xuống cấp, mất an toàn giao thông

06:40 21/05/2024

Mặt đường tại nút giao Quốc lộ 1 với Quốc lộ 62 và khu vực mố cầu Tân An (Long An) xuất hiện vết lún sâu, lõm xuống khoảng 5cm gây nguy hiểm cho người đi đường.

Bị chồng bạo hành, sơn nữ 14 tuổi tự ngã giá bán mình sang Trung Quốc

Bị chồng bạo hành, sơn nữ 14 tuổi tự ngã giá bán mình sang Trung Quốc

16:50 07/08/2023

Cuộc sống vất vả lại thường xuyên bị chồng đánh đập, Tâm bỏ vào rẫy tìm việc làm. Lúc này, người anh rể đã cấu kết với một số đối tượng lừa bán em vợ sang Trung Quốc. Trước ngày lên đường, nạn nhân đã tự “ngã giá” bán mình.

Ảnh hiếm về Ải Nam Quan xưa: Nơi bang giao giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc

Ảnh hiếm về Ải Nam Quan xưa: Nơi bang giao giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc

11:50 10/12/2023

Trong quá trình đi tìm tư liệu về Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), chúng tôi được tiếp cận những bức ảnh đen - trắng độc đáo ghi lại hình ảnh Ải Nam Quan ngày xưa.

Xe tải va chạm với xe đạp điện trên Quốc lộ 53, 1 người tử vong

Xe tải va chạm với xe đạp điện trên Quốc lộ 53, 1 người tử vong

11:40 13/09/2023

Vào 6h20 ngày 13.9, trên Quốc lộ 53 (thuộc địa bàn phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) xảy ra vụ va chạm giữa xe ôtô tải và xe...

An Giang: Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch UBND xã tham ô tài sản

An Giang: Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch UBND xã tham ô tài sản

22:00 30/05/2023

Quá trình khám xét, lực lượng Công an thu nhiều tài liệu, chứng cứ có liên quan đến hành vi lập khống chứng từ quyết toán, chiếm đoạt ngân sách Nhà nước hơn 550 triệu đồng.

Nam Định: Rủ nhau đi tắm sông Múc, nam sinh 16 tuổi đuối nước tử vong

Nam Định: Rủ nhau đi tắm sông Múc, nam sinh 16 tuổi đuối nước tử vong

18:50 22/07/2023

Chiều 22/7, trả lời VTC News, ông Phạm Văn Đà, Chủ tịch UBND xã Hải Quang, huyên Hải Hậu, tỉnh Nam Định xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến một học sinh tử vong. Nạn nhân được xác định là em L.V.C. (16 tuổi, trú xã Hải Long, huyện Hải Hậu). Được biết, L.V.C. hiện đang tạm trú nhà bà ngoại ở xã Hải Quang, huyện Hải Hậu để học tập. Theo vị lãnh đạo UBND xã Hải Quang, vào khoảng 10h45 cùng ngày, em C. cùng một bạn nam khác ra sông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra