Người Huế đội mưa đón Trung thu trong Đại nội triều Nguyễn

07:20 28/09/2023

Lần đầu tiên Đại Nội Huế mở cửa miễn phí về đêm để đón các em nhỏ, du khách vào bên trong tham quan lễ hội đèn lồng, xem múa lân và đón Trung thu.

Phủ Nội Vụ bên trong di tích Đại Nội Huế được trang trí đèn lồng rực rỡ đón các em nhỏ cùng du khách tham quan về đêm chơi Trung thu - Ảnh: NHẬT LINH

Tối 27-9, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức lễ hội đèn lồng và khai hội trăng rằm đón tết Trung thu bên trong Đại Nội Huế.

Đây là lần đầu tiên di tích Đại Nội Huế mở cửa về đêm để đón các bạn nhỏ cùng du khách vào tham quan, tìm hiểu các nghi thức dân gian, nghi lễ cung đình triều Nguyễn xưa đón Trung thu bên trong cung cấm.

Dù trời Huế mưa tầm tã nhưng rất đông các bậc phụ huynh cùng du khách đã đến khuôn viên phủ Nội Vụ - nơi treo rất nhiều loại đèn lồng đủ màu sắc và hình dáng.

Đáng chú ý là bộ sưu tập đèn lồng Trung thu truyền thống với đủ các loại hình dáng con vật, trái cây được treo dọc lối đi ở phủ Nội Vụ do nhà nghiên cứu Trịnh Bách phục dựng.

Những con bột được các nghệ nhân Việt Nam nặn ra mô tả hình cảnh múa lân, rước đèn Trung thu xưa - Ảnh: NHẬT LINH

Cạnh đó là không gian trưng bày đủ loại tò he và con bột đủ hình hài bắt mắt như lân, rồng, phượng do các nghệ nhân của Việt Nam và Trung Quốc nặn ra.

Đặc biệt hơn là mâm ngũ quả được làm theo đúng kiểu cách dân gian do các nghệ nhân phục dựng lại giúp bạn trẻ hiểu hơn người xưa đã đón Trung thu như thế nào.

Tại buổi khai hội trăng rằm, các bạn nhỏ được xem các nghệ sĩ cung đình biểu diễn bài múa lân truyền thống được phục dựng lại theo cung cách của cung đình triều Nguyễn xưa, được phát kẹo và xem những tiết mục tuồng cung đình…

Ông Hoàng Việt Trung, giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết việc tổ chức lễ hội đèn lồng và khai hội trăng rằm bên trong di tích Đại Nội Huế về đêm là một món quà mà những người làm di tích muốn gửi đến các bạn nhỏ và du khách nhân dịp Trung thu này.

"Đây là một trong những chương trình nằm trong khuôn khổ Festival mùa Thu 2023 của tỉnh Thừa Thiên Huế. Qua đó giúp người trẻ hiểu hơn về văn hóa, lịch sử xưa của triều Nguyễn xưa", ông Trung nói.

Một số hình ảnh tại đêm khai hội trăng rằm bên trong Đại Nội Huế:

Khuôn viên phủ Nội Vụ bên trong Đại Nội Huế rực rỡ đèn lồng, đèn hoa đăng đón Trung thu - Ảnh: NHẬT LINH
Đội múa "Lục cúng hoa đăng" cũng tham gia rước đèn đêm trăng bên trong Đại Nội Huế - Ảnh: NHẬT LINH
Dù trời Huế mưa rất to nhưng nhiều em nhỏ được các bậc phụ huynh đưa đến bên trong Đại Nội Huế để tham dự ngày hội trăng rằm - Ảnh: NHẬT LINH

Ảm

Đèn lồng truyền thống hình con cá chép do nhà nghiên cứu Trịnh Bách phục dựng - Ảnh: NHẬT LINH
Mâm cỗ Trung thu được các nghệ nhân làm theo đúng kiểu cách người xưa - Ảnh: NHẬT LINH
Có thể bạn quan tâm
Bé trai bị chó H'mông cộc đuôi cắn nát mặt

Bé trai bị chó H'mông cộc đuôi cắn nát mặt

11:20 11/01/2024

Bé trai 12 tuổi bị con chó nhà, thuộc giống H’mông cộc đuôi, cắn dập nát mặt, tổn thương nặng nhiều bộ phận quan trọng như mắt, mũi, miệng.

Bà con thiếu nước mùa hạn mặn 'nhẵn mặt' anh Khương gạo

Bà con thiếu nước mùa hạn mặn 'nhẵn mặt' anh Khương gạo

01:00 22/05/2024

Đã 48 ngày liên tục, không kể thứ bảy, chủ nhật hay các ngày nghỉ lễ, nhóm của anh Khương gạo sáng tối đưa 'giọt nước nghĩa tình' đến tận các hộ dân thiếu nước trong thời gian qua.

Lịch sử Việt Nam bằng hình: Cuốn sách sử 'tuyên chiến với điện thoại'

Lịch sử Việt Nam bằng hình: Cuốn sách sử 'tuyên chiến với điện thoại'

12:20 27/09/2024

Sách phác họa toàn cảnh về lịch sử Việt Nam từ thời xuất hiện các cư dân cổ xưa đầu tiên cho đến khi hình thành một quốc gia hiện đại.

Lần đầu khai mạc Festival Huế tại điện Kiến Trung

Lần đầu khai mạc Festival Huế tại điện Kiến Trung

17:50 09/05/2024

Lễ khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 tối 7/6 sẽ được tổ chức tại điện Kiến Trung, lần đầu từ khi điện mở cửa.

Du thuyền sang trọng chở hơn 2.000 khách khỏa thân

Du thuyền sang trọng chở hơn 2.000 khách khỏa thân

07:10 22/05/2024

Du thuyền với sức chứa 2.300 người, không mặc quần áo, tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi, giải trí nhưng vẫn tuân thủ quy định chặt chẽ.

Mang Tết Trung thu về với trẻ em vùng sâu

Mang Tết Trung thu về với trẻ em vùng sâu

00:30 23/09/2023

Chương trình Đêm hội trăng rằm được tỉnh Khánh Hòa tổ chức mang đến nhiều niềm vui, nụ cười cho trẻ em vùng sâu vui Tết Trung thu.

Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên cụm Đồng bằng sông Tiền

Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên cụm Đồng bằng sông Tiền

05:30 25/06/2024

Ngày 24/6, tại Vĩnh Long, các Tỉnh Đoàn tổ chức Liên hoan Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên Cụm Đồng bằng sông Tiền năm 2024.

Đến nhà bạn trai không mở cửa, cô gái tức giận làm điều khủng khiếp

Đến nhà bạn trai không mở cửa, cô gái tức giận làm điều khủng khiếp

08:00 19/09/2023

Một sự việc hy hữu đã xảy ra tại thị trấn Woodbury, quận Cam, New York, Mỹ gây xôn xao dư luận. Theo thông tin đăng tải, tối hôm đó, Taija Russell, 29 tuổi và bạn trai quyết định sẽ gặp nhau tại nhà bạn trai. Hào hứng với buổi hẹn, Taija ăn mặc đẹp, trang điểm kỹ lưỡng rồi đi nhờ xe một người bạn tới nhà bạn trai. Không ngờ, khi đến cửa nhà, bấm chuông mãi mà bạn trai không mở cửa, gọi điện cũng không được. Hóa ra, bạn trai Taija đã mệt mỏi mà...

Ngã từ độ cao 4 m gãy cột sống

Ngã từ độ cao 4 m gãy cột sống

18:40 18/12/2023

Nam thanh niên 19 tuổi, trượt chân ngã từ độ cao 4 m ở công trường xây dựng, gãy cột sống, không thể cử động, mất cảm giác hai chân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới