Người gốc Việt có được đứng tên nhà đất ở Việt Nam không?

06:10 04/08/2024

Tôi sinh ra ở Nha Trang, đi Mỹ diện HO từ nhỏ. Tôi đang có quốc tịch Mỹ, giấy tờ Việt Nam không còn gì. Giờ tôi mua lại nhà đất của bà ngoại tôi thì có được đứng tên tài sản đó không?

- Luật sư Trương Ngọc Liêu (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Trương Ngọc Liêu - Ảnh: T.L

Theo thông tin bạn chia sẻ, căn cứ quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, bạn được xác định là người gốc Việt định cư ở nước ngoài.

Căn cứ quy định tại Luật Nhà ở 2023, Nghị định 95/2024/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở, bạn được xác định là một trong các đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam (Điểm b Khoản 1 Điều 8 Luật Nhà ở) nếu đáp ứng được điều kiện được phép nhập cảnh vào Việt Nam, được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (Điểm b Khoản 2 Điều 8 Luật Nhà ở).

Các giấy tờ để chứng minh đối tượng và điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam đối với trường hợp người gốc Việt như trường hợp của bạn được quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 95/2024/NĐ-CP bao gồm:

  • Người đứng tên nhà đất chung bỗng dưng bị tâm thần, tôi làm sao để bán nhà?

  • Vợ chết trong khi đang mua căn hộ, tôi cần nộp giấy tờ gì để đứng tên nhà?

Thứ nhất, về giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, đối với người gốc Việt định cư ở nước ngoài, phải có hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế theo pháp luật về xuất nhập cảnh và giấy tờ xác nhận là người gốc Việt theo quy định của pháp luật về quốc tịch.

Thứ hai, về giấy tờ chứng minh điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam đối với người gốc Việt định cư ở nước ngoài, phải có hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu nhập cảnh vào Việt Nam hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh vào Việt Nam tại thời điểm ký kết giao dịch về nhà ở.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 4 Luật Đất đai 2024, người gốc Việt định cư ở nước ngoài được xác định là một trong các đối tượng có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất (người sử dụng đất) nếu đáp ứng được các điều kiện theo quy định.

Cụ thể, về quyền được nhận quyền sử dụng đất đối với người gốc Việt định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam bao gồm:

- Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao (Điểm c Khoản 1 Điều 28 Luật Đất đai 2024).

- Được mua, thuê mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở; nhận thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác trong cùng thửa đất có nhà ở theo quy định của pháp luật về dân sự; nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất từ những người thuộc hàng thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự (Điểm h Khoản 1 Điều 28 Luật Đất đai 2024).

- Được Nhà nước giao đất (Điểm i Khoản 1 Điều 28 Luật Đất đai 2024).

- Được Nhà nước cho thuê đất (Điểm i Khoản 1 Điều 28 Luật Đất đai 2024).

- Được nhận quyền sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành về tranh chấp đất đai được UBND cấp có thẩm quyền công nhận; thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo về đất đai, bản án, quyết định của tòa án, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành; quyết định hoặc phán quyết của trọng tài thương mại Việt Nam; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật; văn bản về việc chia, tách quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật đối với nhóm người sử dụng đất mà có chung quyền sử dụng đất (Điểm m Khoản 1 Điều 28 Luật Đất đai 2024).

Căn cứ các quy định trên, đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn không thuộc trường hợp được quyền nhận chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất đối với nhà đất của bà ngoại bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn có mong muốn sở hữu nhà đất tại Việt Nam và có các giấy tờ để chứng minh về đối tượng, điều kiện sở hữu nhà đất tại Việt Nam, bạn có thể cân nhắc các hình thức sở hữu được quy định tại Khoản 1 Điều 28 Luật Đất đai 2024 như đã viện dẫn.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Bộ GD-ĐT: Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

Bộ GD-ĐT: Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

14:30 04/10/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các bộ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đúng quy định với các khoản thu.

Tôm nuôi chết hàng loạt

Tôm nuôi chết hàng loạt

19:30 21/04/2024

Hàng tạ tôm nuôi tại Quỳnh Lưu chết hàng loạt sau hơn một tháng thả giống khiến người dân thiệt hại cả trăm triệu đồng.

4 biển số xe 'siêu đẹp' được bấm ra ở Đồng Tháp: Ban đầu xác định đúng quy trình

4 biển số xe 'siêu đẹp' được bấm ra ở Đồng Tháp: Ban đầu xác định đúng quy trình

12:00 02/04/2023

Liên quan thông tin lan truyền trên mạng xã hội về 4 biển số “siêu đẹp” được bấm ra cùng 1 ngày ở huyện Cao Lãnh, trưa 2/4, Thượng tá Trần Trung Quốc, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, qua kiểm tra ban đầu, 4 biển số này được bấm cùng 1 ngày với 4 chủ xe khác nhau. “Ban đầu xác định đúng quy trình”, Thượng tá Trần Trung Quốc thông tin. Theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội Facebook, 4 biển xe nói trên là 66F1 99996,...

Ôtô lấn làn đâm thẳng vào xe đối diện

Ôtô lấn làn đâm thẳng vào xe đối diện

08:00 29/06/2024

Tốc độ cao, chiếc xe dịch vụ lấn hẳn sang làn đường ngược chiều đâm thẳng vào xe đối diện trên cầu Bính hôm 24/6.

Công an khám xét Công ty Tân Hiệp Phát sau khi bắt ông Trần Quí Thanh

Công an khám xét Công ty Tân Hiệp Phát sau khi bắt ông Trần Quí Thanh

18:30 10/04/2023

Tại Bình Dương, nhiều lực lượng công an đang phong tỏa khám xét trụ sở công ty Tân Hiệp Phát. Bộ Công an cũng đã thông tin khởi tố bắt giam cha con ông Trần Qúy Thanh.

Hai học sinh lớp 9 mất tích khi tắm biển

Hai học sinh lớp 9 mất tích khi tắm biển

22:20 18/05/2024

Nhóm học sinh lớp 9 xuống bãi biển Xuân Hội thuộc huyện Nghi Xuân tắm, hai em sau đó rơi vào vũng nước sâu, bị sóng cuốn mất tích chiều 18/5.

Lịch công bố điểm chuẩn Trường Đại học Bách Khoa TPHCM

Lịch công bố điểm chuẩn Trường Đại học Bách Khoa TPHCM

04:10 16/08/2024

Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TPHCM dự kiến thời gian công bố điểm chuẩn xét tuyển đầu vào năm 2024.

Đà Nẵng có thí sinh thủ khoa cả hai khối A và A1 kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đà Nẵng có thí sinh thủ khoa cả hai khối A và A1 kỳ thi tốt nghiệp THPT

09:40 17/07/2024

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng , thủ khoa khối A là em Vũ Hoàng Hải với 28,8 điểm và khối và A1...

Mexico: Kêu khóc trong thùng xe tải, hơn 200 người di cư được giải cứu

Mexico: Kêu khóc trong thùng xe tải, hơn 200 người di cư được giải cứu

09:00 14/04/2023

Người dân khu vực Nuevo Teape, bang Veracruz của Mexico đã báo chính quyền địa phương sau khi phát hiện tiếng kêu khóc bên trong thùng một chiếc xe tải đang dừng đỗ tại cao tốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới