Người Gaza không còn nơi để đi giữa xung đột Hamas, Israel

08:20 10/10/2023

Người Palestine ở Dải Gaza đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô chưa từng có của Israel, sau vụ đột kích của Hamas hôm 7-10.

Người dân Palestine sau cuộc tấn công của Israel vào một tòa nhà dân cư ở dải Gaza, ngày 9-10 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, hơn 130.000 người dân ở Dải Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa và tích trữ nhu yếu phẩm, khi các cuộc không kích của Israel cướp đi sinh mạng của 560 người.

Không chốn dung thân

Trong bối cảnh Israel tăng cường bao vây, người dân tại đây đang phải đối mặt với tình trạng cắt nước, năng lượng và lương thực, cùng với một cuộc tấn công mới bất ngờ.

Tình hình có vẻ tồi tệ hơn bao giờ hết kể từ khi những người tị nạn Palestine đổ xô đến Dải Gaza trong cuộc giao tranh năm 1948, thời điểm Israel được thành lập.

Quân đội Israel đã gửi tin nhắn qua điện thoại, cảnh báo người dân rời khỏi một số khu vực. Điều này cho thấy một cuộc tấn công mới có thể còn nghiêm trọng các cuộc chiến trước đó tại Dải Gaza.

  • Thủ tướng Israel: 'Chúng tôi sẽ thay đổi cả Trung Đông'ĐỌC NGAY

"Chúng tôi đi đâu bây giờ? Chúng tôi đi đâu bây giờ?", ông Mohammad Brais, 55 tuổi, than thở.

Ông Brais đã rời khỏi ngôi nhà nằm gần một chiến tuyến để trú ẩn tại cửa hàng của mình. Song chính cửa hàng này cũng bị ảnh hưởng bởi một trong hàng trăm cuộc không kích và pháo kích đang tấn công Dải Gaza.

Cuộc tấn công bất ngờ của nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine Hamas ngày 7-10 đã khiến Israel trải qua ngày đẫm máu nhất.

Các tay súng Hamas đập phá các tuyến phòng thủ biên giới và cướp bóc các thị trấn, giết chết hơn 800 người và bắt giữ hơn 100 người.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảnh báo rằng cái giá mà Gaza phải trả "sẽ thay đổi thực tại của nhiều thế hệ".

Cũng theo ông Gallant, Israel đang áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện đối với Dải Gaza, đi kèm lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm và nhiên liệu như một phần của cuộc chiến chống lại nhóm vũ trang Hamas.

Dải Gaza thiếu thốn đủ đường

Tại trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Dải Gaza, những người đàn ông trèo lên một tòa nhà xập xệ để kéo thi thể nhỏ bé của một đứa trẻ sơ sinh ra khỏi đống đổ nát. Theo cơ quan phụ trách y tế của khu vực này, cuộc không kích mới nhất đã khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương.

2,3 triệu cư dân của khu vực đông dân cư này đã phải chịu đựng nhiều lần chiến tranh và các cuộc không kích trước đây.

Họ đoán rằng lần này còn tồi tệ hơn trước.

Một người dân ở Beit Hanoun ở biên giới phía đông bắc dải Gaza với Israel cho biết: "Không cần phải suy nghĩ nhiều. Israel đã phải chịu tổn thất lớn nhất trong lịch sử nên bạn có thể tưởng tượng họ sẽ làm gì".

"Tôi đưa gia đình mình đi lúc mặt trời mọc và hàng chục gia đình khác cũng làm như vậy. Nhiều người trong chúng tôi nhận được điện thoại, tin nhắn âm thanh từ các nhân viên an ninh Israel yêu cầu chúng tôi rời đi vì họ sẽ hoạt động ở đó", ông Hanoun nói.

Các gia đình tại dải Gaza bắt đầu dự trữ thực phẩm ngay khi cuộc tấn công ngày 7-10 bắt đầu. Song họ lo ngại rằng nguồn cung sẽ cạn kiệt dù Hamas có đảm bảo.

Việc Israel cắt nguồn cung cấp điện cho Gaza, đi kèm tình trạng thiếu nhiên liệu sắp tới, đồng nghĩa rằng các máy phát điện tư nhân cũng như nhà máy điện riêng của khu vực này sẽ hoạt động rất khó khăn.

Ngoài ra, các cuộc không kích của Israel đã làm hư hại các tuyến phố phố, khiến xe cứu thương và xe cứu hộ khó tiếp cận các địa điểm bị tấn công.

Ông Hanoun cho biết việc bắn phá các đường phố dường như là sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ khác của Israel, giống như những cuộc tấn công mà ông đã chứng kiến từ mái nhà của mình vào năm 2008 và 2014.

Có thể bạn quan tâm
Azerbaijan tiến thêm một bước trong việc bình thường hóa quan hệ với Iran

Azerbaijan tiến thêm một bước trong việc bình thường hóa quan hệ với Iran

09:20 30/03/2024

Mở lại sứ quán, 'rục rịch' các cuộc gặp chính thức đang là hướng đi Azerbaijan và Iran triển khai tích cực để sớm bình thường hóa quan hệ song phương.

Thêm hai xe tăng Leopard của Ukraina bị Nga phá hủy

Thêm hai xe tăng Leopard của Ukraina bị Nga phá hủy

12:20 06/08/2024

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga phá hủy thêm hai xe tăng Leopard do phương Tây cung cấp cho Ukraina, đồng thời cung cấp video về các cuộc tấn...

Đụng độ giữa người Palestine với người Do Thái định cư ở Bờ Tây

Đụng độ giữa người Palestine với người Do Thái định cư ở Bờ Tây

10:00 23/06/2023

Các đoạn video lan truyền trên mạng Internet cho thấy những người định cư Do Thái và người Palestine đã ném đá vào nhau và hỏa hoạn đã xảy ra tại ngôi làng cạnh khu định cư Shiloh.

Người dân khu vực quy hoạch 'treo' đi không được, ở cũng không xong

Người dân khu vực quy hoạch 'treo' đi không được, ở cũng không xong

17:50 21/06/2023

Sửa đổi Luật Đất đai cần khắc phục tình trạng quy hoạch treo Thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sáng 21/6, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) nêu ý kiến về thực trạng quy hoạch đã được lập, phê duyệt, song những tổ chức thực hiện chậm hoặc không thực hiện. Đáng nói là việc thực hiện chậm này không chỉ là 5 - 10 năm mà còn lên tới 20 năm và có khi còn lâu hơn nữa. Người dân vẫn thường gọi trường hợp này là quy hoạch “treo”,...

Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine nhưng không từ bỏ các điều kiện

Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine nhưng không từ bỏ các điều kiện

03:30 29/05/2023

Đại sứ Nga tại Anh cho biết Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine nhưng không có đe dọa từ Ukraine với Nga và người Nga ở Ukraine sẽ được đối đãi giống như tất cả các quốc gia khác trên thế giới.

Phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 cần tổng nguồn vốn 122.250 tỷ đồng

Phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 cần tổng nguồn vốn 122.250 tỷ đồng

02:10 04/06/2024

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, sáng 3/6, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trình bày trước Quốc hội tờ trình về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Vốn Trung ương hỗ trợ trực tiếp tối thiểu 77.000 tỷ đồng Chương trình đưa ra 9 nhóm mục tiêu cụ thể đến năm 2030, cùng 9 nhóm mục tiêu cụ thể đến năm 2035 có mối quan hệ mật thiết. Được thiết kế với 10 nội dung thành...

Miền Tây Chào Ngày Mới: Vú sữa gắn đầu rồng giá trăm triệu ở An Giang

Miền Tây Chào Ngày Mới: Vú sữa gắn đầu rồng giá trăm triệu ở An Giang

09:00 01/02/2024

Độc lạ vú sữa gắn đầu rồng kêu giá trăm triệu tại chợ hoa Tết ở An Giang; Nghiện rượu mãn tính, con trai giết mẹ ruột trong cơn hoang...

Tàu cảnh sát biển, hải quân kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích do tàu chìm ở Trường Sa

Tàu cảnh sát biển, hải quân kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích do tàu chìm ở Trường Sa

18:10 23/10/2023

Thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho hay tàu câu mực QNa 90129 bị chìm trên biển Trường Sa đã tự ý vượt Trạm kiểm soát biên phòng An Hòa, không làm thủ tục xuất bến.

Tai nạn trước khu công nghiệp ở Hà Nội, người phụ nữ cùng 2 trẻ nhỏ chết thương tâm

Tai nạn trước khu công nghiệp ở Hà Nội, người phụ nữ cùng 2 trẻ nhỏ chết thương tâm

14:00 22/07/2023

Thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội cho biết, vụ tai nạn xảy ra lúc 9h20 ngày 22/7 tại lối rẽ vào khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh. Thời điểm trên, chiếc xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Vĩnh Phúc va chạm với xe máy đi cùng chiều khi rẽ vào khu công nghiệp Quang Minh. Chiếc xe máy do một phụ nữ điều khiển, chở theo 2 trẻ nhỏ. Cú va chạm mạnh đã cuốn chiếc xe máy vào gầm xe tải. Người phụ nữ và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới