Người di cư ở Nga bị cấm làm việc trong ngành dịch vụ ăn uống

19:00 29/11/2023
Người di cư ở Nga không được tiếp cận việc làm trong lĩnh vực ăn uống và giáo dục trẻ em. Ảnh chụp màn hình

Tại các khu vực của Nga, cư dân đến từ quốc gia khác bị cấm tham gia vào một số hoạt động. Một trong những lý do đưa ra là để cho công dân có hộ chiếu Nga có lợi thế về việc làm và mức lương xứng đáng.

Điều cấm kỵ phổ biến nhất là vận chuyển hành khách. Do đó, tại vùng Chelyabinsk, bắt đầu từ năm 2016, một nghị định đã được ký kết: Cấm người nước ngoài điều khiển phương tiện giao thông công cộng, xe buýt nhỏ và taxi.

Sự thực thì cũng có rất ít người di cư muốn làm nghề này và những người muốn làm việc đó thì đã nhận được quốc tịch Nga.

Người đứng đầu vùng Magadan cũng đã thiết lập lệnh cấm tương tự. Bắt đầu từ năm 2024, các công ty vận tải sử dụng những tài xế không có quốc tịch Nga sẽ phải sa thải họ trong vòng 3 tháng.

Tại các vùng Tula, Kaluga, Tyumen, Khu tự trị Khanty-Mansi, ở đây người lao động nhập cư cũng không được phép điều khiển các phương tiện giao thông công cộng ở đô thị và ngoại ô.

Còn ở Tyumen, người di cư thậm chí còn không được làm công việc vận chuyển hàng hóa.

Những hạn chế cũng đang được áp dụng ở vùng Voronezh. Một dự thảo nghị định đã được đăng trên cổng thông tin chính quyền khu vực, theo đó người nước ngoài sẽ không được phép làm việc trong các tổ chức liên quan đến cung cấp điện, khí đốt, hơi nước và điều hòa không khí, hút, lọc và phân phối nước cũng như thu gom và xử lý nước thải.

Nghĩa là, họ không được phép vào các khu vực quan trọng vì sự an toàn cho người dân địa phương.

Nếu công ty có nhân viên không mang quốc tịch Nga, công ty sẽ phải chia tay họ. Đúng theo pháp luật nước Nga.

Ngoài ra, những người nhập cư đến Voronezh từ các quốc gia khác còn không được phép làm việc tại các cơ quan tuyển dụng tạm thời.

Một chủ đề cấm kỵ khác đối với người di cư là phục vụ ăn uống. Vùng Tula và Kaluga từ chối thu hút lực lượng người di cư vào các công việc đó.

Riêng ở vùng Kaluga, lĩnh vực thương mại cũng bị đóng cửa đối với họ.

Thống đốc Khu tự trị Khanty-Mansiysk cũng đã ký sắc lệnh cấm người di cư làm việc trong một số lĩnh vực, ngoài giao thông vận tải còn có hệ thống giáo dục và bán rượu, đặc biệt là bia.

Họ cũng bị cấm sản xuất thực phẩm cho trẻ em và các sản phẩm ăn kiêng.

Và ở vùng Kurgan cũng chỉ người Nga mới có quyền làm đồ ăn cho trẻ em, cũng như cho những người ăn kiêng.

Từ năm 2024, chỉ những người có hộ chiếu Nga mới được làm việc trong các khách sạn, trường học, trường kỹ thuật, trường đại học và trong các cửa hàng.

Các vấn đề về luật di cư ở các khu vực thường xuyên được đưa vào chương trình nghị sự. Có thể sắp tới sẽ còn có những hạn chế tiếp theo.

Các thống đốc địa phương nói rằng, mọi thứ đang được thực hiện để cung cấp việc làm ưu tiên cho công dân Nga, cũng như cải thiện an ninh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với tình trạng này.

Người đứng đầu Trung tâm Hỗ trợ Người di cư Vadim Kozhenov cho rằng, việc đưa ra các lệnh cấm riêng lẻ ở một số khu vực ở 5 hoặc 6 thực thể của Liên bang Nga sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến nền kinh tế.

Vị chuyên gia về di cư này cho hay, còn quá sớm để nói về xu thế trong tương lai.

Ông tin chắc rằng, điều này chẳng có ý nghĩa gì lớn, và “các doanh nghiệp phải tự xác định xem họ muốn thuê ai”.

Có thể bạn quan tâm
Nóng Sài Gòn: Tiến độ nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Đông Nam Á tại TPHCM

Nóng Sài Gòn: Tiến độ nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Đông Nam Á tại TPHCM

05:40 22/06/2024

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 21.6: Tiến độ nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Đông Nam Á tại TPHCM; Điểm chuẩn lớp 10 TPHCM có thể giảm...

Lấy ý kiến cử tri về đề án thành lập quận Gia Lâm và 16 phường mới

Lấy ý kiến cử tri về đề án thành lập quận Gia Lâm và 16 phường mới

18:40 27/08/2023

Dự kiến chiều 29.8, HĐND huyện Gia Lâm (Hà Nội) sẽ họp biểu quyết tán thành Đề án xây dựng quận Gia Lâm và các phường thuộc quận. Sau đó,...

Trùm CIA tới Ukraine, bàn cách buộc Nga đàm phán

Trùm CIA tới Ukraine, bàn cách buộc Nga đàm phán

15:36 01/07/2023

Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mỹ William J. Burns đã bí mật đến Kiev và tại đó ông đã nghe các quan chức, lãnh đạo Ukraine tiết lộ chiến lược uy hiếp để buộc Nga nối lại đàm phán.

Tin tức xem nghe cuối tuần: Khai mạc chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền

Tin tức xem nghe cuối tuần: Khai mạc chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền

09:50 03/02/2024

Xem nghe cuối tuần có các tin tức: Đại Nghĩa bật mí lý do quay về sân khấu; Ca sĩ Chế Thanh với Kỷ niệm thanh xuân 2024; Nam Cường làm live show miễn phí tri ân khán giả.

Án mạng ở trường mẫu giáo Trung Quốc, 6 người tử vong

Án mạng ở trường mẫu giáo Trung Quốc, 6 người tử vong

17:00 10/07/2023

6 người thiệt mạng và 1 người bị thương trong vụ án mạng xảy ra ở trường mẫu giáo thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc ngày 10.7.

Bình Phước: Người dân xã biên giới thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

Bình Phước: Người dân xã biên giới thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

10:50 27/04/2024

169 hộ dân tộc thiểu số dự án định canh, định cư Tiểu khu 42, xã biên giới Đắk Ơ (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) đang trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt nặng do hạn hán kéo dài.

Video Nga hạ gục xe tăng Leopard của Đức ở Ukraina

Video Nga hạ gục xe tăng Leopard của Đức ở Ukraina

08:40 03/01/2024

Theo đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga , ít nhất hai trong số các xe bọc thép của Ukraina đã bị tấn công ở mặt trận phía bắc Donetsk....

Cử tri Argentina bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống

Cử tri Argentina bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống

04:20 23/10/2023

Thống kê cho thấy 35,8 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử để bầu ra người lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ 2023-2027. Kết quả sơ bộ dự kiến được công bố vào tối 23/10.

Cao Bằng tạo sự thống nhất trong thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc

Cao Bằng tạo sự thống nhất trong thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc

17:30 24/02/2023

Các lực lượng chức năng của tỉnh cần tăng cường phối hợp, nắm chắc tình hình an ninh biên giới, an ninh nội địa, linh hoạt, chủ động xử lý các vụ việc, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự.

Co loi xay ra
Co loi xay ra