Người đi bộ vi phạm luật giao thông, bị phạt thế nào?

14:30 31/10/2023
Theo quy định, người đi bộ là một trong những đối tượng tham gia giao thông đường bộ và được ưu tiên một làn đường riêng biệt được gọi là vỉa hè. Theo đó, người đi bộ phải tuân thủ theo Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008. Cụ thể, người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường. Trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

Trong đó, người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

CSGT Hà Nội trong một lần nhắc nhở, xử lý người đi bộ vi phạm luật giao thông. (Ảnh: Hà Minh)

Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường", khoản 5, Điều 32 quy định chi tiết.

Cũng theo Luật Giao thông đường bộ 2008, tại khoản 4 Điều 11 quy định người đi bộ sẽ được ưu tiên tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Theo đó, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Ngoài ra, những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

Do đó, khi người đi bộ đi sai sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 100/2019. Tuy nhiên, thực tế CSGT hiếm khi xử phạt đối với các hành vi này. Do đó, khi ba người nói trên bị xử lý có thể gây bất ngờ cho người dân.

Theo đó, mức phạt tiền người đi bộ vi phạm giao thông là phạt từ 60.000 đồng - 100.000 đồng nếu vi phạm các hành vi dưới đây:

- Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn.

- Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường.

- Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

- Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông.

- Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Phạt 100.000 đồng - 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Có thể bạn quan tâm
Máy bay không người lái cảm tử tập kích trận địa S-300 Ukraine

Máy bay không người lái cảm tử tập kích trận địa S-300 Ukraine

09:00 11/05/2023

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) cảm tử Lancet chỉ trong 1 ngày đã phá hủy 4 bệ phóng S-300 và một hệ thống pháo phòng không Gepard của quân đội Ukraine ở vùng Kherson. Những tháng gần đây, Nga được cho là đang sử dụng chiến thuật tấn công 'bầy đàn', có thể huy động hơn 10 UAV Lancet bay lảng vảng và tập kích vào mục tiêu.

Lễ hội Làng Sen 'Quê hương mùa sen nở'

Lễ hội Làng Sen 'Quê hương mùa sen nở'

00:10 12/05/2024

Lễ hội Làng Sen hằng năm trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng.

Nam Định: Kịp thời cứu hộ hai thuyền viên trôi dạt trên biển

Nam Định: Kịp thời cứu hộ hai thuyền viên trôi dạt trên biển

12:30 20/02/2023

Ngày 19/2, tàu của Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã đưa được hai nạn nhân trong vụ chìm tàu xảy ra tại cửa Ba Lạt vào cảng cá Ninh Cơ (huyện Hải Hậu) an toàn.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang làm việc tại tỉnh Lai Châu

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang làm việc tại tỉnh Lai Châu

22:30 23/02/2023

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang đề nghị cán bộ, chiến sỹ tỉnh Lai Châu chủ động dự báo, nắm chắc tình hình khu vực biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

5 huyện ở TPHCM đều chọn lên thành phố chứ không chọn lên quận

5 huyện ở TPHCM đều chọn lên thành phố chứ không chọn lên quận

21:30 03/07/2023

TPHCM - 5 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ đều chọn mô hình thành phố trực thuộc TPHCM chứ không chọn mô hình quận.

Chuyện ở làng địa chỉ đỏ

Chuyện ở làng địa chỉ đỏ

07:30 23/04/2023

TP - Xin nói tiếp chuyện An Toàn Khu ở Yên Lộ - xóm An Chinh, xã Yên Lộ, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (cũ) - nay là Tổ dân phố số 12, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội những năm xa ấy.

Lượng mưa đạt đến 132 mm, nhiều tuyến phố Hà Nội bị ngập úng

Lượng mưa đạt đến 132 mm, nhiều tuyến phố Hà Nội bị ngập úng

10:40 13/05/2024

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước) vừa có báo cáo nhanh tình hình mưa trong chiều tối 12/5. Lượng mưa cao nhất được công ty đo được đến 132 mm và làm xuất hiện ngập úng trên nhiều tuyến phố.

Thủ tướng Chính phủ dự diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật của Quân đoàn 12

Thủ tướng Chính phủ dự diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật của Quân đoàn 12

15:20 23/12/2023

Chỉ đạo diễn tập của Quân đoàn 12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sát với đối...

Ngày 21/9, Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm hầu tòa

Ngày 21/9, Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm hầu tòa

15:50 20/09/2023

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa là ông Bùi Đức Nam, Thẩm phán dự khuyết là ông Nguyễn Tuấn Anh. Đại diện VKSND TP.HCM là ông Đinh Quốc Dũng, Nguyễn Quang Duyệt, Võ Thành Đủ. Bị cáo Nguyễn Phương Hằng có 1 luật sư bào chữa là ông Hồ Nguyên Lễ. Bị cáo Đặng Anh Quân có 3 luật sư tham gia bào chữa là ông Nguyễn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới