Người đầu tiên tử vong do cúm gia cầm H3N8 ở Trung Quốc

11:00 12/04/2023
Nhân viên chính phủ kiểm tra gà con để tìm dấu hiệu cúm gia cầm tại một trang trại gia cầm ở Darul Imarah, tỉnh Aceh, Indonesia. Ảnh minh họa. Ảnh: AFP

Một phụ nữ chết vì cúm gia cầm H3N8 ở Trung Quốc, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo ngày 11.4. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên ở người do chủng cúm gia cầm này.

Cúm gia cầm H3N8 đã lưu hành từ năm 2002 sau khi lần đầu tiên xuất hiện ở thủy cầm tại Bắc Mỹ. Chủng cúm gia cầm này đã lây nhiễm cho ngựa, chó và hải cẩu.

H3N8 đã không được phát hiện ở người trước khi có 2 ca mắc được ghi nhận ở Trung Quốc vào tháng 4 và tháng 5 năm ngoái.

Người đầu tiên trên thế giới qua đời do cúm gia cầm H3N8 là nữ giới, 56 tuổi đến từ tỉnh Quảng Đông, đông nam Trung Quốc.

Bệnh nhân ốm vào ngày 22.2, nhập viện vì viêm phổi nặng vào ngày 3.3 và qua đời vào ngày 16.3, WHO cho biết.

"Bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền. Bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống trước khi phát bệnh và có chim hoang dã hiện diện quanh nhà" - cơ quan y tế Liên Hợp Quốc thông tin.

Cũng theo WHO, "không có người nào tiếp xúc gần với ca bệnh này bị lây nhiễm hoặc có triệu chứng bệnh tại thời điểm báo cáo".

Mặc dù việc tiếp xúc với chợ gia cầm sống có thể là nguyên nhân lây nhiễm của ca bệnh này nhưng "vẫn chưa rõ nguồn lây nhiễm chính xác là gì và virus này có liên quan như thế nào với các virus cúm gia cầm A (H3N8) khác đang lưu hành ở động vật", WHO lưu ý, kêu gọi điều tra thêm động vật và con người.

Trong 2 trường hợp mắc cúm gia cầm H3N8 năm ngoái, một người mắc bệnh hiểm nghèo, người còn lại mắc bệnh nhẹ. Cả 2 trường hợp đều có khả năng bị nhiễm bệnh do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với gia cầm bị nhiễm bệnh, theo WHO.

“Dường như loại virus này không có khả năng lây lan dễ dàng từ người sang người và do đó nguy cơ lây lan giữa người với người ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế được coi là thấp” - tổ chức có trụ sở tại Geneva khẳng định.

Tuy nhiên, do bản chất không ngừng phát triển của virus cúm, WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát toàn cầu để phát hiện những thay đổi về virus, dịch tễ học và lâm sàng liên quan đến virus cúm lưu hành có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người (hoặc động vật).

Những trường hợp cúm gia cầm ở người thường là kết quả của việc tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với gia cầm sống hoặc chết bị nhiễm bệnh hoặc môi trường bị ô nhiễm.

Theo WHO, việc nhiễm cúm động vật có thể dẫn đến các bệnh từ viêm kết mạc hoặc các triệu chứng giống cúm nhẹ đến bệnh hô hấp cấp tính nặng, thậm chí tử vong. Những triệu chứng về đường tiêu hóa hoặc thần kinh cũng đã được ghi nhận nhưng rất hiếm.

Có thể bạn quan tâm
'Ba ngón tay thần chết' đến giúp sức cho Ukraine

'Ba ngón tay thần chết' đến giúp sức cho Ukraine

14:50 31/08/2023

Hệ thống phòng không Kub khét tiếng của Cộng hòa Czech bao gồm Kub-M2, có biệt danh là 'Ba ngón tay thần chết', đã bắt đầu xuất hiện ở Ukraine.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo thời điểm chuyển giao quyền lực

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo thời điểm chuyển giao quyền lực

03:30 06/11/2023

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết sẽ bàn giao quyền lãnh đạo cho Phó Thủ tướng Lawrence Wong vào tháng 11.2024.

Hoàng hậu Bỉ kiêm Chủ tịch danh dự UNICEF Bỉ làm việc tại Lào Cai

Hoàng hậu Bỉ kiêm Chủ tịch danh dự UNICEF Bỉ làm việc tại Lào Cai

16:00 10/05/2023

Lào Cai mong muốn được UNICEF Bỉ tiếp tục hỗ trợ can thiệp về phòng, chống suy dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em; triển khai chương trình giáo dục ngoại ngữ; bồi dưỡng năng lực cho giáo viên vùng sâu, vùng xa.

Mẫu nước biển gần nhà máy Fukushima số 1 không chứa tritium

Mẫu nước biển gần nhà máy Fukushima số 1 không chứa tritium

07:00 26/08/2023

Các chuyên gia đã thu mẫu nước biển từ 10 điểm khác nhau trong phạm vi bán kính 3km tính từ Nhà máy Fukushima số 1, chỉ vài giờ sau khi quá trình xả thải được thực hiện hôm 24/8.

Cuộc sống trong những ngôi nhà bịt kín để trốn bụi từ nhà máy xay xát lúa

Cuộc sống trong những ngôi nhà bịt kín để trốn bụi từ nhà máy xay xát lúa

07:30 11/04/2023

Mặc dù Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các cơ sở xay xát lúa trên địa bàn không...

Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới, cả nước tiếp tục mưa dông

Biển Đông đón áp thấp nhiệt đới, cả nước tiếp tục mưa dông

12:30 19/07/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, sáng 19/7, vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông của khu vực giữa Biển Đông mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Lúc 7h, áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,0 độ Vĩ Bắc; 118,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8, di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc với tốc độ 5-10km/h. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới...

Chủ tịch Thượng viện Thái Lan khẳng định không can thiệp vào bầu cử

Chủ tịch Thượng viện Thái Lan khẳng định không can thiệp vào bầu cử

16:30 31/05/2023

Trả lời báo giới sở tại ngày 30/5 liên quan thông tin những người ủng hộ MFP gây áp lực buộc các thượng nghị sỹ ủng hộ ông Pita tranh cử thủ tướng, ông Pornpetch nêu rõ áp lực chỉ đến từ mạng xã hội.

Phú Thọ: Đi qua đập tràn, một học sinh lớp 6 bị nước cuốn trôi

Phú Thọ: Đi qua đập tràn, một học sinh lớp 6 bị nước cuốn trôi

08:00 30/09/2023

Huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã huy động khoảng 100 người tìm kiếm cháu Đ.H.D, trú tại xã Thục Luyện, học sinh lớp 6, Trường Trung học Cơ sở Thục Luyện, bị nước lũ cuốn trôi vào ngày 28/9.

Hàn Quốc tố Triều Tiên thả bóng bay rác thải qua biên giới

Hàn Quốc tố Triều Tiên thả bóng bay rác thải qua biên giới

13:30 29/05/2024

Ngày 29-5, Hàn Quốc nói Triều Tiên đã thả hơn 150 quả bóng bay chứa rác thải qua biên giới, nhằm đáp trả việc Seoul rải truyền đơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới