Người dân xếp quạt cây ra đường, pha nước chanh cho người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

20:20 26/07/2024

Để làm dịu bớt không khí nắng nóng, những người dân thôn Lại Đà pha nước chanh, mở quạt mát, chia sẻ với dòng người vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân thôn Lại Đà mời người dân đến viếng Tổng Bí thư nước mát khi trời nắng to - Ảnh: HỒNG QUANG

Tại lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội, sáng 26-7, dòng người xếp hàng từ cổng làng tới nhà văn hóa thôn gần 1km.

Những ly nước, quạt cây xóa tan nắng hè

Trời tháng 7 nắng lên từ sớm, con đường chạy xuyên làng nhỏ hẹp, lại không có cây xanh nhưng không cản bước được dòng người hướng về nơi tưởng niệm.

Không chỉ vậy, những người dân Lại Đà cũng góp sức, họ mang những chiếc quạt cây nối dây vào trong nhà, hướng ra đường để dòng người xua đi cái oi bức.

Thức dậy từ sớm, ông Ngô Quý Cường (xóm 10, thôn Lại Đà) luôn tay đập những túi đá lạnh, rồi bê những thùng nước lọc, nước ngọt ra các điểm phát của lực lượng chức năng.

Từ phía cửa nhà ông, dây điện được nối dài vào trong với 4 chiếc quạt cây hướng ra đường. Nhìn dòng người xếp hàng dài dằng dặc trước cửa nhà mình, ông Cường nói muốn góp chút sức để chia sẻ với khách thập phương tới quê hương ông để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Những chiếc quạt được người dân Lại Đà mang ra đường cái để phục vụ dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: HỒNG QUANG

Cách đó không xa, cô Đào Thị Hiên, xóm Bắc Sơn, thôn Lại Đà, cảm xúc nói rất tự hào, vinh dự khi phục vụ người dân đến viếng Tổng Bí thư nên không ai bảo ai, thức dậy từ 4-5h sáng và chỉ đi nghỉ sau 23h30 đêm.

"Chị em chúng tôi thấy bà con từ mọi miền đất nước về đây nắng nóng vất vả quá nên họp lại làm việc gì đó. Mấy chị em bàn nhau, mỗi người góp chút công. Hôm qua tôi mua 15kg chanh, sáng nay mua thêm 30kg nữa và nhiều túi đường để pha nước chanh cho bà con đi đường xa đỡ khát, đỡ mệt mỏi, nhất là các cụ già", cô Hiên cho hay.

Những người phụ nữ trong xóm Bắc Sơn, thôn Lại Đà làm nước chanh đá phục vụ bà con đường xa đến viếng Tổng Bí thư - Ảnh: HÀ QUÂN

Sáng cùng ngày, trời nắng nóng, mới 9h, 10h sáng nắng đã như thiêu đốt, dòng người xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư trên phố Tăng Bạt Hổ chốc chốc lại bắt gặp những chiếc quạt nghĩa tình của người dân trên phố đặt trước nhà mình.

Có những trụ sở còn mở cửa bật điều hòa để người dân được hưởng chút mát mẻ khi ngang qua. Nhiều người dân khi đi qua những chiếc quạt, điều hòa nghĩa tình này đã dành lời khen cho chủ nhà: "Đáng yêu quá".

Trên phố Lò Đúc, tối 25-7 lượng người xếp hàng đợi vào viếng Tổng Bí thư quá đông, các bãi xe gửi xe miễn phí do chính quyền địa phương sắp xếp đã kín chỗ. Một số cửa hàng dọc hai bên mặt phố cũng tự nguyện cho người dân đi viếng Tổng Bí thư được để xe miễn phí.

Nữ đoàn viên thanh niên không ngại vất vả, mệt mỏi, tất cả vì khách đường xa đến thôn Lại Đà kính viếng Tổng Bí thư - Ảnh: HỒNG QUANG

Áo xanh tiếp nước, khước từ nắng nóng

Phía ngoài đường, lực lượng công an, đoàn viên thanh niên đầm đìa mồ hôi. Họ túc trực điều tiết đoàn người, phát nước và những chiếc quạt giấy miễn phí. Nhiều đoàn viên đứng liên tục từ chiều tới đêm, họ luôn tay quạt tay cho dòng người đang hướng về nhà văn hóa thôn Lại Đà.

Cầm cốc nước mát trên từ tay tình nguyện viên, cô Đặng Thị Liên kể đi từ Hà Nam đến thôn Lại Đà từ 7h sáng, cùng với những chị em trong nhóm thiện nguyện. Chỉ nhìn thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên tivi, nhưng cô Liên cảm thấy Tổng Bí thư rất gần gũi, thân mật, các việc làm của Tổng Bí thư đều được nhân dân ủng hộ.

Theo anh Tô Việt Dũng - bí thư Huyện Đoàn Đông Anh, những ngày này tuổi trẻ Đông Anh phối hợp cùng lực lượng chức năng điều phối xe điện đưa đón người già, trẻ em, thương binh, bệnh binh.

Tại các điểm hỗ trợ ở thôn Lại Đà, sinh viên tình nguyện phát nước, bánh, quạt, áo mưa miễn phí cho bà con đến từ xa. Số lượng đoàn viên thanh niên ước tính gần 1.000 tình nguyện viên. Huyện Đoàn cũng phân chia làm 4 ca trực để giữ sức khỏe cho các bạn.

Những giọt mồ hôi ướt dẫm trên tấm áo của đoàn viên thanh niên làm nhiệm vụ nhưng ai cũng thấy tự hào, động viên nhau cố gắng vì công việc chung, vì tình cảm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: HÀ QUÂN

Sáng 26-7, một nhóm thanh niên được tăng cường hỗ trợ bếp ăn phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ trong lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Với tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, tình nguyện viên, đoàn viên "áo xanh" quê hương Tổng Bí thư đã thức dậy từ sáng sớm và ra về khi tối muộn, tất cả để hỗ trợ lễ viếng đặc biệt này.

Hai ngày Quốc tang, người ta còn chứng kiến nhiều hành động đẹp của những người cùng xếp hàng đi viếng Tổng Bí thư dành cho nhau. Mặc dù ai cũng mệt vì phải xếp hàng rất dài nhưng khi thấy có người bị mệt vì xếp hàng, người già, trẻ nhỏ là mọi người lại ưu tiên mời những người này tách hàng đi trước.

Đến phục vụ tang lễ từ 5h sáng, bạn Nguyễn Minh Nguyệt (Thành Đoàn Hà Nội) đã cùng các đoàn viên khác đứng hàng dọc dùng quạt tay để quạt cho dòng người dân xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tay liên tục quạt cho người dân, Nguyệt nói: “Hôm nay trời rất nóng, người xếp hàng đông nên chúng em đã quyết định dùng quạt tay để người dân đỡ mệt. Mọi người đến đây còn sớm hơn chúng em, từ 3-4h sáng đã tới để xếp hàng. Với lại được phục vụ trong tang lễ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là niềm tự hào của em. Hôm nay chúng em nhận được rất nhiều lời cảm ơn của người dân" - Ảnh: PHẠM TUẤN
Lý Dào Quyên với cánh tay còn lại duy nhất đứng quạt mát cho dòng người vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên phố Tăng Bạt Hổ sáng 26-7 - Ảnh: T.ĐIỂU
Những chiếc quạt nghĩa tình của người dân dọc phố Tăng Bạt Hổ quạt mát đồng bào đang xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: T.ĐIỂU
Những chiếc quạt nghĩa tình của người dân dọc phố Tăng Bạt Hổ quạt mát đồng bào đang xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: T.ĐIỂU
Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Kon Tum xác lập nhiều chỉ tiêu trong Tháng Thanh niên

Tuổi trẻ Kon Tum xác lập nhiều chỉ tiêu trong Tháng Thanh niên

19:20 24/02/2024

Tại lễ khởi động Tháng Thanh niên 2024, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Kon Tum đã xác lập 15 chỉ tiêu trọng tâm, xuyên suốt triển khai dịp cao điểm và các sự kiện lớn của tỉnh cũng như quốc gia.

Phát động cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính về Tổ quốc

Phát động cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính về Tổ quốc

12:30 22/02/2023

Thiếu nhi sưu tập các mẫu tem và trả lời câu hỏi có liên quan đến chủ đề cuộc thi do ban tổ chức cung cấp; làm bài viết tự luận theo hướng mở gắn với chủ đề cuộc thi.

Nam thanh niên bệnh đậu mùa khỉ, một người tiếp xúc nghi nhiễm

Nam thanh niên bệnh đậu mùa khỉ, một người tiếp xúc nghi nhiễm

12:50 13/11/2023

Sở Y tế Bến Tre ghi nhận một thanh niên 31 tuổi mắc đậu mùa khỉ, 12 người tiếp xúc được cách ly trong đó một cô gái đang sốt nghi đã bị lây nhiễm.

Sở Y tế Đồng Tháp thông tin về vụ trẻ sơ sinh tử vong ngày Giỗ Tổ

Sở Y tế Đồng Tháp thông tin về vụ trẻ sơ sinh tử vong ngày Giỗ Tổ

18:20 19/04/2024

Sở Y tế nhận định ca tử vong trùng vào ngày nghỉ lễ, tuy nhiên báo cáo cho thấy việc theo dõi em bé sau sinh, quy trình cấp cứu rất tập trung.

Phiên chợ 0 đồng cho bệnh nhi nằm viện cận Tết

Phiên chợ 0 đồng cho bệnh nhi nằm viện cận Tết

09:00 02/02/2024

15 gian hàng bánh kẹo, trứng, sữa, quần áo, nón, khăn ướt... bán giá 0 đồng cho gần 1.500 bệnh nhi nằm viện điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Khách Tây vẫn đến cà phê đường tàu nườm nượp sau vụ cô gái lao ra đường ray chụp ảnh

Khách Tây vẫn đến cà phê đường tàu nườm nượp sau vụ cô gái lao ra đường ray chụp ảnh

00:40 20/06/2024

Du khách nước ngoài vẫn nườm nượp đến phố cà phê đường tàu (Hà Nội) để check-in, tham quan ngay sau vụ cô gái lao ra đường ray chụp ảnh khi tàu đang tới.

Nghỉ lễ, về buôn sơn sửa trường lớp để các em kịp vào năm học mới

Nghỉ lễ, về buôn sơn sửa trường lớp để các em kịp vào năm học mới

05:30 03/09/2023

Ngày 2-9, một nhóm bạn trẻ Đắk Lắk đã có một kỳ nghỉ Tết Độc lập rất ý nghĩa khi cùng về buôn vùng sâu sơn tường, sửa bàn ghế gãy cho học sinh kịp vào năm học mới.

Chủ nhật Đỏ năm 2024 khởi động sôi nổi tại nhà máy của Tân Á Đại Thành ở Hưng Yên

Chủ nhật Đỏ năm 2024 khởi động sôi nổi tại nhà máy của Tân Á Đại Thành ở Hưng Yên

05:50 05/11/2023

Sáng 4/11, tại nhà máy Tân Á Đại Thành Hưng Yên (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) diễn ra chương trình hiến máu tình nguyện đầu tiên hướng đến chuỗi sự kiện Chủ nhật Đỏ lần thứ XVI, năm 2024. Chương trình do báo Tiền Phong, Viện Huyết học truyền máu Trung ương và tập đoàn Tân Á Đại Thành phối hợp tổ chức.

Chàng trai miền Tây lên Măng Đen làm nông nghiệp hữu cơ

Chàng trai miền Tây lên Măng Đen làm nông nghiệp hữu cơ

11:00 11/04/2023

Võ Lâm Vũ (30 tuổi) - một chàng trai miền Tây không chút vốn liếng làm nông - đã bám trụ mảnh đất Măng Đen (Kon Tum) suốt 11 năm, kiên trì đeo bám con đường khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ từ khi mới 18 tuổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra