Người dân xây lồng sắt, gắn camera bảo vệ kho sắc phong

13:30 23/05/2023

85 đạo sắc phong nhà Nguyễn được người dân bảo quản trong lồng sắt, gắn camera chống trộm, canh giữ nghiêm ở Công thần miếu.

Công thần miếu nằm trong khuôn viên khoảng 2.000 m2, cạnh bờ sông Cổ Chiên, tiền thân là Hội đồng miếu, xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 17 (1837), tại làng Thiềng Đức, nay là phường 5, Vĩnh Long. Miếu là thiết chế cấp tỉnh thời nhà Nguyễn, thờ các công thần được triều đình công nhận bằng sắc phong.

Nhiều năm qua, số sắc phong được cuộn tròn, đựng trong một ống nhựa, đặt vào một tủ gỗ lớn, vách kính bao quanh, có khóa, đặt tại gian giữa miếu.

Trước thông tin nhiều địa phương xuất hiện tình trạng trộm đột nhập lấy mất sắc phong, bà Lương Hoàng Oanh - 83 tuổi, phó Ban quản lý di tích Công thần miếu - cho biết ngoài cử đại diện canh giữ, ban quản lý cho làm khung bằng inox cao khoảng 1,4 m, ngang 1,2 m, dài gần 1 m bao kho sắc phong, gắn thêm ổ khóa chống trộm. Hơn một năm qua, khu vực này còn được gắn hệ thống camera giám sát. Toàn bộ cửa ra vào được gắn khóa. Tất cả kinh phí do người dân, mạnh thường quân đóng góp.

Có 36 năm quản lý, chăm sóc ngôi miếu, bà Oanh nói khu di tích trải qua năm đời nhân sự túc trực canh kho sắc phong. Những người này được bầu và đặt tên bắt đầu bằng chữ Từ. Đó là các ông: Từ Thìn, Từ Sổ, Từ Ky, Từ Hiếu và hiện nay là Từ Hiền. "Họ sống giữ đạo lý, rành nghi thức tế lễ, được dân làng tín nhiệm, tâm nguyện canh giữ đạo sắc đến cuối đời", bà Oanh cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Hoanh - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long - cho biết: "85 sắc phong này được bảo quản hàng trăm năm qua. Qua quá trình tìm hiểu, trao đổi với các chuyên gia, đến nay, chúng tôi xác định nơi đây còn lưu giữ số đạo sắc phong triều Nguyễn lớn nhất nước".

Phó giám đốc Sở cho biết thêm thấy buồn trước thông tin nhiều đình, miếu trên cả nước bị thất lạc sắc phong. "Riêng Vĩnh Long cố gắng trong khả năng để bảo vệ kho nguyên vẹn, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, quý trọng tiền nhân, nhiên thần", ông Hoanh nói.

85 sắc phong được mở ra kiểm tra tại Lễ khai sắc Xuân Tế cầu an ở Công thần miếu (rằm tháng 2 âm lịch) hàng năm. Ảnh: Bảo tàng Vĩnh Long

Hiện vào những ngày lễ lớn như Xuân Tế cầu an (rằm tháng 2 âm lịch), Lễ khai sắc, mọi người được tham quan kho sắc phong.

Tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở về kho sắc phong. Do một số sắc phong là phó bản, tỉnh đang xin ý kiến các chuyên gia, nhà nghiên cứu về việc có nên đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể cho kho sắc phong hay không.

Những đạo sắc tại đây được nhà vua phong cho 34 thần hiệu. Trong số này, có 13 đạo sắc gia phong cho 13 Nhiên Thần Thượng đẳng, Trung đẳng và Hạ đẳng. 21 đạo sắc gia phong cho Nhân thần Thượng đẳng, Trung đẳng và Hạ đẳng.

Các Nhiên thần gồm những biểu tượng văn hóa, khí thiêng sông núi. Còn các Nhân thần là những danh nhân sinh tiền có công với dân tộc, địa phương. Xa xưa hơn phải kể đến Phi Vận Tướng quân Nguyễn Phục, đô đốc Bùi Tá Hán, tham tướng Lê Văn Chính. Những danh nhân có công lớn với vùng đất Nam bộ như Thống suất Nguyễn Hữu Cảnh, Chính thống Nguyễn Cửu Vân, Phụ quốc Đô đốc Trần Thắng Tài.

Hàng năm, các quan đầu tỉnh thay mặt triều đình đến tế, theo điển lễ. Nơi đây cũng thường được các quan thành Vĩnh Long dùng mở tiệc khao thưởng binh lính nên được dân làng gọi là Đình Khao.

Năm 1859, Miếu Hội Đồng bị chính quyền Pháp thuộc cho tháo dỡ; 85 đạo sắc phong cùng đồ thờ tự được được người dân đưa về đình làng Thiềng Đức lưu giữ. Năm 1915 miếu được xây dựng lại với tiên Công Thần Miếu, 85 đạo sắc phong được đưa về lưu giữ đến nay.

Năm 1998 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Hiện ban quản lý Công thần miếu có 29 thành viên thường trực và 92 hội viên tự nguyện.

An Bình

Có thể bạn quan tâm
Tranh màu nước 'như thật' của họa sĩ 9x

Tranh màu nước 'như thật' của họa sĩ 9x

08:20 13/01/2024

Các bức chân dung, tranh vẽ động vật của Nguyễn Bá Thanh (25 tuổi) được nhiều người nhận xét có hồn, 'sinh động như thật'.

Cô đào Trang Thanh Xuân: ‘Chỉ mong mỗi ngày bán hết 50 tờ vé số’

Cô đào Trang Thanh Xuân: ‘Chỉ mong mỗi ngày bán hết 50 tờ vé số’

11:50 14/02/2024

Hình ảnh lộng lẫy của cô đào nức tiếng Trang Thanh Xuân ngày nào bây giờ chỉ còn trong ký ức. Vì bệnh tim, bà phải nghỉ hát, vì gánh nặng cơm áo gạo tiền, bà phải bôn ba khắp nẻo bán vé số, kiếm cơm từng bữa. Bà đồng ý gặp chúng tôi tại cổng Tịnh thất Pháp Thủy (Quận 8, TP.HCM), nơi đặt tro cốt của em gái bà vừa qua đời cách đây không lâu. Không còn là nghệ sĩ Trang Thanh Xuân nổi tiếng thời trước, bà giờ đây đã ở tuổi 73, mặc bộ đồ lam bạc màu,...

Saymee độc quyền cung cấp giải pháp bình chọn 'Anh trai vượt ngàn chông gai'

Saymee độc quyền cung cấp giải pháp bình chọn 'Anh trai vượt ngàn chông gai'

20:00 02/07/2024

Ngày 26/6 vừa qua, họp báo chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 đã chính thức diễn ra tại TP.HCM. Chương trình là nơi giao lưu của các sao nam thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: thể thao, diễn viên, đạo diễn, nhiếp ảnh gia… Lần đầu tiên tổ chức, Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 thu hút đông đảo sự chú ý của công chúng khi quy tụ sự góp mặt của 33 Anh Tài với những gương mặt ‘lão làng’ trong các lĩnh vực như Tuấn Hưng, Tự Long, Rhymastic,...

Ông Chiêm Quốc Thái là người làm chứng vụ kiện liên quan cuộc thi Miss Grand Việt Nam 2023

Ông Chiêm Quốc Thái là người làm chứng vụ kiện liên quan cuộc thi Miss Grand Việt Nam 2023

16:50 06/04/2024

Ông Chiêm Quốc Thái được xác định là người làm chứng vụ Công ty Sen Vàng bị kiện đòi hơn 8,6 tỉ đồng liên quan cuộc thi Miss Grand 2023.

Anti-fan bị phạt vì nhục mạ Cổ Lực Na Trát

Anti-fan bị phạt vì nhục mạ Cổ Lực Na Trát

18:50 25/07/2024

Khán giả họ Trương bị tòa án yêu cầu xin lỗi, bồi thường vì tung tin giả, sỉ nhục diễn viên Cổ Lực Na Trát.

Hà Trần tiết lộ phản ứng của Tùng Dương khi giải thích về bình luận tranh cãi

Hà Trần tiết lộ phản ứng của Tùng Dương khi giải thích về bình luận tranh cãi

12:10 12/06/2024

TPHCM - Trong buổi ra mắt live concert Thiên hà tinh khôi, nữ ca sĩ Hà Trần trả lời PV Báo Lao Động về phản ứng của Tùng Dương sau...

Mẹ Thái Thiên Phượng lo sợ tài sản con gái vào tay kẻ giết người

Mẹ Thái Thiên Phượng lo sợ tài sản con gái vào tay kẻ giết người

15:30 08/03/2023

Mẹ của Thái Thiên Phượng nộp đơn yêu cầu Tòa án Tối cao Hong Kong, Trung Quốc cấm gia đình chồng cũ của nữ người mẫu động đến bất động sản của con gái sau thủ đoạn giết người tàn nhẫn.

Tài tử 74 tuổi đợi bạn gái ra tù để cưới

Tài tử 74 tuổi đợi bạn gái ra tù để cưới

15:10 20/06/2024

Lý Long Cơ, tài tử 'Thần điêu đại hiệp', nói sẽ cưới Vương Thanh Hà khi cô ra tù năm 2026.

Đàm Vĩnh Hưng 'không được biểu diễn nước ngoài trong 9 tháng'

Đàm Vĩnh Hưng 'không được biểu diễn nước ngoài trong 9 tháng'

05:50 19/07/2024

Sau án phạt đình chỉ biểu diễn trong nước, cơ quan chức năng cho biết thêm ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không được biểu diễn ngoài lãnh thổ Việt Nam trong chín tháng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới