Người dân vùng sạt lở mòn mỏi đợi tái định cư

12:45 04/10/2024

Lào Cai - Nhiều năm qua, người dân thôn Suối Chải, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát luôn phải sống trong nguy cơ sạt lở vì chưa có tái định cư.

Cả thôn bị cô lập vì cầu hỏng, đường sạt lở

Những ngày vừa qua, tỉnh Lào Cai có mưa vừa và to trên diện rộng. Điều này khiến nhiều tuyến đường vào các xã, bản bị sạt lở, gây khó khăn cho việc di chuyển.

Có mặt tại xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát trong những ngày đầu tháng 10, PV Báo Lao Động đã ghi nhận tình trạng sạt lở diễn ra nghiêm trọng, nhất là tại những tuyến đường huyết mạch dẫn vào các thôn, bản.

Cây cầu dẫn vào thôn Suối Chải đã không thể đi do mưa lũ làm hỏng. Ảnh: Đinh Đại

Tìm đường đến thôn Suối Chải, nơi có 25 hộ dân đang thuộc diện phải di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao, theo quan sát, các cây cầu dẫn vào thôn này đều không thể di chuyển được bằng cả ôtô và xe máy.

Việc đi bộ vào thôn cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi phải qua những con suối chảy siết trong khi cầu bị hư hỏng. Kể cả leo đường mòn cũng trở nên bất khả thi vì đường bị sạt lở, lầy lội bùn đất.

Anh Vàng A Khang (xã Phìn Ngan) cho biết: "Trận mưa lớn những ngày qua khiến tình trạng sạt lở càng trở nên nghiêm trọng. Các con đường đi lại đều lún bùn sâu, rất khó đi và cực kỳ nguy hiểm vì một bên là núi còn một bên là vực".

Theo anh Khang, thôn Suối Chải hiện nay bị cô lập và không thể vào được vì các con đường, cây cầu chính đều bị sạt lở, hư hỏng.

Một tuyến đường khác cũng bị sạt lở, các phương tiện không thể đi lại khiến thôn Suối Chải bị cô lập. Ảnh: Đinh Đại

Chia sẻ với PV Báo Lao Động qua điện thoại, anh Phàn Tả - Trưởng thôn Suối Chải cho hay: "Thôn chúng tôi hiện đang bị cô lập vì cầu hỏng, đường sạt lở. Người dân hiện đang được huy động để sửa đường và cầu nhằm sớm nối lại giao thông với bên ngoài".

Còn về việc bố trí tái định cư cho các hộ dân có nguy cơ sạt lở, theo Trưởng thôn Suối Chải Phàn Tả, thôn hiện có khoảng 25 hộ được bố trí di dời. Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc này vẫn chưa thể thực hiện.

Người dân vùng sạt lở mòn mỏi đợi tái định cư
Một điểm trường học của thôn cạnh khu vực sạt lở. Ảnh: Đinh Đại

"Các hộ dân mong mỏi mãi, nhưng cũng chẳng biết làm gì, đành phải ở lại khu vực có nguy cơ sạt lở, đối diện nguy hiểm để tiếp tục chờ đợi. Còn khi mưa lũ, họ sẽ di chuyển ra khu nhà tạm trú được chính quyền xây cách đây 3 năm để ở tạm trong một vài ngày, hết mưa thì lại về nhà vì nhà rất chật hẹp, nóng bức", Trưởng thôn Suối Chải Phàn Tả thông tin thêm.

Chậm làm tái định cư khiến người dân chật vật chạy lũ

Chị Chảo Mẩy (thôn Suối Chải) cho biết: "Lúc chưa có vốn thì không làm được đã đành. Đến cuối năm ngoái có tiền lại không làm nhanh trong mấy tháng trước mùa mưa bão cho dân chuyển đến chỗ an toàn. Giờ mưa lũ thì không thể thi công do đường xá đứt gãy. Tính mạng chúng tôi luôn bị đe dọa bởi nguy cơ sạt lở".

Khu nhà tôn mà người dân thôn Suối Chải đến ở tạm mỗi khu mưa lũ. Ảnh: Đinh Đại

Ông Vàng Láo Lở - Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan thông tin: Những ngày qua, do trời mưa nên đường vào thôn Suối Chải bị sạt lở, cả thôn hiện đang bị cô lập. Chính quyền đã cử người tìm đường vào thôn để nắm bắt tình hình.

Theo tìm hiểu, 25 hộ dân của thôn Suối Chải nằm trong tổng số 70 hộ thuộc dự án bố trí tái định cư đến thôn Láo Vàng. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 21 tỉ đồng. Tuy được quy hoạch từ năm 2020 nhưng chưa thể thực hiện do chưa có ngân sách.

Nhiều hộ dân đối diện nguy cơ sạt lở vẫn từng ngày mong mỏi được di chuyển đến nơi an toàn. Ảnh: Đinh Đại

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Vũ Văn Sinh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát cho biết: "Do được bố trí vốn từ nguồn ngân sách Chương trình mục tiêu Quốc gia, cuối năm 2023, chúng tôi đã khởi công dự án bố trí tái định cư tại thôn Láo Vàng cho các hộ dân vùng có nguy cơ sạt lở cao. Dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2024".

Theo ông Vũ Văn Sinh, dự án hiện đã giải phóng được 5ha mặt bằng, chỉ còn 1ha còn lại đang được xã triển khai nốt.

Trước khi khu tái định cư được bàn giao, người dân chỉ còn cách sống chung với nguy hiểm. Ảnh: Đinh Đại

Bên cạnh việc giải phóng mặt bằng chưa xong, tiến độ dự án hiện mới chỉ triển khai được hệ thống nước sạch. Tuy vậy, vẫn còn vướng mắc do đường ống chạy qua ruộng của một số hộ dân ở Sa Pa, nên họ đòi đền bù.

Cũng theo ông Vũ Văn Sinh, dự án tái định cư tại xã Phìn Ngan sẽ có các hạng mục gồm: san gạt mặt bằng, lắp đặt hệ thống điện, nước và làm đường giao thông nội bộ. Khi hoàn thiện sẽ được chia ra thành nhiều lô để các hộ dân đến xây nhà ở.

"Mưa bão đã khiến nhiều tuyến đường bị đứt gãy nên không thể đưa thiết bị vào thi công. Chúng tôi đang lên phương án chuyển máy móc theo đường vòng qua Sa Pa để đến địa điểm bố trí tái định cư. Do đó, năm nay sẽ chưa thể làm xong dự án mà phải lùi đến năm sau", Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát Vũ Văn Sinh nói thêm.

Có thể bạn quan tâm
Trao tặng hàng trăm phần quà giá trị cho người lao động khó khăn ở Đắk Nông

Trao tặng hàng trăm phần quà giá trị cho người lao động khó khăn ở Đắk Nông

01:50 20/05/2024

Trong ngày 18-19.5, Liên đoàn Lao động huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Cộng đồng 5h30 - Vui khỏe mỗi ngày, Câu lạc bộ Đắk Nông...

Thêm một đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng bị triệt phá

Thêm một đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng bị triệt phá

20:20 08/07/2024

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ cùng Công an huyện Chư Sê triệt phá tụ điểm cá độ bóng đá qua mạng Internet, do Tiến cầm đầu. Số tiền giao dịch ước tính hơn 40 tỷ đồng.

Bị cô giáo đánh liên tiếp vào mặt, bé gái 2 tuổi bị xuất huyết trong

Bị cô giáo đánh liên tiếp vào mặt, bé gái 2 tuổi bị xuất huyết trong

21:20 08/09/2023

Sau khi bị cô giáo đánh liên tiếp vào mặt, bé gái 2 tuổi ở huyện Quốc Oai, Hà Nội được gia đình đưa đi khám. Tại đây, bác sĩ...

Người nước ngoài cầm đầu sòng bạc trong khách sạn 5 sao

Người nước ngoài cầm đầu sòng bạc trong khách sạn 5 sao

05:10 30/05/2024

Jo Wansu, quốc tịch Hàn Quốc, cùng Ngô Văn Chuyên tổ chức đánh bạc cho người nước ngoài tại tầng hầm khách sạn 5 sao, thu lợi gần 53 tỷ đồng.

Hái bông súng trên sông, 3 người tử vong vì lật ghe

Hái bông súng trên sông, 3 người tử vong vì lật ghe

18:20 30/10/2023

Ghe chở 7 người đi hái bông súng bất ngờ bị lật trên sông. 4 người bơi được vào bờ, 3 người còn lại tử vong.

Hiệu phó ở TP.HCM bật khóc vì giám thị yêu cầu học sinh tự lột đồ

Hiệu phó ở TP.HCM bật khóc vì giám thị yêu cầu học sinh tự lột đồ

16:00 15/04/2023

Tối 14/4, trên nhiều diễn đàn dành cho học sinh tại TP.HCM liên tục chia sẻ thông tin một giám thị khi kiểm tra đột xuất đã yêu cầu học sinh nam lột hết đồ trên người. Thông tin được chia sẻ: 'Từ khi nào giám thị của trường được phép yêu cầu học sinh cởi hết quần áo (trừ đồ lót) vậy ạ? Giám thị kiểm tra đột xuất cặp học sinh. Giám thị có vào lớp mình xin giao cho vài học sinh (nam) qua phòng giám thị để kiểm tra cặp đột xuất nên bạn mình cũng...

Australia tuyển dụng 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, cam kết về cơ hội phát triển và phúc lợi

Australia tuyển dụng 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, cam kết về cơ hội phát triển và phúc lợi

08:10 08/09/2024

Người lao động Việt Nam được tuyển dụng làm việc tại Australia có thể làm công việc ngắn hạn (từ 6 đến 9 tháng) hoặc làm công việc dài hạn (từ 1 đến 4 năm).

Vì sao nguyên trưởng công an thành phố Mỹ Tho cùng hai thuộc cấp bị truy tố?

Vì sao nguyên trưởng công an thành phố Mỹ Tho cùng hai thuộc cấp bị truy tố?

17:00 31/07/2024

Ông Đoàn Văn Thanh, nguyên trưởng công an thành phố Mỹ Tho, đã lợi dụng quyền hạn khi thi hành công vụ, gây thiệt hại cho ngân sách với số tiền 650 triệu.

Liên tiếp bắt 2 vụ ma túy ở huyện biên giới Thanh Hóa

Liên tiếp bắt 2 vụ ma túy ở huyện biên giới Thanh Hóa

15:50 21/06/2023

Thanh Hóa - Ngày 21.6, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa phối hợp với cơ quan chức năng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới