Người dân vẫn quyết “cố thủ” không cho xe chở rác vào bãi rác An Hiệp

22:10 27/07/2023

Liên quan đến vụ người dân sinh sống ở 2 xã An Đức và An Hiệp (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) ngăn chặn xe chở rác vào bãi rác An Hiệp, đến ngày 27.7, người dân sinh sống ở 2 xã này vẫn “cố thủ” khiến rác sinh hoạt ùn ứ tại những nơi công cộng trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Ông Huỳnh Văn Châu (ngụ ở xã An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) cho biết, bãi rác An Hiệp ô nhiễm đã ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây. Bên cạnh đó, nước từ bãi rác rò rỉ xuống kênh, rạch làm ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Ông Châu mong rằng, cơ quan chức năng xem xét di dời và đóng cửa bãi rác An Hiệp để trả lại môi trường sạch cho người dân làm ăn, sinh sống.

Tương tự, anh Phạm Văn Trọng (ngụ ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) cho rằng, người dân ở đây thu nhập thấp. Việc bãi rác An Hiệp đặt ở đây nhiều năm đã làm ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Người dân sinh sống ở 2 xã An Đức và An Hiệp (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) chưa đồng thuận cho xe chở rác vào bãi rác An Hiệp. Ảnh: Thành Nhân

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, việc người dân ngăn chặn không cho xe chở rác vào bãi rác An Hiệp từ ngày 15.7 đến nay, đã khiến rác sinh hoạt ở huyện Ba Tri và các địa phương gồm: TP Bến Tre và huyện Châu Thành bị ùn ứ. Trong khi đó, về phía người dân 2 xã này cũng đã thay phiên nhau túc trực tại chốt, quyết không cho xe chở rác vào bãi rác An Hiệp.

Ông Dương Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) cho biết, việc người dân ở 2 xã An Đức và An Hiệp ngăn chặn xe chở rác đã khiến rác sinh hoạt bị ùn ứ tại các huyện Ba Tri, Châu Thành và TP Bến Tre. Chính quyền địa phương mong rằng, người dân sinh sống ở 2 xã thấu hiểu và chia sẻ khó khăn của địa phương vì nhà máy xử lý rác trên địa bàn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu. Trong khi đó, nhà máy xử lý rác của tỉnh đang tái cơ cấu nên chưa thể đưa vào sử dụng.

Người dân sinh sống ở xã An Đức và An Hiệp mong muốn cơ quan chức năng xem xét di dời bãi rác An Hiệp đi nơi khác và đóng cửa bãi rác này. Ảnh: Thành Nhân

Trước đó ngày 20.7, UBND tỉnh Bến Tre cùng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin tình hình và giải pháp xử lý bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre).

Tại hội nghị, ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre cho hay, việc đưa rác từ thành phố Bến Tre và ở các khu công nghiệp, huyện Châu Thành về bãi rác An Hiệp là giải pháp tạm thời. Bãi rác An Hiệp cũng không đáp ứng quy chuẩn, quy định. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh không còn nơi nào tốt hơn bãi rác An Hiệp.

Theo ông Tuấn, giải pháp hiện tại là lắp đặt khu hàng rào lưới sắt để ngăn rác ra ngoài; sử dụng bạt chuyên dùng để hạn chế mùi và hạn chế mưa thấm ra từ bãi rác. Cùng với đó, tiến hành đẩy nhanh tiến độ đào hố chôn lấp, kết hợp phun xịt để hạn chế ô nhiễm.

Về lâu dài, sẽ khẩn trương mở rộng thêm 3 ha, đảm bảo theo tiến độ triển khai để kịp đáp ứng cho việc tiếp nhận rác của tỉnh. Đồng thời phủ bạt HDPE các ao chôn lấp hoàn chỉnh; gia cố chống thấm tường bao quanh bãi rác không để nước rỉ ra bên ngoài, phun xịt xử lý chế phẩm sinh học để giảm mùi hôi,...

“Đối với nhà máy rác ở xã Hữu Định, tỉnh đã làm việc với doanh nghiệp và thống nhất tái cơ cấu nhà máy rác cũ, doanh nghiệp đầu tư theo hướng hiện đại với công suất 400 - 500 tấn/ngày, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi nhà máy mới hoàn thành sẽ giải quyết lượng rác của thành phố Bến Tre và các huyện Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và Chợ Lách”, ông Tuấn cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Tăng cường kiểm tra xe ôtô đưa đón công nhân ở Bình Thuận

Tăng cường kiểm tra xe ôtô đưa đón công nhân ở Bình Thuận

20:20 09/04/2024

Bình Thuận – Các tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Thuận và Tổ kiểm tra Liên ngành Thanh tra giao thông - Cảnh...

Những cuộc tranh luận khi làm cầu Rồng

Những cuộc tranh luận khi làm cầu Rồng

15:30 10/02/2024

Hơn 10 năm trước, khi ông Nguyễn Bá Thanh làm Bí thư Thành ủy đã có nhiều cuộc tranh luận khi xây cầu Rồng qua sông Hàn.

200 suất học bổng trị giá 2,7 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên khó khăn

200 suất học bổng trị giá 2,7 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên khó khăn

15:30 05/10/2023

Chương trình dành 100 suất học bổng ươm mầm cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước và 100 suất cho sinh viên một số chuyên ngành tại các trường đại học công lập.

Kỷ luật nhiều tập thể, cá nhân vụ Phó Bí thư huyện xây nhà ở trái phép

Kỷ luật nhiều tập thể, cá nhân vụ Phó Bí thư huyện xây nhà ở trái phép

08:30 19/08/2023

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Phú Ninh, Quảng Nam đã xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở nhưng không báo cáo chính quyền địa...

Hăm dọa chủ quán nhậu để thu tiền bảo kê, kẻ côn đồ ở Đà Nẵng lĩnh án

Hăm dọa chủ quán nhậu để thu tiền bảo kê, kẻ côn đồ ở Đà Nẵng lĩnh án

16:00 16/09/2023

Ngày 16/9, tại Trung tâm hỗ trợ cộng đồng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), TAND quận Liên Chiểu mở phiên tòa lưu động xét xử đối với bị cáo Hồ Minh Anh Quý (SN 1993, trú tổ 42, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) về tội Cưỡng đoạt tài sản. Theo hồ sơ cáo trạng, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên Hồ Minh Anh Quý đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chủ quán SuSu (đường Hoàng Thị Loan, phường Hòa Minh). Trước tháng 1/2022,...

Xe biển xanh tông tủ điện, tài xế văng ra ngoài chết tại chỗ

Xe biển xanh tông tủ điện, tài xế văng ra ngoài chết tại chỗ

19:00 22/05/2023

Tài xế xe biển xanh chạy trên tuyến quốc lộ 18, đoạn qua TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh bất ngờ mất lái, tông vào tủ điện ven đường khiến bản thân văng ra ngoài, chết tại chỗ.

Người dân giao nộp con tê tê ‘khủng’ cho Vườn quốc gia Cát Tiên

Người dân giao nộp con tê tê ‘khủng’ cho Vườn quốc gia Cát Tiên

07:10 25/06/2023

Phát hiện con tê tê ‘khủng’ lạc vào vườn nhà, ông Nguyễn Văn Chính đã chủ động liên hệ với kiểm lâm để giao nộp, tái thả về rừng.

TP.HCM nhiều hẻm nhỏ hẹp, cử tri quận 1 mong sớm có trực thăng chữa cháy

TP.HCM nhiều hẻm nhỏ hẹp, cử tri quận 1 mong sớm có trực thăng chữa cháy

15:30 02/07/2024

Cử tri quận 1, TP.HCM cho rằng các vụ cháy xảy ra ở mặt tiền, đường rộng đã có phương tiện chữa cháy đủ mạnh nhưng các con hẻm nhỏ vẫn gặp khó khăn, cần sớm có trực thăng chữa cháy.

Giao đất tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Giao đất tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

16:00 19/06/2024

Khu tái định cư Long Đức với hơn 800 lô đất đã cơ bản hoàn thành để giao cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới