Người dân TPHCM tiếc nuối nếu tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ ở Quận 1

07:00 09/03/2023

TPHCM - Nhiều người dân cho rằng vòng xoay Điện Biên Phủ (Quận 1) đã trở thành một biểu tượng đẹp của thành phố. Cùng với đó, nếu phá dỡ vòng xoay cũng chưa chắc giải quyết được tình trạng ùn ứ giao thông bởi những bất cập về phân bố giao thông trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Vòng xoay Điện Biên Phủ là điểm giao cắt của hai tuyến đường lớn - Điện Biên Phủ và Nguyễn Bỉnh Khiêm, kết nối giao thông giữa cửa ngõ phía Đông với trung tâm TPHCM.

Vòng xoay được xây dựng tại đây từ nhiều năm trước, đường kính khoảng 60m, đang trồng nhiều cây xanh. Giữa vòng xoay có tháp đồng hồ 4 mặt, cao khoảng 16m, được xem là biểu tượng ở nút giao này. Hiện, khu vực không có đèn tín hiệu giao thông mà cho xe chạy theo vòng xoay để quay đầu, vào đường xung quanh.

Khu vực xung quanh vòng xoay cũng có nhiều tuyến đường khác như Hoàng Sa, hẻm Điện Biên Phủ...

Chính bởi vị trí đặc biệt nên tại giờ cao điểm, khu vực này thường xảy ra ùn ứ.

Vị trí vòng xoay Điện Biên Phủ. Ảnh cắt từ Googel Maps

Hằng ngày, cứ 7h30, anh Quốc Hưng - nhân viên một trường đại học trên đường Điện Biên Phủ lại quay đầu xe tại vòng xoay này để đến trường.

"Với tôi, vòng xoay Điện Biên Phủ như một biểu tượng đẹp. Dù thiết kế không quá đặc biệt nhưng khung cảnh đó lại mang đến cho tôi một cảm giác mát lành, một nét rất riêng biệt. Dù đôi lúc có ùn ứ nhưng nếu bỏ đi thì tôi thấy tiếc lắm", anh Hưng cho biết.

Theo anh Hưng, tự bản thân vòng xoay đã có thể điều tiết giao thông rồi. Trong trường hợp cần đặt thêm đèn tín hiệu giao thông thì có thể đặt đèn ở các đầu đường, không cần phải phá bỏ vòng xoay.

Còn ông Hữu Đạo (Phường 3, quận Bình Thạnh) - cán bộ cảnh sát giao thông về hưu - ngày nào cũng đi bộ đến khu vực này. Theo ông, vòng xoay vốn là biểu tượng đẹp của con đường nên cần cẩn trọng khi đề xuất dỡ bỏ.

Ông Đạo cho rằng việc ùn ứ này cần được giải quyết tận gốc bởi việc điều tiết luồng đường đi.

"Vòng xoay này hay bị ùn xe vì đường Nguyễn Bỉnh Khiêm khá nhỏ và đi một đoạn ngắn thì lại có ngay đèn giao thông, trong khi lượng xe vào nhiều. Cùng với đó, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn đông đúc cũng xuất phát từ việc ngăn tuyến Nguyễn Bỉnh Khiêm giao Nguyễn Thị Minh Khai thành đường một chiều nên đường đã nhỏ và đông xe lại càng thêm đông. Vì thế, bỏ vòng xoay mà không điều tiết lại các điểm trên thì chưa hẳn đã xử lý được tắc đường", ông Đạo nói.

Anh Minh Quân (TP.Thủ Đức) cũng thường xuyên di chuyển trên tuyến đường Điện Biên Phủ cảnh báo việc bỏ vòng xoay không chỉ dẫn đến mất mỹ quan mà có thể còn ùn ứ nghiêm trọng hơn.

Anh Quân phân tích, về nguyên lý giao thông gồm các cấp cơ bản là khi đèn tín hiệu không xử lý được ách tắc giao thông thì sẽ nâng cấp lên vòng xoay. Nếu có vòng xoay vẫn không xử lý được nữa sẽ cần nâng cấp lên giao thông khác mức là cầu vượt hay hầm chui.

"Không ai nâng cấp ngược từ vòng xoay xuống ngã tư cả; cùng lắm là kết hợp vòng xoay và đèn tín hiệu nhưng giải pháp cũng không hiệu quả bằng cầu vượt. Hãy nhìn bài học về vòng xoay tại khu Chợ Bến Thành. Khi bỏ vòng xoay di chuyển thành ngã tư méo mó không đẹp và cũng không giải quyết được ùn tắc giờ cao điểm", anh Quân nói.

Trước đó, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM có văn bản gửi đến Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) và Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) kiến nghị khắc phục bất cập tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố.

Đơn vị đề xuất tổ chức giao thông theo đèn tín hiệu, đồng thời kéo dài dải phân cách trên đường Điện Biên Phủ về nút giao để hạn chế xe máy chạy ngược chiều và quay đầu.

Có thể bạn quan tâm
Phú Thọ: Triệt phá đường dây ma tuý liên tỉnh với số lượng đặc biệt lớn

Phú Thọ: Triệt phá đường dây ma tuý liên tỉnh với số lượng đặc biệt lớn

21:00 13/06/2024

Ngày 13/6, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị vừa đấu tranh thành công chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý liên tỉnh với số lượng đặc biệt lớn. Cụ thể, khoảng 10h45’ ngày 24/4, tại xã Chu Hoá, TP Việt Trì (Phú Thọ), Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện, bắt quả tang Hoàng Văn Thụ (SN 1977, tạm trú và trông coi 1 ngôi nhà tại xã Chu Hoá, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) về hành vi mua bán...

Xe máy va chạm taxi và ô tô khách, 2 người tử vong

Xe máy va chạm taxi và ô tô khách, 2 người tử vong

17:20 18/05/2024

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 13h40 ngày 18/5 trên Quốc lộ 14 thuộc địa phận huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Thời điểm trên, N.Đ.H. (SN 2002, trú tỉnh Đắk Lắk) chở VT.T.H. (SN 2005, trú tỉnh Kon Tum) bằng xe máy trên Quốc lộ 14. Đến đoạn thuộc thôn 4, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, xe máy trên va chạm với taxi đang chạy cùng chiều phía trước. Sau đó, chiếc xe máy tiếp tục đâm vào ô tô khách mang BKS 47B-008.34 (nhà xe Hải Cường). Vụ tai nạn khiến 2...

Trung Quốc thử nghiệm thành công công nghệ đánh chặn tên lửa trên đất liền

Trung Quốc thử nghiệm thành công công nghệ đánh chặn tên lửa trên đất liền

07:30 16/04/2023

Tối 14/4, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo nước này đã tiến hành thử nghiệm thành công công nghệ đánh chặn tên lửa trên đất liền, và cuộc thử nghiệm đã đạt được mục tiêu đề ra.

Sạt lở đê sông Cầu, thêm 6 ngôi nhà nghiêng, đổ rạng sáng 7.4

Sạt lở đê sông Cầu, thêm 6 ngôi nhà nghiêng, đổ rạng sáng 7.4

20:20 07/04/2024

Rạng sáng nay (7.4), thêm 6 ngôi nhà bị nghiêng, đổ do tình trạng sạt lở đê sông Cầu ở tỉnh Bắc Ninh .

Hà Nam là đơn vị cấp tỉnh đầu tiên hoàn thành cấp CCCD gắn chip

Hà Nam là đơn vị cấp tỉnh đầu tiên hoàn thành cấp CCCD gắn chip

07:30 28/04/2023

Đến ngày 22/4/2023, 6/6 đơn vị cấp huyện và 109/109 đơn vị cấp xã thuộc tỉnh Hà Nam đã hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp căn cước công dân trên địa bàn (754.277/754.277 hồ sơ).

Thái Nguyên gọi, Hà Nội trả lời: Nhiều đội hỗ trợ xuyên đêm chở thuyền lên ứng cứu

Thái Nguyên gọi, Hà Nội trả lời: Nhiều đội hỗ trợ xuyên đêm chở thuyền lên ứng cứu

00:20 10/09/2024

'Chưa khi nào nước lên như vậy, chúng tôi cần thuyền và áo phao'. Nhiều tiếng gọi từ Thái Nguyên, và đáp lại lời kêu gọi, ngay trong đêm 9-9, nhiều đội hỗ trợ từ Hà Nội chở thuyền lên ứng cứu.

Hậu Giang nghiêm cấm can thiệp công tác xử lý uống rượu, bia khi tham gia giao thông

Hậu Giang nghiêm cấm can thiệp công tác xử lý uống rượu, bia khi tham gia giao thông

17:30 03/03/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa ký ban hành Chỉ thị nghiêm cấm các hành vi can thiệp vào công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng thực hiện nhiệm vụ, nhất là hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Khởi tố cựu tổng giám đốc vì sai phạm liên quan dự án VP6 Linh Đàm

Khởi tố cựu tổng giám đốc vì sai phạm liên quan dự án VP6 Linh Đàm

14:30 23/03/2023

Ngày 23/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự từ tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng sang tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Coma 18. Đồng thời, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê...

Cô gái ở TP Thủ Đức mất tích trước lúc về quê ăn Tết

Cô gái ở TP Thủ Đức mất tích trước lúc về quê ăn Tết

19:00 11/02/2024

Cô gái nhắn tin với gia đình về quê ăn Tết nhưng sau đó mất tích, đến nay đã 4 ngày

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới