Người dân TP. Sông Công khốn khổ vì dự án đắp chiếu

13:50 14/06/2023

Thái Nguyên - Hiện TP. Sông Công đã và đang triển khai trên 40 dự án khu dân cư, khu đô thị (KDC - KĐT). Bên cạnh những dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác có hiệu quả, vẫn còn một số dự án chậm tiến độ, đắp chiếu nhiều năm khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo phản ánh của người dân sống tại tổ dân phố Xuân Gáo, Dự án Khu đô thị số 1 tại phường Cải Đan, TP. Sông Công được triển khai từ năm 2011 với quy mô sử dụng đất 352.234 m2, nhưng đến nay dự án mới chỉ san lấp được khoảng 1/4 diện tích mặt bằng của dự án và bỏ hoang. Hiện toàn bộ khu quy hoạch dự án đang để cỏ mọc um tùm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Người dân sống tại tổ dân phố Xuân Gáo mong Dự án Khu đô thị số 1 sớm được thi công. Ảnh: Minh Hạnh chụp sáng 13.6.2023

Sáng 13.6.2023, phản ánh với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Dân Trịnh – khu phố Mới, phường Cải Đan, TP. Sông Công bức xúc cho biết, do không được phép sửa chữa nên mái nhà của gia đình ông mục nát và có thể ụp xuống đầu bất cứ lúc nào. Cùng đó, cứ mưa là nước từ ngoài tràn vào nhà.

Ông Nguyễn Dân Trịnh – khu phố Mới, phường Cải Đan lo lắng khi phải sống trong căn nhà xuống cấp. Ảnh: Minh Hạnh chụp sáng 13.6.2023

Bà Lê Thị Thao (63 tuổi), cho biết gia đình bà ở đây từ năm 1984. Năm 2012, dự án triển khai, nhà bà bị thu hồi 12 sào ruộng. Hiện ruộng đã thu hồi để làm dự án, gia đình không đất để canh tác, buộc phải đi thuê ruộng nơi khác để cấy lúa.

Trong khi đó, ngôi nhà của gia đình bà Thao cũng đã xuống cấp, dột nát nhưng không được phép sửa chữa, nâng cấp do nằm trong vùng quy hoạch của dự án.

Căn nhà của bà Thao xuống cấp nghiêm trọng mà không thể sửa chữa. Ảnh: Minh Hạnh

"Các con tôi lập gia đình cả chục năm nay nhưng không thể chia tách đất để xây nhà ở, khiến cuộc sống rất bức bách. Do đó, dự án sớm triển khai, để người dân được an cư", bà Thao cho biết.

Cùng đó, bà Đinh Thị Vẻ (60 tuổi) cũng cho biết, không có ruộng, không có thu nhập bà phải sống nhờ vào con. Theo bà Vẻ, trước đây khu vực dự án là một cánh đồng tươi tốt, nếu không đổ đất vào thì người dân canh tác đủ ăn, đời sống ổn định.

Dự án san lấp dở dang đã tạo thành một hồ nước, cỏ mọc ùm tùm, rắn rết... cứ mưa đến là nước hôi thối tràn vào nhà. Nhiều hôm nửa đêm mưa phải dậy bắt lợn, gà cho vào nhà sống cùng.

“Dự án có triển khai hay không thì chính quyền cần thông báo rõ để người dân biết. Không triển khai, người dân không có đất canh tác, nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa, nắng thì nóng, mưa thì nước tràn vào nhà không thể ở được”, bà Vẻ cho biết.

Theo đại diện HĐND TP. Sông Công, việc lựa chọn nhà đầu tư không thuộc thẩm quyền của thành phố. Địa phương chỉ có quyền chấp thuận cho doanh nghiệp vào đầu tư, mọi vấn đề về thủ tục pháp lý do tỉnh thực hiện và giao cho địa phương triển khai. Sau khi được giao dự án, ban giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện bồi thường với giá dịch vụ 2% tổng giá trị.

Ngày 22.5.2023, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn số 1116/QĐ-UBND do ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên ký, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị số 1, phường Cải Đan. Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kết nối với các dự án đang triển khai xây dựng với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Và như vậy dự án lại tiếp tục tìm nhà đầu tư và người dân lại tiếp tục sống trong ngóng chờ. Trong khi đó trên địa bàn TP. Sông Công còn rất nhiều dự án KDC, KĐT triển khai trì trệ như: KDC Thiên Lộc, KĐT Kosy, KDC Vạn Phúc Sông Công; KCD đường Lê Hồng Phong; Dự án KĐT Hồng Vũ (giai đoạn 1)…

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Sông Công - ông Trần Quang Hải, các dự án KDC, KĐT chậm tiến độ xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, phần lớn các dự án gặp khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Năng lực chủ đầu tư một số dự án còn hạn chế, chậm trễ trong việc chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đã được phê duyệt.

Cùng đó, một số dự án điều chỉnh quy hoạch, song phương án điều chỉnh của chủ đầu tư chưa đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông, hệ thống xử lý nước thải, chưa bố trí quỹ đất nhà ở xã hội đúng theo yêu cầu nên tiến độ cũng bị ảnh hưởng.

Có thể bạn quan tâm
Xe cẩu gây sự cố phóng điện, hơn 140.000 khách hàng mất điện

Xe cẩu gây sự cố phóng điện, hơn 140.000 khách hàng mất điện

20:50 13/08/2024

Xe cẩu trong lúc dọn dẹp giàn khoan giếng đã vi phạm khoảng cách an toàn dẫn tới sự cố phóng điện, hơn 140.000 khách hàng mất điện đột ngột.

Hai cháu bé trong án mạng kinh hoàng ở Quảng Ngãi đã qua cơn nguy kịch

Hai cháu bé trong án mạng kinh hoàng ở Quảng Ngãi đã qua cơn nguy kịch

13:30 19/06/2024

Hai cháu bé là con của vợ chồng nạn nhân bị đâm chết tại xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi được bác sĩ mổ cấp cứu, điều trị tích cực, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Vĩnh Phúc: Tài xế say xỉn tông liên hoàn, 4 người thương vong

Vĩnh Phúc: Tài xế say xỉn tông liên hoàn, 4 người thương vong

10:30 06/11/2023

Ngày 6/11, Công an huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối với Trần Duy Hanh (SN 1975, trú tại xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên) gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 1 người chết, 3 người bị thương. Trước đó, khoảng 16h20 ngày 5/11, Trần Duy Hanh điều khiển xe ô tô BKS 88A – 657.09 lưu thông trên tuyến đường thuộc xã Tân Phong đã đâm vào 2 xe máy và 1 xe đạp điện đi cùng chiều. Vụ tai nạn liên hoàn khiến 1...

Truy tố hai bị can cố tình làm giả hồ sơ để cầm cố xe ôtô tự lái

Truy tố hai bị can cố tình làm giả hồ sơ để cầm cố xe ôtô tự lái

22:00 26/02/2023

Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố Đỗ Trà My và Nguyễn Minh Tuấn về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 175, khoản 4 - Bộ luật Hình sự.

Quy hoạch phát triển Trà Vinh trở thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL

Quy hoạch phát triển Trà Vinh trở thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL

07:50 15/10/2023

Theo Quy hoạch, mục tiêu tổng quát là đến 2030 Trà Vinh là tỉnh phát triển ở mức trung bình cao, nằm trong nhóm đầu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.

Danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà ở TPHCM lúc rạng sáng

Danh tính nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà ở TPHCM lúc rạng sáng

11:10 17/02/2024

Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính 4 người tử vong trong vụ cháy nhà ở quận 10, TPHCM lúc rạng sáng.

Thi tìm hiểu luật biên phòng qua mạng

Thi tìm hiểu luật biên phòng qua mạng

14:40 28/11/2023

Công dân trong và ngoài nước, người nước ngoài tại Việt Nam có thể kiểm tra kiến thức, trải nghiệm trực tuyến biên giới qua cuộc thi tìm hiểu về Luật Biên phòng Việt Nam qua mạng.

263 trẻ em đóng vai đại biểu Quốc hội, họp trong hội trường Diên Hồng

263 trẻ em đóng vai đại biểu Quốc hội, họp trong hội trường Diên Hồng

09:00 10/09/2023

Sáng 10/9, phiên họp giả định toàn thể 'Quốc hội trẻ em' lần thứ I diễn ra tại hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội), do 263 đại biểu trẻ em tham gia điều hành. Phiên họp giả định toàn thể có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương. Chương trình phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ I - năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ủy ban...

Thi vào 10 ở Hà Nội: Có thí sinh mang điện thoại vào phòng thi

Thi vào 10 ở Hà Nội: Có thí sinh mang điện thoại vào phòng thi

12:40 10/06/2023

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, kết thúc bài thi môn Ngữ văn sáng nay (10/6) có 2 thí sinh vi phạm Quy chế thi, trong đó 1 em mang điện thoại vào phòng thi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới