Người dân TP.HCM và Đông Nam Bộ tuổi thọ cao hơn mặt bằng chung cả nước

08:40 24/07/2024

Tuổi thọ trung bình của người dân TP.HCM là 76,5 tuổi, cao hơn 2 tuổi so với mặt bằng chung của cả nước (74,5 tuổi). Khu vực Đông Nam Bộ cũng là khu vực có tuổi thọ trung bình cao nhất tính theo vùng.

Sức khỏe tinh thần cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Theo báo cáo mới nhất, tuổi thọ trung bình của người dân TP.HCM cao hơn mặt bằng chung tuổi thọ của cả nước là 2 tuổi.

Ông Phạm Chánh Trung, chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, thông tin năm 2023, tuổi thọ trung bình của người dân TP.HCM là 76,5 tuổi, cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước là 74,5 tuổi (Nguồn số liệu từ Tổng cục Thống kê).

Có nhiều yếu tố tác động đến tuổi thọ như môi trường sống, chế độ dinh dưỡng, vận động thể dục thể thao, sức khoẻ tinh thần, sự cân bằng về dinh dưỡng và rèn luyện, giữ gìn sức khỏe cùng với sự thuận lợi trong việc tiếp cận hệ thống y tế là những yếu tố giúp tuổi thọ trung bình tăng.

Việc được tiếp cận dễ dàng với các kiến thức dinh dưỡng cũng như chế độ ăn lành mạnh cũng là một trong những nguyên nhân giúp cho người dân có thể nâng cao tuổi thọ trung bình.

"Tuy nhiên điều quan trọng là tuổi thọ trung bình và tuổi thọ khỏe mạnh của người dân hiện nay chênh rất cao có nghĩa là người cao tuổi của chúng ta mặc dù sống thọ nhưng vẫn phải đối mặt và sống chung với các bệnh tật", ông Chánh Trung lưu ý.

Một lãnh đạo của Sở Y tế TP.HCM cho hay người cao tuổi đang đối diện với gánh nặng "bệnh tật kép" và thường mắc các bệnh mạn tính. Người cao tuổi đối diện với nguy cơ không thể tự chăm sóc trong sinh hoạt do quá trình lão hóa, chi phí điều trị lớn.

Nhiều người già không người chăm sóc, trong khi số nhà dưỡng lão tại thành phố còn rất ít, chưa đáp ứng nhu cầu.

Trước đó, năm 2013, Sở Y tế triển khai chương trình thí điểm khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi.

Kết quả ghi nhận hơn 51% bị tăng huyết áp, gần 15% mắc đái tháo đường, cùng nhiều bệnh nền như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư, trầm cảm, rối loạn lo âu...

Chương trình cũng ghi nhận nhiều người sống trong cảnh phụ thuộc, không thể tự chăm lo hoạt động sống cơ bản hằng ngày như tắm, mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh, tiêu tiểu, di chuyển.

TP.HCM có hơn 1,1 triệu người trên 60 tuổi

Theo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Công an TP.HCM cung cấp, năm 2023 số người cao tuổi (trên 60 tuổi) của thành phố là 1.135.889 người, chiếm tỉ lệ 12,05%.

Những số liệu này cho thấy TP.HCM đã bước nhanh vào tiến trình già hóa dân số. Già hóa dân số này chịu sự tác động sâu sắc của mức sinh thấp và tuổi thọ trung bình tăng cao.

Già hóa dân số cũng tạo ra những thách thức về mặt xã hội, kinh tế và văn hóa cho các cá nhân, gia đình, xã hội và cộng đồng.

Cụ thể sẽ khiến cấu trúc gia đình thay đổi, con người sống lâu hơn, sinh ít con hơn và cũng ít quyền được lựa chọn chăm sóc hơn.

Hiện tại dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho người cao tuổi ở nước ta chưa phát triển, đa số người cao tuổi vẫn sống nương tựa vào con cháu.

Những tỉnh thành có tuổi thọ trung bình cao nhất nước

Đông Nam Bộ là khu vực có tuổi thọ trung bình cao nhất nước với 76,3 tuổi. Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh lân cận như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh..., tuổi thọ trung bình của người dân là 75,7 (cao hơn năm ngoái 0,5 tuổi).

Tính theo địa phương, TPHCM là địa phương người dân có tuổi thọ trung bình cao nhất nước với 76,5 tuổi; tiếp theo là Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai, lần lượt là 76,4 và 76,3 tuổi.

Tính theo giới, phụ nữ Việt Nam có tuổi thọ trung bình là 77,2 tuổi, trong khi nam giới là 72,1 tuổi.

Ở nhóm tuổi thọ thấp, hiện Điện Biên, Lai Châu và Kon Tum có tuổi thọ trung bình thấp hơn cả, đều ở mức xấp xỉ 70 tuổi.

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện Việt Nam - Cuba Đồng Hới mãi là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Bệnh viện Việt Nam - Cuba Đồng Hới mãi là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

22:30 25/09/2023

Ông Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba, nói Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới mãi là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam – Cuba.

Quảng Trị: Tự ý hạ độ cao thửa đất, lấy lớp đất mặt dôi dư đem bán

Quảng Trị: Tự ý hạ độ cao thửa đất, lấy lớp đất mặt dôi dư đem bán

05:10 01/02/2024

Ông Nguyễn Vĩnh thừa nhận việc hạ độ cao thửa đất, lấy lớp đất mặt dôi dư đem đi bán khi chưa được cơ quan chức năng cho phép là hành vi vi phạm pháp luật.

Quận Đống Đa lý giải nguyên nhân cây xanh khô héo trên đường trăm tỉ

Quận Đống Đa lý giải nguyên nhân cây xanh khô héo trên đường trăm tỉ

20:30 02/04/2023

Hà Nội - Qua kiểm tra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa phát hiện một số cây xanh có dấu hiệu khô héo, nghi bị...

Thái Lan đón hàng ngàn người từ Myanmar chạy sang tị nạn

Thái Lan đón hàng ngàn người từ Myanmar chạy sang tị nạn

16:20 22/04/2024

Thái Lan và Myanmar xác nhận có giao tranh nổ ra tại biên giới phía đông giữa hai nước khiến hàng ngàn dân thường phải chạy qua biên giới Thái Lan.

11 người chết, hàng chục người mất tích ở Bắc Kinh do bão Doksuri

11 người chết, hàng chục người mất tích ở Bắc Kinh do bão Doksuri

18:30 01/08/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi hành động nhanh chóng khi số người chết do bão Doksuri tăng lên 11 ở Bắc Kinh, hàng chục người vẫn...

Tân tổng lãnh sự Hàn Quốc xem TP.HCM là quê hương thứ 2

Tân tổng lãnh sự Hàn Quốc xem TP.HCM là quê hương thứ 2

16:30 11/07/2023

Ngày 11-7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tiếp ông Shin Choong Il - tân tổng lãnh sự Hàn Quốc - đến chào ra mắt nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới tại TP.HCM.

Ánh sáng từ những con chữ

Ánh sáng từ những con chữ

08:20 04/04/2024

TP - Tại lớp học xóa mù chữ ở xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai, thanh niên, thậm chí nhiều người lên chức ông, bà, làm lụng cả ngày, không kịp ăn tối vẫn tham gia lớp học.

Luật Quy hoạch: Kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế “xin - cho”

Luật Quy hoạch: Kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế “xin - cho”

15:10 21/06/2024

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn cần kiên quyết xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cơ chế “xin - cho” trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch...

Gần 50 người nhập viện sau khi ăn bánh mì, bánh bao từ thiện

Gần 50 người nhập viện sau khi ăn bánh mì, bánh bao từ thiện

15:30 03/04/2024

Bình Dương - Ngày 3.4, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đang xác minh làm rõ vụ hàng chục người nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm sau...

Co loi xay ra
Co loi xay ra