Người dân than bị 'lên bờ xuống ruộng' khi đăng ký, xác nhận cư trú online

16:00 02/08/2023

Chị T.U (phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM) lên cổng dịch vụ công và tới công an phường cả chục lần nhưng vẫn chưa xong đăng ký tạm trú trực tuyến.

Công an TP.HCM cấp căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử cho người dân, là cơ sở để người dân có thể thực hiện trực tuyến các thủ tục liên quan - Ảnh: MINH HÒA

Luật cư trú cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành quy định người dân có thể đăng ký cư trú (tạm trú, thường trú...) trực tiếp hoặc trực tuyến.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết người dân thực hiện các thủ tục này đều bị cơ quan công an phường, xã yêu cầu phải thực hiện trực tuyến.

Lên cổng, ra công an chục lần chưa xong tạm trú

Hơn 2 tháng qua, gia đình chị T.U. (phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM) lên cổng dịch vụ công và tới gặp công an phường cả chục lần nhưng vẫn chưa xong đăng ký tạm trú trực tuyến.

Theo chị T.U., vợ chồng chị có hộ khẩu và ở huyện Hóc Môn nhưng thuê nhà ở phường 13, quận Gò Vấp cho gần nơi làm việc.

Ngày 24-5, chị ra Công an phường 13 để đăng ký tạm trú. Cán bộ công an hướng dẫn chị về khai tờ khai thay đổi thông tin cư trú và chuẩn bị các giấy tờ có liên quan rồi lên cổng dịch vụ công để đăng ký trực tuyến.

Sau khi chị nộp hoàn tất, cổng dịch vụ công báo hồ sơ đã được tiếp nhận hẹn 7 ngày làm việc có kết quả. Đúng hẹn, chị T.U. lên cổng dịch vụ công, tra cứu mã hồ sơ của mình thì được thông báo là hồ sơ không được giải quyết do sai thông tin người khai.

Để biết rõ hơn mình khai sai thế nào, chị ra công an phường hỏi để được hướng dẫn. Sau đó chị khai và nộp trực tuyến lần 2. Sau thời gian chờ đợi, chị lên cổng kiểm tra hồ sơ thì được báo là sai thông tin chủ hộ.

Lần thứ 3, cổng dịch vụ thông báo là thông tin chị khai báo trùng lặp. Chị lại ra công an phường để nhờ kiểm tra. "Lần này, tôi nhờ cả Công an phường 13 và công an nơi gia đình tôi thường trú ở Hóc Môn kiểm tra hệ thống thông tin dữ liệu thì vẫn không biết thông tin trùng lặp là gì", chị T.U. nói.

Lần thứ 4 chị T.U. nộp trực tuyến thì hệ thống báo chị khai sai thông tin về việc đăng ký "lập hộ mới" hay hộ đã có. Lần gần nhất vào ngày 24-7, chị gửi hồ sơ trực tuyến xong nhưng vẫn chưa kiểm tra xem kết quả giải quyết thế nào.

"Tôi mong muốn đăng ký tạm trú để trước mắt giải quyết cho con đi học. Tuy nhiên việc đăng ký trực tuyến quá phức tạp. Làm đi làm lại bao nhiêu lần mà vẫn chưa được", chị T.U. than thở.

Tương tự chị T.U., ông N.V. cũng mất hơn 2 tháng khi đi khai lại, tới lui Công an phường An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM) thì mới đăng ký thường trú thành công.

Xin xác nhận cư trú cũng rắc rối

Mới đây chị T.N.T.L. (thường trú phường An Phú, TP Thủ Đức) theo yêu cầu của trường đại học bổ sung giấy xác nhận cư trú (mẫu CT07) để bổ túc hồ sơ.

Chị ra công an phường thì được cán bộ phát cho tờ khai thay đổi thông tin cư trú (mẫu CT01), hướng dẫn về điền thông tin rồi lên cổng dịch vụ công nộp trực tuyến, sau đó ra công an phường nhận cấp giấy xác nhận.

Chị L. truy cập vào cổng dịch vụ công. Tuy nhiên ngay khâu đầu tiên là tạo tài khoản đã bị tắc. Hệ thống báo thông tin đăng ký không khớp.

Hôm sau, chị lại ra công an phường nhờ hỗ trợ. Cán bộ công an phường tạo tài khoản giúp nhưng cũng không thành công. Mặc dù khẳng định với cán bộ công an rằng thuê bao của chị L. đã đăng ký chính chủ, thông tin căn cước đúng… nhưng cán bộ công an thử nhiều lần vẫn chưa tạo được tài khoản.

"Trước đây khi cần xin giấy xác nhận cư trú CT07, chỉ cần ra công an phường để được in cho. Giờ phải đăng ký online nhưng mà không thuận tiện gì cả", chị L. than.

Bàn về chủ trương thực hiện trực tuyến các thủ tục về cư trú, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, luật sư Hứa Thị Thảo cho rằng cần khuyến khích để người dân làm quen với việc thực hiện thủ tục trực tuyến.

"Tuy nhiên khi hệ thống dữ liệu vẫn còn chưa sạch, chưa đồng bộ, đường truyền chưa tốt, người dân thực hiện vẫn còn trúc trắc, chưa thuận lợi thì cơ quan công an phải tiếp nhận trực tiếp và nhanh chóng giải quyết. Như vậy mới bảo đảm nhu cầu về giấy tờ thủ tục, quyền lợi cho người dân, chứ không chỉ cứ một mực kêu người dân làm online, gây khó cho dân", luật sư Thảo nói.

Có thể bạn quan tâm
Bắt 3 đối tượng ở Quảng Trị vận chuyển hơn 85.000 viên ma túy

Bắt 3 đối tượng ở Quảng Trị vận chuyển hơn 85.000 viên ma túy

15:00 02/12/2023

Trong đêm, lực lượng Công an và Hải quan tỉnh Quảng Trị đã mật phục, theo sát các đối tượng trên Quốc lộ 9 và bắt 3 thanh niên cùng...

Khơi nguồn sáng tạo, góp phần đưa Quảng Ninh phát triển giàu mạnh

Khơi nguồn sáng tạo, góp phần đưa Quảng Ninh phát triển giàu mạnh

11:40 26/06/2023

Được UBND tỉnh giao là cơ quan thường trực tổ chức Hội thi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Quảng Ninh (Liên hiệp Hội Quảng Ninh) đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức: Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh (2 năm/lần), Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ninh (hàng năm), Cuộc thi Sáng tạo dịch vụ tỉnh Quảng Ninh (2 năm/lần), Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công...

Tử hình nữ thủ quỹ tham ô hơn 180 tỷ đồng tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng

Tử hình nữ thủ quỹ tham ô hơn 180 tỷ đồng tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng

07:00 24/07/2024

Sau 2 ngày xét xử, chiều 23/7, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên án đối với 5 bị cáo liên quan đến vụ vụ tham ô tài sản tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

KOICA hỗ trợ Việt Nam 200 triệu USD

KOICA hỗ trợ Việt Nam 200 triệu USD

07:10 31/05/2024

Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) khẳng định, Chính phủ Hàn Quốc và KOICA luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược về hợp tác ODA, qua đó đã quyết định hỗ trợ không hoàn lại cho Việt Nam 200 triệu USD, giai đoạn 2024 - 2027, nhằm góp phần phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam.

Cô gái khuyết tật rơi xuống giếng sâu tử vong

Cô gái khuyết tật rơi xuống giếng sâu tử vong

11:30 04/05/2023

Sáng sớm hôm nay, 4/5, cô gái bị khuyết tật không may rơi xuống giếng sâu hơn 10m dẫn đến tử vong thương tâm.

Gắn biển công trình chào mừng 95 năm Công đoàn Việt Nam

Gắn biển công trình chào mừng 95 năm Công đoàn Việt Nam

12:10 06/08/2024

LĐLĐ huyện Gò Công Tây tổ chức lễ gắn biển công trình thi đua cấp tỉnh “Đường kết nối xã Bình Phú” chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Tàu cá va chạm với tàu vận tải khiến một người tử vong, hai người mất tích

Tàu cá va chạm với tàu vận tải khiến một người tử vong, hai người mất tích

11:10 23/02/2024

Ngày 23/2, ông Nguyễn Hoài Thanh – Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, một tàu cá của ngư dân địa phương vừa va chạm với tàu hàng khiến 9 ngư dân rơi xuống biển. Theo thông tin ban đầu, hôm 20/2, tàu cá QNg 11126 TS (có chiều dài 14,5m, công suất 350CV) do ông Nguyễn Đảm (trú xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) làm chủ kiêm thuyền trưởng, xuất bến và hành nghề pha xúc trên vùng biển Quảng Ngãi, trên tàu có 9 lao động. Đến...

Lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá cát biển làm vật liệu cao tốc

Lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá cát biển làm vật liệu cao tốc

09:30 05/05/2023

Phía Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc nghiên cứu thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng là vô cùng cấp thiết.

Người đàn ông gọi bạn đến chốt CSGT xin bỏ qua vi phạm nồng độ cồn

Người đàn ông gọi bạn đến chốt CSGT xin bỏ qua vi phạm nồng độ cồn

09:50 13/05/2024

Theo ghi nhận của PV VTC News, khoảng 21h30, ông M.T.H. (SN 1970, ngụ Quận 11, TP.HCM) lái xe trên đường với biểu hiện không tỉnh táo nên bị Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an Quận 11 kiểm tra nồng độ cồn. Tại đây, lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện ông H. có nồng độ cồn 0,837mg/lít khí thở và lập biên bản phạt phạt 7 triệu đồng, tước bằng lái 23 tháng Ông H. cho biết, đã tham gia cuộc nhậu tại nhà ba vợ ở Quận 11, khi đang lái xe về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới