Người dân sống bất an bên mỏ đá, trồng cây hay chăn thả gia súc đều sợ

12:20 03/09/2023

Người dân sống dưới chân mỏ đá Lân Đăm 3, xã Quang Sơn (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) bất an khi tình trạng sạt lở, khói bụi, đá văng đã tác động tiêu cực đến chăn nuôi, canh tác nông nghiệp và trực tiếp đe doạ tính mạng của hàng chục hộ dân.

Bỏ vườn, bỏ chuồng trại vì mỏ đá

Như Báo Lao Động đã có nhiều bài viết phán ánh về cuộc sống bất an của hàng chục hộ dân khi sinh sống dưới chân núi Lân Đăm 3, nơi có mỏ đá do Công ty TNHH Chiến Thắng hoạt động khai thác.

Không chỉ ảnh hưởng bởi tiếng ồn, nguy cơ sạt lở, bụi đá... tình trạng đá bay, văng ra sau mỗi vụ nổ mìn còn gây tác động tiêu cực đến hoạt động chăn nuôi, canh tác và đe đoạ trực tiếp đến tính mạng con người nơi đây.

Hoạt động khai thác đá tại mỏ đá Lân Đăm 3 khiến người dân e ngại, lo lắng. Ảnh: Việt Bắc.

Hơn 2 năm trước, hơn 5 sào (gần 2.000m2) trồng na của gia đình bà Hoàng Thị Hằng (xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn) đã đổ, gãy hàng loạt do bị đá tảng lăn, đè trúng.

Theo bà Hằng, số cây na trên được gia đình trồng hơn 6 năm, mất rất nhiều công sức chăm sóc, khi sắp đến ngày cho trái, hái quả thì cả vườn na đã bị đá tảng lăn, đè gãy nát, ước tính thiệt hại cả trăm triệu đồng.

"Vườn na đó tôi vừa mới bón phân, sang tháng là cho hái quả. Mỗi năm, tiền lãi từ việc bán na là khoảng 40 triệu đồng. Vậy mà, chỉ sau 1 đêm, gia đình tôi đã mất trắng.

Gia đình tôi cũng đã có ý kiến nhiều lần lên chính quyền địa phương yêu cầu doanh nghiệp khai thác đá đền bù thiệt hại song không có được câu trả lời thoả đáng" - bà Hằng nói.

Những viên đá tảng lăn đè gãy hàng loạt cây na tại vườn. Ảnh: Việt Bắc.

Kể từ đó đến nay, vườn na của gia đình bà Hằng đã bị bỏ không, cỏ dại mọc um tùm, trong vườn na vẫn còn những tảng đá tảng nằm lổm ngổm, rải rác dưới nền đất, cạnh những gốc cây na còn sót lại.

Bà Hằng cho hay, hiện gia đình bà đã không còn mặn mà hay nghĩ tới với việc trồng lại vườn na bởi một phần vì tâm lí chán nản, phần khác vì e ngại tình trạng đá tảng lăn, rơi sẽ tiếp tục gây ra thiệt hại.

Tương tự, khu vực chuồng trại chăn nuôi heo của hộ ông Triệu Văn Thiết (xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn) cũng bị bỏ không trong thời gian dài do bị đá rơi trúng.

Khu chuồng trại chăn nuôi hiện chỉ là một đống đổ nát, hoang tàn với những vết tích va chạm với đá tảng để lại.

Chuồng trại mới xây bị đá va chạm trúng nay bị bỏ không. Ảnh: Việt Bắc.

Chị La Thị Định (xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn) cho biết: "Chuồng trại lúc đó vừa mới xây xong đã bị đá rơi trúng khiến toàn bộ chuồng trại bị đổ, hư hại nghiêm trọng. Gia đình ông Thiết hiện đã chuyển đi nơi khác, nhà cũ thỉnh thoảng mới thấy họ về thăm, dọn dẹp".

Sống trong sợ hãi

Ngoài ảnh hưởng canh tác, chăn nuôi, tình trạng đá lăn cũng đe doạ trực tiếp đến tính mạng người nông dân đang canh tác trên đồng ruộng.

Vẫn chưa hết kinh hãi khi nhớ lại sự việc, bà Bùi Thị Hoa (xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn) cho biết, hồi tháng 5 vừa qua, chồng bà là ông Triệu Văn Thắng cùng các cháu trong lúc đang cấy lúa đã suýt bị những viên đá văng ra từ vụ nổ của mỏ đá Lân Đăm 3 lao trúng người.

Tại cánh đồng của người dân không khó bắt gặp những tảng đá lớn nằm chình ình giữa đồng ruộng. Ảnh: Việt Bắc.

"Những viên đá to như cái ấm nước lao xuống ruộng, sượt qua đầu, người các cháu tôi đang cấy lúa, nhưng rất may là không trúng" - bà Hoa nói.

Cũng theo bà Hoa, nhiều đất ruộng của hộ dân khác cũng bị đá tảng lớn rơi, đè lên diện tích đất ruộng và hiện chưa được di dời, trả lại mặt bằng đất canh tác cho người dân.

Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Khúc Kim Quảng - Quyền Chủ tịch UBND xã Quang Sơn thừa nhận tình trạng mỏ đá nổ mìn khiến đá văng, ảnh hưởng đến hoạt động canh tác, gây nguy hiểm tính mạng cho người dân.

"Sự việc đá rơi xuống ruộng nơi người dân canh tác là do sơ suất của mỏ đá, địa phương đã nhắc nhở và phía doanh nghiệp đã cam kết tuyệt đối không để xảy ra sự việc như vậy nữa.

Với diện tích cây trồng bị ảnh hưởng nằm ngoài phạm vi mỏ hoạt động, hiện chưa giải quyết do 2 bên chưa chưa thống nhất phương án hỗ trợ, đền bù" - ông Quảng thông tin.

Có thể bạn quan tâm
Các nghiệp đoàn Pháp lên kế hoạch biểu tình trên toàn quốc

Các nghiệp đoàn Pháp lên kế hoạch biểu tình trên toàn quốc

22:00 02/05/2023

Nhiều cuộc biểu tình và đình công thu hút đông đảo người tham gia đã diễn ra trên khắp nước Pháp để phản đối việc tăng tuổi nghỉ hưu của công dân Pháp từ 62 lên 64.

Nga tuyên bố bắn hạ 8 máy bay không người lái nhắm vào Matxcơva

Nga tuyên bố bắn hạ 8 máy bay không người lái nhắm vào Matxcơva

17:30 30/05/2023

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã triển khai 8 máy bay không người lái nhắm vào Matxcơva trong ngày 30-5 nhưng tất cả máy bay này đều đã bị bắn hạ.

Thanh Hóa chấn chỉnh tình trạng giả danh phóng viên hoạt động trái luật

Thanh Hóa chấn chỉnh tình trạng giả danh phóng viên hoạt động trái luật

18:00 18/01/2024

Ngày 18.1, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản số 337/UBND-VX về việc “chấn chỉnh tình trạng giả danh, lợi dụng danh nghĩa...

Nổ lớn ở tầng hầm chung cư tại Bình Dương, ít nhất 3 người bị thương

Nổ lớn ở tầng hầm chung cư tại Bình Dương, ít nhất 3 người bị thương

12:40 24/05/2024

Khi các thợ bảo trì máy móc ở tầng hầm chung cư thì bất ngờ có tiếng nổ lớn khiến ít nhất 3 người bị thương phải đi cấp cứu.

Lật thuyền máy trên sông Đồng Nai do mưa giông, một người mất tích

Lật thuyền máy trên sông Đồng Nai do mưa giông, một người mất tích

19:10 07/06/2024

Chiều 7-6, cơ quan chức năng vẫn đang tìm kiếm một người bị rớt xuống sông Đồng Nai trong vụ lật thuyền máy.

Phát động chương trình hiến máu “Blouse trắng-trái tim hồng” năm 2023

Phát động chương trình hiến máu “Blouse trắng-trái tim hồng” năm 2023

04:30 28/02/2023

Ngay trong lễ phát động, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận gần 300 đơn vị máu từ Chương trình hiến máu tình nguyện “Blouse trắng-trái tim hồng.”

Thu hồi gần 200 ha đất bị lấn chiếm, triệt xóa 8 băng nhóm ở Phú Quốc

Thu hồi gần 200 ha đất bị lấn chiếm, triệt xóa 8 băng nhóm ở Phú Quốc

23:00 24/01/2024

Lực lượng chức năng đã tổ chức cưỡng chế 12 vụ với diện tích hơn 140.400 m2, thu hồi được gần 200 ha đất rừng và đất do Nhà nước...

Tuyển sinh đại học 2023: Nhiều cơ hội du học tại chỗ cho thí sinh

Tuyển sinh đại học 2023: Nhiều cơ hội du học tại chỗ cho thí sinh

09:30 29/05/2023

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 12/2021, cả nước có 408 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đang được triển khai.

Bảng giá đất sát giá thị trường: Nhiều câu hỏi chờ trả lời

Bảng giá đất sát giá thị trường: Nhiều câu hỏi chờ trả lời

13:20 30/07/2024

TP.HCM đang dự kiến điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó giá đưa ra cao hơn 5 đến 50 lần bảng giá cũ. Ngay lập tức có sự quan tâm rằng việc điều chỉnh này có làm tăng giá giao dịch bất động sản trên thị trường hay không?

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới