Người dân phải chạy ăn từng bữa, không thể tiếp cận nhà ở xã hội

15:30 22/07/2023

Đà Nẵng - Những người dân sống trong chung cư xã hội đã hết niên hạn xác định nguy hiểm cấp độ C của TP Đà Nẵng chỉ mong có được một nơi trú nắng trú mưa.

Chung cư cũ nguy hiểm cấp độ C

Tính đến nay đã hơn 20 năm, các chung cư Thuận Phước, Lâm đặc sản Hòa Cường, Hòa Minh (TP Đà Nẵng) cũng đã xuống cấp, từng mảng tường bong tróc, thấm dột khiến cuộc sống chạy ăn từng bữa của những người dân như rơi vào bế tắc.

Theo bà Phan Thị Nho, người dân khu chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), bất kể dù tầng 3 hay tầng 2 đều bị thấm dột. Đặc biệt, các hộ tầng trên xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường khiến nước thải bắn tung tóe và hôi thối.

“Mỗi lần trời mưa là phải lấy thau, xô ra đựng, hứng nước mưa. Nếu không bị dột cũng bị thấm, không ai ngủ được cả”, bà Phan Thị Nho phản ánh.

Tại chung cư Thuận Phước, người dân sống trong 8 block của tòa nhà này đa số là hộ nghèo, cận nghèo, hầu hết đều không có khả năng làm việc. Tất cả mọi khoản chi phí đều phụ thuộc vào số tiền của con phụ cấp.

Ông Đặng Văn Lê, người dân chung cư Thuận Phước hằng ngày ngồi bên hành lang đã bong tróc nhìn xa xăm.

Vì tuổi cao sức yếu lại bị khuyết tật ở chân nên ông Đặng Văn Lê không thể đi làm, phải sống nhờ vào con. Căn phòng nhỏ hơn 30m2 sau 20 năm sử dụng cũng đã bắt đầu xuống cấp nhưng lại không có tiền sửa chữa, dù đã nhiều lần báo lên trung tâm quản lý nhưng tình trạng thấm dột vẫn không được cải thiện.

Chung cư Thuận Phước, Lâm Đặc sản Hòa Cường, Hòa Minh là ba khu chung cư thuộc sở hữu nhà nước, có 648 căn hộ, được đưa vào sử dụng từ năm 2001.

Trong năm 2021, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà TP Đà Nẵng đã tổ chức kiểm định chất lượng công trình, hiện cả ba khu chung cư đều ở mức độ nguy hiểm cấp C.

Chung cư hết niên hạn xác định nguy hiểm cấp độ C ở Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Linh

Đến khi nào người dân có nơi ở mới?

Tại buổi thảo luận tại kỳ họp thứ 12 của Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng diễn ra vào ngày 18.7, ông Lương Công Tuấn, Tổ đại biểu quận Hải Châu chất vấn: “Các chung cư này có hơn 1.500 hộ dân, toàn là hộ nghèo, họ sống trong căn hộ 30m2. Họ không bao giờ tiếp cận được nhà ở xã hội vì phải chạy ăn từng bữa thì lấy đâu ra tiền để thuê, mua nhà?”

Về vấn đề này ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, việc tiếp tục cải tạo, sửa chữa ba khu chung cư Thuận Phước, Lâm Đặc sản Hòa Cường, Hòa Minh sẽ không đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu dài. Do đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất di dời, bố trí lại các hộ dân đang ở tại 3 khu chung cư trên.

TP Đà Nẵng đã thống nhất địa điểm xây dựng khu chung cư thay thế Khu chung cư Thuận Phước và Lâm đặc sản Hòa Cường tại khu đất số 10, đường Trịnh Công Sơn (quận Hải Châu), với diện tích là 5.685m2.

Đồng thời, thống nhất địa điểm xây dựng khu chung cư thay thế khu chung cư Hòa Minh tại khu đất cũ với diện tích 8.154m2. Tuy nhiên khi triển khai đang vướng một số vấn đề, trong đó có vấn đề ngân sách, vì vậy Sở Xây dựng sẽ đánh giá lại quỹ chung cư nhà ở xã hội và có định hướng đầu tư trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm
Thi công dự án làm nứt nhà dân, gần 5 năm vẫn chưa khắc phục

Thi công dự án làm nứt nhà dân, gần 5 năm vẫn chưa khắc phục

08:20 01/09/2023

Nhiều căn nhà của người dân bị nứt, ảnh hưởng trong quá trình thi công cầu sông Hiếu (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị ) và đường dẫn 2...

Hải Phòng: Nhóm đối tượng tự ý lấy máu của học sinh

Hải Phòng: Nhóm đối tượng tự ý lấy máu của học sinh

16:20 19/08/2023

Theo báo cáo sơ bộ của phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng), nhóm người này xưng là thành viên 'Câu lạc bộ những người có H' hoạt động trên địa bàn TP Hải Phòng và đang triển khai dự án Phi chính phủ về phòng, chống HIV/AIDS. Tuy nhiên, khi triển khai lấy mẫu máu phục vụ xét nghiệm thì nhóm này tự ý thực hiện mà không thông qua nhà trường, phụ huynh hay chính quyền địa phương. Nhóm này có khoảng 4 - 5 người, tự xưng tên là “Bông hồng đen”....

Phá nát ruộng dưa hấu của người dân chỉ để… tìm trái chín ăn

Phá nát ruộng dưa hấu của người dân chỉ để… tìm trái chín ăn

13:00 11/05/2023

Một nhóm thiếu niên ở Quảng Ngãi rủ nhau vào ruộng dưa hấu của người dân, dùng dao chặt, phá hàng trăm trái dưa chỉ để tìm trái chín ăn.

Bắt hung thủ trong vụ án thi thể bên đường ở Hà Tĩnh

Bắt hung thủ trong vụ án thi thể bên đường ở Hà Tĩnh

11:40 16/05/2024

Ngày 16/5, Công an huyện Hương Khê, Hà Tĩnh vừa bắt giữ Nguyễn Xuân Hải (SN 1976) là người gây ra vụ tai nạn giao thông chết người vào đêm 15/5 trên Quốc lộ 15 (thuộc xóm 10 xã Phúc Trạch, Hương Khê). Công an xác định Nguyễn Xuân Hải là người đã gây tai nạn khiến ông N.Đ.D (SN 1972, trú tại thôn 10, xã Phúc Trạch) tử vong, sau đó bỏ trốn. Khoảng 18h35 ngày 15/5, tại Km 434 Quốc lộ 15, người dân bất ngờ phát hiện 1 thi thể nằm phía bên đường nghi...

Học sinh lớp 6 chết đuối trên hố công trình cao tốc Bắc Nam không rào chắn

Học sinh lớp 6 chết đuối trên hố công trình cao tốc Bắc Nam không rào chắn

19:20 28/10/2023

Một học sinh lớp 6 đã chết đuối tại hố công trình trên tuyến cao tốc Bắc Nam qua Quảng Trị. Hố công trình này không có rào chắn.

Công an bác tin có người đào được kỳ nam giá 10 tỷ đồng ở Phú Yên

Công an bác tin có người đào được kỳ nam giá 10 tỷ đồng ở Phú Yên

17:40 09/04/2024

Chiều 9/4, thông tin tới VTC News, lãnh đạo Công an thị xã Đông Hòa cho biết: “Qua điều tra, xác minh ban đầu, thông tin có người đào được kỳ nam giá 10 tỷ đồng là tin đồn thất thiệt. Ngày hôm nay, không còn người dân nào đến rừng phòng hộ Đèo Cả tìm trầm nữa”. Hiện, Công an thị xã Đông Hòa đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ xác minh, điều tra, làm rõ nguồn tin đồn thổi để xử lý theo quy định pháp luật. Theo một số...

Mô hình nào cho đại học Việt Nam? - Tự chủ đại học: cần căn cơ và trách nhiệm

Mô hình nào cho đại học Việt Nam? - Tự chủ đại học: cần căn cơ và trách nhiệm

15:10 28/09/2023

GS.TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Quốc gia Hà Nội) gửi tới Tuổi Trẻ bài viết về những suy nghĩ con đường phát triển của giáo dục đại học Việt Nam.

Phát động Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

Phát động Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

10:20 23/10/2023

Tại lễ trao giải lần thứ ba tối 22/10, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa đã phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024

Tin tức sáng 6-11: Nông sản, thực phẩm Việt Nam giảm vi phạm; 10 tháng, xuất siêu đạt kỷ lục mới

Tin tức sáng 6-11: Nông sản, thực phẩm Việt Nam giảm vi phạm; 10 tháng, xuất siêu đạt kỷ lục mới

06:20 06/11/2023

Tin tức đáng chú ý: Nông sản, thực phẩm Việt Nam giảm vi phạm; 10 tháng, xuất siêu đạt kỷ lục mới; Hôm nay 6-11, Quốc hội bắt đầu tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra