Người đàn ông Hà Tĩnh nghi mắc bạch hầu

14:21 10/07/2024

Người đàn ông 56 tuổi ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, bị rát họng, đau cổ, ngứa niêm mạc mắt, bác sĩ nghi bạch hầu nên chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị.

Theo điều tra dịch tễ, người này từ Đăk Lăk về quê ở xã Hà Linh, huyện Hương Khê, 5 hôm trước. Một ngày sau ông có triệu chứng rát họng, đau cổ, ngứa niêm mạc mắt, không sốt, bệnh viện địa phương điều trị không bớt. Ông đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh khám, bác sĩ nội soi tai mũi họng ghi nhận niêm mạc họng có giả mạc màu nâu, bám dính, dễ chảy máu song không gây chèn đường thở, chẩn đoán "theo dõi bạch hầu".

Chiều 9/7, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm bạch hầu. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm khẳng định.

Khoảng 20 người tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được y tế địa phương khuyến cáo hạn chế tiếp xúc với người khác cho đến khi có kết quả xét nghiệm khẳng định của bệnh nhân trên . Trường hợp bệnh nhân dương tính với bạch hầu, những người tiếp xúc gần sẽ được cách ly và uống thuốc kháng sinh dự phòng.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh cho biết hiện chưa khẳng định người đàn ông trên mắc bạch hầu mà phải chờ kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Vì thế người dân không nên hoang mang, lo lắng, song cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống theo khuyến cáo của ngành y tế.

Đây là ca nghi mắc bạch hầu đầu tiên đầu tiên trong năm ở Hà Tĩnh. Vài ngày trước, ngành y tế ghi nhận hai ca bạch hầu tại Nghệ An và Bắc Giang. Hôm 6/7, một cô gái 18 tuổi tại Bắc Giang được CDC tỉnh này ghi nhận dương tính bạch hầu, lây nhiễm từ một nữ sinh Nghệ An khi ở chung phòng trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH hồi cuối tháng 6. Nữ sinh này đã tử vong hôm 5/7, còn cô gái Bắc Giang sau điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã ổn định sức khỏe và chuyển về địa phương tiếp tục cách ly theo dõi. Hiện 18 trong 134 mẫu xét nghiệm người tiếp xúc gần hai cô gái, kết quả âm tính.

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng nguy hiểm do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch, khả năng lây lan mạnh và tạo thành dịch.

Đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính với đặc trưng là giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Giả mạc cũng có thể xuất hiện ở da, kết mạc mắt, bộ phận sinh dục. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao, trung bình 5-10%.

Bệnh bạch hầu lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp hoặc vật trung gian như đồ chơi, dịch tiết của người bệnh, qua da bị tổn thương. Trung bình sau khoảng hai tuần nhiễm vi khuẩn, người bệnh có thể bắt đầu lây nhiễm cho người khác.

Biểu hiện bệnh từ nhẹ đến nặng, ban đầu sốt nhẹ, đau đầu, viêm họng, ho; sau đó tiến triển nhanh gây khó thở, đau họng dẫn tới chán ăn, sổ mũi, hơi thở hôi. Khi bệnh trở nặng, bên trong cổ họng và amidan người bệnh xuất hiện màng giả có màu trắng ngà. Lớp màu trắng mọc thành từng mảng lớn, dai và dính, khi bóc màng có thể chảy máu, khiến bệnh nhân bị tắc nghẽn đường hô hấp và ho khan.

Không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh biến chứng thành viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh, đột ngột trụy tim mạch gây tử vong.

Bạch hầu hiện có vaccine phòng bệnh và thuốc kháng sinh, huyết thanh kháng độc tố. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo cho trẻ tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu đầy đủ, đúng lịch. Vệ sinh thân thể và môi trường, hạn chế tiếp xúc với nguồn có thể lây truyền bệnh.

Có thể bạn quan tâm
Cách sơ cứu người bị bỏng vì nổ bóng bay bơm khí

Cách sơ cứu người bị bỏng vì nổ bóng bay bơm khí

07:20 06/09/2023

Nhiều trẻ bị bỏng vì nổ bóng bay bơm khí Gần đây nhất là trường hợp 7 học sinh tại Trường Tiểu học xã Yên Phú, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, bị bỏng ở tay do nổ bóng bay. Báo Tiền Phong dẫn lời bà Nguyễn Thị Khuyên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Định (Thanh Hóa) xác nhận sự việc 7 học sinh ở Trường tiểu học Yên Phú, xã Yên Phú, bị bỏng do nổ bóng bay trong buổi sáng khai giảng năm học mới 2023-2024. Theo báo cáo ban đầu của Ban...

Giới trẻ 'cắm trại' xuyên đêm xếp hàng, vạ vật chờ mua Labubu

Giới trẻ 'cắm trại' xuyên đêm xếp hàng, vạ vật chờ mua Labubu

13:50 16/08/2024

5h sáng 16-8, chị Lê Thị Ngọc Bích (sống tại quận 7, TP.HCM) đưa con gái đến trung tâm thương mại cách nhà vài km để ‘săn’ Labubu.

Phụ huynh lo lắng rà soát quy trình đưa đón học sinh

Phụ huynh lo lắng rà soát quy trình đưa đón học sinh

11:50 01/06/2024

Các con đã nghỉ hè nhưng mấy hôm nay nhóm phụ huynh của chị Ngọc Hà vẫn hoạt động sôi nổi, quy trình đưa đón học sinh được đem ra mổ xẻ hai lần.

Bệnh viện Worldwide kỷ niệm 30 năm hoạt động

Bệnh viện Worldwide kỷ niệm 30 năm hoạt động

09:20 01/07/2024

TS.BS Đỗ Đình Hùng lèo lái đội ngũ, giúp trung tâm nha khoa Dr. Hùng & cộng sự thành bệnh viện Răng hàm mặt - Phẫu thuật thẩm mỹ Worldwide sau 30 năm.

Gửi con cho ông bà chăm thì bớt... khó tính lại

Gửi con cho ông bà chăm thì bớt... khó tính lại

11:00 26/04/2024

Người ta thường nói sướng hay khổ đều do suy nghĩ mà ra. Khi bạn suy nghĩ con cái sinh ra, bạn có trách nhiệm lo cho con chứ không phải ai khác, bạn sẽ thấy hạnh phúc vì điều đó.

Sản vật mùa nước nổi miền Tây

Sản vật mùa nước nổi miền Tây

16:50 20/07/2024

Mùa nước nổi tháng 8-9 là lúc người nông dân cất vó, đánh bắt cá tôm, kết hợp với mớ rau vườn nhà để chế biến những món ăn đặc trưng sông nước.

Lễ ra quân thanh niên tình nguyện hè Quảng Trị

Lễ ra quân thanh niên tình nguyện hè Quảng Trị

19:20 10/06/2023

Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong tham gia các hoạt động an sinh xã hội, ngày 10/6, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023 với 4 mũi chiến dịch Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh tại xã Hải Phong, huyện Hải Lăng.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, chúc mừng Tết cổ truyền Đại sứ quán Lào và Campuchia

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, chúc mừng Tết cổ truyền Đại sứ quán Lào và Campuchia

15:10 12/04/2024

Ngày 12/4, tại Hà Nội, đoàn công tác Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do anh Nguyễn Tường Lâm – Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam dẫn đầu, thăm và chúc mừng Đại sứ quán Lào và Đại sứ quán Campuchia nhân dịp Tết Cổ truyền 2024.

Bệnh nhân bị áp xe cạnh hậu môn nặng vì điều trị không triệt để

Bệnh nhân bị áp xe cạnh hậu môn nặng vì điều trị không triệt để

07:00 13/10/2023

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận 1 trường hợp người bệnh nhập viện bị áp xe cạnh hậu môn, đã chữa trị nhưng không triệt để,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới