Người đàn ông gốc Việt đi khắp nước Mỹ xin chữ ký

06:40 19/08/2024

Trong 330 ngày, Sky Le đã đi 40.000 km tiếp cận 20.000 người, xin được 7.000 chữ ký trên xe bán tải, được Kỷ lục Guinness xác nhận là "Chiếc xe có nhiều chữ ký nhất thế giới".

Giữa tháng 7, bão đổ bộ đảo Galveston, bang Texas khiến bầu trời đen kịt, gió lốc làm cây cối ngã rạp. Khu dân cư mất điện trong đó có nơi Sky Le tổ chức lễ nhận kỷ lục Guinness.

Trong cơn mưa tầm tã, anh nói với ban tổ chức vẫn muốn giữ buổi lễ. Điện chỉ có trước giờ bắt đầu hai tiếng, anh cùng chục người bạn chia nhau trang trí xe, banner, chuẩn bị phở mời khách.

"Ông trời như muốn thử thách tôi đến phút cuối", người đàn ông 37 tuổi, đội nón lá nói trong lúc nhận giải. "Nhưng khi nào còn cố gắng được, tôi sẽ không bỏ cuộc".

Sky Le tên thật là Lê Trần Tuấn, quê Bình Định, sang Mỹ năm 16 tuổi và trở thành nhà tạo mẫu tóc. Dịch Covid-19 ập đến khiến anh nhận ra sự sống mong manh nên muốn lưu giữ lại dấu ấn những người mà mình gặp.

Trong tiệm tóc ở St. Louis, bang Missouri, Sky Le trang trí bức tường để khách ký tên và viết cảm xúc của mình. Sau vài tháng, bức tường đã được phủ kín.

Đại dịch đi qua, Sky Le quyết định thực hiện giấc mơ ấp ủ từ lâu là đi vòng quanh thế giới. "Nhưng cứ đi thôi thì chẳng ý nghĩa gì cả", anh nói. Người đàn ông gốc Việt nghĩ ra ý tưởng xin chữ ký lên chiếc xe bán tải của mình và đăng ký với tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness và kết hợp hành trình gây quỹ cho bệnh nhân ung thư ở bệnh viện St. Jude.

Anh dự trù hành trình sẽ kéo dài ba năm, bắt đầu ở Mỹ, qua Nam Mỹ, châu Âu và kết thúc ở Việt Nam. Sky Le quyết định đóng của tiệm, rút tiền tiết kiệm mua nhà để thực hiện. Mỗi ngày, anh chạy bộ 30 phút để cải thiện sức khỏe, nâng cao sức bền cho việc lái xe liên tục.

Ngày 12/8/2023, Sky Le khởi hành ở TP St. Louis, bang Missouri với mục tiêu 5.000 chữ trong vòng một năm đầu. Nhưng ở Mỹ, việc xin chữ ký không dễ dàng bởi nó liên quan đến thông tin cá nhân, quyền lợi pháp lý. Mỗi ngày, anh lái xe khoảng 100 km và dừng ở các quảng trường, khu vui chơi, công viên để thuyết phục người đi đường.

"Trong 10 người đi qua, có ba người dừng lại và một người đồng ý ký tặng", Sky Le kể. Với mỗi người anh có khoảng hai phút để chào hỏi và trình bày ý tưởng của mình.

Sau 5 tháng đi dọc bờ Tây nước Mỹ, anh xin được khoảng 2.000 chữ ký thì nhận được thông tin tất cả đều không hợp lệ. Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness quy định việc xin chữ ký phải diễn ra nơi công cộng có nhiều người qua lại, các hoạt động đều được ghi hình và lưu toàn bộ thông tin cá nhân của người đồng ý ký.

"Tôi sốc, thẫn thờ và tuyệt vọng", Sky Le nói. Việc liên hệ với Guinness rất khó khăn vì vài tháng họ mới trả lời email một lần.

Anh mất gần nửa thời gian công cốc, còn lại 7 tháng nhưng phải dành hai tháng làm thủ tục. Trên chiếc xe bán tải, anh mất ngủ, nhẩm tính mỗi ngày phải đạt từ 250-300 chữ ký, thời gian làm việc phải từ 10-12 tiếng mỗi ngày.

"Con số này là rất áp lực nhưng tôi chưa từng nghĩ đến bỏ cuộc", anh nhớ lại. "Tôi gần như biến mất khỏi mạng xã hội, chỉ tập trung xin chữ ký".

Sky Le nhớ nơi anh trụ lâu nhất là bờ biển Texas, để người dân ngang qua có thể nhận diện và nhớ mình, mang lại sự tin tưởng. Anh nói quan trọng nhất là lòng chân thành, kể cả khi họ không ký, anh vẫn gửi lời cảm ơn.

Số người biết về kế hoạch của Sky Le đông dần, họ truyền tai nhau về chàng trai gốc Việt nắng hay mưa cũng đứng xin chữ ký để hoàn thành giấc mơ Guinness. Có lúc, họ xếp hàng 20-30 người để ký tên, mỗi người khoảng ba phút, giúp đẩy nhanh tốc độ của Sky Le.

Trong số đó có những chữ ký đặc biệt, ví dụ như Ted Drewes, ông chủ tiệm kem nổi tiếng có tuổi đời 95 năm, nơi trở thành biểu tượng văn hóa ở St. Louis. Sky Le đến trình bày ý tưởng, nhanh chóng được ông ủng hộ và bày tỏ sự thích thú.

Lần khác, khi dừng ở Texas, anh được Nick Diaz, võ sĩ nổi tiếng của UFC (Ultimate Fighting Championship) ký tặng một cách tình cờ. Anh nói hứng thú với thông điệp mà Sky Le truyền tải. Thậm chí, vài người câm điếc, người lớn tuổi mắc Parkinson, tay run rẩy cũng đặt bút ký hỗ trợ hành trình này của anh.

"Tôi xúc động bởi sự chân thành và cởi mở của họ", anh nói. Xe bán tải của Sky Le dần được lấp đầy và cán mốc 7.000 chữ ký. Ngày gửi file cho Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness, anh nói mình như chạm tay vào giấc mơ của mình ấp ủ hàng chục năm qua.

Giữa tháng 8, anh đang tiếp tục chặng đường đến New York và dự định tổ chức vài buổi cắt tóc miễn phí cho những người mà mình gặp, như từng thực hiện ở Việt Nam cách đây 10 năm.

"Tôi cảm thấy đây là giai đoạn cuộc đời đáng sống nhất", anh nói.

Ngọc Ngân

Có thể bạn quan tâm
Hẹn hò 100 cuộc mỗi năm vẫn ế

Hẹn hò 100 cuộc mỗi năm vẫn ế

19:10 11/04/2024

Kể từ 2017, Li Yufei, giáo viên tiếng Anh tại một trường cấp 3 ở ngoại ô ở Bắc Kinh, bắt đầu hẹn hò 100 cuộc mỗi năm để tìm chồng mà chưa thành công.

Hạ natri máu do tác dụng phụ của thuốc huyết áp

Hạ natri máu do tác dụng phụ của thuốc huyết áp

21:20 25/05/2024

Ông Thắng, 67 tuổi, nấc cụt 5 tiếng, mệt, đau đầu nhiều, mất ngủ, nói sảng, bác sĩ khám phát hiện hạ natri máu nặng do tác dụng phụ của thuốc huyết áp.

Nhập viện cấp cứu sau 3 ngày đau tức ngực trái âm ỉ

Nhập viện cấp cứu sau 3 ngày đau tức ngực trái âm ỉ

13:30 20/07/2023

Sáng ngày 20.7, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã tiếp nhận ca cấp cứu nữ bệnh nhân 71 tuổi có 3 thân động mạch bị hẹp nặng.

Chó bécgiê tấn công bé trai 3 tuổi vỡ thận

Chó bécgiê tấn công bé trai 3 tuổi vỡ thận

19:10 01/04/2024

Đang chơi đùa, bé trai 3 tuổi bị hai con chó bécgiê nhà hàng xóm lao vào tấn công khiến trẻ nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, đa chấn thương, vỡ thận.

Tuổi trẻ Gia Lai quyết tâm thực hiện 10 nhiệm vụ Tháng Thanh niên năm 2024

Tuổi trẻ Gia Lai quyết tâm thực hiện 10 nhiệm vụ Tháng Thanh niên năm 2024

10:40 01/03/2024

Tại Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, tuổi trẻ Gia Lai phấn đấu, quyết tâm thực hiện 10 nhiệm vụ quan trọng.

Vô sinh và áp lực vô hình của người trẻ

Vô sinh và áp lực vô hình của người trẻ

03:20 31/05/2024

TPHCM - Nhiều người trẻ trong độ tuổi sinh sản nhưng bị vô sinh. Điều này khiến không ít người trẻ chịu áp lực cả về thể chất lẫn tinh...

Anh phát triển vaccine đầu tiên điều trị ung thư ruột

Anh phát triển vaccine đầu tiên điều trị ung thư ruột

05:50 28/01/2024

Các nhà khoa học Anh sẽ thử nghiệm loại vaccine điều trị ung thư ruột đầu tiên trên thế giới, dự kiến ra mắt trong hai năm tới nếu thành công.

Quảng Bình ghi nhận trường hợp sốt xuất huyết đầu tiên tử vong

Quảng Bình ghi nhận trường hợp sốt xuất huyết đầu tiên tử vong

19:50 26/11/2023

QUẢNG BÌNH - Trong 2 tháng qua, dịch bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng. Quảng Bình vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do...

Bé gái tử vong vì bị chó rơi từ tầng 5 đè trúng người

Bé gái tử vong vì bị chó rơi từ tầng 5 đè trúng người

17:40 08/08/2024

Bé gái 4 tuổi đang đi bộ với mẹ, đã thiệt mạng sau khi bị một chú chó từ tầng năm chung cư rơi trúng người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới