Người đàn ông bị ảo giác nghiêm trọng do chứng sảng rượu

07:00 11/05/2024

Sau hai ngày đột ngột ngừng uống rượu, ông Tùng, 55 tuổi, run, vã mồ hôi, co giật, loạn thần nặng, được chẩn đoán mắc chứng sảng rượu.

Sảng rượu, còn gọi hội chứng cai rượu mê sảng, là biến chứng trầm trọng gặp ở người nghiện rượu, thường xảy ra khi bệnh nhân ngừng uống đột ngột.

Trong phòng bệnh tầng 3, Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), ông Tùng khó ngủ, vật vã, đi lại khó khăn sau cơn sảng rượu.

Ông uống nhiều, trở nên nghiện sau tại nạn lao động, năm 36 tuổi. "Ông ấy uống cả ngày lẫn đêm, đi ngủ thì để chai rượu ở chân giường, mỗi khi thèm lại ngó đầu xuống tu vài ngụm", bà Hạnh, vợ ông Tùng nói, hôm 10/5.

Những năm gần đây, người đàn ông nghiện nặng hơn, mỗi ngày uống khoảng một lít. Không có tiền mua rượu, ông Tùng bán tài sản trong nhà hoặc đi khắp làng xin tiền.

"Thấy sức khỏe xấu dần, tôi khuyên răn, song ông ấy tuyên bố 'bỏ vợ chứ không bao giờ bỏ rượu'", bà Hạnh nói, kể thêm mỗi lần thấy ông mang chai rượu về, bà lén đổ một nửa đi, cho thêm nước vào với hy vọng "rượu nhạt, đỡ hại".

Cách đây một tháng, ông Tùng mệt nhiều, xuất hiện các cơn loạn thần. Buổi tối, ông không ngủ, nói nhảm, cầm điếu cày đi lại quanh nhà. Ban ngày, lúc không uống rượu, ông lột đồ, chạy ra đường gào thét.

Thấy chồng có các triệu chứng nguy hiểm, bà Hạnh khuyên ông đi viện kiểm tra nhưng ông nhất quyết phản đối. Cuối cùng, bà và các con phải giữ ông lại, lôi lên xe, chở đến bệnh viện.

TS.BS. Lê Thị Thu Hà, Trưởng khoa Điều trị Nghiện chất, Viện Sức khỏe Tâm thần, cho biết ông Tùng nhập viện ngày hai sau ngừng rượu với các biểu hiện của hội chứng cai rượu rất rõ. Người bệnh run, vã mồ hôi, co giật, loạn thần nặng.

"Bệnh nhân cũng bị viêm phổi nặng, phải truyền kháng sinh ngay do suy giảm miễn dịch vì rượu", bác sĩ Hà nói, thêm rằng ông còn gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần như thay đổi tính cách, không làm được bất cứ việc gì cho gia đình, thậm chí mất nhu cầu tình dục.

Bệnh sảng rượu là một cấp cứu tâm thần tối cấp, phát triển trên nền hội chứng nghiện rượu nặng. Tỷ lệ tử vong của người mắc 30% nếu không được điều trị và phát hiện kịp thời, đúng cách.

Nguyên nhân gây ra sảng run là nhiễm độc hệ thần kinh và rối loạn chuyển hóa do rượu. Bệnh xuất hiện thường sau khi ngừng uống rượu từ khoảng 12 đến 48 giờ với nhiều dấu hiệu.

Có 2 nhóm triệu chứng nổi bật. Thứ nhất, rối loạn ý thức kiểu mê sảng: Bệnh nhân mất năng lực định hướng không gian và thời gian như không phân biệt hay lẫn lộn về thời gian, không phân biệt sáng - chiều; lẫn lộn về không gian, không biết mình ở đâu nhưng vẫn biết mình là ai. Có lúc họ bị mất ngủ hoàn toàn hay ngủ chập chờn vật vã với nhiều ác mộng.

Đặc biệt, bệnh nhân có thể có các ảo giác như nghe thấy tiếng nói lạ trong đầu. Họ phản ứng lại bằng cách bỏ chạy, nhảy qua cửa sổ hoặc đóng cửa chặt, chui xuống gầm giường, có khi cầm dao, cầm gậy chống lại; rất nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Thứ hai là các rối loạn về thần kinh: Nhiều người bệnh có hiện tượng run rẩy, đi loạng choạng, rất dễ vấp ngã gây chấn thương. Nặng hơn, có bệnh nhân còn lên cả cơn co giật như động kinh.

Ngoài ra, người bị sảng còn có các rối loạn thần kinh thực vật trầm trọng như ra mồ hôi đầm đìa; buồn nôn, nôn, đau bụng, đi lỏng, sốt, tim đập nhanh, huyết áp không ổn định..

Phần lớn trường hợp nếu không điều trị sẽ tiến triển xấu; các rối loạn (về ý thức, thần kinh thực vật, chuyển hóa...) ngày càng trầm trọng, nguy cơ tử vong.

Sảng rượu là trạng thái cấp cứu, cần điều trị ngay. Về lâu dài, người bệnh phải cai được rượu hoàn toàn, nếu không sảng run sẽ tái phát. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hà, khả năng bệnh nhân dừng rượu sau điều trị là khó, vì quá trình cai rượu đòi hỏi sự quyết tâm từ bệnh nhân, sự động viên của gia đình cũng như hỗ trợ của bác sĩ.

Như trường hợp của ông Tùng, nguy cơ tái phát cao bởi khi được tư vấn, ông nói "sau ra viện sẽ uống ít nhưng sẽ không cai". Còn người vợ cho biết "chỉ hy vọng ông uống ít đi, ở nhà ăn uống tốt để khỏe mạnh, cho vợ có thời gian đi làm kiếm tiền".

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Lâm Đồng: Hoàn thiện công trình Cầu đáy kính ở Thung lũng Tình yêu

Lâm Đồng: Hoàn thiện công trình Cầu đáy kính ở Thung lũng Tình yêu

14:00 06/05/2023

Tỉnh Lâm Đồng giao Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng hoàn thiện hồ sơ, thực hiện các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng các công trình Cầu đáy kính ở Thung lũng Tình yêu.

Bốn trẻ bị bỏng do đốt pháo

Bốn trẻ bị bỏng do đốt pháo

19:10 05/02/2024

Đốt pháo mua trên mạng xã hội, bốn trẻ 3-14 tuổi ở huyện Phú Vang và huyện Phú Lộc bị bỏng nặng phải nhập viện.

Nối thành công bàn chân đứt rời cho người bệnh

Nối thành công bàn chân đứt rời cho người bệnh

15:10 23/11/2023

Ngày 23.11, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay, bệnh viện vừa phẫu thuật nối lại thành công cho trường hợp bị đứt rời bàn...

Đường phố Nha Trang lung linh với lễ hội Carnival ánh sáng

Đường phố Nha Trang lung linh với lễ hội Carnival ánh sáng

04:30 15/06/2024

Màn diễu hành Carnival ánh sáng tại Thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đầy màu sắc, làm say lòng du khách tham gia.

Vợ chồng anh trai giận dỗi ba mẹ

Vợ chồng anh trai giận dỗi ba mẹ

12:11 05/12/2023

Ba mẹ tôi ngoài 60 tuổi, có năm người con. Anh trai, chị gái và tôi đã có gia đình riêng, hai em sau chưa có vợ.

Tuổi trẻ Đà Nẵng, Bình Định thắp ngàn ngọn nến tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ

Tuổi trẻ Đà Nẵng, Bình Định thắp ngàn ngọn nến tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ

12:40 27/07/2024

Hàng ngàn ngọn nến tri ân được tuổi trẻ Đà Nẵng đồng loạt thắp lên tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn như lời tri ân của thế hệ trẻ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Chồng không coi bố mẹ vợ là người thân

Chồng không coi bố mẹ vợ là người thân

03:40 09/05/2024

Đến ngày giỗ má vợ, anh lúc nào cũng biện lý do công việc để không về làm giỗ.

Đại học Singapore phải thu phí du khách do quá nổi tiếng

Đại học Singapore phải thu phí du khách do quá nổi tiếng

09:20 08/02/2024

Đại học Công nghệ Nanyang đã áp dụng chính sách thu phí du khách, do nhiều sinh viên phàn nàn rằng lượng người tham quan lớn ảnh hưởng đến việc học tập của họ.

Loài rắn độc phổ biến ngày càng sống gần con người

Loài rắn độc phổ biến ngày càng sống gần con người

16:40 19/07/2023

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ngày nay rắn hổ mang sinh sống xen kẽ với con người, đặc biệt tại các khu dân cư. Đây là loại rắn độc nguy hiểm, có thể gây hoại tử bộ phận bị cắn ngay lập tức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới