Người đàn ông 16 năm nỗ lực thi vào trường đại học mơ ước

16:30 19/07/2024

Tang Shangjun được đặt biệt danh 'người cứng đầu nhất Trung Quốc' khi mãi không chịu từ bỏ ước mơ vào trường Đại học Thanh Hoa suốt 16 năm.

Tang Shangjun bắt đầu tham gia gaokao, kỳ thi tuyển sinh đại học vốn nổi tiếng là rất khó ở Trung Quốc, vào năm 2009. Tuy nhiên anh chỉ đạt 372/750 điểm, quá thấp để có thể vào được trường Đại học Thanh Hoa. Nhưng Tang không dễ từ bỏ, vì thế anh dành vài năm tiếp theo để học tập chăm chỉ hơn và tiếp tục thi gaokao.

Năm 2016, Tang đặt 625 điểm, thừa điểm để vào một số trường đại học ở tỉnh Quảng Tây, quê hương anh, nhưng vẫn chưa đủ để đỗ chuyên ngành Tang chọn tại Thanh Hoa. Vì vậy, anh quyết tâm theo đuổi ước mơ từ năm này qua năm khác, bỏ qua tất cả các trường đại học khác.

Năm 2019, Tang đạt 649/750 điểm, đủ để vào được nhiều trường đại học danh tiếng của Trung Quốc, thậm chí cả Thanh Hoa, nhưng không phải hai chuyên ngành mà anh hướng tới là vật lý và hóa học. Hầu hết mọi người trong trường hợp này sẽ chấp nhận các lựa chọn sẵn có khác, nhưng Tang vẫn không thay đổi mục tiêu.

Thật không may, trong những năm tiếp theo, kết quả thi gaokao của Tang Shangjun ngày càng tồi tệ. Một số người suy đoán vì càng thêm tuổi, trí nhớ của anh đã không còn được như xưa, trong khi những người khác cho rằng điểm 649 là đỉnh cao và anh khó có khả năng vượt qua mốc đó. Năm ngoái, Tang cuối cùng đã quyết định chọn chuyên ngành vật lý và hóa học của Đại học Sư phạm Trung ương Trung Quốc, nhưng anh đạt 594 trên tổng số 750 điểm, trong khi hai chuyên ngành đó chỉ dành cho những ứng viên đạt ít nhất 608. Anh xếp thứ 6.000 trên tổng số 460.000 người tham gia gaokao ở khu tự trị Choang Quảng Tây.

Năm ngoái, Tang Shangjun nói với China Daily rằng đó sẽ là kỳ thi gaokao cuối cùng của mình. Nhưng dường như anh đã vượt qua được nỗi thất vọng, bởi năm nay Tang lần thứ 16 tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học. Anh một lần nữa đạt trên 600 điểm nhưng không thể thực hiện được ước mơ theo học ngành vật lý hoặc hóa học tại ngôi trường đại học danh tiếng nhất Trung Quốc.

HIện tại, ở tuổi 36, Tang đang dần nhận ra rằng ngay cả khi được nhận vào học, cơ hội tìm một công việc tốt sau khi tốt nghiệp rất thấp, bởi anh sẽ phải cạnh tranh với những người mới ngoài 20.

"Anh ấy cho rằng việc đỗ vào trường đại học danh tiếng hàng đầu đất nước là thành công lớn, giúp mở ra cuộc sống tốt đẹp, nhưng cuộc sống có nhiều con đường dẫn đến thành công", giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 nhận xét về hoàn cảnh của Tang. "Việc ngoan cố theo đuổi một mục tiêu vượt quá khả năng đôi khi dẫn đến thất bại".

Trong 16 năm qua, Tang Shanjun đã làm nhiều công việc lặt vặt để nuôi sống bản thân và cha mẹ già, nhưng anh nhận ra rằng có lẽ đã đến lúc tập trung hơn vào việc tìm một công việc ổn định, thỏa mãn thay vì dốc toàn bộ sức lực để thi vào ngôi trường trong mơ. Hiện không rõ Tang có tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học vào năm tới hay không.

Câu chuyện của Tang Shangjun giống một cách kỳ lạ với câu chuyện của người đồng hương Liang Shi, người được mệnh danh là "ông vua của kỳ thi gaokao". Liang, 58 tuổi, từng 26 năm nỗ lực thi vào trường Đại học Tứ Xuyên, trước khi buộc phải từ bỏ ước mơ.

Hướng Dương (Theo Oddity Central)

Có thể bạn quan tâm
Bị dây kẽm đập vào mắt chấn thương nhãn cầu

Bị dây kẽm đập vào mắt chấn thương nhãn cầu

00:00 14/05/2024

Trong lúc sửa chuồng gà, người đàn ông 59 tuổi bị dây kẽm B40 đập vào mắt chảy máu, đau nhức dữ dội, nhìn mờ.

Vũ điệu Odissi kết nối văn hóa Ấn Độ và Việt Nam

Vũ điệu Odissi kết nối văn hóa Ấn Độ và Việt Nam

20:00 01/04/2023

Sinh viên TP.HCM giao lưu, tìm hiểu vũ điệu Odissi của Ấn Độ. Đây là một trong những hoạt động giao lưu văn hóa, thắt chặt hữu nghị hai nước.

Nữ phạm nhân vượt ngục ở Nghệ An bị bắt lại sau 8 tiếng bỏ trốn

Nữ phạm nhân vượt ngục ở Nghệ An bị bắt lại sau 8 tiếng bỏ trốn

12:00 13/06/2024

Lê Thị Hiền bị bắt sau gần 8 tiếng bỏ chạy khỏi phân trại 1 Trại giam số 6 của Bộ Công an đóng tại huyện Thanh Chương.

Chiến thắng Điện Biên Phủ top tìm kiếm trên Google, xu hướngTikTok, Facebook ở ta

Chiến thắng Điện Biên Phủ top tìm kiếm trên Google, xu hướngTikTok, Facebook ở ta

21:00 07/05/2024

Chiến thắng Điện Biên Phủ thành hot trend trên mạng xã hội; nhiều người dân lên Điện Biên check in, có cả Hòa Minzy; khán giả xếp hàng đi xem phim tài liệu về Điện Biên Phủ…

Gần 500 triệu đồng thực hiện các công trình tại Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện hè Quảng Trị

Gần 500 triệu đồng thực hiện các công trình tại Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện hè Quảng Trị

17:10 01/06/2024

Hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tổ chức Đoàn - Hội trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ngày 1 và 2/6, Tỉnh Đoàn Quảng Trị tổ chức Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 và chiến dịch cấp tỉnh với 4 mũi chiến dịch Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh...

Kiên Giang: Đầm ấm lễ Sene Dolta truyền thống của đồng bào Khmer

Kiên Giang: Đầm ấm lễ Sene Dolta truyền thống của đồng bào Khmer

17:00 12/10/2023

Theo ông Danh Hiệp, Trưởng Ban Quản trị chùa Tà Mum, xã Định Hòa, huyện Gò Quao, lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer có ý nghĩa như lễ Vu Lan báo hiếu, thể hiện tấm lòng kính trọng với ông bà, tổ tiên.

Khai mạc Lễ hội Phủ Dầy năm 2023 sau 3 năm tạm dừng để phòng dịch

Khai mạc Lễ hội Phủ Dầy năm 2023 sau 3 năm tạm dừng để phòng dịch

16:00 22/04/2023

Sau 3 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19, Lễ hội Phủ Dầy năm 2023 tại Khu Di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy, Nam Định đã thu hút đông đảo người dân, du khách thập phương về thăm quan, trẩy hội.

Vụ cháy chung cư mini: Ngày khai giảng cũng là ngày đưa tang em…

Vụ cháy chung cư mini: Ngày khai giảng cũng là ngày đưa tang em…

22:10 14/09/2023

18 tuổi, H. trúng tuyển vào Học viện Báo chí và tuyên truyền. Hôm nay là ngày khai giảng nhưng lại là ngày mẹ và họ hàng, làng xóm tiễn em đoạn đường cuối cùng.

Chủ tịch nước trao bằng khen cho các 'Dũng sĩ nghìn việc tốt'

Chủ tịch nước trao bằng khen cho các 'Dũng sĩ nghìn việc tốt'

08:30 25/03/2023

263 thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho 1.000 dũng sĩ nghìn việc tốt khắp toàn quốc được tuyên dương hôm nay chính là những bông hoa đẹp trong rừng hoa Nghìn việc tốt rực rỡ sắc màu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới