Người dân nghi ngờ nhà máy xả thải gây ô nhiễm sông Sa Lung ở Quảng Trị

07:50 10/09/2023

Nước từ công trình thủy lợi Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) khi xả ra nhánh sông có màu đen và bốc mùi hôi, khiến cả sông bị ô nhiễm. Người dân nghi ngờ nhà máy, cơ sở sản xuất phía thượng lưu thủy lợi xả thải gây ô nhiễm nguồn nước.

24 năm nuôi tôm thẻ chân trắng, nhưng chưa năm nào, ông Trần Văn Lưu (thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh) thất bại nặng nề như vụ vừa rồi. Ông Lưu kể, vụ rồi ông thả tôm trên diện tích 7 ha, nhưng do nguồn nước bơm từ sông Sa Lung (một nhánh của sông Bến Hải) vào hồ bị ô nhiễm, nên 3 ha tôm chết, 4 ha còn lại thì tôm chết dần.

Ở thôn Phan Hiền, nhiều hộ nuôi tôm cũng bị thiệt hại do nước sông bị ô nhiễm. Vì vậy, ông Lưu cùng các hộ dân đã nhiều lần phản ánh vấn đề nước sông Sa Lung bị ô nhiễm.

Thời gian gần đây, nước sông Sa Lung ổn định trở lại, ông Lưu và các hộ dân chuẩn bị hồ để bơm nước sông vào nuôi lại vụ tôm mới. Tuy nhiên, vào ngày 5.9, ông Lưu phát hiện nước sông có mùi và màu lạ. Ông cùng các hộ dân đi ngược lên phía thượng nguồn, thì phát hiện đập thủy lợi Sa Lung (có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt và điều hòa nguồn nước) xả nước.

“Chúng tôi đến nơi, thì thấy nước từ con đập xả ra sông đen ngòm, có mùi hôi rất nặng. Vì vậy, tôi đã điện thoại báo với lãnh đạo địa phương, nhưng không ai có mặt” – ông Lưu, kể.

Ông Trần Văn Lưu có mặt tại công trình thủy lợi Sa Lung thời điểm xả nước ra sông, và ghi nhận nước có màu đen, mùi hôi. Ảnh: NVCC.

Theo ông Lưu, phía trên thượng nguồn của đập thủy lợi có một số nhà máy, cơ sở sản xuất chế biến. “Có thể các cơ sở, nhà máy này đã xả thải, mới gây nên tình trạng nước ở đập chuyển màu và bốc mùi, gây ô nhiễm cả con sông như vậy” – ông Lưu, nói.

Được biết, tháng 5.2023, trước tình trạng tôm chết hàng loạt, người dân ở xã Vĩnh Sơn đã phản ánh lên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị. Xác định nguyên nhân tôm chết do sử dụng nước sông bị ô nhiễm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị và công an tìm hiểu nguyên nhân, xử lý. Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị thống kê thiệt hại của người dân để có biện pháp khắc phục, hỗ trợ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, những năm gần đây, nguồn nước trên sông Sa Lung thường xuyên bị ô nhiễm, chất lượng nước không đảm bảo phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Người dân tập trung ở công trình đập thủy lợi Sa Lung khi phát hiện đập xả nước có màu, có mùi ra sông. Ảnh: T.Lưu.

Qua 4 đợt lấy mẫu nước ở thượng lưu công trình đập thủy lợi Sa Lung (từ 14.7.2023 đến 16.8.2023), kết quả cho thấy nồng độ oxy hoà tan tại tầng giữa, tầng đáy thấp và nguồn nước bị ô nhiễm vi sinh vật; không đáp ứng mục đích tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản hoặc các mục đích sử dụng khác có yêu cầu chất lượng nước tương tự.

Vì vậy, vào ngày 7.9.2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước trên sông Sa Lung (trong đó có phía thượng lưu công trình thủy lợi Sa Lung); kiểm tra việc thực hiện đảm bảo môi trường nước xả thải đối với các cơ sở sản xuất, chế biến ở thượng lưu công trình thủy lợi Sa Lung; có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời trong trường hợp nguồn xả thải vào công trình trái phép và không đảm bảo theo quy định về bảo vệ môi trường.

Có thể bạn quan tâm
IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS

IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS

04:20 09/05/2024

Từ ngày 1-1-2022 đến ngày 31-12-2022, Công ty IDP đã liên kết tổ chức thi và cấp 56.230 chứng chỉ IELTS dù chưa được cấp phép.

Biên phòng mật phục, bắt quả tang đối tượng vận chuyển 6.000 viên ma túy

Biên phòng mật phục, bắt quả tang đối tượng vận chuyển 6.000 viên ma túy

17:00 11/08/2023

Lực lượng Biên phòng Quảng Trị đã mật phục, bắt quả tang đối tượng vận chuyển 6.000 viên ma túy tổng hợp từ biên giới vào nội địa.

Dân Vĩnh Phúc háo hức xem rước đèn Trung thu khổng lồ

Dân Vĩnh Phúc háo hức xem rước đèn Trung thu khổng lồ

13:40 25/09/2023

Tối 24/9, tại xã Cao Phong, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, hàng nghìn người hào hứng tham dự lễ hội rước linh vật Trung thu khổng lồ. 13 mô hình linh vật Trung thu khổng lồ tương ứng với các thôn, gồm các linh vật như: rồng, sư tử, ngựa, hổ, trâu, gà, chim bồ câu… Nguồn kinh phí đặt hàng 13 linh vật được xã hội hóa. Linh vật đắt nhất phải kể đến 2 con rồng ở thôn Sơn Phục và thôn Dùng. Mỗi con có giá trị hơn 40 triệu đồng, bao gồm cả xe rước....

Nữ sinh Huế trở thành thủ khoa đầu ra đại học với điểm gần tuyệt đối

Nữ sinh Huế trở thành thủ khoa đầu ra đại học với điểm gần tuyệt đối

06:00 24/06/2023

Đặng Trần Tuyết Trinh là cựu học sinh chuyên Văn, trường THPT chuyên Quốc học Huế. Từ những năm học cấp 3, nữ sinh xứ Huế luôn giữ kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc. Năm 18 tuổi cô vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuyết Trinh lựa chọn theo học ngành Sư phạm Ngữ văn tại trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế sau “cú ngã” thi trượt Học viện Cảnh sát Nhân dân. Tuy nhiên đến hiện tại, với Trinh ngã rẽ này là một “mối duyên...

Rao bán bùa ngải công khai trên mạng, 2 đối tượng bị xử phạt

Rao bán bùa ngải công khai trên mạng, 2 đối tượng bị xử phạt

23:20 26/09/2023

Lợi dụng tâm lí hiếu kì, nhẹ dạ cả tin và tham vọng của nhiều người, 2 đối tượng đã đăng bán các loại bùa ngải , mang tính chất...

Tài xế 'nhậu mệt' cho xe khách dừng luôn giữa đường: Nhiều lỗi vi phạm

Tài xế 'nhậu mệt' cho xe khách dừng luôn giữa đường: Nhiều lỗi vi phạm

12:30 20/08/2023

Liên quan vụ tài xế “nhậu mệt” cho xe khách dừng luôn giữa đường ở Đà Nẵng, cảnh sát giao thông xác định người này có nhiều lỗi vi phạm.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Tập đoàn Sen Tài Thu

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Tập đoàn Sen Tài Thu

15:30 29/01/2024

Ngày 29.1, Công an Thành phố Hà Nội thông tin vừa khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Sen Tài...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nắm vững và xử lý tốt 'bốn kiên định' (*)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nắm vững và xử lý tốt 'bốn kiên định' (*)

05:10 24/02/2024

Ngày 23/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã tiến hành phiên họp đầu tiên. Báo Tiền Phong trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban tại phiên họp.

Công an vào cuộc vụ nữ sinh rơi từ tầng 8 chung cư ở Nha Trang

Công an vào cuộc vụ nữ sinh rơi từ tầng 8 chung cư ở Nha Trang

09:00 05/10/2023

Nha Trang – Công an đang xác minh nguyên nhân khiến nữ sinh rơi từ tầng 8 chung cư xuống đất, tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra