Người dân Nga ở Belgorod đối mặt chiến sự tràn sang

18:30 15/03/2024

Muốn biết lãnh thổ Nga bị ảnh hưởng như thế nào bởi xung đột ở Ukraine, hãy nhìn vào thành phố Belgorod ở tây nam xứ sở bạch dương.

Lính cứu hỏa xử lý ô tô bốc cháy sau cuộc tấn công được cho do Ukraine thực hiện ở Belgorod vào ngày 30-12-2023 - Ảnh: REUTERS

So với mức độ tàn phá ở Ukraine, lãnh thổ rộng lớn của Nga nhìn chung không bị ảnh hưởng bởi xung đột. Tuy nhiên, thành phố Belgorod (tỉnh Belgorod, tây nam Nga), nằm cách biên giới khoảng 40km về phía bắc, là ngoại lệ chính, theo Hãng tin Reuters ngày 15-3.

Tiếng còi báo động không kích vang lên gần như mỗi ngày tại thành phố này, khiến mọi người phải chạy tìm nơi trú ẩn. Điều đó nhắc nhở không phải mọi thường dân đều có thể được bảo vệ khỏi bạo lực chiến tranh và xung đột ở Ukraine cũng là thực tế mà người dân Nga nơi đây phải đối mặt.

Theo kênh Euronews, Belgorod đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc không kích khi quân đội Ukraine tìm cách làm cuộc xung đột trở nên "rõ ràng và hữu hình" nhất có thể trong chính lãnh thổ Nga.

Tháng 12 năm ngoái, 25 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và rocket vào thành phố Belgorod, khiến hàng trăm thường dân phải sơ tán.

Cảnh sát đứng gác trước một cửa hàng bị hư hại tại hiện trường vụ không kích mới ở Belgorod, Nga hôm 14-3 - Ảnh: AFP

Ông Vladimir Seleznyov, một người về hưu chứng kiến vụ tấn công tên lửa ngày 15-2 trên phố Plekhanov ở Belgorod, nhìn nhận để tập quen với mối nguy hiểm như vậy không phải là chuyện dễ. Vụ tấn công khi đó khiến 7 người thiệt mạng.

  • Nga lần đầu tiên di tản dân ở Belgorod sát biên giới với UkraineĐỌC NGAY

Với cư dân Belgorod, tình trạng gián đoạn trong nhịp sống hằng ngày thường xuyên xảy ra và các dấu hiệu chiến tranh luôn hiện rõ. Tại đây, người dân phải tập quen với cảnh lính tráng xuất hiện trên đường phố và các khối xi măng lớn đặt tại các trạm xe buýt để bảo vệ người dân khỏi các vụ nổ tiềm ẩn.

Xe buýt sẽ ngừng chạy khi có cảnh báo về mối đe dọa tên lửa, buộc mọi người phải xuống xe và đi bộ.

Các trường tiểu học chuyển sang dạy học trực tuyến, còn các trường trung học đang thực hiện mô hình kết hợp giữa học từ xa và ở lớp, tương tự cách nhiều cơ sở ở Ukraine đang hoạt động.

Theo Đài CNN, ngày 14-3, thành phố Belgorod hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và pháo kích dữ dội khi giao tranh ở khu vực biên giới bước sang ngày thứ ba. Ít nhất 2 người chết và nhiều người bị thương ở cả vùng Belgorod.

Ba đơn vị có liên hệ với Ukraine gồm Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và Quân đoàn Tình nguyện Nga (RDK) hôm 12-3 cho biết họ đã xâm nhập vào lãnh thổ Nga và nói rằng một chiến dịch đang diễn ra.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã ngăn chặn được âm mưu "xâm nhập vào lãnh thổ Nga ở vùng Belgorod và Kursk".

Có thể bạn quan tâm
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình bị tố phát ngôn thiếu chuẩn mực với dân

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình bị tố phát ngôn thiếu chuẩn mực với dân

17:40 16/10/2023

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu xác minh, làm rõ việc ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Ninh Bình bị tố...

Bãi xe trung tâm TP Quy Nhơn bốc cháy dữ dội, 4 xe đầu kéo bị thiêu rụi

Bãi xe trung tâm TP Quy Nhơn bốc cháy dữ dội, 4 xe đầu kéo bị thiêu rụi

22:50 20/04/2024

Video: Cháy lớn tại bãi đỗ xe trung tâm TP Quy Nhơn, Bình Định. (Nguồn: Bình Định thông tin) Khoảng 18h30 ngày 20/4, ngọn lửa lớn kèm cột khói bốc lên trong bãi xe thuộc Công ty CP Quản lý sữa chữa đường bộ Quy Nhơn (đường Điện Biên Phủ, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, Bình Định) khiến nhiều người hoảng hốt. Nhận được tin báo, gần 100 cán bộ, chiến sĩ và 15 phương tiện thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh...

Phê duyệt 2 khu vực để nhận chìm chất nạo vét ngoài biển Thừa Thiên Huế

Phê duyệt 2 khu vực để nhận chìm chất nạo vét ngoài biển Thừa Thiên Huế

16:00 10/04/2023

HUẾ - Ngày 10.4, tin từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Quý Phương, tỉnh này vừa có Quyết định số 622/QĐ-UBND Phê duyệt khu vực...

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lo AI đe dọa hòa bình thế giới

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lo AI đe dọa hòa bình thế giới

10:00 19/07/2023

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cảnh báo nguy cơ của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với hòa bình thế giới bởi việc áp dụng công nghệ này vào chiến tranh có thể gây ra hậu quả thảm khốc.

Cục Đường bộ Việt Nam: 'Lắp đèn chiếu sáng toàn tuyến cao tốc là lãng phí'

Cục Đường bộ Việt Nam: 'Lắp đèn chiếu sáng toàn tuyến cao tốc là lãng phí'

16:00 19/03/2024

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh thông tin trên tại Hội thảo 'Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc - Thực trạng và giải pháp', sáng 19/3. Nói về đề xuất trang bị hệ thống chiếu sáng trên cao tốc, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, trên cao tốc các tài xế đi theo biển báo, vạch sơn... Đường cao tốc cũng không có giao cắt đồng mức, không có phương tiện thô sơ đi vào nên đầu tư...

Vụ chuyến bay giải cứu: ‘Văn hóa phong bì’...lòng tham hay cám dỗ?

Vụ chuyến bay giải cứu: ‘Văn hóa phong bì’...lòng tham hay cám dỗ?

09:20 20/07/2023

Trong vụ án chuyến bay giải cứu, nhiều đại diện doanh nghiệp khai phải đưa “phong bì” mới được xét duyệt các chuyến bay, trong khi đó những bị cáo là người có chức vụ quyền hạn lại nói rằng “họ tự cảm ơn, không đòi hỏi”. Luật sư thì nhận định, một số bị cáo không chủ động yêu cầu doanh nghiệp đưa tiền song không tránh được những cám dỗ; nhưng có ý kiến đánh giá đó là 'lòng tham'.

Thi tuyển lớp 10 Hà Nội: Bí quyết làm bài đạt điểm cao

Thi tuyển lớp 10 Hà Nội: Bí quyết làm bài đạt điểm cao

08:00 16/05/2023

TP - Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa, học sinh Hà Nội sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để giành “tấm vé” vào trường THPT công lập. Thời điểm này, cùng với việc hỗ trợ các em hệ thống kiến thức giáo viên các trường chỉ ra những lỗi thường mắc phải khi học sinh làm bài thi và cách khắc phục, hạn chế sai sót.

Đi săn lộc trời ở Thủy điện Trị An, người dân bắt được cá nặng hơn 10kg

Đi săn lộc trời ở Thủy điện Trị An, người dân bắt được cá nặng hơn 10kg

12:00 25/10/2023

Đồng Nai - Sáng 25.10, khi Thủy điện Trị An (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) đóng cửa xả tràn, cũng là lúc hàng trăm người dân mang theo chài...

An Giang: Lễ giỗ 3.157 người dân vô tội bị Pol Pot thảm sát ở Ba Chúc

An Giang: Lễ giỗ 3.157 người dân vô tội bị Pol Pot thảm sát ở Ba Chúc

11:30 05/05/2023

Khu Di tích lịch sử cách mạng cấp Quốc gia Nhà mồ Ba Chúc, chùa Phi Lai và chùa Tam Bửu là nơi lưu giữ những chứng tích tội ác diệt chủng khi lính Pol Pot tràn vào thị trấn Ba Chúc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra