Người dân mong mỏi một cây cầu nối đôi bờ sông Hồng ở Phú Thọ

12:00 04/05/2023

Hàng chục vạn người dân sống tại huyện Cẩm Khê, huyện Thanh Ba của tỉnh Phú Thọ mong muốn sớm có cây cầu bắc qua sông Hồng, thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu buôn bán, phát triển kinh tế.

Một cây cầu hợp xu thế, hợp lòng dân

Trải dài khoảng 30 km chia cắt 2 huyện Cẩm Khê và Thanh Ba của tỉnh Phú Thọ - sông Hồng (hay còn gọi là sông Thao) là nguồn cung cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất của hàng chục vạn người dân sống 2 bên bờ.

Sông Hồng đoạn qua địa bàn huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Tô Công.

Hiện nay, dân số tại 2 huyện ven sông ngày càng đông đúc (tổng dân số 2 huyện Cẩm Khê và Thanh Ba năm 2019 là hơn 250 nghìn người), kinh tế đang trên đà phát triển, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ, các cụm - khu công nghiệp mọc lên đã và đang thu hút hàng vạn người lao động...

Chính vì lẽ đó, nhu cầu "vượt sông Hồng" để giao lưu buôn bán, phát triển kinh tế của người dân 2 huyện này nói riêng và các địa phương khác của tỉnh Phú Thọ nói chung là rất lớn, người dân rất mong muốn sẽ sớm có cây cầu nối đôi bờ sông Hồng.

Huyện Cẩm Khê và huyện Thanh Ba đang phát triển các cụm - khu công nghiệp. Ảnh khu công nghiệp Cẩm Khê: Tô Công.

Trên thực tế, nếu không xét đến tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có cầu Sai Nga bắc qua sông Hồng, hiện đang phục vụ một bộ phận người dân đi xe ôtô và phải tốn chi phí, đối với người dân tại huyện Cẩm Khê, huyện Yên Lập... nếu muốn vượt sông tới huyện Thanh Ba, thị xã Phú Thọ... và ngược lại, phải đi đò phà ngang sông hoặc đi cầu Ngọc Tháp (thị xã Phú Thọ) và cầu Hạ Hòa (huyện Hạ Hòa), 2 cầu này cách nhau tới 40km.

Toàn tuyến sông Hồng dài hơn 40km từ cầu Ngọc Tháp đến cầu Hạ Hòa chưa có cây cầu nào bắc qua sông (trừ cầu Sai Nga thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai). Ảnh chụp bản đồ vệ tinh.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động những ngày đầu tháng 5, có 4 bến đò ngang sông Hồng qua địa bàn 2 huyện nêu trên đang hoạt động, các bến đò này hoạt động từ sáng sớm cho đến đêm, ngày ngày đưa đón hàng nghìn người dân lao động qua sông, để họ xuôi ngược trăm ngả mưu sinh.

Bà Nguyễn Tuyết Anh - người dân sống tại khu Bình Phú, thị trấn Cẩm Khê cho biết: "Bến đò Chí Chủ (từ thị trấn Cẩm Khê đi xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba và ngược lại) là bến đò đông người qua lại nhất, hoạt động liên tục từ 5h sáng cho đến 22h đêm và gần như không tắt máy. Nếu có cây cầu bắc qua sông Hồng thì sẽ giải quyết được nhu cầu đi lại của rất nhiều người dân".

Bến đò sẵn sàng khép lại "sứ mệnh lịch sử"

Các bến đò ngang đang phục vụ hàng nghìn lượt khách qua sông mỗi ngày. Ảnh: Tô Công.

Tới bến đò Tình Cương (từ xã Phú Lạc, huyện Cẩm Khê đi xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba và ngược lại), qua buổi trò chuyện với ông Trần Văn Tốn - chủ bến đò (sống tại xã Thanh Hà), PV không khỏi bất ngờ khi nghe quan điểm của người chủ cơ sở kinh doanh phà đò này về việc xây cầu nối đôi bờ sông Hồng.

Ông Tốn cho biết: "Nếu thật sự Nhà nước sẽ đầu tư, xây dựng cây cầu bắc qua sông Hồng tại đây thì dù có nghỉ việc kinh doanh phà đò chúng tôi cũng rất vui vẻ, vì thế hệ con cháu chúng tôi sau này sẽ không phải vất vả mỗi khi qua sông, vì đó là mong ước của rất nhiều người dân từ bao đời nay".

Bến đò Tình Cương đã phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hơn 30 năm nay. Ảnh: Tô Công.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Mai Hồng Điều - Chủ tịch UBND xã Phú Lạc, huyện Cẩm Khê cho biết, việc người dân có những lời đồn đại chuyện sẽ xây cầu bắc qua sông Hồng thuộc địa bàn xã Phú Lạc là có. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ văn bản, thông tin chính thức nào khẳng định việc trên.

"Mong muốn của người dân về việc xây cầu là có thật, không chỉ riêng người dân xã Phú Lạc mà nhiều địa phương cũng có mong muốn điều đó. Nếu có được cây cầu bắc qua sông Hồng, thời gian đi lại sẽ được rút ngắn, dễ dàng hơn trong việc giao thương, thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội" - ông Điều chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Nữ đoàn viên khó khăn vui mừng nhận hỗ trợ sửa chữa nhà Mái ấm Công đoàn

Nữ đoàn viên khó khăn vui mừng nhận hỗ trợ sửa chữa nhà Mái ấm Công đoàn

05:20 06/06/2024

Chiều 5.6, LĐLĐ TP Rạch Giá được sự ủy quyền của LĐLĐ tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Lễ bàn giao sửa chữa nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn...

Hàng chục đối tượng mang ‘phóng lợn’, vỏ chai bia đi đánh nhau

Hàng chục đối tượng mang ‘phóng lợn’, vỏ chai bia đi đánh nhau

10:00 30/11/2023

16 đối tượng là thanh thiếu niên ở Hà Nội mang theo “phóng lợn”, vỏ chai thủy tinh… điều khiển xe máy đi đánh nhau gây mất an ninh trật tự bị cơ quan công an tạm giữ điều tra.

Bắc Giang bổ nhiệm Trưởng ban Tuyên giáo và Bí thư huyện Lục Ngạn

Bắc Giang bổ nhiệm Trưởng ban Tuyên giáo và Bí thư huyện Lục Ngạn

14:50 01/08/2023

Ngày 1/8, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về công tác cán bộ đối với Trưởng ban Tuyên giáo và Bí thư huyện Lục Ngạn.

Bắt cá sấu dài 1,6m 'đi lạc' vào nhà dân

Bắt cá sấu dài 1,6m 'đi lạc' vào nhà dân

11:00 02/04/2023

Một con cá sấu dài khoảng 1,6m, nặng khoảng 20kg vừa bị bắt khi xuất hiện ngay trước sân nhà người dân ở xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Đề thi Toán vòng 1 vào lớp 10 trường chuyên Khoa học Tự nhiên

Đề thi Toán vòng 1 vào lớp 10 trường chuyên Khoa học Tự nhiên

21:10 02/06/2024

Dưới đây là đề thi môn Toán vào lớp 10 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm học 2024 - 2025: Như vậy trong ngày 2/6, các thí sinh dự thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Toán chung. Ngày 3/6, thí sinh tiếp tục thi các môn chuyên, gồm Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh. Năm nay, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có gần 2.800 thí sinh đăng ký dự thi. Tỷ lệ 'chọi' vào các...

Tội phạm ma túy đang tìm cách 'biến' Việt Nam thành điểm trung chuyển mới

Tội phạm ma túy đang tìm cách 'biến' Việt Nam thành điểm trung chuyển mới

18:30 03/04/2024

Theo Tổng cục Hải quan, nhiều băng nhóm và đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia đang lợi dụng chủ trương ưu đãi, thu hút đầu tư của Việt Nam để tìm cách vận chuyển trái phép, biến nước ta trở thành điểm trung chuyển ma túy mới.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam

06:00 24/08/2023

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 23/8, nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng nước Cộng hoà Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27 – 29/8.

TP Vũng Tàu tiếp tục chấn chỉnh nạn bán hàng rong, lập lại trật tự Bãi Sau

TP Vũng Tàu tiếp tục chấn chỉnh nạn bán hàng rong, lập lại trật tự Bãi Sau

12:00 20/08/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Nhận định sau 10 ngày ra quân, tình trạng bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã được chấn chỉnh nhưng chưa...

Bác sĩ trưởng khoa say xỉn, gây tai nạn giao thông: Sở Y tế TP.HCM thông tin

Bác sĩ trưởng khoa say xỉn, gây tai nạn giao thông: Sở Y tế TP.HCM thông tin

20:00 21/11/2023

Theo Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ uống bia lái xe gây tại nạn tên Th. - một trưởng khoa đang công tác tại Bệnh viện Nhân dân 115. Báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, bác sĩ Th. đi ăn cơm cùng người thân sau giờ làm việc; có uống bia bên ngoài bệnh viện. Sau đó, bác sĩ điều khiển ô tô cá nhân và gây tai nạn tối ngày 20/11 tại giao lộ Đường 3/2 - Cao Thắng. 'Bác sĩ Th. đã vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Bất cứ ai cũng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra