Người dân miền Tây Nghệ An nô nức khai hội đền Chín Gian

03:50 25/03/2024

Cứ vào trung tuần tháng 2 âm lịch hằng năm, người dân cùng đông đảo du khách thập phương lại nô nức về khai hội đền Chín Gian, lễ hội mang đậm nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái ở miền Tây Nghệ An.

Hằng năm, lễ hội đền Chín Gian được tổ chức vào ngày 14 - 16.2 âm lịch, trong đó có nhiều hoạt động vui chơi đặc sắc.

Quang cảnh đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pu Quái, huyện Quế Phong (Nghệ An). Ảnh: Phạm Thông

Đây là dịp để người dân 9 bản 10 mường vùng Phủ Quỳ, cùng hành hương về nơi đất gốc mở hội tế trời, lễ tổ, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu.

Nằm ở bản Piếng Chào (xã Châu Kim, huyện Quế Phong), đền Chín Gian được khởi dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIV để thờ Pò Phà (nhà Trời) và Náng Xỉ Đả (con gái Trời) cùng với Tạo Ló Ỷ, Cầm Lứ, Cầm Lan - những người có công khai bản lập mường, mang lại cuộc sống ấm no cho đồng bào dân tộc Thái sinh sống tại vùng đất này.

Nhân dân và du khách gần xa về dự khai hội Đền Chín gian. Ảnh: Phạm Thông

Đền Chín Gian là nơi có nhiều kiến trúc gắn liền với số 9 - tượng trưng cho sự vĩnh cửu. Trước sân đền đặt 9 tượng trâu (6 trâu đen và 3 trâu trắng) đang phủ phục, được đặt trên 9 bệ đá. Phía trước 9 con trâu là 9 vạc đựng nước mưa.

Trước đền là 9 con trâu tượng trưng cho chín bản mười mường. Ảnh: Phạm Thông

Ngôi đền được xây dựng theo kiểu kiến trúc nhà sàn của người Thái, với cách bài trí tuân theo quy ước chặt chẽ. Phần mái đền Chín Gian xòe rộng sang 4 phía, bờ nóc trang trí lưỡng long chầu nguyệt, được nâng đỡ bởi hệ thống cột cái và cột quân.

Lễ hội đền Chín Gian gồm các hoạt động lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ tắm trâu và lễ rước, lễ hiến trâu, lễ chém trâu.

Điểm đặc sắc, độc đáo của lễ hội đền Chín Gian là lễ hiến trâu. Những năm gần đây, nghi lễ hiến trâu vẫn được duy trì, nhưng chỉ mang tính chất tượng trưng. Trâu là món lễ vật không thể thiếu của người dân dâng lên ông trời và Tạo Ló Ỳ.

Nghi thức rước trâu tại lễ hội Đền Chín Gian. Ảnh: Phạm Thông

Lễ hội đền Chín Gian không chỉ là dịp để người dân nơi đây cầu bình an, mưa thuận gió hòa, mà còn là thời điểm để trưng bày, giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống đến du khách như mây tre đan, thổ cẩm hay các món ăn độc đáo đến từ các xã Mường Nọc, Châu Kim…, cũng như trải nghiệm văn hóa dân tộc Thái thông qua nhiều hoạt động vui chơi, ca múa nhạc.

Đền Chín Gian được coi là trung tâm sinh hoạt văn hóa tâm linh của đồng bào Thái ở miền Tây Nghệ An. Năm 2008 được xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Năm 2016, Lễ hội đền Chín Gian đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Các hoạt động tín ngưỡng gắn với đền Chín Gian đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Thái miền Tây xứ Nghệ.

Có thể bạn quan tâm
Festival Hoa lan TP.HCM đón người dân đến vui chơi dịp 30-4

Festival Hoa lan TP.HCM đón người dân đến vui chơi dịp 30-4

13:00 28/04/2023

Khai mạc Festival Hoa lan TP.HCM lần 2 tại công viên văn hóa Tao Đàn, lãnh đạo thành phố đề nghị xây dựng công viên này thành công viên hoa của TP.HCM.

Hành động lạ của chàng trai Ê đê khi đâm vỡ đèn ôtô

Hành động lạ của chàng trai Ê đê khi đâm vỡ đèn ôtô

17:10 29/01/2024

Trên đường đi làm về, Y Phép tông vào ôtô đậu ven đường, làm vỡ đèn hậu nên ngồi lại gần hai tiếng chờ chủ xe để gửi tiền bồi thường, chiều tối 27/1.

Hải Phòng tặng nửa tỷ đồng cho Huy chương Vàng IMO Nguyễn An Thịnh

Hải Phòng tặng nửa tỷ đồng cho Huy chương Vàng IMO Nguyễn An Thịnh

07:10 14/07/2023

Chiều 13/7, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã quyết định trao tặng Bằng khen cùng phần thưởng 500 triệu đồng cho Nguyễn An Thịnh, học sinh giành Huy chương Vàng và 400 triệu đồng cho em Nguyễn Đình Kiên, học sinh giành Huy chương Bạc tại cuộc thi Olympic Toán Quốc tế năm 2023. Kiến ThứcNguyễn An Thịnh và thầy giáo Lê Đức Thịnh. Ảnh: NVCC.1 Thầy giáo Lê Đức Thịnh, người trực tiếp hướng dẫn học sinh Nguyễn An Thịnh cũng được thành phố Hải Phòng tặng...

Anh cảnh sát gây 'bão mạng' vì tặng còi cho bé gái

Anh cảnh sát gây 'bão mạng' vì tặng còi cho bé gái

13:10 08/05/2024

Đoạn video quay một chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ tách khỏi đoàn diễu binh, ghé vào bên đường tặng chiếc còi cho bé gái đang đứng vẫy chào, khiến người xem xúc động.

Chủ tịch Quốc hội: Chính sách visa mới phải đưa vào nghị quyết ngay

Chủ tịch Quốc hội: Chính sách visa mới phải đưa vào nghị quyết ngay

23:00 31/03/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ đạo phải gấp rút giải quyết những vướng mắc về visa cản trở du lịch phát triển.

Du khách nô nức về Điện Biên khai mạc Năm du lịch quốc gia và Lễ hội hoa ban

Du khách nô nức về Điện Biên khai mạc Năm du lịch quốc gia và Lễ hội hoa ban

07:10 17/03/2024

Tối 16-3, hàng ngàn người dân và du khách đã cùng đổ về TP. Điện Biên để chào đón Năm du lịch quốc gia Điện Biên và Lễ hội hoa ban 2024.

Người đàn ông cứu 4 người trong gia đình bị đuối nước ở Quảng Nam

Người đàn ông cứu 4 người trong gia đình bị đuối nước ở Quảng Nam

17:30 10/05/2023

Chia sẻ về hành động cứu người của mình, anh Hội khảng khái “Lúc đó tình thế quá khẩn cấp, thấy họ chới với giữa dòng nước nên tôi cũng chẳng kịp suy nghĩ gì, vội nhảy xuống nước cố gắng nhanh nhất để cứu người. Đưa được tất cả vào bờ thì mình cũng rất mệt nhưng tôi thấy rất vui và hạnh phúc”.

4 lý do gây căng thẳng ngày Tết nên tránh

4 lý do gây căng thẳng ngày Tết nên tránh

08:50 09/02/2024

Sum họp gia đình ngày Tết giúp các thành viên có nhiều thời gian bên nhau, song lại là lý do chính khiến mâu thuẫn dễ xảy ra, bên cạnh áp lực tài chính, vấn đề dọn dẹp nhà cửa.

Cựu nam sinh Hà Nội và ký ức không quên về Ngày Giải phóng Thủ đô

Cựu nam sinh Hà Nội và ký ức không quên về Ngày Giải phóng Thủ đô

11:30 10/10/2023

Với ông Nguyễn Đình Tân, giây phút cờ Tổ quốc tung bay ngày 10/10 là thời khắc hạnh phúc vỡ òa song cũng rưng rưng xúc động bởi ông nhớ đến người anh trai đã hy sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra