Người dân Lebanon thức trắng đêm bên vệ đường khi Israel tấn công Beirut

11:00 29/09/2024

Không biết đi về đâu, nhiều gia đình ở thủ đô Beirut (Lebanon) chạy vội đến bờ biển Beirut để trốn khi Israel tấn công vào khu vực phía nam Beirut.

Một gia đình người Lebanon ngủ tạm bên bãi biển ở vùng ngoại ô thủ đô Beirut khi Israel tiến hành không kích vào khu vực này - Ảnh: AL JAZEERA

Khác với những ngày cuối tuần bình thường, thứ bảy ngày 28-9, xe cộ nối đuôi nhau chạy dài khu vực bãi biển Beirut khi làn sóng tấn công của quân đội Israel nhằm vào miền nam thủ đô Beirut của Lebanon ngày càng dữ dội hơn.

Theo đài Al Jazeera, quân đội Israel đã san phẳng một dãy nhà ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut vào tối 28-9 khiến ít nhất sáu người chết, 91 người bị thương.

Quân đội Israel tuyên bố nhắm mục tiêu vào một trụ sở trung tâm của tổ chức Hồi giáo Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon. Thủ lĩnh của Hezbollah Hassan Nasrallah đã bị giết chết trong cuộc không kích hôm 28-9.

  • Hezbollah xác nhận thủ lĩnh của họ đã thiệt mạngĐỌC NGAY

Trên bờ biển Beirut, người dân trải nệm ngồi trên vỉa hè hoặc trải khăn tắm ngủ trên bãi biển. Ở phía xa hơn dọc theo bãi cát, một số người kê ghế nhựa ngồi hướng mặt nhìn ra biển trong khi một số khác ngồi quây quần uống cà phê, hút thuốc. Trái với vẻ lo âu của người lớn, đám trẻ con vẫn vô tư chạy quanh và vui đùa với nhau.

Trả lời Al Jazeera, một số người cho biết họ sẽ ngủ qua đêm trên bãi biển Beirut, một số khác bộc lộ sự lo lắng vì họ vẫn chưa biết sẽ ngủ ở đâu. Nhiều người cho biết họ không kịp nghĩ gì nhiều, họ chỉ biết bản thân phải thoát khỏi vùng ngoại ô phía nam thủ đô của Lebanon đang bị khói lửa vùi lấp.

Anh Ayman (24 tuổi) đến từ thành phố Deir Az Zor ở Syria cho biết hiện không còn ai ở lại vùng ngoại ô đông dân Dahieh, phía nam Beirut. “Mọi người đều đã bỏ đi. Ai không có ô tô thì rời đi bằng xe máy, ai không có xe điện thì đi bộ”, anh Ayman nói.

Người đàn ông này ngồi giữa một nhóm những người Syria khác quyết định đến bờ biển Beirut vì họ không còn nơi nào khác để đi. Một số người trong nhóm này nói họ sẽ cố gắng quay trở về quê hương ở Syria.

“Tôi sẽ ngủ trên vỉa hè. Vì nền cát hơi lạnh”, anh Ayman nói với một nụ cười gượng gạo.

Một số người cố gắng cười đùa để xua tan bầu không khí nặng trịch, trong khi một số khác không thể giấu nổi sự lo sợ. Một cô gái trẻ nôn ói trên vỉa hè vì quá sợ hãi.

Gần đó một gia đình ba người đứng nhìn xa xăm về phía biển. “Đây là cuộc chiến đầu tiên mà thằng bé chứng kiến”, một người đàn ông (49 tuổi) chỉ vào đứa con trai học lớp 6 cho biết.

Ông kể khi nghe tin Israel tấn công miền nam thủ đô Beirut, hai vợ chồng ông đã vội vã đến nhà người chú để đón cậu con trai.

Một người đàn ông ngồi gần đó cho biết ông đã đưa gia đình chạy trốn đến vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut 11 tháng trước, và giờ đây họ lại phải chạy trốn một lần nữa. “Chúng tôi đến đây vì cho rằng đây là nơi an toàn nhất”, ông nói với Al Jazeera.

“Bạn biết không, tôi là người duy nhất trong gia đình không cầm vũ khí và tham gia lực lượng chiến đấu. Nhà tôi có sáu đứa con trai và tất cả đều tham gia chiến đấu ở nhiều lực lượng Hồi giáo khác nhau. Ngay cả cha tôi cũng là người vào ra chiến trường”, người đàn ông này nói thêm.

Một đứa trẻ nằm ngủ giữa quảng trường Martyrs, thủ đô Beirrut, Lebanon - Ảnh: AL JAZEERA
Người dân nằm nghỉ bên vệ đường ở thủ đô Beirut - Ảnh: AL JAZEERA
Người dân thủ đô Beirut đã trải qua một đêm ngủ bên đường khi làn sóng không kích vẫn tiếp tục - Ảnh: AL JAZEERA
Có thể bạn quan tâm
Belarus gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải

Belarus gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải

04:50 05/07/2024

Belarus gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, trở thành thành viên thứ mười của tổ chức chính trị, kinh tế và an ninh Á - Âu này.

Áo điều tra nguyên nhân vụ cháy khu Do Thái tại nghĩa trang Vienna

Áo điều tra nguyên nhân vụ cháy khu Do Thái tại nghĩa trang Vienna

00:10 02/11/2023

Theo giới chức địa phương, trong đêm từ 31/10 sang ngày 1/11, một đám cháy đã bùng phát tại khu Do Thái ở nghĩa trang Vienna làm hư hại một phòng lễ.

Tổng thống Zelensky: Ukraine sẽ thắng Nga

Tổng thống Zelensky: Ukraine sẽ thắng Nga

04:00 25/02/2024

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố đất nước của ông sẽ đánh thắng Nga khi phát biểu kỷ niệm hai năm nổ ra chiến sự.

Houthi tuyên bố tập kích chiến hạm Mỹ, tàu hàng trên Biển Đỏ

Houthi tuyên bố tập kích chiến hạm Mỹ, tàu hàng trên Biển Đỏ

09:50 17/06/2024

Lực lượng Houthi thông báo phóng tên lửa nhằm vào khu trục hạm Mỹ và tàu hàng trên Biển Đỏ, dùng drone tấn công một tàu khác trên biển Arab.

Timor-Leste mong muốn học hỏi nhiều điều từ Việt Nam

Timor-Leste mong muốn học hỏi nhiều điều từ Việt Nam

18:50 31/07/2024

Giữa bộn bề công tác chuẩn bị cho chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống José Ramos-Horta (31/7-3/8), tranh thủ thời gian trước khi ra sân bay đón đoàn, Đại sứ Timor-Leste tại Việt Nam João Pereira đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn của PV TG&VN về ý nghĩa và kỳ vọng chuyến thăm quan trọng lần này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Ukraine và Chủ tịch Ủy ban châu Âu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Ukraine và Chủ tịch Ủy ban châu Âu

09:20 25/09/2024

Rạng sáng 25-9 theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tại Mỹ.

Xung đột Ukraine nâng vị thế Ba Lan

Xung đột Ukraine nâng vị thế Ba Lan

09:00 21/02/2023

Trong gần một năm xung đột Nga - Ukraine, Ba Lan nổi lên như 'mũi giáo' của phương Tây trong nỗ lực cứng rắn đối phó Moskva.

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 12/2 (mùng 3 Tết): Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ấm dần, thích hợp du Xuân

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 12/2 (mùng 3 Tết): Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ấm dần, thích hợp du Xuân

09:10 12/02/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 12/2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nắng hanh, nhiệt độ tăng có nơi trên 24 độ C. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, đêm không mưa. Với hình thái thời tiết này, rất thích hợp để người dân trên mọi miền du Xuân vui Tết.

Lãnh đạo dự án xây dựng thủ đô mới của Indonesia từ chức

Lãnh đạo dự án xây dựng thủ đô mới của Indonesia từ chức

12:30 05/06/2024

Trưởng và phó ban giám sát chương trình xây dựng thủ đô mới của Indonesia bất ngờ từ chức, gây nghi vấn về dự án trị giá 32 tỷ USD.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới