Người dân kiến nghị nên bỏ ngay bảo hiểm xe máy bắt buộc

12:40 28/11/2023
Người dân mua bảo hiểm xe máy. Ảnh: Hải Nguyễn

Trong khi đại diện Bộ Tài chính cho rằng cần có thời gian xem xét, đánh giá trước khi đề xuất việc bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, người dân lại thấy cần thực hiện ngay chính sách này.

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm xe máy, thời gian qua Báo Lao Động đã có nhiều bài viết ghi nhận ý kiến của người dân. Nhiều người bày tỏ quan điểm rằng, bảo hiểm xe máy nên để hình thức tự nguyện, không nên bắt buộc người dân.

Trước những ý kiến này, trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy được quy định tại 3 luật: Bộ luật Dân sự, Luật Giao thông đường bộ và Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Theo thông lệ quốc tế, đến bây giờ chưa nước nào bỏ bảo hiểm xe máy.

Chính phủ mới ban hành Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (trong đó có xe máy). Nghị định có hiệu lực từ 6.9.2023.

Do đó, ông Nguyễn Quang Huyền cho rằng: “Chúng ta cần có thời gian xem xét, đánh giá Nghị định thực thi đến đâu. Đến khi nào, đa số người dân cho rằng cần phải chuyển từ bắt buộc sang tự nguyện, khi đó, chúng ta xem xét đánh giá, đề xuất cho phù hợp”.

Trước những phản hồi của đại diện Bộ Tài chính, khi được hỏi quan điểm, người dân cho rằng cơ quan quản lý nên có đề xuất bỏ ngay quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc, thay vì cần thêm thời gian để xem xét, đánh giá.

Chị Nguyễn Hạnh Ngân (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, việc sớm bỏ quy định mua bảo hiểm bắt buộc với xe máy là cần thiết.

Những lý do đưa ra đề xuất này, theo chị Ngân: Thủ tục bồi thường phức tạp, gây khó khăn cho người thụ hưởng, đa số những chủ phương tiện mua bảo hiểm chỉ để đối phó với lực lượng chức năng. Hơn nữa, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm trách nhiệm dân sự, vì thế nên để người dân tự nguyện tham gia thay vì bắt buộc như hiện nay.

Gửi bình luận đến Báo Lao Động, bạn đọc Hoàng Long bày tỏ: "Tôi hoàn toàn nhất trí chuyển từ bảo hiểm xe máy bắt buộc sang bảo hiểm xe máy tự nguyện. Việc này sẽ giúp các đơn vị bảo hiểm nâng cao chất lượng phục vụ, để người dân sẵn sàng tham gia, chứ không phải mua bảo hiểm để tránh bị phạt hành chính như hiện nay".

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh: Loạt lãnh đạo, cán bộ bị xử lý trách nhiệm về đất đai

Quảng Ninh: Loạt lãnh đạo, cán bộ bị xử lý trách nhiệm về đất đai

07:30 30/05/2023

Mới đây, Thanh tra TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vừa ban hành Kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị đối với thửa đất số 101, tờ bản đồ địa chính số 57 đo năm 1998 (tại tổ 49, khu 5) và thửa đất số 91, 93 tờ bản đồ địa chính số 76 đo năm 1998 (tại tổ 79, khu 7), phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long. Tại đây, nhiều sai phạm của các phòng ban, chính quyền địa phương được chỉ rõ. Loạt vi...

Kẹt trong biển xe ở quận Bình Thạnh, tới không được, lùi không xong

Kẹt trong biển xe ở quận Bình Thạnh, tới không được, lùi không xong

21:20 20/10/2023

Tối 20-10, nhiều tuyến đường tại quận Bình Thạnh kẹt xe cứng ngắt khiến người dân tiến thoái lưỡng nan.

Ô tô 16 chỗ mắc kẹt do sạt lở nghiêm trọng ở Hòa Bình

Ô tô 16 chỗ mắc kẹt do sạt lở nghiêm trọng ở Hòa Bình

11:30 28/09/2023

Do mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình bị sạt lở, giao thông ùn tắc cục bộ.

Cùng bạn bơi qua sông, nam sinh lớp 9 mất tích

Cùng bạn bơi qua sông, nam sinh lớp 9 mất tích

22:00 08/05/2024

Nhóm 4 nam sinh lớp 9 xuống sông Mai Giang (xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) tắm rồi cùng nhau bơi qua sông. Khi bơi trở về, một nam sinh bị nước cuốn mất tích.

Nhận thông báo 'con đang cấp cứu', nhiều phụ huynh mất hàng trăm triệu đồng

Nhận thông báo 'con đang cấp cứu', nhiều phụ huynh mất hàng trăm triệu đồng

18:30 03/03/2023

Chiều 3/3, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, nhiều người dân vừa đến bệnh viện tìm con sau khi “đóng viện phí” với số tiền lớn. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện, các phụ huynh mới biết mình đã bị lừa. Theo đó, vào trưa cùng ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thông tin của 3 trường hợp là phụ huynh có con đang theo học tại trường Quốc tế Việt Úc đóng trên địa bàn Thành phố Thủ Đức, TPHCM. Các phụ huynh đến bệnh viện với cùng một lý do là tìm...

Vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn làm 4 người chết: khởi tố vụ án để điều tra

Vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn làm 4 người chết: khởi tố vụ án để điều tra

16:30 30/09/2023

Liên quan vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe Thành Bưởi và xe 16 chỗ khiến 4 người chết, công an đã khởi tố vụ án để điều tra.

Bãi rác tự phát gần chợ bốc cháy dữ dội, hơn 200 hộ dân mất điện

Bãi rác tự phát gần chợ bốc cháy dữ dội, hơn 200 hộ dân mất điện

11:00 25/02/2023

Sáng 25-2, một vụ cháy lớn tại bãi rác tự phát gần chợ Tân Hiệp (phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) khiến 217 hộ dân mất điện.

Nữ đoàn viên làm mẹ đơn thân được Công đoàn hỗ trợ xây dựng Mái ấm

Nữ đoàn viên làm mẹ đơn thân được Công đoàn hỗ trợ xây dựng Mái ấm

16:11 10/12/2023

Liên đoàn Lao động huyện Nam Trực ( Nam Định ) vừa tổ chức bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Vũ Thị Thúy - công nhân Công...

Hơn 1.000 km cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành

Hơn 1.000 km cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành

14:20 08/09/2023

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết tại Hội nghị sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An sáng 8/9. Các dự án này đã làm rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ sau 3 năm, đã hoàn thành, đưa vào khai thác 649 km đường bộ cao tốc, nâng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra