Người dân khu biệt thự Hà Nội ‘đắp đập, be bờ' chống bão số 3

06:20 07/09/2024

Người dân tại khu biệt thự, nhà liền kề ở Hà Nội cấp tập dùng bao cát, tấm inox che chắn, ngăn mưa lớn gây ngập nước vào hầm xe khi bão số 3 (Yagi) đổ bộ.

Người dân khu nhà liền kề tại Hoài Đức (Hà Nội) sử dụng các bao tải cát che chắn hầm, ngăn mưa lớn gây ngập hầm - Ảnh: THÀNH CHUNG

Theo ông Hoàng Phúc Lâm - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 22h đêm 6-9, một nửa vùng tâm bão số 3 đã xuống vịnh Bắc Bộ. Theo đó, vị trí tâm bão khoảng 20.1 độ vĩ Bắc - 109.7 độ kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 300km.

So với lúc 20h, thời điểm này bão giảm thêm 1 cấp từ cấp 15 xuống cấp 14, giật cấp 17. Như vậy sau khi vào đảo Hải Nam, bão đã giảm 2 cấp do các ổ mây đối lưu ở tâm bão giảm.

  • Khoảng 22h đêm 6-9 bão số 3 vào vịnh Bắc Bộ, gió mạnh cấp 14-15, giật cấp 17ĐỌC NGAY

"Đắp đập, be bờ" ngăn nước vào hầm

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại khu đô thị Geleximco (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội - nơi thường xuyên xảy ra ngập khi mưa lớn) tối 6-9, do lo ngại bão số 3 gây mưa lớn, người dân sống ở các biệt thự, nhà liền kề đã cùng nhau "đắp đập, be bờ", che chắn các lối xuống khu hầm.

Một số người dân ở đây cho biết những lần mưa lớn trước đó, hầm nhiều nhà bị ngập bằng mặt đường, tủ lạnh và đồ đạc bị hư hỏng. Thậm chí có nhà bị hỏng cả thang máy trị giá hàng trăm triệu đồng.

Vì vậy nghe tin bão sắp đổ bộ, chiều nay nhiều gia đình đã chuẩn bị các tấm inox, bao tải cát để "đắp đập, be bờ" che chắn.

"Bờ bao" cát che chắn hầm một nhà liền kề - Ảnh: THÀNH CHUNG
Người dân dùng các tấm inox cao 60 - 80cm phòng nước gây ngập hầm - Ảnh: THÀNH CHUNG

Người dân cho biết thêm trước đây các nhà thường dùng các tấm chắn inox ngăn nước mưa chảy xuống hầm. Tuy nhiên mấy trận mưa lớn vừa qua do các tấm chắn thấp, không được che chắn kỹ nên nước vẫn chảy vào, máy bơm không hút ra kịp.

Lo lắng mưa do bão số 3 gây ra rất lớn, nước có thể ngập và đổ vào các hầm, nhiều nhà đã chuẩn bị các tấm inox cao hơn (60 - 80cm) hay dùng thêm các bao tải cát để che chắn, đắp thành "đập cao".

Theo một số người dân, làm như vậy khiến nước chảy xuống chậm hơn, máy bơm có thể hút ra ngoài kịp, trừ trường hợp mất điện, máy bơm không hoạt động được mới lo.

Cũng theo ghi nhận, trong chiều và tối 6-9, chung cư quanh khu vực đường Lê Trọng Tấn (An Khánh, Hoài Đức) cũng chuẩn bị nhiều bao tải cát để chèn cửa kính xung quanh sảnh tòa nhà.

Các khu vực hầm cũng che chắn các tấm inox cao và bao tải cát để ngăn nước chảy xuống...

Người dân di dời ra khỏi chung cư A7 Tân Mai trong đêm 6-9 trước thời điểm bão Yagi đổ bộ - Ảnh: DANH KHANG

Di dời xong 160 người dân chung cư A7 Tân Mai (Hà Nội) tránh bão

Cũng từ 20h tối 6-9, UBND phường Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ, nhà chức trách đã quyết định di dời 48 hộ dân với 160 nhân khẩu tại chung cư A7 Tân Mai.

Địa điểm di dời là Trường tiểu học Tân Mai cách đó 300m. Tại đây, chính quyền đã chuẩn bị nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, nước uống, chăn, chiếu cho người dân.

Đến 22h30, UBND phường Tân Mai hoàn tất việc sơ tán các hộ dân ra khỏi khu nhà chung cư A7 Tân Mai, dán niêm phong cửa để tránh người dân vào ở.

Tập thể A7 Tân Mai là khu chung cư cũ được đánh giá nguy hiểm cấp độ D (cấp độ nguy hiểm nhất), có nguy cơ đổ sập khi gió bão giật mạnh.

Phòng học của Trường tiểu học Tân Mai được sử dụng tạm thời cho bà con chung cư A7 Tân Mai tránh bão sau khi di dời - Ảnh: DANH KHANG
Ông Nguyễn Hữu Vỵ (86 tuổi) được bác sĩ kiểm tra lại sức khỏe sau khi di chuyển khẩn cấp tránh bão - Ảnh: QUỲNH TRANG
Có thể bạn quan tâm
Tính lập chính quyền quân quản, Ukraine muốn kiểm soát vùng Kursk lâu dài?

Tính lập chính quyền quân quản, Ukraine muốn kiểm soát vùng Kursk lâu dài?

07:00 15/08/2024

Vấn đề được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra tại một cuộc họp ngày 14-8, cho thấy Kiev đang chuẩn bị kiểm soát lâu dài các khu vực ở vùng Kursk.

Ưu tiên vật liệu đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông vùng ĐBSCL

Ưu tiên vật liệu đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông vùng ĐBSCL

22:30 17/03/2023

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc về bảo đảm nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải khu vực ĐBSCL.

1 - 2 tuyến tàu điện không đủ thuyết phục người dân bỏ xe cá nhân

1 - 2 tuyến tàu điện không đủ thuyết phục người dân bỏ xe cá nhân

16:30 20/01/2024

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông hiện đón khoảng 35.000 - 36.000 lượt khách/ngày. Con số này vẫn rất nhỏ so với dân số của Hà Nội hiện tại....

Tìm thấy thi thể nạn nhân đuối nước tại Quảng Nam

Tìm thấy thi thể nạn nhân đuối nước tại Quảng Nam

15:30 19/03/2023

Thi thể người đàn ông bị đuối nước trên kênh thủy lợi Phú Ninh, Quảng Nam vừa được tìm thấy vào sáng 19.3.

Nga phá hủy gần như toàn bộ hạ tầng năng lượng thành phố Kharkov của Ukraine

Nga phá hủy gần như toàn bộ hạ tầng năng lượng thành phố Kharkov của Ukraine

11:10 02/04/2024

Thị trưởng thành phố Kharkov Ihor Terekhov cho biết tình hình hiện nay của ngành năng lượng ở thành phố lớn thứ hai Ukraine đang 'rất khó khăn'.

Không đồng ý cách chia tiền của cha, người con giật lấy cục tiền 500 triệu rồi bỏ đi

Không đồng ý cách chia tiền của cha, người con giật lấy cục tiền 500 triệu rồi bỏ đi

02:30 22/05/2024

Không đồng ý với cách chia tiền của cha nên người con giằng co, giật lấy gói tiền 500 triệu đồng rồi bỏ đi.

Lễ giỗ 64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma

Lễ giỗ 64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma

12:00 12/03/2023

Đà Nẵng làm lễ giỗ, cầu siêu cho vong linh 64 liệt sĩ hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ tại đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988

Hải Phòng triển khai đồng bộ các chính sách tri ân người có công với cách mạng

Hải Phòng triển khai đồng bộ các chính sách tri ân người có công với cách mạng

05:00 07/08/2024

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng, dịp Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), Thành phố đã tích cực triển khai phong phú nhiều hoạt động tuyên truyền, thực hiện chính sách và thực hiện các hoạt động tri ân người có công với cách mạng. Trong đó, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng từ thành phố đến tất cả các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và toàn...

Việt Nam đề nghị các nước 'nói đi đôi với làm' trên Biển Đông

Việt Nam đề nghị các nước 'nói đi đôi với làm' trên Biển Đông

00:00 18/05/2023

Đại sứ Vũ Hồ nhấn mạnh các nước cần 'nói đi đôi với làm' trên Biển Đông, biến cam kết chính trị thành hành động cụ thể và phù hợp trên thực địa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới