Người dân hiến tặng 37 táng đá kê cột cổ để bảo tồn

14:30 18/05/2023

Người dân Vĩnh Long hiến tặng 37 táng đá kê cột cổ có từ thế kỷ 19 cho bảo tàng để bảo tồn, giới thiệu nét văn hóa truyền thống đến du khách thập phương.

Nhóm táng đá kê cột cổ bồng trưng bày tại bảo tàng Vĩnh Long có mặt hình tròn, được sử dụng để kê chân cột gỗ tròn - Ảnh: TỐNG KHOA

Bộ sưu tập 37 táng đá kê cột niên đại từ thế kỷ 19, do người dân, các di tích lịch sử văn hóa và các đình, chùa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiến tặng với mục đích bảo tồn và trưng bày phục vụ du khách tại bảo tàng tỉnh.

Theo thông tin từ Bảo tàng Vĩnh Long, trong số 37 táng đá cổ có một số xuất hiện tại các di tích lịch sử, đình làng được xây dựng từ những năm 1850. Điển hình như đình Phú Hội (huyện Mang Thít), đình Chánh Hòa (huyện Tam Bình), đình Thiện Mỹ, đình Hậu Thạnh, chùa Gò Xoài (huyện Trà Ôn)…

Người dân đến tham quan, tìm hiểu nét đặc trưng trong kiến trúc xây dựng của người Việt xưa. Trong ảnh là táng đá kê cột cổ bồng 3 khối - Ảnh: TỐNG KHOA

Kỹ thuật dùng táng đá để kê cột xuất hiện từ rất lâu đời trong nghệ thuật kiến trúc, xây dựng của người dân Vĩnh Long nói riêng và cả nước nói chung. Đây cũng được các chuyên gia xem là nét văn hóa lâu trong đời sống của dân tộc Việt.

Trong các công trình nhà cửa, kiến trúc đình làng xưa luôn xuất hiện nhiều loại gỗ, vật liệu quý như lim, căm xe… nên táng đá được người Việt xưa dùng để kê các chân cột nhằm đối phó với mối mọt và chống mục.

37 táng đá kê cột được hiến tặng tại Bảo tàng Vĩnh Long được phân thành hai loại là chân táng cổ bồng và chân táng bệt (hình vuông). Loại táng đá cổ bồng với số lượng 22 táng, nhóm táng đá vuông có số lượng 15 táng.

Thứ tự các táng đá kê cột hình vuông, cổ bồng 2 khối, 3 khối được chế tác từ thế kỷ 19 - Ảnh: TỐNG KHOA

Về hoa văn, táng đá cổ bồng có 3 loại. Loại thứ nhất được các nghệ nhân chế tác đơn giản, không có hoa văn, cao 50cm, đường kính bề mặt 35cm.

Loại thứ hai được chế tác có hoa văn, loại này có kích thước khá lớn, thường cao 52cm, mặt rộng 40cm. Được điêu khắc làm 2 hoặc 3 tầng rõ rệt, xung quanh táng đá được chạm khắc nhiều hoa văn tinh xảo.

Đối với nhóm táng đá hình vuông có 2 loại mặt tròn và mặt vuông, có điểm chung chiều cao khoảng từ 14 đến 23cm, ngang rộng từ 30 đến 50cm, có 4 cạnh bằng nhau. Đặc biệt không có khắc hoa văn trên đá.

Táng đá kê cột có từ thế kỷ 19 được hiến tặng cho Bảo tàng Vĩnh Long được chế tác chủ yếu từ đá tự nhiên là đá đen, đá xanh rêu. Những loại đá này được khai thác từ những ngọn núi già ở Việt Nam.

Lãnh đạo Bảo tàng Vĩnh Long cho biết - táng đá kê cột xưa hiện nay còn rất ít và hiếm. Các công trình kiến trức xưa cũng không còn nhiều. Do đó, thế hệ trẻ sau này rất ít khi có dịp được chứng kiến những loại táng đá dùng trong xây dựng ngày xưa.

Số táng đá người dân hiến tặng sẽ giúp cho thế hệ trẻ hiểu biết thêm về nền văn hóa lịch sử, biết được kỹ thuật chế tác, xây dựng nhà cửa, công trình đình làng xưa của cha ông.

Có thể bạn quan tâm
Công bố các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về công tác cán bộ

Công bố các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về công tác cán bộ

15:10 19/08/2024

Ngày 19/8, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức công bố các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ.

Điều tra làm rõ vụ việc Trạm Quản lý bảo vệ rừng ở Đắk Nông bị xả súng

Điều tra làm rõ vụ việc Trạm Quản lý bảo vệ rừng ở Đắk Nông bị xả súng

22:00 24/05/2023

Lợi dụng đêm tối, một đối tượng chưa rõ danh tính đã dùng súng tự chế nhắm vào trạm quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm...

Bản tin 8H: Người phụ nữ tử vong bên đường sau khi cầm cuốc đẩy hàng xóm

Bản tin 8H: Người phụ nữ tử vong bên đường sau khi cầm cuốc đẩy hàng xóm

08:30 24/05/2023

Sau khi cầm cuốc đẩy người cùng thôn, người phụ nữ ở tỉnh Quảng Nam được phát hiện nằm tử vong bên đường. Nguyên nhân do nhồi máu cơ tim.

Truy nã người phụ nữ bán 2 bé gái vào quán karaoke

Truy nã người phụ nữ bán 2 bé gái vào quán karaoke

12:30 06/04/2023

Nguyễn Thị Thanh Huyền bị công an truy nã với cáo buộc bán 2 bé gái cho một người ở Quảng Nam với giá hơn 166 triệu đồng.

Quy hoạch khu bến Liên Chiểu, có bến container tiếp nhận cỡ tàu đến 200.000 DWT

Quy hoạch khu bến Liên Chiểu, có bến container tiếp nhận cỡ tàu đến 200.000 DWT

10:40 24/09/2024

Khu bến Liên Chiểu sẽ được quy hoạch 3 bến cảng, trong đó có bến container quy mô 8 cầu cảng, tiếp nhận cỡ tàu đến 18.000 teus (200.000 DWT).

Bắt giam 2 kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Dương

Bắt giam 2 kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Dương

18:30 10/03/2024

Ngày 10/3, liên quan đến vụ nhóm 4 người nghi dùng súng cướp tiệm vàng ở Bình Dương, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, đơn vị đang tạm giam 2 tên cướp và 1 kẻ tiêu thụ vàng. Theo đó, Công an tỉnh tỉnh Bình Dương đã bắt giam Nguyễn Linh Đoan (SN 1994, quê Quảng Nam) khi đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoan là một trong 4 người thực hiện hành vi cướp tài sản. Công an tỉnh Bình Dương cũng...

Quảng Nam nói rõ việc miễn nhiệm chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Lê Trí Thanh

Quảng Nam nói rõ việc miễn nhiệm chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Lê Trí Thanh

10:50 08/04/2024

HĐND tỉnh Quảng Nam vừa miễn nhiệm chức danh chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đối với ông Lê Trí Thanh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nói rõ thêm việc miễn nhiệm này.

Hai hành khách định mang đạn lên máy bay ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Hai hành khách định mang đạn lên máy bay ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

17:50 13/09/2023

Trong hai ngày 10 và 12-9, an ninh hàng không sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất qua soi chiếu hành lý xách tay đã phát hiện, ngăn chặn hai hành khách có ý định mang đạn lên máy bay.

TPHCM: Khởi tố 318 bị can liên quan đến ‘đại án đăng kiểm’

TPHCM: Khởi tố 318 bị can liên quan đến ‘đại án đăng kiểm’

15:50 10/03/2024

Quá trình điều tra sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa, hoán cải phương tiện...,cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố 318 bị can để điều tra về nhiều tội danh khác nhau.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới