Người dân hiến đất tiền tỷ mở rộng đường ở Sài Gòn

07:50 02/01/2024

Để tuyến Kha Vạn Cân, TP Thủ Đức, đỡ ngập úng và kẹt xe, ông Trần Tuấn Kiệt, 58 tuổi, hiến 300 m2 đất mặt tiền trị giá 4-5 tỷ đồng giúp mở rộng đường gấp đôi.

Sáng đầu năm, ông Kiệt phấn khởi đứng bên cạnh đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh vừa được nâng cấp, mở rộng sau một tháng. Đoạn đường dài hơn 300 m từ điểm giao với đường số 25 và 48 trước đó có bề ngang khoảng 2,5 m nay được nới ra gần 6 m. Tổng diện tích mở rộng thêm là 1.000 m2 trong đó gia đình ông góp 300 m2, phần còn lại là đất nhà nước.

Hồi cuối tháng 11/2023, khi được UBND phường Hiệp Bình Chánh vận động hiến đất ông đã đồng ý đóng góp khoảng đất mặt tiền dài 70 m, rộng hơn 4 m nằm sát đường tàu. Ông Kiệt cho biết, mảnh đất này là của hồi môn của mẹ để lại. Ngoài ra, ông còn sở hữu một mặt bằng rộng 700 m2 ở phía đối diện mảnh đất đã hiến.

Ở phần đất đã đóng góp trước đây ông làm ao cá rồi san lấn để cho thuê tiệm bida, quán nhậu, bãi giữ xe nhưng sau đó bỏ trống để đảm bảo an toàn cho hành lang đường sắt. Do nằm trong quy hoạch mở rộng tuyến đường sắt nên khu vực này không được xây cất nhà cửa.

Nhiều năm chứng kiến xe cộ chen chúc nhau trong làn đường nhỏ hẹp vào giờ cao điểm, thường ngập mỗi mùa mưa là lý do khiến ông Kiệt góp đất làm đường thông thoát hơn để giúp người dân đi lại đỡ vất vả. Đồng thời việc mở rộng đường còn tạo thuận lợi cho đơn vị thuê mảnh đất mặt tiền rộng 700 m2 của gia đình ông.

"Việc làm này đôi bên cùng có lợi. Tôi cho đi thì cũng nhận lại được", ông Kiệt nói. Theo ông, mảnh đất đã hiến nếu được đền bù cũng tầm vài tỷ đồng nếu chiếu theo giá đất thấp nhất để bồi thường trong tuyến Vành đai 3 mới đây dao động 6-8 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, cho biết việc ông Kiệt hiến đất tạo thuận lợi cho địa phương nâng cấp tuyến đường này. Bởi nếu phải làm theo trình tự thẩm định giá, bồi thường để làm thì rất khó khăn, địa phương tốn nhiều thời gian chờ kinh phí. "Phường đang làm đề xuất khen thưởng người tốt việc cho ông Kiệt vì hành động hiến đất để khích lệ tinh thần", ông Tuấn nói.

Ngoài đoạn đường đã được mở rộng, phần còn lại của tuyến Kha Vạn Cân dọc tuyến đường sắt vẫn còn nhiều nơi nhỏ, hẹp bề ngang rộng chưa đến 3 m khiến người dân đi lại khó khăn. Theo ông Tuấn, đơn vị đang lên danh sách, vận động thêm một số hộ dân hiến đất cùng chính quyền mở rộng thêm, đồng thời xin thành phố kinh phí để thực hiện.

Đoạn đường Kha Vạn Cân được mở rộng (bên phải) rộng gấp đôi đường hiện hữu (bên trái). Ảnh: Đình Văn

Chủ trương hiến đất mở rộng hẻm, đường ở TP HCM được chính quyền triển khai từ năm 2000. Hơn 20 năm qua, khoảng 168.000 hộ dân hiến 5,3 triệu m2 đất trị giá hơn 10.000 tỷ đồng mở rộng hàng nghìn công trình. Trong đó, quận 12 là một trong số địa phương có tổng giá trị hiến đất mở hẻm cao nhất thành phố với khoảng 285.000 m2, tổng trị giá 1.800 tỷ đồng.

Theo ông Đậu An Phúc, Phó chủ tịch UBND quận 12, khi thực hiện mở rộng đường, trước đây có một số hộ dân không ngần ngại hiến đất có giá trị rất cao. Như tại đường An Phú Đông 09, có hộ đã hiến khoản đất mặt tiền rộng hàng chục mét, chiều sâu 3 m trị giá hơn 6 tỷ đồng để mở đường. Theo ông Phúc, để vận động người dân đóng góp đất đai ban đầu rất khó nhưng khi quận phân tích những mặt lợi của việc này thì họ đã chấp thuận.

Cùng với hiến đất, những năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở quận này còn đóng góp tiền để cùng chính quyền nâng cấp đường. Trong cuối năm 2023, các hộ dân quận 12 đã đóng góp 50% trong tổng số kinh phí 12 tỷ đồng để sửa 5 tuyến đường.

Đình Văn

Có thể bạn quan tâm
Ngăn cấm sinh hoạt thường nhật là không đúng với quy luật đời sống

Ngăn cấm sinh hoạt thường nhật là không đúng với quy luật đời sống

08:40 25/09/2023

Một số chung cư ở Hà Nội, TPHCM cấm cư dân để xe trong chung cư, cấm sạc điện trong tầng hầm chung cư là chưa phù hợp, đó là giải quyết cái ngọn, không phải là gốc của tai họa.

Công an Hà Nội đề xuất 6 giải pháp 'gỡ vướng' trong PCCC với doanh nghiệp

Công an Hà Nội đề xuất 6 giải pháp 'gỡ vướng' trong PCCC với doanh nghiệp

08:30 11/04/2023

Ngày 10/4, đại diện Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH, Công an TP Hà Nội) cho biết, trước thực trạng nhiều tổ chức, doanh nghiệp nêu khó khăn trong việc áp dụng Quy chuẩn Việt Nam về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2022/BXD), đơn vị đã đề xuất 6 giải pháp 'gỡ vướng' với Bộ Xây dựng. Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội đề xuất, nghiên cứu, bổ sung quy định về khoảng cách bố trí giữa...

Chăm lo để thiếu nhi có một mùa hè vui tươi, bổ ích

Chăm lo để thiếu nhi có một mùa hè vui tươi, bổ ích

08:30 29/05/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, các bộ ngành, đoàn thể các cấp quan tâm hơn nữa đến việc tổ chức hiệu quả, đa dạng, phong phú các hoạt động hè và Tháng hành động vì trẻ em theo kế hoạch đã đề ra, đáp ứng nhu cầu thiết thực của trẻ em để các em có một mùa hè vui tươi, bổ ích...

Buôn ma túy kiếm lời ngày cận Tết, 2 đối tượng bị bắt giữ

Buôn ma túy kiếm lời ngày cận Tết, 2 đối tượng bị bắt giữ

09:40 22/01/2024

Hoà Bình - Công an tỉnh vừa phối hợp với các đơn vị chức năng bắt giữ 2 đối tượng buôn bán trái phép ma tuý để kiếm lời ngày...

'Linh thiêng nguồn cội đất tổ Hùng Vương' tại Geneva

'Linh thiêng nguồn cội đất tổ Hùng Vương' tại Geneva

10:30 30/04/2023

Những người Việt đang có mặt ở Geneve, Thụy Sĩ, hòa cùng toàn thể những người con đất Việt cùng bày tỏ tri ân và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới công lao dựng nước to lớn của các vị vua Hùng...

Giám đốc Kho bạc ở Hà Giang bị bắt vì chiếm đoạt 2,3 tỉ đồng

Giám đốc Kho bạc ở Hà Giang bị bắt vì chiếm đoạt 2,3 tỉ đồng

14:20 15/12/2023

Ông Cao Mạnh Thắng - Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Bắc Mê ( Hà Giang ) bị bắt tạm giam với cáo buộc chiếm đoạt hơn 2,3 tỉ...

CSGT tăng cường xử lý nồng độ cồn, ma túy liên tỉnh

CSGT tăng cường xử lý nồng độ cồn, ma túy liên tỉnh

11:50 05/12/2023

Bộ Công an sẽ điều tiết công an các địa phương để phối hợp tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường liên tỉnh, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy và tốc độ.

Bức ảnh quý thời sinh viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bức ảnh quý thời sinh viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

12:00 22/07/2024

TP - Một trong những tư liệu quý tại Phòng truyền thống, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội, là bức ảnh thời sinh viên khoa Văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. GS.TSKH Vũ Minh Giang, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội chia sẻ cơ duyên có được bức ảnh này.

Bắt giữ 2 đối tượng đi xe không biển số dương tính với ma túy

Bắt giữ 2 đối tượng đi xe không biển số dương tính với ma túy

12:00 22/04/2023

Sáng 22.4, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đang làm rõ vụ việc 2 đối tượng chạy xe máy không có biển số, dương tính...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới