Người dân Hải Phòng chặn xe tải ra vào khu vực nổ mìn khai thác đá

20:10 04/03/2024

TPO - Hàng chục người dân xã An Sơn (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) thay nhau trực chốt chặn đoàn xe tải ra vào núi Trại Sơn do Công ty TNHH Kiến Ngọc cho nổ mìn khai thác đá gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, làm hư hỏng khu nghĩa trang...

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) cho biết, địa phương đang yêu cầu các phòng, ban chuyên môn họp sau phản ánh của người dân xã An Sơn về việc khai trường nổ mìn khai thác đá gây ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Theo thông tin ban đầu, liên tiếp trong ba ngày (từ 1-3/3), hàng chục người dân thôn 5, thôn 6 xã An Sơn (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) lập chốt ngăn chặn đoàn xe tải, không cho các xe này ra vào mỏ đá thuộc núi Trại Sơn.

Anh N.H.L (40 tuổi, người địa phương) cho biết, hằng ngày Công ty TNHH Kiên Ngọc (đơn vị khai thác mỏ đá núi Trại Sơn) tổ chức nổ mìn phá đá 2 lần. Mỗi khi mìn nổ, bụi đất đá như đám mây khổng lồ bao trùm khu dân cư gây ảnh hưởng tới không khí, môi trường. Thậm chí, đất đá sau khi bị mìn phá lăn từ trên núi xuống khu nghĩa trang dân cư, nhiều ngôi mộ của các dòng họ bị hư hỏng.

Tiền Phong Đá sạt lở lăn xuống khu nghĩa trang xã An Sơn (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng). 1

Đá sạt lở lăn xuống khu nghĩa trang xã An Sơn (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng).

Theo anh N.H.L, bà con đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền các cấp nhưng tình trạng nổ mìn khai thác đá, ảnh hưởng tới môi trường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn không thay đổi. Do đó, người dân thay nhau trực chốt, chặn xe xe ra vào khai trường này.

“Mỗi ngày khai trường nổ mìn 2 lần, bụi khói như đám mây khổng lồ bao trùm khu dân cư. Đá từ trên núi lăn xuống khu nghĩa trang của các hộ dân. Thậm chí, khu vực khai thác đá có nguy cơ xâm phạm tới cụm di tích lịch sử cấp thành phố như: Hang Công an, Hang Đốc Tít, chùa Kim Liên...”, anh N.H.L nói.

Đại diện UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, Công ty TNHH Kiên Ngọc được cấp phép khai thác đá vôi tại khu B, núi Trại Sơn từ năm 2013. Thời hạn khai thác trong 12 năm 7 tháng.

Khu vực khai thác có diện tích hơn 10ha, nằm ngoài vùng bảo vệ cụm di tích lịch sử Trại Sơn. Do kinh tế khó khăn, có một thời gian Cty TNHH Kiên Ngọc dừng khai thác. Đến tháng 4/2020, đơn vị này khai thác trở lại.

Trước đó, khi đưa vào vận hành khai thác đá, đơn vị khai thác đã thực hiện đền bù, hỗ trợ khói bụi đối với nhiều hộ dân. Nhưng người dân sống gần mỏ cho biết, mức đền bù trên chưa thỏa đáng và một số hộ bị ảnh hưởng từ tiếng ồn, khói bụi nhưng không được hỗ trợ kinh phí.

Tiền Phong Mỗi khi nổ mìn phá đá, bụi đất đã như đám mây bao trùm cả khu dân cư thuộc xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên. 1

Mỗi khi nổ mìn phá đá, bụi đất đã như đám mây bao trùm cả khu dân cư thuộc xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Đăng – Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết địa phương đã yêu cầu chủ doanh nghiệp phối hợp với chính quyền xã tổ chức buổi đối thoại (ngày 5/3) để giải quyết những bức xúc, kiến nghị của người dân.

Đồng thời, yêu cầu công an địa phương vận động người dân không lập chốt chặn xe tải, cản trở hoạt động của doanh nghiệp và đảm bảo an ninh trật tự cơ sở.

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh hồ Linh Đàm bị nhuộm đen bởi dầu thải

Cận cảnh hồ Linh Đàm bị nhuộm đen bởi dầu thải

11:20 02/10/2023

Dù Công ty Thoát nước Hà Nội đã thu gom, xúc vớt nhưng sáng nay (2/10) váng dầu thải còn trên hồ Linh Đàm vẫn đậm đặc. Tình trạng cá chết đã xuất hiện.

Để chó mắc bệnh dại cắn chết người, Chủ tịch UBND huyện sẽ bị phê bình

Để chó mắc bệnh dại cắn chết người, Chủ tịch UBND huyện sẽ bị phê bình

19:20 21/03/2024

Đó là nhấn mạnh của UBND tỉnh Nghệ An trước diễn biến phức tạp của bệnh dại động vật và bệnh cúm gia cầm thời gian qua.

Chủ tịch nước chúc mừng Giáng sinh đồng bào Công giáo Tổng Giáo phận Huế

Chủ tịch nước chúc mừng Giáng sinh đồng bào Công giáo Tổng Giáo phận Huế

14:50 14/12/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chúc tốt đẹp của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, các vị linh mục, tu sỹ và bà con giáo dân đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Diễn biến mới vụ khởi tố nhà báo Hàn Ni

Diễn biến mới vụ khởi tố nhà báo Hàn Ni

11:00 25/02/2023

Sáng 25/2, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM phối hợp Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đã thực hiện khám xét nhà riêng của bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni) tại đường số 14, phường Tân Thuận Đông, quận 7.

Trên công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM

Trên công trường cầu Nhơn Trạch lớn nhất đường vành đai 3 TP.HCM

19:00 26/05/2023

Từ bến đò Long Phước (TP Thủ Đức), chúng tôi theo ca nô vượt sông Đồng Nai ra công trường cầu Nhơn Trạch - là cây cầu lớn nhất của đường vành đai 3 TP.HCM.

Gần 1.200 người dự Hội thao công nhân viên chức lao động

Gần 1.200 người dự Hội thao công nhân viên chức lao động

22:00 28/01/2024

Hội thao công nhân viên chức lao động tỉnh An Giang năm 2024 có gần 1.200 vận động viên đăng ký tham gia.

Trung Quốc: Tuyết rơi dày, nhiều trường học chuyển sang hình thức dạy trực tuyến

Trung Quốc: Tuyết rơi dày, nhiều trường học chuyển sang hình thức dạy trực tuyến

19:50 11/12/2023

Do tuyết rơi dày từ sáng sớm 11/12, các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở ở thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, đã phải chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến.

Vụ bé 21 tháng tuổi nghi bị bắt cóc, sát hại: Lời kể của người dân tại hiện trường

Vụ bé 21 tháng tuổi nghi bị bắt cóc, sát hại: Lời kể của người dân tại hiện trường

20:20 20/09/2023

Nơi phát hiện thi thể cháu bé 21 tháng tuổi bị sát hại là ao ngoài cánh đồng của thôn Đồng Quê, xã Mễ Sở (huyện Văn Giang, Hưng Yên), xung quanh cỏ mọc um tùm, vắng người qua lại.

Vietcombank Hưng Yên tặng học bổng cho học sinh nghèo

Vietcombank Hưng Yên tặng học bổng cho học sinh nghèo

18:20 14/11/2023

“Chắp cánh ước mơ” là chương trình được đông đảo các em học sinh, phụ huynh biết đến cũng như mong chờ trong những năm qua. Chương trình 'chắp cánh' ước mơ cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Theo đó, sáng 9/11, chương trình “Chắp cánh ước mơ” do Vietcombank Hưng Yên phối hợp với VNPT Hưng Yên tài trợ trao tặng một suất học bổng tổng trị giá 12 triệu đồng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra