Người dân bức xúc khi bị lấy đất ruộng làm khách sạn, sân golf Hoàng Đồng

15:20 12/10/2023

Bức xúc vì bị thu hồi đất tâm linh, người dân thôn Hoàng Tâm, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, phản ánh: Họ nhiều lần trình báo, dự án sân golf Hoàng Đồng lấy đất ruộng là không phù hợp với quy định của pháp luật, nhưng cơ quan chức năng không trả lời.

Chưa thu hồi xong, nhiều diện tích đất ruộng đã bị ép bỏ hoang

Ông Lê Văn Đào, người dân thôn Hoàng Tâm cho biết, trước đây, người dân vẫn canh tác ổn định lâu dài trên những mảnh ruộng tươi tốt 2 vụ tại địa bàn.

Thế nhưng ngày 21.12.2022, ông Phạm Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn ra thông báo số 119/TB-UBND về việc không tiếp tục canh tác các thửa đất nằm trong phạm vi thu hồi để thực hiện khách sạn sân golf Hoàng Đồng.

Theo đó, UBND xã Hoàng Đồng cho biết, để tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, UBND thành phố Lạng Sơn đã ban hành 178 quyết định thông báo thu hồi đất cho tổng diện tích 44,7ha gồm 113 hộ, 2 cộng đồng dân cư và 1 tổ chức. Tuy nhiên, đến nay đa số các hộ gia đình, cá nhân chưa chấp hành việc lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và kiểm đếm tại thực địa. UBND thành phố Lạng Sơn đã ban hành các quyết định về kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế.

Do đó, UBND xã Hoàng Đồng đề nghị các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi để thực hiện dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng không được tiếp tục canh tác, đặc biệt là các thửa đất đã được kiểm đếm hoặc cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc.

Một phần dự án sân golf Hoàng Đồng được hoàn thiện. Ảnh: Hải Đăng

Thu hồi đất làm sân golf không phù hợp với quy định của pháp luật

Lý giải về vấn đề chưa đồng thuận bàn giao đất để làm sân golf, người dân cho rằng, việc thu hồi đất lúa làm sân golf là trái quy định của pháp luật.

Gửi đơn đến Báo Lao Động, người dân nhấn mạnh, đất xây dựng sân golf hầu hết là đất trồng lúa 2 vụ với diện tích khoảng 200 ha. Việc thu hồi đất lúa làm sân golf là trái quy định của pháp luật. Cụ thể, điểm d khoản 2 Điều 1, Quyết định 1946/QĐ-TTg, của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam như sau: Các dự án sân golf không được sử dụng đất lúa, đất màu và đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp; khu đô thị; đất rừng (đặc biệt là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng).

Còn tại khoản 1 Điều 6, Nghị định 52/2020/NĐ-CP về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf quy định:

Các loại đất không được sử dụng để xây dựng sân golf và công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động kinh doanh sân golf gồm: Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; Đất rừng, đất trồng lúa…

Đất thuộc các khu vực có yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, di tích thuộc danh mục kiểm kê của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh…

Đất xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao;

Đất thuộc phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang bảo vệ bờ biển theo quy định của Luật Đê điều, Luật Tài nguyên, môi trường và hải đảo.

“Việc UBND thành phố Lạng Sơn lấy cả một cánh đồng lúa 2 vụ phì nhiêu màu mỡ để làm sân golf như vậy là lãng phí và sai với những quy định của Chính phủ, ảnh hưởng đến đời sống hàng trăm hộ dân. Đẩy người nông dân vào con đường thất nghiệp”, người dân bày tỏ.

Điều đáng nói, đơn thư của người dân gửi đi nhiều cấp ngành nhưng chưa được làm rõ. Ngày 29.9.2022, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn có công văn số 4577/VP-BTCD giao cho UBND thành phố Lạng Sơn giải quyết đơn thư.

Ngày 19.1.2023, Ban Nội chính tỉnh ủy Lạng Sơn có văn bản số 1512-CV/BNC/TU về việc chuyển đơn của một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khách sạn-sân golf Hoàng Đồng. Theo đó, Ban Nội chính cũng đã chuyển đơn đến UBND thành phố Lạng Sơn để xem xét giải quyết.

Ngày 29.8.2023, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có văn bản số 399/TTr TCD chuyển đơn kiến nghị phản ánh nội dung này cho UBND thành phố Lạng Sơn xem xét giải quyết.

Nhằm rộng đường dư luận, phóng viên Báo Lao Động cũng đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Văn Hạnh – Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn nhưng cũng không nhận được câu trả lời.

Có thể bạn quan tâm
2 tài xế xe mô tô nằm bất động sau va chạm lúc chiều tối

2 tài xế xe mô tô nằm bất động sau va chạm lúc chiều tối

20:20 21/09/2023

Yên Bái - Vụ tai nạn xảy ra vào chiều tối khiến 2 người đi xe mô tô nằm bất động trên đường.

Công an Yên Bái bắt lượng ma túy lớn nhất trước nay ở tỉnh

Công an Yên Bái bắt lượng ma túy lớn nhất trước nay ở tỉnh

21:20 16/10/2023

Công an tỉnh Yên Bái vừa phá thành công chuyên án, thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang: Đám cháy lúc rạng sáng thiêu rụi một ôtô, một môtô

Bắc Giang: Đám cháy lúc rạng sáng thiêu rụi một ôtô, một môtô

17:10 22/09/2023

Thống kê sơ bộ, ngọn lửa đã thiêu rụi một xe ôtô Tucson, một xe môtô và một số vật dụng gia đình ở tổ dân phố Bình Minh, thị trấn Đối Ngô, huyện Lục Nam; ước tính thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

Cựu chủ tịch Bảo Lộc Nguyễn Quốc Bắc đã bị khởi tố, còn ai liên quan?

Cựu chủ tịch Bảo Lộc Nguyễn Quốc Bắc đã bị khởi tố, còn ai liên quan?

13:00 23/03/2023

Theo Kết luận thanh tra chuyển Công an tỉnh Lâm Đồng, còn nhiều cá nhân liên quan trong vụ ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) bị khởi tố liên quan đến các sai phạm về đất đai.

Nhập viện vì hút 2 điếu thuốc lá mua trên mạng để tìm cảm giác lạ

Nhập viện vì hút 2 điếu thuốc lá mua trên mạng để tìm cảm giác lạ

12:20 24/10/2023

Sau khi hút 2 điếu thuốc lá mua trên mạng, nam thanh niên phải nhập viện trong tình trạng nhịp tim chậm, đau đầu, chóng mặt.

Âm mưu làm giàu bất chính của gã cảnh sát biến chất

Âm mưu làm giàu bất chính của gã cảnh sát biến chất

23:00 03/11/2023

Điều tra viên Trương Tứ Duy vừa sát hại các đồng nghiệp để cướp súng và tiền, vừa tìm cách đánh lạc hướng điều tra suốt ba năm.

Cứ 10 người có 1 người mắc bệnh đái tháo đường

Cứ 10 người có 1 người mắc bệnh đái tháo đường

11:40 05/11/2023

Theo Liên đoàn đái tháo đường thế giới, cứ 10 người trưởng thành trên thế giới thì có một người mắc bệnh đái tháo đường.

Hai bé gái chết đuối thương tâm dưới ao phía sau nhà

Hai bé gái chết đuối thương tâm dưới ao phía sau nhà

20:50 23/03/2024

Hai bé gái được cha mẹ gửi cho người bà trông coi, tuy nhiên sau đó người nhà phát hiện hai em chết ở ao nước gần nhà, nghi do trượt chân bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt truyền thống thợ mỏ ngành Than

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt truyền thống thợ mỏ ngành Than

15:30 12/11/2023

Kỷ niệm 87 năm Ngày Truyền thống Công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than 12.11 (1936 - 2023); 55 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới