Người dân, bạn bè ở làng Lại Đà nhớ thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

09:10 20/07/2024
Chiều muộn 19/7, khi người dân làng Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) kết thúc một ngày lao động trở về nhà thì nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Họ đau xót không muốn tin vì mới đây, ông vẫn về thăm gia đình, thắp hương tổ tiên.

“Một con người không đòi hỏi, quan cách”

“Tôi không tin đây là sự thật, không thể tin nổi”, ông Phạm Ngọc Trinh, 82 tuổi, hàng xóm ở ngay phía sau nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhắc đi nhắc lại dù đã đọc, đã nghe tin dữ từ báo, đài. Trong những phút bàng hoàng, ông hồi tưởng rất nhiều kỷ niệm về người láng giềng vô cùng gần gũi.

“Mỗi khi có dịp về quê, ông Nguyễn Phú Trọng vẫn thường giản dị sang bắt tay thăm hỏi chúng tôi, không chút nào xa cách. Tôi nhớ mãi ngày ông đón tuổi 70. Theo tục lệ làng, ai đến tuổi này sẽ phải đội khăn xếp mặc áo the để ra đình lễ thánh. Những người bảo vệ muốn ông ngồi xe hơi để di chuyển ra đình làng cách đó gần 1km, nhưng ông không đồng ý. Ông đi bộ cùng con cháu ra đình lễ thánh. Chúng tôi yêu quý ông, một con người không đòi hỏi, quan cách, rất đơn giản”, ông Trinh nói.

Còn ông Nguyễn Bá Thi, 74 tuổi, không kìm được nước mắt khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần. Ông nghẹn ngào nói: “Từ hôm qua nghe tin trên đài về thông tin sức khỏe của Tổng Bí thư, tôi đã lo là sẽ có chuyện. Tôi rất thương ông Trọng, ông là người luôn vì nước vì dân. Tôi chẳng biết nói gì, chỉ biết rằng bản thân không thể kìm nén được cảm xúc. Chỉ mong ông vẫn khỏe mạnh để làm thêm ít năm nữa, làm tiếp những công việc dở dang của mình, vậy mà…”.

Nhớ lại những kỷ niệm không quên về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Thi kể: “Có lần, chính mắt tôi chứng kiến, một cậu trong làng đẩy xe thồ lúa vào cổng làng nhưng bị mắc không đẩy qua được. Chúng tôi chưa kịp giúp thì đúng lúc ông Trọng đi qua, ông đẩy xe mà không nề hà. Không chỉ mỗi lần đó, trong cuộc sống, ông Trọng cũng rất chu đáo với mọi người, trong làng có việc lớn hiếu hỷ, ông không về được nhưng đều gửi lời hỏi thăm hay chúc mừng”.

Một thanh niên ngồi cạnh ông Thi cho biết anh là cháu họ, gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là cậu. Mới chỉ 2 tuần trước, ông Trọng còn về quê thăm gia đình và thắp hương tổ tiên. Vì thế, hôm nay, nghe tin ông từ trần, trong dòng họ ai cũng bàng hoàng, chẳng thể tin nổi.

Tổng Bí thư đi "xe ôm" đến họp lớp

Chống gậy mở cửa cho chúng tôi, ông Ngô Bá Dục, bạn học thời tuổi thơ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, muốn dốc bầu tâm sự về người bạn mà mình vô cùng yêu mến, kính trọng và tự hào. Ông lão râu tóc bạc phơ kể: “Tôi hơn ông Trọng 1 tuổi, nhưng chúng tôi học cùng nhau từ cấp 1 đến hết trung học phổ thông. Trong ấn tượng của tôi, ông Trọng là người thông minh, chăm chỉ và chịu khó tìm tòi”.

Thời họ đi học là thời rất gian nan, vất vả. Mỗi tháng, học sinh được phát 15 đấu gạo, tất cả những chi phí khác đều phải tự lo. Học sinh thường rủ nhau mỗi ngày sáng bơi ra sông Hồng vớt củi, chiều lại vào khu công nghiệp Đức Giang để dạy bổ túc cho công nhân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đó là một học sinh xuất sắc trong mắt thầy cô và bạn bè. Ông, ông Dục và một bạn học nữa luôn là 3 học sinh đứng đầu lớp.

Hai bạn học Nguyễn Phú Trọng và Ngô Bá Dục thường cùng nhau làm các số báo tường. Sau này, mỗi dịp khi họp lớp, thầy cô, bạn bè vẫn còn nhắc đến những bài báo tường đó với ấn tượng sâu sắc.

“Đến sau này khi học xong lớp 10, ông ấy đi vào học Đại học Tổng hợp, còn tôi đi học sư phạm, làm giáo viên. Thế là chúng tôi đi hai con đường riêng. Trong những lần ông Trọng trở về quê, chúng tôi vẫn gặp nhau, tình thân không chỉ ở mức những người bạn cũ”, ông Dục tâm sự và chia sẻ thêm: “Ở nhóm của tôi có một ban liên lạc, vẫn thường tổ chức họp và thăm nhau. Ông Trọng khi ấy bận nhiều nên cũng ít tham gia với chúng tôi”.

Biết bạn mình rất bận nên ông Dục cũng như các bạn học rất bất ngờ và đến giờ vẫn không thể quên hình ảnh ông Nguyễn Phú Trọng, khi đó đã là Tổng Bí thư, đi "xe ôm" tới buổi họp lớp.

“Buổi họp đó, chúng tôi gặp mặt để gặp cụ Lê Đức Giảng từ Quy Nhơn ra. Ông Trọng dù là lãnh đạo Đảng, nhưng do ít tuổi hơn nên vẫn được xếp ngồi ở vị trí bên dưới. Cứ dân dã vậy, không có khoảng cách. Với bạn bè, ông Trọng luôn sống rất chân thành như thế”, ông Dục nói.

Nói về người bạn tuổi thơ của mình, ông Ngô Bá Dục nhấn mạnh, Tổng Bí thư không chỉ là bạn mà còn là người thân của ông. Dù công việc mỗi người khác nhau không có thời gian gặp gỡ nhiều nhưng mỗi khi gặp lại, họ lại cùng ngồi ôn rất nhiều câu chuyện cũ.

“Khi mẹ tôi mất, ông ấy bận công việc nhưng chiều tối vẫn sắp xếp về thắp hương chia buồn rồi đi luôn. Ông ấy chu đáo, và luôn chân thành với mọi người như thế”, ông Dục nhớ lại.

Trước sự thật Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từ trần, ông Ngô Bá Dục bàng hoàng đến mức nhiều lúc thất thần, đôi tay với những vết đồi mồi liên tục nắm chặt vào nhau, trong đôi mắt già nua là những giọt lệ muốn trào ra.

“Qua truyền hình, tôi mới nghe tin ông ấy bị bệnh đang phải điều trị, tôi vẫn tin rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra. Tình cảm của chúng tôi không chỉ là bạn bè, mà còn là anh em trong gia đình”, ông Ngô Bá Dục đưa đôi bàn tay run rẩy lau nước mắt và lại tiếp tục hoài niệm về bạn:

“Ông Trọng là người đối xử thân ái, chân thành với anh em bạn bè. Nhà cửa giản đơn, mỗi khi có dịp cũng đều gần gũi hàng xóm. Rộng hơn, ông ấy đối xử với nhân dân rất là dân dã, giản dị. Chúng tôi bây giờ cũng đã ở tuổi 80 rồi, đường đi đã xa, chân cũng đã mỏi. Trong nhóm bạn 3 người của chúng tôi, một người bạn cũng đang nằm bệnh. Sinh lão bệnh tử là quy luật tất yếu, nhưng vẫn không thể không buồn, tôi rất tiếc thương ông ấy”.

Dù sức khỏe đã yếu, bình thường chẳng thể ra khỏi cổng nhà nhưng ông Dục cho biết, đợi ngày thi hài của Tổng Bí thư được đưa về quê nhà, ông và các bạn học sẽ đến tiễn đưa người bạn của mình.

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông lao xe vào cổng Cung điện Buckingham

Người đàn ông lao xe vào cổng Cung điện Buckingham

09:40 11/03/2024

Cảnh sát Anh bắt người đàn ông đã lao xe vào cổng Cung điện Buckingham ở London, nơi ở của hoàng gia Anh, khiến phần cổng bị hư hại.

Anh: Số hộ gia đình bị cắt khí đốt, điện trong mùa Đông tăng mạnh

Anh: Số hộ gia đình bị cắt khí đốt, điện trong mùa Đông tăng mạnh

06:00 09/07/2023

Cụ thể, trong ba tháng đầu năm 2023, số lượng khách hàng có côngtơ trả trước thông minh (PPM) bị “ngắt kết nối” ít nhất hơn ba tiếng đồng hồ đã tăng 25%, lên 269.351 khách hàng.

Nghiên cứu đưa môn 'Hà Nội học' vào hệ thống các trường tại Thủ đô

Nghiên cứu đưa môn 'Hà Nội học' vào hệ thống các trường tại Thủ đô

20:30 19/02/2024

Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội yêu cầu nghiên cứu đưa môn “Hà Nội học” vào giảng dạy trong hệ thống các trường ở Thủ đô; hoàn thiện các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc” trên địa bàn thành phố.

Nga, Palestine tái khẳng định phát triển hơn nữa quan hệ song phương

Nga, Palestine tái khẳng định phát triển hơn nữa quan hệ song phương

23:00 01/07/2023

Trong cuộc điện đàm theo sáng kiến của phía Palestine, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định cam kết phát triển hơn nữa mối quan hệ thân thiện truyền thống Nga-Palestine.

Bí quyết học tập của những thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn quốc

Bí quyết học tập của những thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn quốc

20:30 18/07/2024

Những gương mặt thủ khoa thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 dần xuất hiện, trong đó có thủ khoa 'kép' toàn quốc với những thành tích 'khủng.'

Thăm hỏi bé gái 11 tuổi nghi bị chồng cô giáo dâm ô ở Ninh Thuận

Thăm hỏi bé gái 11 tuổi nghi bị chồng cô giáo dâm ô ở Ninh Thuận

10:30 25/03/2023

Ninh Thuận - Tiếp nhận thông tin cháu bé 11 tuổi nghi bị dâm ô, cơ quan chức năng đã đến nhà thăm hỏi, tư vấn và hỗ trợ gia...

Phát hiện loạt trụ điện gió xây dựng trên đất rừng phòng hộ

Phát hiện loạt trụ điện gió xây dựng trên đất rừng phòng hộ

11:40 20/12/2023

2 nhà máy điện gió triển khai đầu tiên ở miền núi tỉnh Quảng Trị đã thi công trụ điện gió trên đất rừng phòng hộ từ năm 2017. Kỳ...

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết vẫn thiếu 920.000m3 đất đắp

Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết vẫn thiếu 920.000m3 đất đắp

06:30 01/03/2023

Do chưa được gia hạn khai thác các mỏ đất nên từ ngày 10/12/2022 đến nay, các nhà thầu không có vật liệu đất để thi công; máy móc, thiết bị, nhận lực đã huy động phải chờ đợi, gây lãng phí.

Giải cứu hai cô gái bị lừa bán ra nước ngoài từ năm lớp 7

Giải cứu hai cô gái bị lừa bán ra nước ngoài từ năm lớp 7

14:40 31/05/2024

Hai cô gái bị lừa bán qua nước ngoài vừa được lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh hỗ trợ giải cứu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra