Người đàn bà hai lần hầu tòa về tội mua bán người

16:40 23/10/2023
Bị cáo Vy Thị Hoa và Ven Văn Mạnh. Ảnh: Quỳnh Trang

Ngày 23.10, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Vy Thị Hoa và Ven Văn Mạnh cùng về tội “Mua bán trẻ em”. Đáng nói, đây là lần thứ 2 Hoa hầu tòa cũng về tội mua bán người.

Theo cáo trạng, năm 2013, khi Xeo Thị Mỵ (SN 1998, trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đang chơi cùng các bạn thì thấy một người đàn ông lạ đến nhà nói chuyện với bố mình về việc sang Trung Quốc lấy chồng. Người đàn ông đó chính là Ven Văn Mạnh (SN 1961), trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn.

Sở dĩ Mạnh đi tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc vì trước đó được Vy Thị Hoa (SN 1964, trú cùng địa phương) liên lạc bàn bạc tìm các cô gái đưa sang Trung Quốc bán lấy chồng sẽ có tiền. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế nên khi được Mạnh đặt vấn đề, bố của Mỵ có hỏi lại: “Nếu cho gia đình 60 triệu đồng thì sẽ hỏi con gái xem có đi không?”. Khi nghe bố nói đến việc sang Trung Quốc lấy chồng, Mỵ đã không nói gì mà bỏ đi chơi cùng các bạn.

Những ngày sau đó, lời hứa hẹn nếu sang Trung Quốc thì bố mẹ sẽ có tiền cứ quanh quẩn trong tâm trí cô bé hơn 15 tuổi. Hơn nữa, khi thấy một số cô gái trong bản sau khi đi nước ngoài thì gia đình có tiền, khiến Mỵ bận tâm. Chừng 20 ngày sau, Mỵ bất ngờ đồng ý “xuất ngoại”.

Nhận được thông tin trên Mạnh liền báo tin cho Hoa. Không lâu sau, Vy Thị Hoa đã trực tiếp đến đón Mỵ rồi đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Cũng từ đây, cô bé hơn 15 tuổi bắt đầu sống cảnh làm vợ nơi xứ người...

Theo cáo trạng vụ án, sau khi sang Trung Quốc, Hoa đã giao Mỵ cho người phụ nữ tên Hồng (không rõ lai lịch, địa chỉ). Sau đó, Hồng đã bán Mỵ cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Vy Thị Hoa khai nhận, không rõ số tiền Hồng bán người là bao nhiêu, tuy nhiên, người này đưa cho thị 75 triệu đồng.

Với khoản tiền trên, Hoa giữ lại 5 triệu đồng là tiền công, 70 triệu đồng đưa cho Mạnh. Sau đó, Mạnh đưa cho gia đình Mỵ 60 triệu đồng, số tiền còn lại thì tiêu xài cá nhân. Về phần nạn nhân, từ khi bị mua về làm vợ, cô bé chủ yếu sống trong sự quản thúc của gia đình “chồng”. Khoảng 1 năm sau, Mỵ mang thai và sinh con.

Khi đứa con hơn 1 tuổi, vì nhớ gia đình, nhớ quê hương, Mỵ đưa ra một số lý do để xin gia đình chồng về Việt Nam. Đến năm 2016, Mỵ trở về Việt Nam. Ngày 23.5.2023, nạn nhân làm đơn tố cáo hành vi mua bán trẻ em của các đối tượng tới cơ quan công an. Ngày hôm sau, 2 đối tượng Hoa và Mạnh đã đến cơ quan công an đầu thú, thừa nhận hành vi mua bán trẻ em.

Lần thứ 2 hầu tòa, nữ bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội vì hám lợi. Đến tham dự tòa, bị hại đã có lời xin giảm án cho các bị cáo. Mỵ trình bày, thời điểm bị đưa sang Trung Quốc vì nhận thức pháp luật hạn chế, lại thấy gia đình mình nghèo nên muốn đi để có tiền giúp đỡ gia đình. Số tiền 60 triệu đồng mà gia đình Mỵ nhận được, bị hại này cho hay, bố mẹ dùng để sửa nhà và mua bò về nuôi.

Tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận định, đây là vụ án thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Xét trong vụ án này bị cáo Vy Thị Hoa là người khởi xướng phạm tội, nên tòa tuyên phạt 9 năm tù, bị cáo Ven Văn Mạnh lĩnh án 8 năm tù cùng tội Mua bán trẻ em.

Có thể bạn quan tâm
Danh tính nạn nhân vụ tai nạn khiến 2 người tử vong trên Quốc lộ 6

Danh tính nạn nhân vụ tai nạn khiến 2 người tử vong trên Quốc lộ 6

09:30 17/05/2023

Hòa Bình - Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong trên Quốc lộ 6.

Đá ở mỏ khai thác văng vào 35 nhà dân ở Thanh Hóa

Đá ở mỏ khai thác văng vào 35 nhà dân ở Thanh Hóa

16:10 29/03/2024

Sau khi xảy ra sự việc đá ở mỏ khai thác văng vào nhà dân, sáng 29/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang đã kiểm tra hiện trường hoạt động khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng tại xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa).

Nữ sinh lớp 6 tử vong sau va chạm giao thông với xe ben

Nữ sinh lớp 6 tử vong sau va chạm giao thông với xe ben

20:10 07/10/2023

Lào Cai - Chiều 7.10, một vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe máy điện và xe ben tại xã Tà Phờ, TP. Lào Cai, khiến 1 người...

Krông Nô đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với xóa đói, giảm nghèo

Krông Nô đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với xóa đói, giảm nghèo

07:00 13/09/2023

Hiện nay, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Krông Nô ( Đắk Nông ) đã đạt được một số kết quả quan...

Nỗi oan của cô gái nghi dùng 'khổ nhục kế' để được nổi tiếng

Nỗi oan của cô gái nghi dùng 'khổ nhục kế' để được nổi tiếng

05:30 07/02/2024

Bị bắt cóc, cưỡng hiếp trong hai ngày nhưng khi được thả ra, Denise Huskins bị cảnh sát nghi ngờ dàn dựng mọi việc để được nổi tiếng, bắt chước bộ phim nổi tiếng 'Gone Girl'.

Giải pháp nào giảm áp lực giao thông trước cổng bệnh viện

Giải pháp nào giảm áp lực giao thông trước cổng bệnh viện

09:00 18/03/2023

Tình trạng giao thông lộn xộn trước cổng các bệnh viện của Hà Nội gây mất trật tự văn minh đô thị đã nhiều năm. Mặc dù chính quyền địa...

Bí thư Bình Thuận: 'Tỉnh đã chọn phương án xây hồ ít tổn hại rừng nhất'

Bí thư Bình Thuận: 'Tỉnh đã chọn phương án xây hồ ít tổn hại rừng nhất'

12:10 07/09/2023

Bình Thuận chuyển 619 ha rừng thành hồ chứa nước nhằm giải quyết vấn đề an ninh nguồn nước cho vùng đất khô cằn, nơi nước quý như 'ngọc', theo Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An.

Dừng đón khách chiêm bái để đại trùng tu Đền Thượng sau 100 năm

Dừng đón khách chiêm bái để đại trùng tu Đền Thượng sau 100 năm

12:30 01/05/2024

Lào Cai - Sau 100 năm, Đền Thượng chính thức dừng đón khách chiêm bái, di chuyển tượng pháp để đại trùng tu.

Bắt tạm giam nguyên Bí thư xã ở Thanh Hóa

Bắt tạm giam nguyên Bí thư xã ở Thanh Hóa

15:30 07/06/2024

Thanh Hóa - 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ', nguyên Bí thư xã Vĩnh An (huyện Vĩnh Lộc) bị khởi tố, bắt tạm giam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra