Người đàn bà 'án chồng án' lừa đảo còn kéo chồng vướng lao lí

16:00 16/04/2023
Ngô Hoàng Lan hai lần nhận 2 bản án liên quan đến hành vi lừa đảo. Ảnh: Quang Việt
Hà Nội - Đang tạm hoãn thi hành bản án 20 năm tù do nuôi con nhỏ, Ngô Hoàng Lan tiếp tục đi lừa đảo, làm giả các quyết định của Bộ Quốc phòng, để chiếm đoạt tiền tỉ.

Theo hồ sơ vụ án, Ngô Hoàng Lan (46 tuổi, quê Bắc Giang, hiện trú tại huyện Đan Phượng, Hà Nội) là đối tượng lao động tự do, không công tác trong ngành quân đội, cũng như không có chức năng, nhiệm vụ tuyển sinh hay kí hợp đồng giao hàng vào các đơn vị trực thuộc Cục Kinh tế - Bộ Quốc phòng.

Bản thân Lan vào cuối tháng 2.2018 bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ở vụ án này, Lan khoe có chồng là cán bộ cấp cao trong quân đội, chạy điểm dự thi vào các trường thuộc lực lượng vũ trang, xin học không phải thi tại các trường thuộc Bộ Quốc phòng, cũng như có thể xin cho người khác vào làm việc tại cơ quan Nhà nước, đơn vị quân đội...

Trong thời gian đang bị các cơ quan tố tụng hình sự Bắc Giang khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và trong khi được hoãn thi hành án do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, cô ta tiếp tục đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Khoảng giữa năm 2016, ông N.V.M có con trai không đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân nên mong muốn anh này vào học tại Học viện Quân y.

Qua quan hệ xã hội, ông M gặp và nhờ Lan - khi này cô ta nói dối công tác trong quân đội với công việc kế toán tại Bệnh viện 108 Bộ Quốc phòng, cấp bậc đại uý.

Lan khoe chồng làm ở Cục Quân lực nên có xuất ngoại giao cho con em trong ngành đi học tại Khoa Răng - Hàm - Mặt của Học viện Quân y. Lấy lí do con nhỏ, muốn nhường suất này cho con ông M, song Lan nói phải chi phí 400 triệu đồng.

Khi nhận tiền, Lan viết giấy vay nợ để ông M tin tưởng và hẹn đến tháng 10.2016, con ông sẽ được đi học. Sau đó, Lan còn "quay" thêm 50 triệu đồng của ông M.

Đến hẹn, không xin được học, sợ bị tố cáo, Lan hẹn ông M quý I/2017 sẽ lo xong xuôi. "Hợp đồng" kéo dài đến tháng 2.2020, con trai không được đi học, ông M đã đòi Lan tiền.

Do bị giục, Lan làm giả một quyết định nhập học suất ngoại giao do Cục Phó Cục Quân lực - Đại tá N.V.T kí. Ngày 13.2.2020, Lan tiếp tục gửi cho ông M hình ảnh chứng minh quân đội giả, trong đó cô ta mặc quân phục với tên Nguyễn Ngọc Lan.

Tự tìm hiểu, ông M phát hiện các giấy tờ Lan gửi cho mình là giả. Biết bị lừa, ông đã đòi tiền và cô ta mới trả được 50 triệu đồng.

Người bị Lan chiếm đoạt nhiều nhất là trường hợp chị P.T.L.A. Lần này, cô ta giả danh quen biết với Phó Chánh văn phòng, Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng và nói với chị A có quan hệ, có thể kí được nhiều hợp đồng cung ứng hàng hóa với Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng.

Từ ngày 1.11.2020 - 11.1.2021, chị A đã 12 lần đưa tiền, tổng cộng gần 4,5 tỉ đồng cho Lan. Trong đó lần đưa thấp nhất là 200 triệu đồng, cao nhất gần 1,2 tỉ đồng.

Để tạo lòng tin và chuẩn bị cho việc bỏ trốn, chiếm đoạt tiền của chị A, Lan thuê người làm giả con dấu của Cục Kinh tế và 12 tài liệu giả gồm: Giấy thông báo, Sổ hộ khẩu, Giấy đăng kí xe...

Nguyễn Văn Mạnh, chồng của Lan trong vụ án được xác định 2 lần dùng chứng minh nhân dân giả mang tên người khác để đưa vợ thuê nhà, bỏ trốn.

Ngày 28.5.2021, khi Lan và chồng đang trốn tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, cơ quan công an đã phát hiện, bắt giữ. Tổng cộng, Lan chiếm đoạt hơn 5,3 tỉ đồng của 3 bị hại.

Hôm 12.4 vừa qua, vợ chồng Lan "dắt" nhau ra toà. Lan bị cáo buộc 2 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Mạnh bị cáo buộc tội "Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Theo đó, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Lan tổng cộng 24 năm tù, cộng với bản án 20 năm, buộc cô ta phải chấp hành mức án 30 năm (mức cao nhất của án có thời hạn); Mạnh bị tuyên 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Có thể bạn quan tâm
Công đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua

Công đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua

09:30 31/03/2023

Được sự nhất trí của Ban Thường vụ Công đoàn Cục Hàng hải Việt Nam và Đảng ủy Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế, vừa qua, Công đoàn Cảng...

Thủ tướng: Miền Tây nguy cơ chìm dần

Thủ tướng: Miền Tây nguy cơ chìm dần

09:50 13/08/2023

Tốc độ sụt lún đất ở Miền Tây cao gấp 3-4 lần, có nơi gấp tới 10 lần so với mực nước biển dâng khiến khu vực này nguy cơ chìm dần, theo lãnh đạo Chính phủ.

Đoàn đại biểu TP.HCM đến thăm tặng quà quân dân đảo Phú Quốc

Đoàn đại biểu TP.HCM đến thăm tặng quà quân dân đảo Phú Quốc

21:10 20/09/2023

Chiều 20-9, tiếp tục chuyến thăm biển đảo Tây Nam, đoàn đại biểu TP.HCM đã đến thăm, tặng quà quân dân trên đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

3 bệnh viện cửa ngõ tại Hóc Môn, Củ Chi, Thủ Đức sẽ về đích vào năm sau

3 bệnh viện cửa ngõ tại Hóc Môn, Củ Chi, Thủ Đức sẽ về đích vào năm sau

14:50 04/11/2023

Đến nay, 3 bệnh viện cửa ngõ là Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn, Củ Chi, Thủ Đức đã hoàn thành hơn 2/3 khối lượng, đang khẩn trương hoàn thành các công đoạn cuối cùng, mua sắm trang thiết bị để đưa vào sử dụng vào năm sau.

Quốc gia nào có trên 700 ngôn ngữ bản địa?

Quốc gia nào có trên 700 ngôn ngữ bản địa?

09:40 24/03/2024

Quốc gia này có trên 700 ngôn ngữ bản địa, có nghĩa là nhiều người nước này sử dụng song ngữ, họ vừa nói ngôn ngữ bản địa của họ ở nhà và ngôn ngữ quốc gia tại nơi làm việc hay trường học.

Công bố 'Báo cáo Quốc gia về Việt Nam 2023: Thị trường lao động ở Việt Nam'

Công bố 'Báo cáo Quốc gia về Việt Nam 2023: Thị trường lao động ở Việt Nam'

10:30 19/09/2023

Chiều 18/9, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại hoc Quốc gia Hà Nội - ĐHQGHN) phối hợp với Tổ chức Hanns Seidel Stiftung (Đức) tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm công bố những kết quả chính được trình bày trong “Báo cáo Quốc gia về Việt Nam 2023: Thị trường lao động ở Việt Nam”.

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 5/7/2023

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 5/7/2023

23:40 04/07/2023

Chi tiết lịch cắt điện Hà Nội hôm nay ngày 5/7/2023 Kiến Thức1 Lịch cắt điện Thành phố Hà Nội Kiến Thức1 Tùy theo tình hình thời tiết và kế hoạch thay đổi nên lịch cắt điện Hà Nội hôm nay có thể được điều chỉnh hoãn ở một số nơi. Quý độc giả có thể theo dõi lịch cúp điện thường xuyên trên kienthuc.net để nắm bắt kịp thời, chủ động sắp xếp lịch sinh hoạt và sản xuất phù hợp nhất. >>> Xem thêm video: Giật mình những vụ thương tâm do vừa sạc pin...

Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

Châu Phi công bố Hiến chương về lĩnh vực y tế

16:30 07/05/2024

Ngày 6/5, Namibia phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố Hiến chương đầu tư lực lượng lao động y tế châu Phi tại một diễn đàn tổ chức tại thủ đô Windhoek.

Lần đầu tiên Hà Nội quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi lớp 10

Lần đầu tiên Hà Nội quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi lớp 10

21:00 19/05/2024

Nhiều năm nay, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội áp dụng các quy định tại quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành. 2024 là năm đầu tiên Sở GD&ĐT Hà Nội áp dụng quy chế thi mới với điều chỉnh quan trọng về danh mục vật dụng được phép mang vào phòng thi. Theo đó, thí sinh được phép mang các vật dụng vào phòng thi, gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; ê ke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra