Người con cả bạc mệnh của Tổng thống Biden

05:50 08/06/2024

Beau Biden được kỳ vọng sẽ tiếp nối sự nghiệp chính trị của bố, nhưng căn bệnh ung thư não đã cướp đi người con trai cả tài năng của ông Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng gia đình tuần trước tới quê nhà Wilmington, bang Delaware để tưởng nhớ người con trai quá cố Beau Biden. Ngày 30/5 là kỷ niệm 9 năm ngày mất của Beau.

Trong suốt sự nghiệp chính trị, ông Biden đã phải đối mặt với nhiều bi kịch gia đình. Vào tháng 12/1972, chỉ vài tuần sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Delaware, vợ ông là Neilia và cô con gái một tuổi Naomi thiệt mạng trong vụ tai nạn xe hơi. Hai con trai của ông là Beau và Hunter, khi đó mới 3 tuổi và 2 tuổi, may mắn sống sót song bị thương nặng.

Năm 2015, ông chịu thêm nỗi mất mát lớn khi người con trai cả Beau qua đời ở tuổi 46 vì ung thư não. "Beau Biden có thể nói là người đàn ông tuyệt vời nhất mà chúng tôi biết", ông Biden, khi đó là phó tổng thống Mỹ, nói.

Beau Biden, tên đầy đủ là Joseph Robinette "Beau" Biden III, sinh ngày 3/2/1969 tại Wilmington, bang Delaware. Trong vụ tai nạn xe hơi ngày 18/12/1972, Beau đã bị gãy nhiều xương, trong khi em trai Hunter bị chấn thương nghiêm trọng và phải nằm viện điều trị nhiều tháng.

Theo một số lời kể, Beau và Hunter sau đó đã khuyến khích cha mình tái hôn. Vào tháng 6/1977, ông Biden kết hôn với Jill Jacobs, hiện là Đệ nhất phu nhân Mỹ. Beau và Hunter có thêm người em gái cùng cha khác mẹ tên Ashley, sinh năm 1981.

Ông Joe Biden (trái) cùng con trai cả Beau Biden tại Nhà Trắng. Ảnh: Obama White House

Beau theo học Học viện Archmere, trường trung học cũ của cha. Ông tốt nghiệp Đại học Pennsylvania năm 1991 và tiếp tục lấy tấm bằng Trường Luật thuộc Đại học Syracuse giống như cha ông.

Sau khi ra trường, Beau làm thư ký cho thẩm phán Steven McAuliffe của Tòa án Quận ở New Hampshire. Năm 1995-2004, ông làm cố vấn cho Văn phòng Phát triển Chính sách của Bộ Tư pháp Mỹ ở Philadelphia, sau đó là công tố viên liên bang tại Văn phòng Công tố Mỹ (USAO).

Beau được bầu làm tổng chưởng lý bang Delaware năm 2006-2014. Trong hai nhiệm kỳ tổng chưởng lý, ông đã tích cực truy tố những tội phạm tình dục, thành lập lực lượng chuyên trách chống xâm hại trẻ em và thúc đẩy ban hành luật mới để tăng án tù cho những kẻ phạm tội.

Năm 2002, Beau kết hôn cùng Hallie Olivere. Họ có một con gái tên Natalie Naomi sinh năm 2004 và một con trai tên Robert Hunter II sinh năm 2006.

Beau nhập ngũ năm 2003, tham gia đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý cho quân đội Mỹ và được thăng hàm thiếu tá. Ông được triển khai tới Iraq vào mùa thu 2008 và phục vụ 7 tháng tại vùng chiến sự. Beau đã được trao tặng Huân chương Sao đồng, vinh danh quân nhân có thành tích hay chiến công, cho thời gian phục vụ quân đội tại Iraq.

Beau kết thúc đợt triển khai tới Iraq vào tháng 9/2009, trở về Mỹ để tiếp tục công việc tổng chưởng lý bang Delaware. Khi ông Biden trở thành phó tổng thống Mỹ, nhiều người từng mong đợi Beau sẽ tranh cử ghế thượng nghị sĩ mà cha để lại và tiếp nối sự nghiệp chính trị của ông.

"Tôi có thể công khai nói rằng tôi tin con trai tôi sẽ trở thành một thượng nghị sĩ Mỹ tuyệt vời giống như đã là một tổng chưởng lý tuyệt vời. Song Beau từng nói rõ ràng ngay từ khi bước chân vào chính trị rằng sẽ tự tìm cách đạt được bất kỳ chức vụ nào mình muốn. Nếu Beau muốn chạy đua vào Thượng viện trong tương lai, nó sẽ phải tự tranh cử và giành chiến thắng, không còn cách nào khác", ông Biden từng nói.

Tuy nhiên, Beau lúc đó chưa chọn con đường này, một phần vì muốn tập trung theo đuổi vụ án của Earl Bradleu, cựu bác sĩ nhi khoa bị truy tố 471 tội danh xâm hại, cưỡng hiếp 103 bệnh nhi vào năm 2010.

"Tôi có nhiệm vụ phải hoàn thành vụ án này với tư cách tổng chưởng lý. Nhiệm vụ cấp thiết lúc này là tập trung cho vụ án có hậu quả nghiêm trọng. Đó là điều tôi phải làm", Beau giải thích lý do từ chối tranh cử thượng nghị sĩ.

Beau sau đó quyết định tiến thêm một bước trong sự nghiệp chính trị, khi thông báo ý định tranh cử ghế thống đốc Delaware vào năm 2016, vị trí có thể đặt nền tảng để ông được bầu vào Thượng viện.

Tuy nhiên, ước mong nối gót sự nghiệp thượng nghị sĩ như cha ông gặp trắc trở vì lý do sức khỏe. Năm 2010, Beau bị một cơn đột quỵ nhẹ. Ba năm sau, ông phải vào trung tâm ung bướu ở Houston điều trị vì cảm thấy "sức khỏe suy yếu và mất phương hướng".

Beau bị chẩn đoán mắc ung thư não và các bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ một tổn thương nhỏ ở não của ông. Sau khi được phẫu thuật, hóa trị lẫn xạ trị, tình hình sức khỏe của Beau ổn định trở lại, nhưng đến năm 2015, căn bệnh ung thư đột nhiên tái phát.

Sức khỏe của Beau giảm sút nhanh chóng trong vài tuần khiến ông phải nhập viện điều trị ngày 20/5/2015. 10 ngày sau, Beau trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 46.

"Với nỗi lòng tan vỡ, chúng tôi muốn thông báo rằng Beau đã qua đời sau quãng thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư não bằng sự chính trực, lòng dũng cảm và toàn bộ sức mạnh mà cậu ấy đã thể hiện mỗi ngày trong suốt cuộc đời mình", ông Biden cho biết về sự ra đi của con trai.

Tang lễ của Beau được tổ chức tại nhà thờ St. Anthony of Padua ở Wilmington. Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama đã đọc điếu văn tại tang lễ của Beau, nói rằng "những gì cậu ấy đã làm trong 46 năm cuộc đời là những điều mà hầu hết chúng ta không thể làm được trong 146 năm".

Khi còn sống, Beau Biden và bà Kamala Harris, hiện là Phó tổng thống Mỹ, từng là bạn thân trong thời gian làm tổng chưởng lý. Bà Harris là tổng chưởng lý California giai đoạn 2011-2017.

"Chúng tôi cùng từng là tổng chưởng lý và bạn không thể tìm thấy một người nào quan tâm sâu sắc đến gia đình, đất nước và bang mà anh ấy phụng sự hơn Beau", bà Harris cho biết vào dịp kỷ niệm 4 năm ngày mất của Beau.

Ông Biden cũng từng thừa nhận tình bạn của Beau và Harris đã ảnh hưởng tới quyết định chọn bà làm phó tướng tranh cử cùng ông năm 2020.

"Tôi gặp Kamala lần đầu qua con trai tôi là Beau. Beau rất kính trọng Harris và công việc của cô ấy. Tôi đã nghĩ rất nhiều về điều đó khi đưa ra quyết định này. Tôi coi trọng ý kiến của Beau hơn tất cả và tôi tự hào khi có Kamala sát cánh cùng mình trong chiến dịch này", ông Biden từng viết.

Beau luôn được biết đến là người con trai mà ông Biden hết mực yêu quý. Beau từng khiến cha mình rơi nước mắt vì bài phát biểu cảm động năm 2012 tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, khi cha ông nhận đề cử phó tổng thống.

"Một trong những ký ức đầu tiên của tôi là khi ở trong bệnh viện, cha luôn ở cạnh chúng tôi. Ông từng quyết định không tuyên thệ nhậm chức thượng nghị sĩ Delaware. Ông nói 'Delaware có thể có thêm một thượng nghị sĩ, nhưng các con trai của tôi không còn người cha nào khác'. Tuy nhiên, những người đàn ông vĩ đại như Ted Kennedy, Mike Mansfield, Hunter Humphrey đã thuyết phục cha tôi đảm nhận nhiệm vụ. Vì vậy, ông đã tuyên thệ nhậm chức ngay bên giường bệnh của tôi", Beau nói.

Trong một lần xuất hiện trên chương trình Morning Joe của đài MSNBC trước thềm cuộc bầu cử năm 2020, ông Biden nói rằng "Beau nên là người tranh cử tổng thống, chứ không phải tôi".

Ông nhớ lại sự ủng hộ của con trai cả trong các chiến dịch tranh cử trước đây. Ông kể "mỗi sáng thức dậy, tôi luôn tự hỏi 'thằng bé có tự hào về tôi không?'. Bởi chính nó là người muốn tôi tiếp tục con đường này. Thằng bé đã luôn sát cánh cùng tôi. Tôi biết một số người có thể cảm thấy điều này nghe thật ngớ ngẩn, nhưng thực sự tôi biết thằng bé luôn ở trong mình".

Thanh Tâm (Theo Independent, Town & Country, People)

Có thể bạn quan tâm
Tòa án Australia yêu cầu Nga rời khỏi khu đất ở thành phố Canberra

Tòa án Australia yêu cầu Nga rời khỏi khu đất ở thành phố Canberra

12:50 26/06/2023

Tòa án Cấp cao Australia đã tạm thời yêu cầu Nga rời khỏi khu đất mà Moskva dự kiến xây dựng Đại sứ quán mới tại Canberra trong khi Đại sứ quán Nga cho biết họ 'không có bình luận' về quyết định này.

Nga điều sư đoàn lính dù mới thành lập ra chiến trường

Nga điều sư đoàn lính dù mới thành lập ra chiến trường

14:40 01/12/2023

Quân đội Nga triển khai sư đoàn lính dù 104 mới được thành lập hơn 3 tháng ra chiến trường Ukraine, nhằm bù đắp tổn thất về lực lượng.

Anh nâng cấp tên lửa sau kinh nghiệm thực chiến với Houthi

Anh nâng cấp tên lửa sau kinh nghiệm thực chiến với Houthi

12:00 23/01/2024

Anh thông báo kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng không Sea Viper trên tàu chiến, sau lần suýt bị UAV của Houthi đánh trúng ở Biển Đỏ.

Mỹ có thể đã mua hơn 80 xác chiến đấu cơ để viện trợ Ukraine

Mỹ có thể đã mua hơn 80 xác chiến đấu cơ để viện trợ Ukraine

14:40 29/04/2024

Mỹ dường như đã mua 81 chiến đấu cơ cũ nát của Kazakhstan với giá 1,5 triệu USD, nhằm chuyển cho Ukraine để lấy linh kiện và làm mồi bẫy.

Nga coi quan hệ quân sự Mỹ-Nhật Bản là mối đe dọa, Washington nói Trung Quốc đang hỗ trợ cỗ máy quân sự của Moscow

Nga coi quan hệ quân sự Mỹ-Nhật Bản là mối đe dọa, Washington nói Trung Quốc đang hỗ trợ cỗ máy quân sự của Moscow

07:10 13/04/2024

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko ngày 12/4 cảnh báo Đại sứ Nhật Bản Akira Muto rằng “các xu hướng nguy hiểm” trong hợp tác quân sự Nhật-Mỹ đang đặt ra mối đe dọa cho sự ổn định và an ninh ở Đông Bắc Á.

Các nước Tây Phi hoãn cuộc họp quân sự quan trọng về Niger

Các nước Tây Phi hoãn cuộc họp quân sự quan trọng về Niger

10:30 12/08/2023

Ngày 11/8, các quốc gia Tây Phi đã hoãn cuộc họp quân sự quan trọng dự kiến bàn thảo về cuộc khủng hoảng ở Niger, một ngày sau khi tuyên bố sẽ tập hợp một lực lượng 'sẵn sàng' can thiệp vào đất nước này sau vụ đảo chính vừa qua.

Mốc son mới của mối quan hệ gắn bó đặc biệt Việt-Nga

Mốc son mới của mối quan hệ gắn bó đặc biệt Việt-Nga

23:50 17/06/2024

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống LB. Nga V. Putin theo lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng là minh chứng sinh động, tô thêm mốc son mới cho mối quan hệ truyền thống hữu nghị, gắn bó đặc biệt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt - Nga.

Mỹ truy tố 4 binh sĩ thân Nga với cáo buộc phạm 'tội ác chiến tranh'

Mỹ truy tố 4 binh sĩ thân Nga với cáo buộc phạm 'tội ác chiến tranh'

15:30 07/12/2023

Washington truy tố 4 binh sĩ thân Nga ở Donetsk với cáo buộc phạm 'tội ác chiến tranh' vì hành vi 'bắt cóc và tra tấn' một công dân Mỹ.

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia tưởng nhớ các Vua Hùng và kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia tưởng nhớ các Vua Hùng và kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam

01:00 30/04/2023

Các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia đã thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra