Người có hành vi bạo lực gia đình có thể bị cấm tiếp xúc với nạn nhân

16:00 28/03/2023
Toà án đang thụ lý hoặc giải quyết vụ án dân sự giữa nạn nhân bạo lực gia đình và người có hành vi bạo lực gia đình có thể quyết định áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc trong thời hạn không quá 4 tháng. Ảnh: Anh Tú

Bạn đọc có email maihoaxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi bị chồng bạo hành và đã nộp đơn đến tòa án. Xin hỏi, tòa án có thể cấm chồng tôi tiếp xúc với tôi vì lý do bạo lực gia đình không?

Luật gia Nguyễn Thu Thủy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 21 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2007 quy định về cấm tiếp xúc theo quyết định của toà án như sau:

1. Toà án đang thụ lý hoặc giải quyết vụ án dân sự giữa nạn nhân bạo lực gia đình và người có hành vi bạo lực gia đình quyết định áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc trong thời hạn không quá 4 tháng khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có đơn yêu cầu của nạn nhân bạo lực gia đình, người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; trường hợp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền có đơn yêu cầu thì phải có sự đồng ý của nạn nhân bạo lực gia đình;

b) Hành vi bạo lực gia đình gây tổn hại hoặc đe doạ gây tổn hại đến sức khỏe hoặc đe doạ tính mạng của nạn nhân bạo lực gia đình;

c) Người có hành vi bạo lực gia đình và nạn nhân bạo lực gia đình có nơi ở khác nhau trong thời gian cấm tiếp xúc.

2. Quyết định cấm tiếp xúc có hiệu lực ngay sau khi ký và được gửi cho người có hành vi bạo lực gia đình, nạn nhân bạo lực gia đình, chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu cộng đồng dân cư nơi cư trú của nạn nhân bạo lực gia đình và viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

3. Toà án nhân dân đã ra quyết định cấm tiếp xúc huỷ bỏ quyết định đó khi có đơn yêu cầu của nạn nhân bạo lực gia đình hoặc khi nhận thấy biện pháp này không còn cần thiết.

4. Trong trường hợp gia đình có việc tang lễ, cưới hỏi hoặc các trường hợp đặc biệt khác mà người có hành vi bạo lực gia đình và nạn nhân phải tiếp xúc với nhau thì người có hành vi bạo lực gia đình phải báo cáo với người đứng đầu cộng đồng dân cư nơi cư trú của nạn nhân bạo lực gia đình.

5. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục áp dụng, thay đổi, huỷ bỏ biện pháp cấm tiếp xúc quy định tại điều này được thực hiện tương tự quy định của pháp luật tố tụng dân sự về các biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Như vậy, nếu bạn là nạn nhân bạo lực gia đình có đơn yêu cầu và đáp ứng các điều kiện theo quy định trên thì tòa án đang thụ lý hoặc giải quyết vụ án dân sự giữa nạn nhân bạo lực gia đình và người có hành vi bạo lực gia đình có thể quyết định áp dụng biện pháp cấm chồng bạn tiếp xúc với bạn.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Có thể bạn quan tâm
Cháy nhà 4 người chết ở Hoàng Mai, chủ tịch quận nói có kiểm tra phòng cháy thường xuyên

Cháy nhà 4 người chết ở Hoàng Mai, chủ tịch quận nói có kiểm tra phòng cháy thường xuyên

12:40 17/06/2024

Liên quan vụ căn nhà cháy làm 4 người chết ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), lãnh đạo quận cho biết việc kiểm tra phòng cháy vẫn thường xuyên.

Cảnh giác với 'chợ hàng nóng' trên mạng

Cảnh giác với 'chợ hàng nóng' trên mạng

08:20 23/09/2023

Không ít những vụ giết người, thanh toán lẫn nhau mà người trong cuộc khai với công an rằng hung khí, thậm chí là súng quân dụng, được mua từ trên mạng.

Tình tiết mới vụ 2 vợ chồng hành hạ cô gái 22 tuổi đến gãy xương sườn ở TPHCM

Tình tiết mới vụ 2 vợ chồng hành hạ cô gái 22 tuổi đến gãy xương sườn ở TPHCM

05:20 04/07/2024

TPHCM - Liên quan đến vụ 2 vợ chồng hành hạ cô gái 22 tuổi ở TP Thủ Đức đến gãy xương sườn, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều...

Nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn ở Lạng Sơn

Nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn ở Lạng Sơn

10:40 18/10/2023

Trong vòng một tháng, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Lạng Sơn ra quân thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến lưu thông trên địa bàn, qua đó phát hiện gần 1.500 trường hợp vi phạm, trong đó có 88 trường hợp là cán bộ công chức, đảng viên.

Lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 279 khiến 3 người người mắc kẹt

Lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 279 khiến 3 người người mắc kẹt

12:40 05/04/2024

Lào Cai - Lực lượng chức năng đã có mặt để hỗ trợ đưa 3 nạn nhân mắc kẹt trong vụ lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 279 đi...

Hà Nội: Xe buýt lật xuống mương nước sau va chạm giao thông, 3 người bị thương

Hà Nội: Xe buýt lật xuống mương nước sau va chạm giao thông, 3 người bị thương

13:20 30/08/2024

Sau vụ tai nạn với ô tô tải, xe buýt lao xuống mương nước ven đường liên xã thuộc địa phận thôn Kim Bồng, xã Kim Đường, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, khiến 3 người bị thương, 2 ô tô hư hỏng nặng.

Giao tàu cho thợ máy lái gây tai nạn khiến 3 người chết, thuyền trưởng lĩnh án

Giao tàu cho thợ máy lái gây tai nạn khiến 3 người chết, thuyền trưởng lĩnh án

11:10 10/04/2024

TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Dương 6 năm tù, Trần Văn Công 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” và bị cáo Nguyễn Văn Dưỡng 5 năm 6 tháng tù về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”. Theo nội dung cáo trạng, rạng sáng 6/6/2022, tại khu vực vùng biển thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ tai nạn...

Quảng Nam: Nhà ở tái định cư 3 cứng cho đồng bào vùng núi Phước Sơn

Quảng Nam: Nhà ở tái định cư 3 cứng cho đồng bào vùng núi Phước Sơn

11:30 19/05/2023

Trên 170 hộ đồng bào ở vùng bị sạt lở núi và có khả năng bị sạt lở cao ở huyện Phước Sơn đã có thể yên tâm sinh sông lâu dài trong những nhà ở tái định cư ba cứng (cứng mái, cứng vách, cứng nền).

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thăm, chúc Tết tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thăm, chúc Tết tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

21:10 22/01/2024

Tổ chức các hoạt động chăm lo Tết; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã vận động, huy động các nguồn lực xã hội, thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động,... với tổng kinh phí hỗ trợ, trợ cấp hơn 262 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới