Người cầm đầu nhóm 'giang hồ áo cam' bị đề nghị 9 -12 năm tù

14:40 12/09/2023

Tại phiên toà ngày 12.9, Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM đề nghị mức án đối với bị cáo Mai Nguyễn Xuân Thành (27 tuổi, ngụ quận Bình Tân), Dương Đại Trí (33 tuổi, thường gọi Trí "Nhảm") cùng 92 bị cáo khác về các tội danh Cố ý gây thương tích, Hủy hoại tài sản và Gây rối trật tự công cộng.

Cụ thể, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TPHCM đề nghị HĐXX tuyên phạt Mai Nguyễn Xuân Thành (27 tuổi) 9-12 năm tù; Dương Đại Trí (tức Trí "Nhảm", 33 tuổi) 10-13 năm tù về 3 tội danh: Cố ý gây thương tích, Hủy hoại tài sản và Gây rối trật tự công cộng tiếp tục. Ngoài ra, 92 bị cáo còn lại bị đề nghị từ 3 năm 6 tháng đến 11 năm tù.

Theo đại diện VKSND, bị cáo Xuân Thành bị buộc vai trò cầm đầu vụ án, lôi kéo hàng chục thanh thiếu niên mang mã tấu, dao, chĩa... mặc áo lưới màu cam đi đánh nhau với nhóm Trần Thanh Tuấn (tức Tuấn B, 39 tuổi, giang hồ quận Bình Tân). Nhóm Thành sau đó kéo đến quán ốc Hương (phường An Lạc A, quận Bình Tân, TPHCM) tìm nhóm Tuấn B nhưng không thấy, đã xông vào chém thực khách Lâm Thành Long (31 tuổi) gây thương tích 35% vì cho rằng quay video băng nhóm mình.

Các bị cáo nghe đại diện VKSND luận tội. Ảnh: Anh Tú

VKSND nhận định các bị cáo ý thức được hành vi của mình gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự. Các bị cáo thực hiện hành vi ngang nhiên, công khai tại nơi công cộng, coi thường pháp luật, đạo đức xã hội và coi thường tính mạng, tài sản của người khác… Vì vậy, cần có mức án nghiêm để cách ly các bị cáo một thời gian ra khỏi xã hội mới đủ tính răn đe.

Trước đó trong phần xét hỏi, bị cáo Mai Nguyễn Xuân Thành trình bày, khi xảy ra sự việc đập phá quán ốc Hương, bị cáo không phải là người hô chém để các bị cáo khác gây thương tích cho bị hại, đập phá quán ốc. Mục đích của bị cáo là đi tìm Tuấn B để giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, bị cáo Thành xin chịu trách nhiệm về cả 3 tội danh và đồng ý bồi thường cho anh Long.

Bên cạnh đó, bị cáo Trí và hầu hết bị cáo thừa nhận hành vi như cáo buộc, đồng ý bồi thường cho nạn nhân.

Theo cáo trạng, đầu tháng 6.2020, Hồ Chí Linh (đàn em của Tuấn B - giang hồ quận Bình Tân) đi qua cổng trường học thấy hai nhóm nữ sinh ẩu đả nên đứng lại xem thì bị nhóm thanh niên đuổi đánh. Nghi ngờ nhóm Nguyễn Xuân Thành đánh mình, Linh gọi điện cho nhóm bạn tập hợp đông người, chuẩn bị hung khí đi trả thù.

Đêm 4.6.2020, Linh cùng một bạn chở 20 cây chĩa, mã tấu đến địa điểm cả nhóm đang tập hợp ở Quận 6 phát cho mỗi người một cây rồi cùng kéo đến nhà Thành đuổi chém người này gây thương tích. Khi đối thủ chạy vào nhà trốn, Linh và đồng phạm đập vỡ hai đầu thu camera, 2 hồ kính nuôi cá...

Bị đánh bất ngờ, Thành tức tối vào nhóm Facebook Long Gia rủ nhiều người mang theo hung khí ra đại lộ Võ Văn Kiệt tìm đối phương trả thù nhưng không gặp. Thành sau đó nhờ Dương Đại Trí huy động thêm người và chuẩn bị hung khí giúp mình. Trí và nhiều đồng phạm lôi kéo người ở các tỉnh thành, hứa cho 100.000-400.000 đồng, để đi trả thù cho đàn em.

Nhóm này mượn một nhà xưởng của người quen ở huyện Bình Chánh làm nơi tập kết; mượn 2 xe ba gác chở hung khí về đây; mua áo màu cam (áo thể thao của cầu thủ) phát cho các thành viên trong nhóm để dễ phân biệt với đối thủ.

Biết nhóm Thành đi tìm mình trả thù, hôm sau, Linh cùng Tuấn B tiếp tục rủ thêm nhiều người và mượn địa điểm của một nhà xe ở quận Bình Tân làm nơi tập trung. Nhóm này mượn một chiếc ôtô tải chở hung khí từ nơi cất giữ về nhà xe để phát cho đồng phạm.

20h ngày 5.6.2020, Trí "Nhảm" cầm đầu nhóm của Thành và hơn 60 người mặc áo cam, mang hung khí, chạy qua nhiều tuyến đường, sau đó đến quán ốc Hương (phường An Lạc A) tìm nhóm Tuấn B. Vụ việc gây náo loạn nhiều tuyến đường và được camera an ninh ghi lại.

Tại quán ốc, nhóm Trí "Nhảm" xông vào chém anh Lâm Thành Long (31 tuổi) khi thực khách này đang nghe điện thoại vì cho rằng quay video mình, khiến nạn nhân bị thương tích 35%. Sau khi đập phá đồ đạc của quán, nhóm này bỏ đi.

Nhận được tin nhóm Trí không đến điểm hẹn mà đến quán ốc đạp phá, nhóm Tuấn B mang theo hung khí kéo nhau đi tìm đánh. Tuy nhiên, khi nhóm này tụ tập ở khu vực huyện Bình Chánh thì bị cảnh sát hình sự vây bắt.

"Hành vi của các bị cáo không chỉ xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội... nên cần xử lý nghiêm", cáo trạng nêu. Trong đó, Trí và nhiều bị cáo khác bị cơ quan tố tụng áp dụng tình tiết tăng nặng do tái phạm nguy hiểm.

Liên quan đến vụ án, 3 bị can chết trong quá trình điều tra nên Công an TPHCM đã ra quyết định đình chỉ điều tra. Một số người khác đang bỏ trốn, chưa xác định được lai lịch nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh và tách ra để xử lý sau.

Có thể bạn quan tâm
Tên trộm chuyên phá két sắt của các cơ quan hành chính Nhà nước ở Hà Nội

Tên trộm chuyên phá két sắt của các cơ quan hành chính Nhà nước ở Hà Nội

17:40 11/12/2023

Ngày 11/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phan Văn Hưng (SN 1992, trú tại xã Tân Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản. Bị cáo Hưng từng bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 6 năm tù về tội Giết người vào năm 2007. Sau khi mãn hạn tù, vào năm 2016, Hưng tiếp tục bị TAND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 36 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Đến năm 2020, Hưng bị TAND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội xử phạt 33 tháng tù về...

Cảnh lạ tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam sau nhiều ngày căng thẳng

Cảnh lạ tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam sau nhiều ngày căng thẳng

12:20 15/06/2023

Khung cảnh vắng vẻ, không còn xếp hàng chen chúc là những gì đang diễn ra tại các Trung tâm đăng kiểm phía Nam.

Khởi tố nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản, bắt người trái pháp luật

Khởi tố nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản, bắt người trái pháp luật

19:30 14/09/2024

Sau khi bắt giữ, phát hiện chị Đỗ Thị Trình có ý định bỏ trốn, nhóm đối tượng đánh và dùng roi điện chích nạn nhân. Người phụ nữ chỉ thoát khỏi cảnh tra tấn khi trèo theo đường ống nước từ tầng 3 của ngôi nhà tầu thoát và được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tìm thấy thi thể ngư dân mất tích trên biển Cát Hải

Tìm thấy thi thể ngư dân mất tích trên biển Cát Hải

08:30 08/08/2023

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một trong ba ngư dân mất tích trên vùng biển Cát Hải vào ngày 3/8.

Lĩnh án tù vì tiếng còi xe

Lĩnh án tù vì tiếng còi xe

14:00 29/03/2024

Bị Phú gọi người đến đánh và bực tức vì tiếng còi xe trước đó, Điệp rủ thêm người cầm theo dao, búa đi trả thù. Kết quả cả bốn cùng lĩnh án tù.

Bà Trương Mỹ Lan bị kê biên, thu giữ tài sản 'khủng' cỡ nào?

Bà Trương Mỹ Lan bị kê biên, thu giữ tài sản 'khủng' cỡ nào?

09:30 24/02/2024

Để giải quyết, khắc phục hậu quả vụ án Vạn Thịnh Phát, cơ quan điều tra đã kê biên lượng tài sản đặc biệt lớn liên quan đến hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và các bị cáo khác.

Từ kỷ vật của những đứa trẻ Làng Nủ...

Từ kỷ vật của những đứa trẻ Làng Nủ...

06:10 21/09/2024

Bão Yagi vào đất liền đã khiến hơn 300 người dân nước ta thiệt mạng, trong đó có không ít những trẻ em. Câu chuyện xót xa từ Làng Nủ (tỉnh Lào Cai) nhắc nhớ về việc phổ cập kỹ năng thoát hiểm với trẻ em.

Nga nói Ukraine tổn thất hơn 90.000 lính sau gần 5 tháng phản công

Nga nói Ukraine tổn thất hơn 90.000 lính sau gần 5 tháng phản công

20:30 30/10/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói Ukraine mất hơn 90.000 binh sĩ và hàng nghìn xe thiết giáp sau gần 5 tháng tiến hành chiến dịch phản công.

Kỷ luật khiển trách giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất vì để lộ thông tin người tố cáo

Kỷ luật khiển trách giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất vì để lộ thông tin người tố cáo

16:00 30/08/2024

UBND TP Sóc Trăng đã kỷ luật khiển trách giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Sóc Trăng và một chuyên viên văn phòng UBND TP, do làm lộ thông tin cá nhân của người tố cáo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới