Người bị tạm hoãn xuất cảnh có quyền khiếu nại

23:30 28/03/2023

Nạn nhân vụ tai nạn giao thông cầu cứu chính phủ Canada do bị tạm hoãn xuất cảnh có thể khiếu nại

Xe gắn máy của nạn nhân bị tạm hoãn xuất cảnh, trong vụ tai nạn giao thông bị tài xế Mercedes lái xe bỏ chạy, ngã gần lề đường Võ Nguyên Giáp (Diên Khánh, Khánh Hòa vào chiều 3-3-2023) - Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp

Ngày 28-3, ông Gélinas Guy, nạn nhân người Canada trong vụ tai nạn giao thông nêu trên, phản ánh: "Tôi rất băn khoăn vì chúng tôi là người bị hại trong vụ án nhưng lại bị Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa tạm hoãn xuất cảnh.."

Nạn nhân lo ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Theo ông Gélinas Guy, khi cơ Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh với ông khiến cho việc trở về Canada của ôngg bị trở ngại. Bởi vậy, mục đích trở về để điều trị vết thương sẽ không thể được thực hiện "sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe sau này".

  • Vì sao hàng loạt giám đốc doanh nghiệp ở Nghệ An bị tạm hoãn xuất cảnh?ĐỌC NGAY

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đối với ông Gélinas Guy có hiệu lực từ ngày 17-3 đến ngày 16-7-2023 với mục đích là: "để phục vụ việc xác minh, điều tra".

Quyết định này cũng đã được gởi đến Viện KSND tỉnh Khánh Hòa.

Trong khi đó, theo đơn ngày 20-3-2023, ông Gélinas Guy trình bày: "Đến nay, tôi chưa nhận được văn bản tố tụng của cơ quan có thẩm quyền về việc khởi tố vụ án, cũng chưa nhận được văn bản nào về việc tôi là người bị tố giác hoặc bị kiến nghị khởi tố".

Người bị tạm hoãn xuất cảnh có quyền khiếu nại

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Hồng Hà - phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa viện dẫn điều 124 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định rằng: có thể tạm hoãn xuất cảnh đối với người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố mà qua kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ và bị can, bị cáo.

Ngoài ra, điều luật này cũng quy định, quyết định tạm hoãn xuất cảnh "phải được thông báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp trước khi thi hành".

Khi nhận được quyết định đó của Cơ quan điều tra, Kiểm sát viên phải tiến hành kiểm tra về căn cứ, thẩm quyền. Trong trường hợp xét thấy quyết định tạm hoãn xuất cảnh của Cơ quan điều tra không có căn cứ thì kiểm sát viên báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện Kiểm sát ra văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra hủy bỏ quyết định tạm hoãn xuất cảnh.

Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông vào chiều 3-3-2023 tại đường Võ Nguyên Giáp (Diên Khánh, Khánh Hòa; đường có tới 2 làn xe dành cho ôtô, một làn xe hai bánh) - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Trong trường hợp Cơ quan điều tra không thực hiện thì Viện Kiểm sát có thẩm quyền ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm hoãn xuất cảnh đó theo quy định tại Điều 41 và khoản 5 Điều 165 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Luật sư Nguyễn Hồng Hà cũng khẳng định đó là quy định của pháp luật tố tụng hình sự, chủ yếu áp dụng đối tượng nghi can, bị can, bị cáo. Chứ nạn nhân của vụ án tai nạn giao thông không thuộc đối tượng kể trên.

"Trường hợp công dân, người bị tạm hoãn xuất cảnh xét thấy quyết định tạm hoãn xuất cảnh không đúng các quy định pháp luật, họ có thể làm đơn khiếu nại đến cơ quan ban hành quyết định và đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp để yêu cầu hủy bỏ quyết định tạm hoãn xuất cảnh trái pháp luật", luật sư Hà nói.

Có thể bạn quan tâm
Hải Dương tạm giữ nhóm thanh niên mang hung khí đi đánh nhau

Hải Dương tạm giữ nhóm thanh niên mang hung khí đi đánh nhau

14:30 04/04/2023

Các đối tượng khai nhận do có mẫu thuẫn với một người tên là Quyết (chưa rõ lai lịch), Hoài Anh rủ theo 6 thanh niên mang theo hung khí hẹn sang huyện Ân Thi để đánh nhau.

Hải Phòng có thêm công viên thể thao hơn 58 tỉ đồng

Hải Phòng có thêm công viên thể thao hơn 58 tỉ đồng

14:10 30/08/2023

Ngày 30.8, UBND quận Lê Chân ( Hải Phòng ) tổ chức lễ khánh thành công trình Công viên Thể thao Hồ Sen. Đây là hoạt động chào mừng Kỷ...

Diện mạo mới ở tuyến đê dọc sông Hồng từng xuống cấp nghiêm trọng

Diện mạo mới ở tuyến đê dọc sông Hồng từng xuống cấp nghiêm trọng

11:10 15/05/2024

Phú Thọ - Tuyến đường đê sông Hồng (đê tả sông Thao) đoạn qua địa phận huyện Thanh Ba từng xuống cấp nghiêm trọng với nhiều ổ gà, ổ voi...

Người đàn ông tử vong ở hồ Xuân Hương (Đà Lạt)

Người đàn ông tử vong ở hồ Xuân Hương (Đà Lạt)

20:50 13/08/2024

Đang cùng nhóm bạn chơi trên bờ hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt, ông T. bất ngờ cởi đồ rồi nhảy xuống nước, bơi được khoảng 30 m thì bị chìm và tử vong sau đó.

Tàu thuộc sỡ hữu Anh bị trúng tên lửa ở biển Đỏ

Tàu thuộc sỡ hữu Anh bị trúng tên lửa ở biển Đỏ

06:20 04/12/2023

“Tàu chở hàng thuộc sở hữu của Anh có thể đã bị tên lửa tấn công và thủy thủ đoàn phải lui xuống boong tàu. Hôm nay, nhiều tàu đã đi qua địa điểm xảy ra sự cố”, thông báo của Công ty an ninh hàng hải Ambrey ngày 3/12 cho hay. Theo Công ty Ambrey, con tàu mang cờ Bahamas đã bị “trúng tên lửa” khi đang di chuyển về phía Nam, cách bờ biển phía Tây của Yemen khoảng 35 hải lý. Quyền sở hữu và quản lý con tàu bị tấn công có liên quan đến Dan David...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Riyadh, bắt đầu chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao ASEAN-GCC và thăm Saudi Arabia

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Riyadh, bắt đầu chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao ASEAN-GCC và thăm Saudi Arabia

21:20 18/10/2023

Dự kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự, phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN-GCC và có các cuộc tiếp xúc song phương với các trưởng đoàn các nước tham dự hội nghị, hội kiến với Thủ tướng, Hoàng Thái tử Saudi Arabia.

Mang bơ bản địa đi đánh xứ người

Mang bơ bản địa đi đánh xứ người

07:30 26/02/2023

TP - Tốt nghiệp thạc sĩ ngành Điều khiển tự động tại Pháp, Đặng Dương Minh Hoàng (SN 1988) quyết định trở về trồng bơ và phát triển thương hiệu “Bơ Ông Hoàng”. Đến nay, thương hiệu “Bơ Ông Hoàng” đã vươn ra thị trường nhiều nước trên thế giới.

Xử lý người phụ nữ tổ chức hầu đồng, nhập 'thần hổ' ở chùa Hương Tích

Xử lý người phụ nữ tổ chức hầu đồng, nhập 'thần hổ' ở chùa Hương Tích

14:40 04/03/2024

Video: Nhóm người làm lễ, nhập đồng tại chùa Hương Tích Ngày 4/3, trả lời VTC News, bà Trần Thị Thu Hà, Trưởng ban quản lý khu du lịch chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, vừa phát hiện và xử lý nhóm người có hành vi hoạt động mê tín dị đoan tại chùa Hương Tích. “Khoảng 10h ngày 3/3, cán bộ ban quản lý đã phát hiện nhóm người có dấu hiệu hoạt động mê tín dị đoan bằng hình thức lên đồng. Khu vực nhóm người này tổ chức...

Kẻ sát hại gia đình hàng xóm bị tuyên tử hình

Kẻ sát hại gia đình hàng xóm bị tuyên tử hình

21:30 19/04/2024

Nguyễn Văn Phụng, 56 tuổi, bị tuyên mức án cao nhất sau một năm chém chết hàng xóm và làm vợ con nạn nhân trọng thương, do tư thù.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới