Người bị bắt oan 38 năm trước kháng cáo quyết định đình chỉ vụ kiện

12:30 09/08/2023

TAND quận 6 (TP.HCM) đã nhận đơn kháng cáo từ ông Trịnh Dân Cường - nguyên đơn vụ kiện Viện KSND quận do bị bắt oan từ 38 năm trước.

Mang thân phận bị can mấy chục năm do bị bắt oan, ông Cường ẩn dật một mình trong căn nhà nhỏ của đứa cháu và sống qua ngày bằng tình thương của những người quen - Ảnh: ĐAN THUẦN

Ông Cường kháng cáo toàn bộ quyết định đình chỉ vụ án của Tòa án nhân dân quận 6, yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm hủy quyết định đình chỉ này và chuyển hồ sơ để tòa sơ thẩm tiếp tục giải quyết vụ án đòi bồi thường do bị bắt oan của mình.

Phải chứng minh bị bắt oan?

  • Tòa án tỉnh phải bồi thường 1,1 tỉ đồng cho gia đình người bị bắt oanĐỌC NGAY

Đối với lý do đình chỉ mà Tòa án nhân dân quận 6 viện dẫn là ông Cường thiếu văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự và quá thời hạn khởi kiện, ông Cường cho rằng đã giao nộp cho Tòa án nhân dân quận 6 bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP.HCM (bản sao do Tòa án nhân dân tối cao cung cấp).

Bản án này đã xác định người bị hại là ông Cường và những người gây ra oan sai cho ông Cường đã bị kết án.

Do đó bản án sơ thẩm trên là văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự. Hơn nữa, trong quá trình khởi kiện, ông Cường cũng đã nộp cho Tòa án nhân dân quận 6 quyết định trả lại tự do của Công an TP.HCM.

"Căn cứ để Tòa án nhân dân quận 6 đình chỉ giải quyết vụ án là do tôi chưa đủ điều kiện khởi kiện nhưng không nói rõ là chưa đủ điều kiện như thế nào; cần phải bổ sung tài liệu, chứng cứ nào khác theo quy định của pháp luật... Từ lúc thụ lý vụ án đến nay, tòa án nhân dân quận 6 chưa ra bất kỳ thông báo nào yêu cầu tôi bổ sung tài liệu, chứng cứ mà đình chi vụ án với lý do tôi chưa đủ điều kiện khởi kiện là không phù hợp", đơn kháng cáo nêu.

Đình chỉ vụ kiện do chưa đủ điều kiện

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin trước đó, đêm 27-2-1985, nhà số 288B Bãi Sậy (phường 7, quận 6) báo mất trộm vàng. Sau đó lần lượt những người trong căn nhà liền kề bị Công an quận 6 bắt giữ gồm: ông Cường (ở rể), ông Hồ Văn Được và Trần Đức Ẩn (anh em trong nhà vợ ông Cường).

Đầu năm 1990, tòa án nhân dân tối cao xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, y án phạt tù, án cảnh cáo đối với những cán bộ, lãnh đạo công an và Viện Kiểm sát nhân dân quận 6 đã gây ra nỗi oan ức cho các ông Cường, Được, Ẩn.

Bản án thể hiện quá trình điều tra không chứng minh được tội phạm nên lần lượt ông Ẩn và ông Cường được trả tự do, riêng ông Được đã tự tử trong trại giam Chí Hòa vì bị bức cung. Sau khi được thả không lâu, ông Ẩn cũng qua đời vì lý do sức khỏe. Ông Cường được trả tự do theo quyết định của Công an TP.HCM.

Ngày 10-1, Tòa án nhân dân quận 6 thụ lý vụ "tranh chấp về bồi thường thiệt hại do cơ quan tiến hành tố tụng gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự" giữa nguyên đơn là ông Cường và bị đơn là Viện kiểm sát nhân dân quận 6.

Theo đơn khởi kiện, ông Cường yêu cầu phía bị đơn ra quyết định đình chỉ điều tra bị can, trực tiếp xin lỗi tại nơi ông bị bắt giữ, đăng báo xin lỗi và cải chính công khai, bồi thường 6,8 tỉ đồng các khoản thiệt hại.

Tuy nhiên Viện Kiểm sát nhân dân quận 6 cho rằng đề nghị của ông Cường đã hết thời hiệu giải quyết nên không chấp nhận yêu cầu bồi thường oan sai của ông Cường.

Ngày 2-8, Tòa án nhân dân quận 6 ra quyết định đình chỉ vụ án trên với lý do các tài liệu chứng cứ nộp kèm theo đơn khởi kiện của ông Cường chưa đủ điều kiện khởi kiện.

Có thể bạn quan tâm
Gạc Ma - 35 năm vòng tròn bất tử - Kỳ cuối: Vọng hồn liệt sĩ Gạc Ma

Gạc Ma - 35 năm vòng tròn bất tử - Kỳ cuối: Vọng hồn liệt sĩ Gạc Ma

14:00 16/03/2023

35 năm từ ngày 64 người lính tuổi đôi mươi can trường ngã xuống ở Gạc Ma, có những lễ giỗ lặng lẽ được tổ chức tại các bờ biển quê hương liệt sĩ.

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Người thầy hiện đại cần thay đổi để thích ứng

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Người thầy hiện đại cần thay đổi để thích ứng

10:30 17/11/2023

Người thầy hiện đại là người thầy phù hợp với thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của kỷ nguyên số.

Cảnh sát biển tạm giữ tàu vận chuyển 130.000 lít dầu không rõ nguồn gốc

Cảnh sát biển tạm giữ tàu vận chuyển 130.000 lít dầu không rõ nguồn gốc

13:50 07/12/2023

Ngày 7/12, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, lực lượng chức năng của BTL đã phát hiện, kiểm tra và tạm giữ 1 tàu đang vận chuyển khoảng 130.000 lít dầu DO trái phép.

216kg ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam trót lọt ra sao?

216kg ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam trót lọt ra sao?

16:20 09/08/2023

Ngày 9-8, TAND TP.HCM xét xử 22 bị cáo trong đường dây mua bán, tàng trữ ma túy xuyên quốc gia.

Mùa nấm tràm Phú Quốc

Mùa nấm tràm Phú Quốc

04:00 15/07/2024

Mùa mưa là lúc nấm tràm ở Phú Quốc sinh sôi, người sành ăn, lao động nông nhàn vào rừng hái kiếm thu nhập vài trăm nghìn đến cả triệu đồng mỗi ngày.

Tàu cá Phú Yên chìm ở Khánh Hòa, 5 ngư dân mất tích

Tàu cá Phú Yên chìm ở Khánh Hòa, 5 ngư dân mất tích

10:00 23/12/2023

Thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên sáng 23/12 cho biết, đơn vị tiếp nhận thông tin tàu cá ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa bị phá nước (bị vỡ khi đang chạy do bị sóng ngầm hay đợt sóng mạnh đập vào), khiến 5 thuyền viên mất tích. Lúc 21h ngày 22/12, Đồn biên phòng TP Tuy Hòa nhận được thông báo của ông Trần Văn Hiệp (sinh năm 1972, ở khu phố 6, phường Phú Đông, là chủ tàu cá PY-96126 TS rằng tàu cá của ông bị phá nước tại tọa độ...

Đắk Nông bố trí 16 tỷ đồng soát chất lượng giống cây trồng

Đắk Nông bố trí 16 tỷ đồng soát chất lượng giống cây trồng

16:10 09/08/2024

Đắk Nông vẫn còn tình trạng giống không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Tỉnh này vừa ban hành nghị quyết hỗ trợ kinh phí cho các dự án nghiên cứu, sản xuất giống.

Cán bộ tư pháp xã bị bắt: Dân phải chờ giấy kết hôn, chứng sinh, chứng tử?

Cán bộ tư pháp xã bị bắt: Dân phải chờ giấy kết hôn, chứng sinh, chứng tử?

16:10 10/06/2024

Trong thời gian nhân sự Tư pháp - hộ tịch xã Tân Bằng (huyện Thới Bình, Cà Mau) bị bắt tạm giam, xã không có người thay, nên các loại giấy tờ liên quan lĩnh vực này của người dân cũng phải chờ theo.

Cháy tầng tum nhà dân ở Hải Phòng, 3 người thoát nạn

Cháy tầng tum nhà dân ở Hải Phòng, 3 người thoát nạn

10:10 29/10/2023

Sáng 29.10, Công an TP.Hải Phòng cho biết, lực lượng chức năng dập tắt đám cháy, đảm bảo an toàn trạm điện cao thế ở đường Phạm Phú Thứ, phường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới