Người bệnh ủng hộ đề xuất lấy thuốc 2 tháng/lần

05:00 22/04/2024

Nhiều bạn đọc và người bệnh ủng hộ đề xuất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nâng thời gian kê đơn thuốc điều trị bệnh mạn tính từ 30 ngày lên 60 ngày/lần.

Bệnh nhân khám chữa bệnh chờ đóng tiền tại Bệnh viện Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, mới đây Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất nâng thời gian kê đơn thuốc điều trị bệnh mạn tính đã ổn định (đái tháo đường, tăng huyết áp...) lên tối thiểu 60 ngày và tối đa 90 ngày, thay vì 30 ngày như hiện nay.

Đỡ đi lại, bớt chờ đợi

  • Đề xuất người bệnh mạn tính được lấy thuốc 2 tháng/lầnĐỌC NGAY

Rất ủng hộ đề xuất, nhiều bạn đọc nói việc này "lợi cả nhiều đường" và mong sớm được triển khai.

Độc giả Ngô Thị Thúy Hằng cho biết: "Bố tôi 88 tuổi, bị tiểu đường, huyết áp cao mà tháng nào đi bệnh viện khám lấy thuốc cũng bắt nhịn ăn sáng để làm xét nghiệm. Có lần bố tôi bị tụt đường huyết vì nhịn ăn chờ làm xét nghiệm từ 6h-9h sáng".

Theo bạn đọc Lê Công Dân, "quy định hiện nay, chẳng những 28 ngày phải đi lấy thuốc một lần mà 28 ngày phải làm xét nghiệm tổng quát một lần nữa, rất tốn kém và mất thời gian nhưng thuốc điều trị cũng không thay đổi".

Vì thế, chị Ngô Thị Thúy Hằng đề xuất trên của Bảo hiểm xã hội rất khoa học và phù hợp với thực tế, nhất là với người cao tuổi. Đề xuất này giải quyết được rất nhiều vấn đề: giảm tải cho bệnh viện; giảm chi phí đi lại cho người bệnh; giảm chi phí cho bảo hiểm phải thanh toán các xét nghiệm.

Đồng tình, tại khoản Trang A Pao viết: "Tạo thuận lợi và giảm chi phí, thời gian cho người bệnh, giảm tải cho bệnh viện, giảm chi phí cho bảo hiểm y tế. Chẳng có lý do gì để chần chừ thực hiện".

"Nếu được như vậy thì tốt cho bệnh nhân, nhất là những người già cô đơn và giảm chi phí cho bảo hiểm y tế rất nhiều. Các bác sĩ cũng bớt áp lực. Tuy thu nhập của bệnh viện có thể giảm chút, nhưng lợi cho dân, cho nước", bạn đọc Lê Khắc bày tỏ.

Đừng bỏ quên người bệnh nghèo

  • 'Thuốc bảo hiểm y tế là từ tiền dân đóng trước, đâu thể phát như ban cho'ĐỌC NGAY

Bên cạnh đó, một số bạn đọc đưa ra những góp ý để đề xuất này sớm được thực hiện sau khi cân nhắc thêm một số tình huống cụ thể.

Độc giả Thuấn Nhã phân tích: "Ý hướng chung là muốn tạo thuận lợi cho người bệnh. Đây là điều đang quý. Tuy nhiên, cũng nên quan tâm tới trường hợp những bệnh nhân quá nghèo.

Tôi biết có những trường hợp bệnh nhân nghèo, bác sĩ cấp thuốc bảo hiểm y tế cho bốn tuần, nhưng họ nài nỉ xin bác sĩ cấp ba tuần thôi. Vì ở hạn mức ba tuần, họ không phải trả tiền, nhưng nếu nhích lên bốn tuần thì họ không đủ tiền để trả.

Lần đó tôi nhớ có một ông cụ chạy đôn đáo trong bệnh viện, cố gắng làm sao xin đủ 54.000 đồng để chi trả thêm tiền thuốc bảo hiểm y tế. Quanh ta còn nhiều người nghèo lắm, xin đừng quên họ!".

Theo tài khoản nguyenhungpham, "những người mới phát hiện bệnh hằng tháng phải khám, còn những người đã ổn định nên hai tháng đến lấy thuốc một lần. Bệnh nhân nào cảm thấy sức khỏe không bình thường thì yêu cầu khám lại, để bác sĩ thay đổi thuốc, hoặc có phương thức điều trị mới".

"Cần cân nhắc kỹ và linh hoạt với từng loại bệnh và từng bệnh nhân. Bệnh nhân không được thăm khám trong thời gian dài như vậy tới khi khám lại không kịp chỉnh liều hay thay đổi loại thuốc, có khi bệnh đã nặng lên và biến chứng", bạn đọc Minh Vũ nêu ý kiến.

Phản hồi lại, bạn đọc Minh Trần nói rõ hơn: "Quy định cho tối đa 3 tháng chứ đâu bắt buộc phải 3 tháng. Tùy theo nhu cầu của từng bệnh nhân mà cho thuốc. Ai thấy bệnh nhẹ thì xin 3 tháng, ai nặng hơn xin thì 1 tháng. Đâu có bắt buộc 3 tháng mới được tái khám".

"Ở một số nước, đối với những người bệnh mạn tính có bảo hiểm y tế sau khi được bác sĩ gia đình khám và cho đi xét nghiệm thì được kê đơn thuốc uống hằng tháng. Người bệnh chỉ cần đến nhà thuốc gần nhất để lãnh thuốc về uống.

Việc cấp phát thuốc sẽ được duy trì trong vòng một năm và sau đó người bệnh phải đi khám và xét nghiệm lại để được tiếp tục cấp thuốc", tài khoản Sáu Thời Sự cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Nơi lưu giữ những kỷ vật vô giá của 64 chiến sĩ Gạc Ma

Nơi lưu giữ những kỷ vật vô giá của 64 chiến sĩ Gạc Ma

15:20 13/03/2024

Tháng 3, người dân khắp cả nước lại tìm về Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) để thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ Gạc Ma 14/3/1988. Dòng người người lặng lẽ dâng hương, dâng hoa hướng về cội nguồn, tri ân những anh hùng đã viết tiếp bản hùng ca giữ nước của ông cha… Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng trên khu đất rộng hơn 2,5 ha, ở phía Đông Đại lộ Nguyễn...

Tin tức thế giới 20-10: Israel bắn vào Bờ Tây, nguy cơ mặt trận mới; Mỹ cho Israel thuê lại Vòm Sắt

Tin tức thế giới 20-10: Israel bắn vào Bờ Tây, nguy cơ mặt trận mới; Mỹ cho Israel thuê lại Vòm Sắt

07:40 20/10/2023

Hàng chục ngàn lính Israel ở biên giới, chờ lệnh tiến vào Dải Gaza; Tình báo Mỹ báo cáo về vụ tấn công bệnh viện ở Dải Gaza.

Đã khởi tố 235 bị can liên quan vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Đã khởi tố 235 bị can liên quan vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

16:00 06/12/2023

Qua mở rộng điều tra, cơ quan điều tra đã khởi tố 235 bị can liên quan vụ tiếp viên xách ma túy từ Pháp về Việt Nam, về các tội 'Vận chuyển trái phép chất ma túy'; 'Mua bán trái phép chất ma túy'; 'Che giấu tội phạm' và 'Không tố giác tội phạm'.

Tổng thống Philippines: Hải quân Trung Quốc hiện diện ở Biển Đông là đáng lo

Tổng thống Philippines: Hải quân Trung Quốc hiện diện ở Biển Đông là đáng lo

10:50 28/02/2024

Ngày 28-2, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. nhận định sự hiện diện của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông là 'đáng lo ngại'.

Armenia mong đạt thỏa thuận hòa bình với Azerbaijan

Armenia mong đạt thỏa thuận hòa bình với Azerbaijan

18:40 26/10/2023

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói nước này hy vọng sớm đạt được thỏa thuận hòa bình với Azerbaijan và cùng nhau thiết lập quan hệ ngoại giao.

Israel: Biểu tình phản đối cải cách tư pháp có dấu hiệu leo thang

Israel: Biểu tình phản đối cải cách tư pháp có dấu hiệu leo thang

08:20 11/06/2023

Tâm điểm của cuộc biểu tình vẫn là ở Tel Aviv với ước tính từ 95.000-140.000 người tập trung ở phố Kaplan, nơi có tòa nhà Hành chính Nhà nước, để phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của Chính phủ.

Ngày 27/6, xét xử vụ tham ô tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam

Ngày 27/6, xét xử vụ tham ô tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam

21:10 26/06/2023

Ngày 27/6, Tòa án Quân sự Thủ đô sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, và cựu Trung tướng Hoàng Văn Đồng cùng 5 bị cáo khác về tội tham ô tài sản.

Xe van cháy rụi giữa đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Xe van cháy rụi giữa đại lộ đẹp nhất TP.HCM

19:40 09/06/2024

Trưa 9/6, một xe tải van loại nhỏ, tải trọng 500 kg đang lưu thông trên đại lộ Phạm Văn Đồng đoạn trước Trung tâm Thương mại GigaMall Thủ Đức (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) thì bốc cháy. Phát hiện đám cháy, tài xế nhanh chóng điều khiển chiếc xe tấp sát vào lề đường rồi mở cửa thoát thân. Tài xế hô hoán người đi đường và người dân xung quanh hỗ trợ dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa quá lớn đã nhanh chóng bao...

Hà Tĩnh: Vùng rốn lũ Hương Khê huy động lực lượng dọn bùn đất

Hà Tĩnh: Vùng rốn lũ Hương Khê huy động lực lượng dọn bùn đất

09:00 02/11/2023

Trong ngày 1/11, các cán bộ, chiến sỹ đã phối hợp với chính quyền địa phương tập trung phương tiện, nhân lực dọn dẹp bùn đất, vệ sinh môi trường tại các khu vực nước lũ bắt đầu rút.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới