Ngôi nhà an toàn của động vật có tên trong Sách đỏ

07:00 27/04/2023

Điện Biên - Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé được coi là “ngôi nhà an toàn” của trên 450 loài động vật hoang dã, trong đó gần 100 loài có tên trong Sách đỏ.

Động vật hoang dã phải được sống ở nơi hoang dã

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé có tổng diện tích 46.730,51ha trải dài trên địa bàn 5 xã biên giới (Sín Thầu, Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Nhé và Nậm Kè) thuộc huyện Mường Nhé.

Nơi đây được coi là “ngôi nhà an toàn” của hàng trăm loài động vật hoang dã, đảm bảo cho sự phát triển, bảo tồn của hệ sinh thái đa dạng. Trong đó, có sự xuất hiện của một số loài động vật hoang dã có giá trị bảo tồn cao và có tên trong Sách đỏ.

Theo kết quả mới điều tra, đánh giá thực trạng hệ sinh thái rừng, đa dạng sinh học của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, hiện nay tại khu bảo tồn có 458 loài động vật hoang dã. Trong đó, có 97 loài có giá trị bảo tồn cao thuộc Sách đỏ IUCN (Danh sách về tình trạng bảo tồn và đa dạng của các loài động vật và thực vật trên thế giới) và Sách đỏ Việt Nam.

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé ghi nhận 97 loài có tên trong Sách đỏ.

Ông Diệp Văn Chính - Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, cho biết: “Trong rất nhiều năm qua, lần đầu tiên chúng tôi có được kết quả điều tra về đa dạng sinh học một cách toàn diện nhất. Đây là một trong những cơ sở để chúng tôi đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm bảo vệ động vật hoang dã trước sự xâm hại của các yếu tố bên ngoài”.

Trên cơ sở đó, Khu Bảo tồn đã xây dựng hệ thống quản lý thông tin về thực trạng đa dạng sinh học theo kết quả điều tra để phân tích, xây dựng kế hoạch giám sát đa dạng sinh học có định hướng, thường xuyên, tập trung vào các loài động, thực vật quý hiếm, có giá trị tại Khu bảo tồn…

Các loài động vật hoang dã được bảo vệ nghiêm ngặt trước sự xâm hại của các yếu tố bên ngoài.

Cùng với đó tổ chức các đợt điều tra đánh giá tài nguyên đa dạng sinh học, hệ sinh thái đặc trưng, các loài quý hiếm, các loài ngoại lai xâm hại trên địa bàn tỉnh để có phương án quản lý, bảo vệ và bảo tồn cho phù hợp. Ngoài giải pháp về giám sát, điều tra Khu Bảo tồn đã đưa ra giải pháp về quy hoạch, quản lý bảo tồn đa dạng sinh học. Đặc biệt là phương án quản lý rừng bền vững.

“Do khu bảo tồn có nhiều vùng dân cư sinh sống, do vậy việc quy hoạch bãi chăn thả gia súc và vùng sản xuất, nương rẫy của đồng bào bản địa ra ngoài khu vực rừng đặc dụng là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là tổ chức bảo vệ nguyên trạng sinh cảnh ở 4 khu vực cư trú quan trọng của động vật hoang dã. Điều đó bảo đảm cho nguyên tắc: Động vật hoang dã phải được sống ở nơi hoang dã” - ông Chính nói.

Cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé và đoàn khảo sát, nghiên cứu đánh giá thực trạng hệ sinh thái rừng. Ảnh: Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé

Ngôi nhà an toàn của nhiều loài động vật có tên trong Sách Đỏ

Trong các đợt khảo sát, Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé đã ghi nhận được tổng số 210 loài chim thuộc 13 bộ và 46 họ; 28 loài bò sát lưỡng cư thuộc 2 lớp, 2 bộ và 10 họ. Đã tiến hành chụp ảnh 81 loài chim, quay phim 31 loài và 26 loài bò sát, lưỡng cư. Ngoài ra, Khu bảo tồn đã thực hiện thu thập 320 mẫu vật các loài chim và 244 mẫu vật các loài bò sát, lưỡng cư thông thường. Ghi nhận 198 loài bướm thuộc 11 họ và 103 giống.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái rừng ở đây nằm trong thảm thực vật nhiệt đới với 742 loài thực vật, trong đó có các loài, như: Pơ mu, dổi, trầm hương, lát hoa... nằm trong Sách đỏ Việt Nam. Cùng với đó là 67 loài động vật, như: Gấu ngựa, nai, linh trưởng, voọc xám, tê tê, công… nằm trong Sách đỏ Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu sơ bộ về các loài thú nhỏ và lưỡng cư cũng đã ghi nhận thêm 10 loài thú nhỏ, 11 loài bò sát và 17 loài lưỡng cư trong Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé.

Khung cảnh thơ mộng, hoang sơ trong khu bảo tồn.

Theo ông Diệp Văn Chính, công tác bảo tồn đa dạng sinh học là giải pháp quan trọng nhất trong quản lý, bảo vệ động, thực vật hoang dã. Do vậy, Khu bảo tồn đã thường xuyên rà soát, thống kê kịp thời tình trạng các loại động vật, thực vật hoang dã, nguy cấp quý hiếm. Bên cạnh đó, Khu bảo tồn cũng là nơi tiếp nhận các cá thể động vật hoang dã do cá nhân, tổ chức giao nộp.

“Năm 2022, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé đã tiếp nhận và tái thả thành công 20 cá thể động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm. Trong đó gồm có: 16 cá thể rùa (15 cá thể rùa núi viền, và 1 cá thể rùa đầu to), 2 cá thể khỉ mặt đỏ, 1 cá thể khỉ đuôi lợn và 1 cá thể khỉ mặt vàng” - ông Chính cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Bô trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Bô trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

23:50 26/02/2024

Gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của LHQ trong hệ thống quản trị toàn cầu và giải quyết các thách thức chung.

Xét xử cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường Trần Hùng với cáo buộc nhận hối lộ 300 triệu đồng

Xét xử cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường Trần Hùng với cáo buộc nhận hối lộ 300 triệu đồng

08:00 19/07/2023

Ngày 19/7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án sản xuất, mua bán hơn 9,4 triệu quyển sách xảy ra tại Công ty In và Văn hóa Truyền thông Hà Nội, Công ty Phú Hưng Phát, Đội Quản lý thị trường số 17 Hà Nội và Tổng cục Quản lý thị trường. Trước đó, phiên tòa đã nhiều lần bị hoãn. 36 bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử về các tội danh “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, “Sản xuất hàng giả”, “Buôn bán hàng giả”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới...

Nóng Sài Gòn: Bến xe lớn nhất nước vắng tanh, người dân ra đường bắt xe

Nóng Sài Gòn: Bến xe lớn nhất nước vắng tanh, người dân ra đường bắt xe

21:30 28/01/2024

Bến xe lớn nhất nước vắng tanh, ngoài đường dân đón xe đông nghẹt; Cảnh sát giương thang cứu 3 người mắc kẹt trong nhà cháy; Gần 20 người ẩu...

Hệ thống pháo binh cơ động cao HIMARS của Ukraine tấn công trực thăng Nga ở Donetsk

Hệ thống pháo binh cơ động cao HIMARS của Ukraine tấn công trực thăng Nga ở Donetsk

13:50 07/12/2023

Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine (StratCom) hôm 6/12 cho biết, một máy bay trinh sát không người lái của Ukraine sau khi phát hiện trực thăng Mi-8 của Nga đã điều chỉnh hỏa lực của hệ thống pháo binh cơ động cao HIMARS, hướng vào chiếc trực thăng trên hướng Lyman-Kupyansk. Mảnh vỡ của quả đạn được cho là đã gây thiệt hại đáng kể lên chiếc trực thăng của lực lượng Nga.

Hơn 11 ngàn thí sinh không làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 11 ngàn thí sinh không làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

19:10 27/06/2023

Theo thông tin từ Bộ GDĐT, ngày 27/6, tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT là 1.012.398 thí sinh, chiếm tỷ lệ 98,86% so với số đăng ký dự thi (1.024.063 thí sinh). Đáng chú ý, có 11.665 thí sinh chưa làm thủ tục dự thi, chiếm tỷ lệ 1,14% so với số đăng ký dự thi. Toàn quốc có 63 Hội đồng thi, gồm 2.272 Điểm thi và 43.032 phòng thi. Các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ thí sinh làm thủ tục dự thi thuận lợi;...

Bản tin Hình sự: Tin mới vụ bé gái gần 3 tháng bị bạn trai của mẹ đánh chấn thương sọ não

Bản tin Hình sự: Tin mới vụ bé gái gần 3 tháng bị bạn trai của mẹ đánh chấn thương sọ não

20:30 21/05/2023

TIN NÓNG ngày 21/5: Đi vào đường vắng trong đêm, đôi nam nữ bị hai tên cướp kề dao vào cổ; Tạm giữ nghi phạm bạo hành bé gái 3 tháng tuổi đến chấn thương sọ não, gãy xương tứ chi; Thanh niên trộm xe máy rồi châm lửa đốt; Tin mới vụ bé gái gần 3 tháng bị bạn trai của mẹ đánh chấn thương sọ não...

Công an Đồng Tháp lập tổ thanh tra đặc biệt xác minh vụ 4 biển số 'siêu đẹp'

Công an Đồng Tháp lập tổ thanh tra đặc biệt xác minh vụ 4 biển số 'siêu đẹp'

18:30 13/04/2023

Chiều 13/4, trao đổi với PV Tiền Phong, đại tá Trần Trung Quốc, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo thành lập 'tổ thanh tra đặc biệt' xác minh, làm rõ vụ 4 biển số xe đẹp được bấm tại huyện Cao Lãnh gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Ukraine tính tuyển thêm 500.000 người để đưa ra chiến trường

Ukraine tính tuyển thêm 500.000 người để đưa ra chiến trường

10:10 20/12/2023

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết, quân đội nước này đề xuất tuyển thêm 450.000 – 500.000 nam giới cho lực lượng vũ trang. Đây có thể bước củng cố lực lượng đáng kể trong cuộc bối cảnh cuộc xung đột với Nga rơi vào bế tắc.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển ma tuý thuê ở Sơn La

Bắt giữ đối tượng vận chuyển ma tuý thuê ở Sơn La

15:00 15/12/2023

Sơn La - Cơ quan công an huyện Mường La vừa bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép chất ma tuý , thu giữ 1 bánh heroin.

Co loi xay ra
Co loi xay ra