Ngôi mộ thời La Mã chứa xác con gái ôm mẹ

14:20 11/05/2024

Kết quả phân tích một ngôi mộ kép ở Áo hé lộ hai bộ hài cốt không phải vợ chồng mà là cặp mẹ con sống dưới thời La Mã.

Cách đây nhiều thế kỷ, hai người được chôn cất ở tư thế tay trong tay bên trên một con ngựa trong ngôi mộ ngày nay nằm ở Áo. Tư thế chôn cất độc đáo khiến các nhà khảo cổ học cho rằng chủ nhân ngôi mộ là một cặp vợ chồng từ thời Trung Cổ. Tuy nhiên, phân tích mới về hai bộ hài cốt hé lộ đó là cặp mẹ con qua đời khoảng 1.800 năm trước dưới thời La Mã. "Đâu là ngôi mộ chôn cất mẹ và con gái đầu tiên ở Áo dưới thời La Mã được chứng minh thông qua di truyền", Sylvia Kirchengast, giáo sư nhân chủng học tiến hóa ở Đại học Vienne, cho biết.

Các nhà khảo cổ học khai quật 3 bộ xương (gồm hai người lớn và một một con ngựa) cùng với hai mặt dây chuyền vàng hình bánh xe và trăng lưỡi liềm vào năm 2004 từ nghĩa trang ở thành phố La Mã cổ đại Ovilava, ngày nay tên là Wels ở bang Upper Austria. Bàn tay phải của một cá nhân đặt vòng quanh vai của người kia, chứng tỏ giữa hai cá nhân có mối quan hệ gần gũi. Phân tích ban đầu phân loại ngôi mộ Bavaria từ thế kỷ 6 đến thế kỷ 7 dựa trên độ sâu và hướng tây - đông.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đánh giá lại hài cốt thông qua xác định niên đại bằng đồng vị carbon, phân tích ADN cổ đại và kiểm tra trực quan. Họ nhận thấy hai bộ xương thuộc về những cá nhân qua đời ở tuổi 20 - 25 và 40 - 60, sống vào khoảng năm 200 khi đế quốc La Mã thống trị khu vực. Đặc biệt, cả hai bộ xương đều là phụ nữ, theo phân tích giải phẫu. Kết quả kiểm tra ADN xác nhận người chết là nữ giới và có quan hệ ruột thịt cấp một, có nghĩa họ là chị em gái hoặc mẹ và con gái, theo nghiên cứu công bố trên số tháng 5 của tạp chí Archaeological Science: Reports.

Do kết quả ADN, chênh lệch tuổi tác và nhiều yếu tố khác, nhóm nghiên cứu kết luận hai cá nhân là mẹ và con gái, người con gái ôm mẹ ruột trong mộ. "Khả năng hai người hơn kém nhau 20 tuổi rất thấp ở thời kỳ đó. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy chắc chắn họ là một cặp mẹ và con gái", Kirchengast chia sẻ.

Việc thêm con ngựa và mặt dây chuyền vàng hé lộ những người phụ nữ trong mộ có địa vị xã hội cao và không thuộc tầng lớp quý tộc La Mã, theo trưởng nhóm Dominik Hagmann, nhà khảo cổ ở Đại học Vienne. Ông nghi ngờ hai cá nhân đến từ nền văn minh Celtic tồn tại dưới thời La Mã. Người Celtic thường chôn ngựa theo chủ của chúng. Ngoài ra, có nhiều dấu hiệu khác chứng tỏ người chết rất quen thuộc với ngựa. Cả hai người phụ nữ có thể cưỡi ngựa thường xuyên.

Katy Knortz, nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành khảo cổ và nghệ thuật cổ điển ở Đại học Princeton, cho biết dù không thể loại trừ hoàn toàn khả năng hai người phụ nữ là chị em gái, tư thế bảo vệ của hài cốt và chênh lệch tuổi tác lớn khiến quan hệ mẹ con có khả năng cao hơn.

An Khang (Theo Live Science)

Có thể bạn quan tâm
Bỉ thay thế phân bón hóa học bằng nước tiểu của du khách

Bỉ thay thế phân bón hóa học bằng nước tiểu của du khách

07:30 03/08/2023

Công ty Toopi Organics đã lắp đặt bộ thu gom nước tiểu của du khách tại ba khối nhà vệ sinh với mục đích tái chế chất lỏng hữu cơ quý giá này và biến nó thành “chất kích thích sinh học.'

Khách không đội mũ bảo hiểm, xe ôm công nghệ dính phạt

Khách không đội mũ bảo hiểm, xe ôm công nghệ dính phạt

07:30 20/12/2023

Nhiều xe ôm công nghệ cả nể khi khách không đội mũ bảo hiểm cũng không nhắc nhở. Tuy nhiên, nếu khách không đội mũ, cả 2 đều có thể...

Cá mập lập kỷ lục bơi 27.666 km xuyên Thái Bình Dương

Cá mập lập kỷ lục bơi 27.666 km xuyên Thái Bình Dương

08:30 26/05/2024

Một con cá mập lụa phá vỡ kỷ lục thế giới khi trải qua hành trình di cư dài hàng chục nghìn kilomet trong 546 ngày.

TP HCM khuyến khích hình thành trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế

TP HCM khuyến khích hình thành trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế

16:20 11/01/2024

TP HCM đang triển khai cơ chế hình thành các trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế theo Đề án được UBND TP phê duyệt một tháng trước, trong đó khuyến khích hợp tác với các tổ chức nghiên cứu mạnh.

Đào cống vô tình tìm thấy kho báu, nửa năm sau đổi đời thành đại gia

Đào cống vô tình tìm thấy kho báu, nửa năm sau đổi đời thành đại gia

09:40 02/10/2023

Tháng 6/2018, Norman Witherow, một nông dân ở hạt Donegal, Ireland quyết định đào cống. Trong lúc đào bới, ông ta chợt thấy có gì đó lóe sáng trong đống đất. Sau khi gạt lớp đất ra, Norman Witherow phát hiện 4 chiếc vòng vàng. Ông đem nó về nhà để rửa sạch. Hôm sau, Norman Witherow đem chiếc vòng tới cửa hàng trang sức của bạn mình để nhờ kiểm định. Người bạn này nói những chiếc vòng là cổ vật và khuyên nên báo cáo với chính quyền địa Hạt...

Mải ‘hóng’ tai nạn của người khác, tài xế gây họa

Mải ‘hóng’ tai nạn của người khác, tài xế gây họa

15:30 29/05/2023

Một người lái xe mất tập trung trong thời gian ngắn đã gây ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Lý do sao nhãng khá khó tin: mải hóng chuyện!

Trung tâm khám phá khoa học duy nhất ở Việt Nam xuống cấp

Trung tâm khám phá khoa học duy nhất ở Việt Nam xuống cấp

19:00 13/05/2023

Nhiều vị trí của tòa nhà chính Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo xuất hiện các vết nứt, mảng gạch bong tróc, nền gạch lún, đứt gãy.

Đang lái xe đột nhiên gặp động vật, xử lý thế nào?

Đang lái xe đột nhiên gặp động vật, xử lý thế nào?

06:20 25/12/2023

Những vụ tai nạn giao thông liên quan đến động vật lao ra đường xảy ra không ít tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Tại Việt Nam, không hiếm cảnh trâu, bò, chó, mèo được thả rông ngoài đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông. Chia sẻ về biện pháp xử lý nếu rơi vào tình huống này, ông Nguyễn Duy Chín - một bác tài có thâm niên hơn 20 năm trong nghề lái xe cho biết: Nếu đang di chuyển ở tốc độ trung bình khoảng 60 km/h mà...

Bị lấy cắp 150.000 USD vì cài link chứa mã độc

Bị lấy cắp 150.000 USD vì cài link chứa mã độc

10:30 11/04/2024

Gia đình ông bà Sighn tại Singapore đã bị lừa lấy cắp toàn bộ số tiền trong 4 tài khoản ngân hàng và 1 thẻ tín dụng, trị giá đến 150.000 USD, sau khi bị kẻ gian dụ cài link trực tuyến có chứa mã độc để đặt mua 60 quả trứng hữu cơ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra