Ngôi làng Việt có hình bát quái, 70 năm tuân thủ đồ án quy hoạch

13:10 10/07/2024

TPO - Mặc cho tốc độ đô thị hóa ở thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) diễn ra ồ ạt, suốt 70 năm qua, làng Tân Hà được thiết kế giống hình bát quái vẫn phát triển chỉn chu, quy củ, đúng như đồ án quy hoạch ban đầu.

Tiền Phong Làng Tân Hà được thiết kế như hình bát quái 1

Làng Tân Hà được thiết kế như hình bát quái

Theo hồi tưởng của những bậc cao niên, sau năm 1954, một nhóm giáo dân di cư từ Hà Nội vào định cư tại B’Lao (Đồng Nai Thượng cũ), nay là Bảo Lộc (Lâm Đồng). Do đó, ngôi làng mới được đặt tên là Tân Hà, nghĩa là Hà Nội mới.

Ngày đó, cha xứ Patrice Gagné (người Pháp) có ý tưởng về việc lập nên một đồ án quy hoạch cho vùng đất mới Tân Hà và kiến trúc sư Nguyễn Văn Trọng đã vẽ bản thảo của đồ án từ ý tưởng của cha.

Tiền Phong Đồ án đầu tiên xây dựng làng Tân Hà 1

Đồ án đầu tiên xây dựng làng Tân Hà

Làng Tân Hà được thiết kế giống như hình bát quái, trong đó nhà thờ nằm ở trung tâm và cũng là địa điểm cao nhất mà cả vùng đều hướng về. Từ nhà thờ tỏa ra 8 con đường, chia mặt đất thành 7 khu đất rộng.

Tiền Phong Giáo xứ Mân Côi nằm ở vị trí trung tâm của làng Tân Hà 1

Giáo xứ Mân Côi nằm ở vị trí trung tâm của làng Tân Hà

Sau đó, làng tiếp tục đón nhiều đợt di cư của người dân từ các tỉnh Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa vào lập nghiệp, sinh sống. Trải qua 70 năm phát triển, làng Tân Hà hiện nay thuộc phường Lộc Tiến (thành phố Bảo Lộc) có hơn 10.000 giáo dân và là một trong những giáo xứ lớn ở Lâm Đồng.

Những thập niên gần đây, mặc cho tốc độ đô thị hóa của xứ trà B’lao diễn ra nhanh chóng, làng Tân Hà vẫn được định hướng phát triển theo đồ án quy hoạch ban đầu, từ nhà cửa, đường sá đến các công trình hạ tầng khác. Người dân nơi đây luôn cố gắng gìn giữ những công trình kiến trúc xưa cũng như nét đặc thù của ngôi làng đúng theo đồ án quy hoạch bởi những người đi trước.

Đi dạo trên những con đường nhỏ, ngắm nhìn muôn hoa đua nở trong vườn nhà, trên bờ rào; những vườn rau, vườn trà xanh mướt của vùng cao nguyên; thả hồn vào không gian yên bình, thấy thư thái, nhẹ nhõm vô cùng.

Tiền Phong Vườn rau xanh mướt 1

Vườn rau xanh mướt

Tiền Phong Cây trái tốt tươi 1

Cây trái tốt tươi

Vào đêm Noel hay thời khắc giao thừa chào đón năm mới, làng Tân Hà sáng bừng bởi đèn điện lung linh. Những hôm trời nhiều mây hoặc sương mù, ngôi làng bình dị bỗng trở nên thơ mộng.

Tiền Phong Mây phủ góc làng. Ảnh: Nguyễn Phi Dzũng 1

Mây phủ góc làng. Ảnh: Nguyễn Phi Dzũng

Chị Nguyễn Thủy Ba (ngụ phường 2, thành phố Bảo Lộc) kể, ngày trước, khi chưa có Internet, mạng 4G, google map…, người lạ rất ngại đến làng Tân Hà vì dễ bị lạc, không biết đường ra, đi đâu cũng đụng ngã tư, lòng vòng một hồi có khi quay lại chỗ vừa rời đi ban nãy.

“Hồi đó, chúng mình thường bảo nhau, nếu đi lạc thì cứ tìm đến giáo xứ Mân Côi Tân Hà. Ở điểm cao đó có thể quan sát được xung quanh, xác định lại vị trí rồi đi tiếp”, chị Thủy Ba chia sẻ.

Ông Lê Hữu Phước (ngụ phường 7, thành phố Đà Lạt) chia sẻ, rất ngỡ ngàng khi đến làng Tân Hà. “Không ngờ ở Việt Nam có một ngôi làng được thiết kế đẹp như vậy, làng có hình bát quái nằm giữa thiên nhiên hùng vĩ, na ná phong cách khu vực Khải Hoàn môn ở Paris, Pháp. Nơi đây có địa hình địa thế tốt nên mới quy hoạch được như vậy”, ông phân tích.

Tiền Phong Khung cảnh tuyệt đẹp ở làng Tân Hà - Ảnh: Nguyễn Phi Dzũng 1

Khung cảnh tuyệt đẹp ở làng Tân Hà - Ảnh: Nguyễn Phi Dzũng

Các giáo dân nơi đây cho hay, vì có vị trí thuận lợi về mặt không gian, giao thông quy củ, khung cảnh hữu tình nên nhiều sự kiện lớn của giáo phận Đà Lạt được tổ chức ở giáo xứ Tân Hà.

Có thể bạn quan tâm
Chèo thuyền ra hồ chụp ảnh, vợ chồng tử nạn

Chèo thuyền ra hồ chụp ảnh, vợ chồng tử nạn

15:50 15/02/2024

Đến nhà người thân chúc Tết, anh Cường cùng 7 người chèo thuyền ra hồ thủy điện Bá Thước 2 chụp ảnh, nhưng thuyền lật úp khiến anh và vợ thiệt mạng.

Bắt hai kẻ giả danh ‘hiệp sĩ’ để cướp tài sản

Bắt hai kẻ giả danh ‘hiệp sĩ’ để cướp tài sản

15:30 09/05/2023

Hai nam thanh niên xưng là “hiệp sĩ” đề nghị người dân cho kiểm tra hành chính, cướp tài sản rồi bỏ chạy.

Hơn 3.000 tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng lần thứ Nhất

Hơn 3.000 tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng lần thứ Nhất

08:30 09/05/2023

Đến ngày 30/4, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) đã nhận được hơn 3.000 tác phẩm dự thi.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo bảo quản bài thi Tốt nghiệp THPT trước bão số 1

Bộ GD-ĐT chỉ đạo bảo quản bài thi Tốt nghiệp THPT trước bão số 1

08:30 18/07/2023

Bộ trưởng yêu cầu các sở lên phương án bảo quản bài thi và các hồ sơ, tài tiệu của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023, đảm bảo an toàn cho cán bộ làm công tác thi.

Tạm giữ 2 cô giáo trông trẻ sau cái chết bất thường của bé trai 17 tháng

Tạm giữ 2 cô giáo trông trẻ sau cái chết bất thường của bé trai 17 tháng

15:30 03/03/2023

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, cơ quan chức năng đã tạm giữ 2 cô giáo để điều tra vụ việc cháu bé...

Nhóm đối tượng từ Lâm Đồng qua Đắk Nông bắt giữ người và cưỡng đoạt tài sản

Nhóm đối tượng từ Lâm Đồng qua Đắk Nông bắt giữ người và cưỡng đoạt tài sản

18:30 08/04/2023

Công an thành phố Gia Nghĩa vừa phối hợp với các lực lượng chức năng khác bắt giữ nhanh nhóm đối tượng từ Lâm Đồng qua Đắk Nông để bắt...

Lai Châu: Một người đàn ông bị đánh hội đồng tới trọng thương ở cây xăng

Lai Châu: Một người đàn ông bị đánh hội đồng tới trọng thương ở cây xăng

12:50 08/05/2024

Nguyên nhân ban đầu khiến anh Nguyễn Hữu Công, chủ nhà xe Trần Phương bị đánh trọng thương tại cây xăng ở thành phố Lai Châu xuất phát từ mâu thuẫn tranh giành khách tại bến xe.

Cả trăm khu mộ tự phát ở Vĩnh Lộc A, Bình Chánh: Xã cắm biển cấm chôn cất

Cả trăm khu mộ tự phát ở Vĩnh Lộc A, Bình Chánh: Xã cắm biển cấm chôn cất

16:00 13/08/2024

Sau phản ánh của Tuổi Trẻ Online về khu đất có hàng trăm mộ tự phát, UBND xã Vĩnh Lộc A (Bình Chánh, TP.HCM) đã cắm biển cấm chôn cất, làm nghĩa địa tại khu đất 3.000m2 có hàng trăm huyệt mộ.

Đoàn công tác Việt Nam quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đoàn công tác Việt Nam quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ

21:30 18/02/2023

Đến chiều tối 18/2 (giờ Việt Nam), lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội Việt Nam đã giúp Thổ Nhĩ Kỳ xác định được 16 vị trí có nạn nhân của trận động đất, trong đó có 2 vị trí có dấu hiệu sự sống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới