Ngôi làng Việt có hình bát quái, 70 năm tuân thủ đồ án quy hoạch

13:10 10/07/2024

TPO - Mặc cho tốc độ đô thị hóa ở thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) diễn ra ồ ạt, suốt 70 năm qua, làng Tân Hà được thiết kế giống hình bát quái vẫn phát triển chỉn chu, quy củ, đúng như đồ án quy hoạch ban đầu.

Tiền Phong Làng Tân Hà được thiết kế như hình bát quái 1

Làng Tân Hà được thiết kế như hình bát quái

Theo hồi tưởng của những bậc cao niên, sau năm 1954, một nhóm giáo dân di cư từ Hà Nội vào định cư tại B’Lao (Đồng Nai Thượng cũ), nay là Bảo Lộc (Lâm Đồng). Do đó, ngôi làng mới được đặt tên là Tân Hà, nghĩa là Hà Nội mới.

Ngày đó, cha xứ Patrice Gagné (người Pháp) có ý tưởng về việc lập nên một đồ án quy hoạch cho vùng đất mới Tân Hà và kiến trúc sư Nguyễn Văn Trọng đã vẽ bản thảo của đồ án từ ý tưởng của cha.

Tiền Phong Đồ án đầu tiên xây dựng làng Tân Hà 1

Đồ án đầu tiên xây dựng làng Tân Hà

Làng Tân Hà được thiết kế giống như hình bát quái, trong đó nhà thờ nằm ở trung tâm và cũng là địa điểm cao nhất mà cả vùng đều hướng về. Từ nhà thờ tỏa ra 8 con đường, chia mặt đất thành 7 khu đất rộng.

Tiền Phong Giáo xứ Mân Côi nằm ở vị trí trung tâm của làng Tân Hà 1

Giáo xứ Mân Côi nằm ở vị trí trung tâm của làng Tân Hà

Sau đó, làng tiếp tục đón nhiều đợt di cư của người dân từ các tỉnh Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa vào lập nghiệp, sinh sống. Trải qua 70 năm phát triển, làng Tân Hà hiện nay thuộc phường Lộc Tiến (thành phố Bảo Lộc) có hơn 10.000 giáo dân và là một trong những giáo xứ lớn ở Lâm Đồng.

Những thập niên gần đây, mặc cho tốc độ đô thị hóa của xứ trà B’lao diễn ra nhanh chóng, làng Tân Hà vẫn được định hướng phát triển theo đồ án quy hoạch ban đầu, từ nhà cửa, đường sá đến các công trình hạ tầng khác. Người dân nơi đây luôn cố gắng gìn giữ những công trình kiến trúc xưa cũng như nét đặc thù của ngôi làng đúng theo đồ án quy hoạch bởi những người đi trước.

Đi dạo trên những con đường nhỏ, ngắm nhìn muôn hoa đua nở trong vườn nhà, trên bờ rào; những vườn rau, vườn trà xanh mướt của vùng cao nguyên; thả hồn vào không gian yên bình, thấy thư thái, nhẹ nhõm vô cùng.

Tiền Phong Vườn rau xanh mướt 1

Vườn rau xanh mướt

Tiền Phong Cây trái tốt tươi 1

Cây trái tốt tươi

Vào đêm Noel hay thời khắc giao thừa chào đón năm mới, làng Tân Hà sáng bừng bởi đèn điện lung linh. Những hôm trời nhiều mây hoặc sương mù, ngôi làng bình dị bỗng trở nên thơ mộng.

Tiền Phong Mây phủ góc làng. Ảnh: Nguyễn Phi Dzũng 1

Mây phủ góc làng. Ảnh: Nguyễn Phi Dzũng

Chị Nguyễn Thủy Ba (ngụ phường 2, thành phố Bảo Lộc) kể, ngày trước, khi chưa có Internet, mạng 4G, google map…, người lạ rất ngại đến làng Tân Hà vì dễ bị lạc, không biết đường ra, đi đâu cũng đụng ngã tư, lòng vòng một hồi có khi quay lại chỗ vừa rời đi ban nãy.

“Hồi đó, chúng mình thường bảo nhau, nếu đi lạc thì cứ tìm đến giáo xứ Mân Côi Tân Hà. Ở điểm cao đó có thể quan sát được xung quanh, xác định lại vị trí rồi đi tiếp”, chị Thủy Ba chia sẻ.

Ông Lê Hữu Phước (ngụ phường 7, thành phố Đà Lạt) chia sẻ, rất ngỡ ngàng khi đến làng Tân Hà. “Không ngờ ở Việt Nam có một ngôi làng được thiết kế đẹp như vậy, làng có hình bát quái nằm giữa thiên nhiên hùng vĩ, na ná phong cách khu vực Khải Hoàn môn ở Paris, Pháp. Nơi đây có địa hình địa thế tốt nên mới quy hoạch được như vậy”, ông phân tích.

Tiền Phong Khung cảnh tuyệt đẹp ở làng Tân Hà - Ảnh: Nguyễn Phi Dzũng 1

Khung cảnh tuyệt đẹp ở làng Tân Hà - Ảnh: Nguyễn Phi Dzũng

Các giáo dân nơi đây cho hay, vì có vị trí thuận lợi về mặt không gian, giao thông quy củ, khung cảnh hữu tình nên nhiều sự kiện lớn của giáo phận Đà Lạt được tổ chức ở giáo xứ Tân Hà.

Có thể bạn quan tâm
Vĩnh Phúc khánh thành công trình Làng văn hóa kiểu mẫu thứ 2

Vĩnh Phúc khánh thành công trình Làng văn hóa kiểu mẫu thứ 2

15:50 28/08/2023

Sáng 28/8, Ban Chỉ đạo xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) tổ chức khánh thành khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu tổ dân phố Tam Quang, thị trấn Gia Khánh. Làng văn hóa kiểu mẫu Tổ dân phố Tam Quang, thị trấn Gia Khánh được tỉnh chọn làm điểm và tổ chức lễ phát động vào ngày 31/1 với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước. Dự án gồm: Nhà văn hóa và sân bãi; sân trung tâm,...

Khi trẻ Việt rành tiếng Anh hơn... tiếng Việt

Khi trẻ Việt rành tiếng Anh hơn... tiếng Việt

10:10 06/01/2024

Học lớp 3 rồi nhưng M.T., một học sinh tiểu học tại TP.HCM, có rất ít bạn bè vì em không nói tốt tiếng Việt.

Tin mới vụ xô xát giữa trật tự đô thị với tiểu thương ở Cà Mau vì bị lấy rổ hột vịt

Tin mới vụ xô xát giữa trật tự đô thị với tiểu thương ở Cà Mau vì bị lấy rổ hột vịt

12:00 26/07/2023

Nam tiểu thương ở Cà Mau lao vào tấn công cán bộ Địa chính – Xây dựng phường 2, thành phố Cà Mau khi bị thu giữ rổ đựng hột vịt. Vụ việc sau đó có thêm hai nữ tiểu thương lao vào xô đẩy và dùng nón đánh vào lưng nam cán bộ.

Thủ tướng Nhật Bản thăm hỏi người dân tỉnh Ishikawa sau thảm họa động đất

Thủ tướng Nhật Bản thăm hỏi người dân tỉnh Ishikawa sau thảm họa động đất

12:50 15/01/2024

Ngày 14/1, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến thăm vùng Noto ở tỉnh Ishikawa kể từ sau trận động đất ngày 1/1, nhằm giảm bớt lo ngại về sự chậm trễ của công tác cứu hộ và nguy cơ dịch bệnh lây lan tại các trung tâm sơ tán.

Cô gái lái ôtô 140 km/h trong khu dân cư bị phạt 11 triệu đồng

Cô gái lái ôtô 140 km/h trong khu dân cư bị phạt 11 triệu đồng

21:50 11/12/2023

Cô gái 26 tuổi lái ôtô 140 km/h trong khu đô thị ở TP Thủ Đức rồi quay video đăng lên mạng xã hội bị cảnh sát xử phạt 11 triệu đồng, tước bằng lái 3 tháng.

Mưa lớn cuốn trôi người phụ nữ xuống suối

Mưa lớn cuốn trôi người phụ nữ xuống suối

08:50 14/09/2024

Trong lúc di chuyển trên đường ngập, người phụ nữ cùng xe máy bị nước lũ cuốn xuống suối, tử vong.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp các chuyên gia, học giả tại Đại học Columbia

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp các chuyên gia, học giả tại Đại học Columbia

07:30 24/09/2024

Sáng 23/9 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp các chuyên gia, học giả tại Đại học Columbia.

Phạt người phụ nữ tát nhân viên công ty môi trường giữa phố

Phạt người phụ nữ tát nhân viên công ty môi trường giữa phố

13:20 15/10/2023

Ngày 15.10, Công an phường Tân An, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã xử phạt người phụ nữ tát nhân viên công ty môi trường 6,5 triệu...

Khởi tố 2 đối tượng một ngày chém trọng thương 2 người

Khởi tố 2 đối tượng một ngày chém trọng thương 2 người

14:30 19/04/2023

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đắk Mil ( Đắk Nông ) đã phê chuẩn quyết định khởi tố đối tượng Đinh Hữu Hoà và Nguyễn Quốc An để điều tra...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới