Ngôi đền thiêng ở Yên Bái cháy rụi rạng sáng mùng 4 Tết

17:10 13/02/2024
Ngày 13/2, trao đổi với Tiền Phong, ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết, địa phương huy động hơn 200 người gồm lực lượng công an, dân quân tự vệ phối hợp cùng người dân địa phương dập tắt đám cháy tại đền Phúc Linh, xã Lâm Giang.

Theo đó, khoảng 4h ngày 13 /2 (tức mùng 4 Tết), người dân phát hiện lửa cháy từ ngôi đền Phúc Linh nên hô hoán và báo với chính quyền địa phương. Sau khi nhận được tin báo đền Phúc Linh bị cháy, UBND huyện Văn Yên cử lực lượng công an, quân sự phối hợp cùng nhân dân địa phương với trên 200 người tham gia chữa cháy.

Tuy nhiên, do đền được xây dựng ở vị trí đỉnh đồi, xa khu dân cư, vật liệu xây dựng đền chủ yếu là gỗ, thời điểm xảy ra cháy vào rạng sáng nên khi phát hiện, ngọn lửa đã bốc lên quá lớn dẫn đến việc cứu chữa gặp khó khăn.

Đến sáng cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua thống kê, tài sản bị cháy gồm 1 nhà gỗ 5 gian, diện tích xây dựng khoảng 150m2 và các đồ dùng, vật dụng trong đền. Ước tính thiệt hại hơn 600 triệu đồng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định khả năng cao do chập điện tại gian thờ bên phải của hậu cung, sau đó lan ra các gian thờ khác. Ccơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Theo ông Hà Đức Anh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, trước mắt, để đảm bảo cho nhân dân và du khách đến hành hương, chiêm bái tại Đền, UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý đền làm các thủ tục chuyển bát hương xuống đền Binh sĩ (thuộc quần thể Đền Phúc Linh, xã Lâm Giang), đồng thời chỉ đạo các lực lượng và nhân dân kịp thời thu dọn hiện trường.

Trong thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo UBND xã Lâm Giang khẩn trương thành lập Ban vận động để tuyên truyền, huy động nguồn lực tu bổ, tôn tạo lại Đền trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo UBND xã Lâm Giang, Ban quản lý Đền sớm lựa chọn đơn vị tư vấn để xây dựng phương án, kiến trúc, quy mô, lập dự toán đầu tư xây dựng lại đền và xây dựng phương án sắp xếp, bài trí đồ thờ tự trong đền, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đền Phúc Linh xã Lâm Giang được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2013, đây là nơi thờ tự Tướng quân Hà Khắc Chương. Hàng năm ngôi đền thu hút hàng nghìn lượt du khách thập phương cũng như người dân trên địa bàn đến tham quan, chiêm bái.

Một số hình ảnh còn lại của đền Phúc Linh sau đám cháy:

Có thể bạn quan tâm
Nơi ươm mầm tài năng và vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Nơi ươm mầm tài năng và vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

05:30 12/03/2023

Trải qua hơn 15 năm hình thành và phát triển, Trường Song ngữ Lào – Việt Nam Nguyễn Du đến nay đã trở thành một ngôi trường kiểu mẫu của thủ đô Vientiane cũng như của đất nước Lào.

Pháp xét xử phúc thẩm vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Pháp xét xử phúc thẩm vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

15:20 26/04/2024

Ngày 7-5 tới, Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga và các tập đoàn hóa chất Mỹ đã cung cấp chất độc da cam/dioxin sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Bí thư Hà Nội thị sát hệ thống cống ngầm dưới lòng sông Tô Lịch

Bí thư Hà Nội thị sát hệ thống cống ngầm dưới lòng sông Tô Lịch

06:10 17/04/2024

Ngày 16/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng đoàn đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Bí thư Thành ủy Hà Nội và đoàn kiểm tra thực địa công trường gói thầu số 2, trực tiếp kiểm tra hệ thống cống ngầm dưới lòng sông Tô Lịch, khu vực ngã ba sông Lừ - sông Tô Lịch, thuộc địa bàn quận Hoàng Mai. Dự án Yên Xá tổng mức đầu tư hơn 16.293 tỷ đồng, trong đó 84,14% là vốn vay ODA (Chính phủ Nhật Bản). Dự án...

Bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng cháy chữa cháy

Bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng cháy chữa cháy

08:00 11/04/2023

Bộ Xây dựng, Công an TP Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã họp bàn, rà soát những khó khăn, vướng mắc, những “nút thắt” trong việc...

Hà Nội cải tạo kè sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét

Hà Nội cải tạo kè sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét

23:30 13/07/2023

Hà Nội sẽ thực hiện cải tạo hệ thống thoát nước khu vực nội thành, cải tạo kè và công trình hạ tầng kỹ thuật dọc các sông Tô Lịch...

Phát hiện sinh vật lạ trong hang động ở Phong Nha

Phát hiện sinh vật lạ trong hang động ở Phong Nha

19:40 16/06/2024

Tối 16/6, trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Long, Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình xác nhận thông tin và cho biết, đơn vị đã gửi hình ảnh về loài sinh vật mới được phát hiện ở hang Hùng (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) đến các chuyên gia để tham khảo ý kiến. “Hiện chúng tôi đã giao cho bộ phận chuyên môn làm việc chuyên gia để xác định loài, nếu sinh vật này chưa từng được phát hiện, chưa có tên thì sẽ có hướng xử lý”, ông Long nói...

Indonesia thúc đẩy ba trụ cột chính của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN

Indonesia thúc đẩy ba trụ cột chính của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN

19:00 01/05/2023

Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết Indonesia sẽ giám sát những thành tựu của ba trụ cột chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2023.

Sập la phông trần hội trường tại một trường học ở Đà Lạt

Sập la phông trần hội trường tại một trường học ở Đà Lạt

17:00 11/12/2023

Tại trường THCS-THPT Chi Lăng (phường 9, TP Đà Lạt , tỉnh Lâm Đồng) xảy ra vụ việc sập la phông trần của hội trường.

Viện trợ của Mỹ ảnh hưởng đến cuộc chiến Ukraine ra sao?

Viện trợ của Mỹ ảnh hưởng đến cuộc chiến Ukraine ra sao?

12:00 22/04/2024

Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỉ USD cho Ukraine cuối tuần trước, giới chuyên gia đã xem xét ý nghĩa gói viện trợ này với Kiev.

Co loi xay ra
Co loi xay ra