Ngoài Y tế, thí sinh theo học khối B có thể xét tuyển ngành nào khác?

18:30 14/05/2024
Khi nhắc đến nhóm ngành nghề tuyển sinh khối B, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến ngành Y nhưng trên thực tế khối học này có thể xét tuyển vào rất nhiều ngành khác nhau.

Sau đây là gợi ý một số ngành nghề tuyển sinh khối B dễ xin việc sau khi ra trường, bạn tham khảo để lựa chọn phù hợp.

Khối B đang tuyển sinh nhiều ngành học. (Ảnh minh họa)

Sư phạm Sinh học

Sư phạm Sinh học được đánh giá là một trong những ngành nghề hot, luôn cần trong xã hội. Đồng thời, các trường đại học khối ngành sư phạm cũng là lựa chọn lý tưởng đối với thí sinh đang lo lắng về khoản học phí trong 4 năm đại học vì được miễn 100% học phí.

Bài viết trên web trường Đại học Đông Á, sinh viên ngành Sư phạm sau khi ra trường có cơ hội việc làm rộng mở. Nếu không lựa chọn giảng dạy tại các cơ sở công lập thì có thể xin vào giảng dạy tại cơ sở giáo dục tư nhân hay làm cán bộ quản lý giáo dục từ cấp địa phương cho đến trung ương.

Dưới đây là một số trường đại học đào tạo ngành Sư phạm Sinh học có chất lượng đào tạo tốt: trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Giáo Dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Sư phạm TP.HCM, trường Đại học Thủ đô Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Công nghệ thực phẩm

Công nghệ thực phẩm là ngành học chuyên về lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản, kiểm tra, đánh giá chất lượng trong quá trình chế biến thực phẩm. Bạn có thể nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, vận hành dây chuyền sản xuất - bảo quản, tạo ra nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm hay hóa học.

Theo bài viết trên web trường Đại học Lạc Hồng, sinh viên ngành học này khi mới ra trường, bắt đầu với các vị trí công việc cơ bản sẽ có mức lương khoảng 8 - 14 triệu đồng/tháng, tăng dần theo trình độ và kinh nghiệm.

Một số trường đào tạo ngành Công nghệ thực phẩm: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, trường Đại học Nông - Lâm Huế, trường Đại học Nông - Lâm TP.HCM, trường Đại học Trà Vinh.

Quản lý đất đai

Quản lý đất đai là ngành chịu trách nhiệm quản lý địa chất, xây dựng hồ sơ địa chính về đất đai ở nhiều nơi để phục vụ cấp sổ đỏ cho các tổ chức, cá nhân và gia đình.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngày càng có nhiều dự án phát triển nông nghiệp và bất động sản triển khai trên khắp cả nước. Điều này tạo ra thị trường việc làm đa dạng cho những người học ngành Quản lý đất đai.

Do đó, hoạt động trong lĩnh vực Quản lý đất đai luôn là điều kiện thuận lợi để bạn có mức thu nhập hấp dẫn, trở thành người giàu có.

Thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh ngành Quản ký đất đai của một số trường như: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, trường Đại học Nông - Lâm Huế, trường Đại học Nông - Lâm TP.HCM, trường Đại học Nam Cần Thơ.

Chăn nuôi

Ngành Chăn nuôi đang được đánh giá là một trong những ngành nghề mang lại triển vọng nghề nghiệp tốt dành cho thí sinh theo học khối B. Tốt nghiệp ngành Chăn nuôi bạn có thể làm công việc liên quan đến sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi hay làm việc ở các trạm khuyến nông ở địa phương.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin, mức lương phổ biến của nhân viên ngành này dao động từ 10 - 15 triệu đồng/ tháng. Riêng với những người tham gia hoạt động kinh doanh về chăn nuôi, mức lương có thể lên tới 20 - 25 triệu đồng/ tháng.

Một số trường đại học tuyển sinh khối B ngành Chăn nuôi: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trường Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên, trường Đại học Nông - Lâm TP.HCM, trường Đại học Kiên Giang, trường Đại học Cần Thơ.

Nông nghiệp

Ngành Nông nghiệp vẫn luôn được xem là ngành chủ lực, đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Việt Nam. Điều này mở ra cho sinh viên ngành học này nhiều cơ hội việc làm trong tương lai gần.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Nông nghiệp sau khi ra trường không hề bị bó gọn trong những vị trí công việc liên quan đến nông sản. Bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào vị trí quản trị phân phối, điều hành hoạt động vận tải để luân chuyển nông sản đến các điểm bán lẻ, đại lý.

Hiện các trường đại học ở nước ta chủ yếu sử dụng các tổ hợp môn thuộc khối B như B00, B01, B02, B08 để tuyển sinh ngành Nông nghiệp. Một số trường đang đào tạo ngành học trên: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam, trường Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên, trường Đại học Nông - Lâm Huế, trường Đại học Nông - Lâm TP.HCM, trường Đại học Cần Thơ.

Ngoài ra nếu đam mê về lĩnh vực Xây dựng hay Kinh tế, thí sinh khối B cũng có thể tham khảo thêm các ngành khác như: Công nghệ kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật cấp thoát nước, Kinh tế đầu tư, Quản lý dự án.

Có thể bạn quan tâm
Sắp đến hạn bắt buộc, nhiều người vẫn không thể đăng ký xác thực khuôn mặt

Sắp đến hạn bắt buộc, nhiều người vẫn không thể đăng ký xác thực khuôn mặt

06:50 27/06/2024

Từ nhiều ngày nay, các ngân hàng đã có hướng dẫn cụ thể, yêu cầu khách đăng ký sinh trắc học trước thời hạn bắt buộc. Nhưng đến nay, rất nhiều người vẫn than phiền việc thực hiện quá khó khăn. Chị Hoàng Yến, (36 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị làm theo các bước được ngân hàng hướng dẫn tuy nhiên đến bước quan trọng là quét căn cước công dân thì không thể thực hiện được. Chị loay hoay cả tiếng đồng hồ và làm đi làm lại nhiều lần vẫn...

Thái Bình: Nỗ lực tìm kiếm cháu bé bị đuối nước trên sông Trà Lý

Thái Bình: Nỗ lực tìm kiếm cháu bé bị đuối nước trên sông Trà Lý

10:40 16/06/2023

Sau hơn một ngày nỗ lực tìm kiếm, thi thể cháu N.T. A trong vụ đuối nước tại sông Trà Lý đoạn qua thành phố Thái Bình đã được tìm thấy vào ngày 16/6.

Tin sáng: Chủ tịch huyện xin nghỉ việc sau vụ gần 700 biệt thự không phép

Tin sáng: Chủ tịch huyện xin nghỉ việc sau vụ gần 700 biệt thự không phép

10:50 11/05/2024

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương; Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe;...

Miền Tây Chào Ngày Mới: Đã xác định được tài xế phóng 210km/h trên cao tốc

Miền Tây Chào Ngày Mới: Đã xác định được tài xế phóng 210km/h trên cao tốc

08:30 06/01/2024

Hơn 200.000 lượt khách tham dự Festival hoa – kiểng Sa Đéc; Hai công trình Bạc Liêu hẹn Tết Âm lịch sẽ hoàn thành; Đã xác định được tài xế...

Người Ghana rất ưa chuộng gạo Việt Nam

Người Ghana rất ưa chuộng gạo Việt Nam

13:00 18/04/2024

Thứ trưởng Bộ Công Thương Ghana chia sẻ, Ghana nhập khẩu rất nhiều gạo Việt Nam vì đây là mặt hàng được người dân Ghana rất ưa chuộng, cả về khẩu vị và chất lượng, khẳng định sẵn sàng ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư, sản xuất tại Ghana.

Nghệ An động đất 3.0 richter tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Nghệ An động đất 3.0 richter tại huyện biên giới Kỳ Sơn

03:10 27/05/2024

Một trận động đất có cường độ 3.0 richter, độ sâu chấn tiêu 10km vừa xảy ra tại địa phận huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, cách biên giới Việt Nam - Lào 50km.

Khởi tố bị can Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng ở Cao Bằng

Khởi tố bị can Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng ở Cao Bằng

17:00 18/07/2023

Ngày 18/7, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Cao Bằng cho biết vừa thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nông Văn Cán (SN 1977, trú tại: Tổ 3, TT Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), hiện là Phó phòng kinh tế hạ tầng huyện Nguyên Bình, nguyên là Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Nguyên Bình về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 27/09/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 27/09/2023 tại Đồng Nai

16:40 26/09/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 27/09/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 27/09/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 27/09/2023 từ 07h00 - 12h00 TBA Quốc Lộ 5, tuyến 471 Ngô Quyền (Mất điện một phần khu phố 4 thuộc phường Quyết Thắng, khu phố 2, 3 thuộc phường Thanh Bình). Điện lực Biên Hoà Đầu tư xây dựng Trung và hạ áp 27/09/2023 từ...

Thầy giáo trẻ xuống bản, lên nương dạy chữ

Thầy giáo trẻ xuống bản, lên nương dạy chữ

11:20 04/11/2023

TP - Hai thầy giáo Trần Lê Minh Chiến và Lò Văn Vinh là hai gương được tuyên dương trong chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2023, nhiều năm liền truyền dạy những con chữ đầu tiên và kiến thức, kỹ năng cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều khó khăn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra