Ngoại trưởng Ukraine: Thừa nhận uy lực thứ vũ khí Nga 'làm mưa làm gió' khiến Kiev mất ưu thế, vui vì tuyên bố điều quân của Tổng thống Pháp

18:00 26/03/2024

Ngày 25/3, tờ Politico đăng tải bài phỏng vấn với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, trong đó, nhà ngoại giao kêu gọi các đồng minh chuyển giao hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất cho Kiev.

Ngoại trưởng Ukraine: Thừa nhận uy lực một vũ khí Nga 'làm mưa làm gió' khiến Kiev mất ưu thế, vui vì tuyên bố điều quân của Tổng thống Pháp
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (ảnh nhỏ) và khung cảnh các ngôi nhà ở Kiev bị hư hại sau một cuộc tấn công sáng 25/3. (Nguồn: AFP)

Cuộc phỏng vấn diễn ra chỉ một giờ sau khi thủ đô Kiev hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công vào sáng 25/3, mà theo lời Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink, là do tên lửa siêu thanh và các máy bay không người lái tiến hành.

Tin liên quan
Ngoại trưởng Nga
Ngoại trưởng Nga 'bóc mẽ' ý đồ gửi quân đến Ukraine của Tổng thống Pháp

Trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Kuleba không hề dè dặt kêu gọi các đồng minh "hãy đưa cho Kiev những chiếc tên lửa đất đối không Patriot", hệ thống phòng thủ do Mỹ sản xuất, được đánh giá là tốt nhất để chống lại các tên lửa đạn đạo đang trút xuống Ukraine với cường độ ngày càng tăng.

Ông nhấn mạnh: “Nếu có đủ hệ thống phòng không, cụ thể là Patriot, chúng ta sẽ có thể bảo vệ không chỉ tính mạng của người dân mà còn cả nền kinh tế của Ukraine khỏi bị hủy diệt”.

Ông Kuleba đưa ra yêu cầu vào thời điểm Ukraine đang gặp khó khăn trong nỗ lực đẩy lùi quân đội Nga ở tiền tuyến, khi sự hỗ trợ quân sự của phương Tây dần suy yếu trong những tháng gần đây, đặc biệt là gói viện trợ bổ sung lớn trị giá 60 tỷ USD của Washington vẫn bị cản trở ở Quốc hội Mỹ.

Theo Ngoại trưởng Ukraine, quân đội nước này buộc phải rút khỏi nhiều vị trí do Nga đã "bắt đầu sử dụng ồ ạt bom dẫn đường trên không được nâng cấp”. Những quả bom này là vũ khí mà “bạn không thể thoát khỏi” nếu đã bị nhắm mục tiêu mà chỉ có thể đứng nhìn "nó chỉ rơi vào đầu và phá hủy mọi thứ".

Nhà ngoại giao khẳng định: "Đây là lý do khiến chúng tôi rút lui và cách duy nhất để ngăn chặn điều này là bắn hạ các máy bay mang bom... Chúng ta cần hệ thống phòng không ở tiền tuyến".

Khi được hỏi liệu có đôi khi cảm thấy các đồng minh phương Tây muốn Ukraine chiến đấu với "một tay bị trói sau lưng" hay không, ông Kuleba trả lời: “Có, tôi có.”

Khẳng định Kiev "vô cùng biết ơn" tất cả sự hỗ trợ đến từ liên minh phương Tây, người đứng đầu ngành ngoại giao Ukraine bày tỏ lo ngại rằng, hành động của các đồng minh không phải lúc nào cũng phù hợp với lời nói và khi xung đột kéo dài, họ sẽ “quay lại cách làm chính trị thông thường”.

Ông gửi gắm thông điệp tới các đồng minh rằng: "Tất cả bức tranh hiện thực mà các bạn vẽ ra cho chính mình là kết quả của một thực tế đơn giản - binh lính của chúng tôi không có đủ số lượng vũ khí vì các bạn không cung cấp cho họ".

Ngoại trưởng Kuleba khẳng định sẽ hoan nghênh một quyết định của Quốc hội Mỹ về gói viện trợ 69 tỷ USD đang bị chậm trễ, trong khi bày tỏ mệt mỏi khi được hỏi về vấn đề Đức không muốn cung cấp tên lửa tầm xa Taurus cho Kiev.

Theo nhà ngoại giao, ông gặp những "phản hồi khó chịu" từ Berlin khi trả lời các câu hỏi về Taurus, nhấn mạnh rằng: "Hãy để việc đó cho họ. Họ tự đặt mình vào tình huống này. Hãy để họ tìm lối thoát”.

Liên quan quyết tâm gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về tuyên bố rằng, châu Âu không thể loại trừ việc gửi bộ binh tới Ukraine nếu đó là điều cần thiết để ngăn chặn Nga giành chiến thắng, ông Kuleba nói: “Chúng tôi rất vui khi thấy Tổng thống Macron phát triển theo hướng đó".

Theo quan chức ngoại giao Ukraine, trong khi Kiev chưa bao giờ yêu cầu có dấu chân của quân đội phương Tây ở quốc gia Đông Âu này, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cần phải làm quen với ý tưởng rằng “ngày đó có thể đến” dù người châu Âu "không quen với ý tưởng chiến tranh”.

Ông khẳng định: “Ukraine có thể thắng. Nhưng nếu Ukraine thua, ông Putin sẽ không dừng lại”.

Có thể bạn quan tâm
Liên hợp quốc thúc đẩy hợp tác quốc tế, tài trợ cho giáo dục chất lượng và bền vững

Liên hợp quốc thúc đẩy hợp tác quốc tế, tài trợ cho giáo dục chất lượng và bền vững

04:00 19/02/2023

Hai sự kiện quốc tế lớn về giáo dục do Thụy Sỹ đăng cai diễn ra từ ngày 15-17/2 tại Geneva đã quy tụ những tiếng nói và quan điểm đa dạng, bao gồm đại diện của chính phủ, giới nghiên cứu, thanh niên, khu vực tư nhân và tài chính, các tổ chức phi chính phủ…

Mỹ và Nga đã biết trước kế hoạch nổi dậy vũ trang của thủ lĩnh Wagner?

Mỹ và Nga đã biết trước kế hoạch nổi dậy vũ trang của thủ lĩnh Wagner?

13:10 25/06/2023

Một ngày trước khi xảy ra cuộc nổi dậy vũ trang của tập đoàn đánh thuê Wagner, các quan chức tình báo đã tổ chức các cuộc họp tại Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và cả trên Đồi Capitol về khả năng xảy ra tình trạng bất ổn ở nước Nga sau vụ Wagner nổi loạn.

Một quốc gia Đông Bắc Á 'mạnh tay' viện trợ cho Ukraine

Một quốc gia Đông Bắc Á 'mạnh tay' viện trợ cho Ukraine

01:40 12/02/2024

Hãng Kyodo ngày 11/2 dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Nhật Bản sẽ cam kết viện trợ 15,8 tỷ Yen (106 triệu USD) cho Ukraine tại một hội nghị được tổ chức ở thủ đô Tokyo vào ngày 19/2.

Ukraine muốn Tây Ban Nha viện trợ thêm vũ khí

Ukraine muốn Tây Ban Nha viện trợ thêm vũ khí

08:40 14/09/2023

Quốc hội Ukraine ngày 14/9 ra thông báo bày tỏ quan tâm tới mục tiêu tăng cường quan hệ và thúc đẩy trao đổi liên nghị viện với Tây Ban Nha.

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

11:50 27/04/2024

Ngày 26/4, THX đưa tin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga và châu Âu sẽ không còn có thể nối lại mối quan hệ trước đây trong hoàn cảnh hiện nay.

Tình hình Haiti: Khủng hoảng bạo lực nghiêm trọng, LHQ kêu gọi các biện pháp khẩn cấp

Tình hình Haiti: Khủng hoảng bạo lực nghiêm trọng, LHQ kêu gọi các biện pháp khẩn cấp

14:30 27/01/2024

Ngày 26/1, Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi các biện pháp khẩn cấp để triển khai lực lượng đa quốc gia đến Haiti sau khi Tòa án Tối cao Kenya bác bỏ việc gửi cảnh sát tới quốc gia Caribbean này.

Mỹ đề nghị Trung Quốc tham gia bình ổn tình hình Trung Đông

Mỹ đề nghị Trung Quốc tham gia bình ổn tình hình Trung Đông

08:40 15/10/2023

Ngoại trưởng Blinken đề nghị Trung Quốc tận dụng ảnh hưởng với Iran để thúc đẩy ổn định cho Trung Đông, khi xung đột Israel - Hamas tăng nhiệt.

Tin thế giới 19/2: Nga thông tin vụ ông Navalny tử vong, EU chính thức tung lực lượng đến Biển Đỏ; Thảm sát kinh hoàng ở Papua New Guinea

Tin thế giới 19/2: Nga thông tin vụ ông Navalny tử vong, EU chính thức tung lực lượng đến Biển Đỏ; Thảm sát kinh hoàng ở Papua New Guinea

00:10 20/02/2024

Vụ việc thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny tử vong, tình hình Dải Gaza và Biển Đỏ, diễn biến mới trong căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên, vụ thảm sát đẫm máu nhất lịch sử Papua New Guinea... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Điện Kremlin lên tiếng về thông tin ông Putin gặp ông Kim Jong Un

Điện Kremlin lên tiếng về thông tin ông Putin gặp ông Kim Jong Un

19:20 05/09/2023

Điện Kremlin đã từ chối xác nhận thông tin từ phía Mỹ, cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong tháng này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra