Ngoại trưởng Mỹ khẳng định cam kết khôi phục chính phủ dân cử ở Niger

10:00 03/08/2023

Ngày 2/8 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định với Tổng thống bị lật đổ của Niger Mohamed Bazoum rằng Washington vẫn nỗ lực khôi phục chính phủ dân cử của quốc gia Tây Phi.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trong cuộc điện đàm ngày 2/8 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Antony Blinken đã khẳng định với Tổng thống bị lật đổ của Niger Mohamed Bazoum rằng Washington vẫn nỗ lực khôi phục chính phủ dân cử của quốc gia Tây Phi.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ đạo sơ tán một phần đại sứ quán nước này ở Niger, một tuần sau khi quốc gia Tây Phi chìm trong bất ổn do đảo chính.

Khuyến cáo đi lại được cập nhật của Mỹ nêu rõ những nhân viên không giữ trọng trách tại Đại sứ quán Mỹ ở Niamey và các thành viên gia đình đủ điều kiện sẽ sơ tán từ ngày 2/8.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 2/8, người đứng đầu quân đội nắm quyền ở Niamey, Tướng Abdourahamane Tian tuyên bố bác bỏ các biện pháp trừng phạt mà các nước láng giềng Tây Phi áp đặt đối với Niger và khẳng định sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ mối đe dọa nào.

Phát biểu trên truyền hình vào đêm trước lễ kỷ niệm độc lập của đất nước, Tướng Abdourahamane Tian cho biết: “CNSP (Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc, đang nắm quyền) bác bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt này và không nhượng bộ trước bất kỳ mối đe dọa nào, bất kể chúng đến từ đâu. Chúng tôi từ chối bất kỳ sự can thiệp nào vào công việc nội bộ của Niger.”

Trước đó, lãnh đạo các nước thuộc Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã đưa ra tối hậu thư với thời hạn trong vòng một tuần cho những người lãnh đạo cuộc đảo chính ở Niger để khôi phục trật tự hiến pháp và cho biết thêm rằng họ không loại trừ khả năng "sử dụng vũ lực" nếu yêu cầu trên bị từ chối.

Cùng ngày 2/8, Ủy viên phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh của Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), ông Abdel-Fatau Musah cho biết ECOWAS đã cử một phái đoàn tới Niger để đàm phán với chính quyền quân sự sau vụ đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum.

Phái đoàn cấp cao trên do cựu lãnh đạo chính quyền quân sự của Nigeria, Tướng Abdulsalami Abubakar làm trưởng đoàn.

Phát biểu tại cuộc họp các tướng lĩnh quân sự của ECOWAS ở thủ đô Abuja của Nigeria, ông Musah cũng nhấn mạnh can thiệp quân sự vào Niger để khôi phục quyền lực của Tổng thống Bazoum là “giải pháp cuối cùng,” nhưng cần chuẩn bị cho khả năng này.

Sau cuộc đảo chính tại Niger, lãnh đạo các nước thành viên ECOWAS đã họp khẩn cấp tại thủ đô Abuja của Nigeria, đồng thời áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào phe đảo chính tại Niger, bao gồm việc đóng băng mọi giao dịch tài chính và thương mại giữa các nước ECOWAS và Niger, đóng cửa biên giới với Niger, cấm nhập cảnh đối với cá nhân tham gia và liên đới trong cuộc đảo chính.

Sau Guinea, Mali và Burkina Faso, Niger là quốc gia Tây Phi thứ 4 xảy ra đảo chính kể từ năm 2020 đến nay./.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Công an thông tin mới nhất vụ Xuyên Việt Oil, Phúc Sơn, Thuận An, Nguyễn Văn Yên

Bộ Công an thông tin mới nhất vụ Xuyên Việt Oil, Phúc Sơn, Thuận An, Nguyễn Văn Yên

00:20 07/07/2024

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, phó chánh văn phòng Bộ Công an, thông tin thêm về kết quả điều tra vụ Xuyên Việt Oil, Phúc Sơn, Thuận An, vụ ông Nguyễn Văn Yên.

Trình Chính phủ Đề án đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm lên quận vào quý 4

Trình Chính phủ Đề án đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm lên quận vào quý 4

10:00 06/03/2023

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND, trong đó huyện Đông Anh, Gia Lâm dự kiến hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ vào quý 4/2023.

Tìm thấy thi thể người đàn ông bị lũ cuốn ở Phú Yên

Tìm thấy thi thể người đàn ông bị lũ cuốn ở Phú Yên

15:40 18/11/2023

Sau gần 2 ngày tìm kiếm, thi thể người đàn ông bị lũ cuốn tại ngầm tràn qua suối Hố Nai thuộc địa phận thôn 2 Tháng 4 (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, Phú Yên) được tìm thấy cách nơi gặp nạn khoảng 200 mét.

Người dân dầm mưa, chen chân rời Thủ đô ngày đầu nghỉ lễ

Người dân dầm mưa, chen chân rời Thủ đô ngày đầu nghỉ lễ

14:00 29/04/2023

Ngày đầu tiên trong kỳ nghỉ lễ , hàng vạn người đổ về quê, đi du lịch khiến nhiều tuyến đường Hà Nội rơi vào tình trạng ùn tắc. Đặc...

Hơn 3 triệu người phải đi sơ tán do giao tranh ở Sudan

Hơn 3 triệu người phải đi sơ tán do giao tranh ở Sudan

11:30 13/07/2023

Trong những ngày gần đây, giao tranh cũng xảy ra giữa quân đội và nhánh phiến quân SPLM tại bang Nam Kordofan và bang Nile Xanh, khiến nhiều người dân ở những vùng này phải sơ tán.

Nga thúc đẩy cơ chế hợp tác mới với Cuba không phụ thuộc vào Mỹ

Nga thúc đẩy cơ chế hợp tác mới với Cuba không phụ thuộc vào Mỹ

16:30 31/03/2023

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30/3 khẳng định những nỗ lực tạo ra các cơ chế hợp tác mới giữa Nga và các quốc gia thân thiện, bao gồm cả Cuba, sẽ không phụ thuộc vào Mỹ.

Trung Quốc đối mặt tình trạng thiếu lao động lành nghề

Trung Quốc đối mặt tình trạng thiếu lao động lành nghề

07:00 19/03/2023

Sự phân biệt đối xử giữa sinh viên tốt nghiệp đại học và sinh viên tốt nghiệp trường nghề đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến lực lượng lao động của...

Giả du khách đi Đà Lạt để giao 1kg ma túy đá

Giả du khách đi Đà Lạt để giao 1kg ma túy đá

23:10 24/02/2024

Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập chuyên án thực hiện xuyên Tết bắt nhóm giả làm du khách đi chơi Đà Lạt để giao 1kg ma túy.

Xe khách va chạm với xe tải tại Bình Định, 13 người bị thương

Xe khách va chạm với xe tải tại Bình Định, 13 người bị thương

23:30 15/03/2023

Video: Vụ va chạm giữ xe tải và xe khách trên địa bàn TP Quy Nhơn, Bình Định. (Nguồn: Công an cung cấp) Theo thông tin ban đầu từ Đội CSGT thành phố Quy Nhơn, Bình Định, xe tải do tài xế Trần Văn Lương (SN 1973) trú tai xã Canh Vinh, huyện Vân Canh (Bình Định) điều khiển lưu thông hướng ĐT 638 - Hùng Vương khi đến nút giao giữa đường Hùng Vương và Tây Sơn (TP.Quy Nhơn, Bình Định) va chạm với xe khách đang di chuyển hướng Bắc- Nam, trên xe có 15...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới