Nghiên cứu chỉ tính thuế thu nhập cá nhân với người có thu nhập cao

04:10 30/05/2024

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu, báo cáo Quốc hội sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng chỉ tính thuế đối với những người có thu nhập cao để phù hợp với yêu cầu, quy mô phát triển của đất nước.

Nghiên cứu sớm sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân

Chiều 29.5, phát biểu thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) quan tâm đến nội dung mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng, với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu/tháng.

Đại biểu đề nghị cần điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người nộp thuế chỉ đang ở mức 132 triệu đồng/năm, tương đương 11 triệu đồng/tháng. Trong đó biểu lũy tiến từng phần cũng cần nghiên cứu điều chỉnh, nâng các mức lũy tiến từng phần thu nhập.

Bởi hiện nay phần thu nhập tính thuế đến 60 triệu đồng/năm đã phải chịu thuế 5%.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình). Ảnh: Quốc hội

Theo đại biểu, Luật Thuế thu nhập cá nhân được ban hành năm 2007 đến nay vẫn áp dụng thuế suất, biểu thuế từ 2007 là không còn phù hợp với thực tế.

Từ năm 2007 đến nay, thu nhập bình quân, tăng trưởng GDP và quy mô kinh tế của Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn. Trong khi đó, thuế thu nhập cá nhân là thuế trực thu, được tính trực tiếp trên thu nhập của người lao động.

Mặt khác, từ 1.7, sẽ thực hiện chính sách tiền lương mới nên thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động sẽ thay đổi, ảnh hưởng trực tiếp đến mức đóng thuế thu nhập của cá nhân.

Từ đó, đại biểu đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu, báo cáo Quốc hội sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng chỉ tính thuế đối với những người có thu nhập cao để phù hợp với yêu cầu, quy mô phát triển của đất nước và không ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động có thu nhập thấp.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận (đoàn Yên Bái) phát biểu. Ảnh: Quốc hội

Cần rà soát lại một số quy định liên quan đến tiêu chuẩn viên chức

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận (đoàn Yên Bái) góp ý về vấn đề tuyển dụng công chức vào làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tại các địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số hiện nay rất khó khăn.

“Không riêng trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo mà cả trong các lĩnh vực y tế, văn hóa, thể thao, thông tin truyền thông, tại một số đơn vị sự nghiệp công lập, số lượng người đăng ký tham gia dự tuyển rất ít, thậm chí ở một số chỉ tiêu tuyển dụng không có ứng cử viên tham gia dự tuyển. Các đơn vị sự nghiệp được giao biên chế nhưng không thể tuyển được viên chức vào làm việc”, đại biểu Nguyễn Quốc Luận nêu rõ và cho biết điều này dẫn đến thiếu người làm việc, ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Do vậy, để giải quyết căn cơ vấn đề này, đại biểu Nguyễn Quốc Luận đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành nghiên cứu, rà soát lại một số quy định liên quan đến tiêu chuẩn viên chức của các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có tính đến các yếu tố đặc thù trong việc tuyển dụng.

Đại biểu cho rằng, không nhất thiết tất cả các lĩnh vực đều yêu cầu có trình độ đại học. Đối với các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể cho tuyển dụng trình độ cao đẳng và có lộ trình đào tạo, nâng cao trình độ để đảm bảo tiêu chuẩn viên chức theo quy định.

Đồng thời, đại biểu Nguyễn Quốc Luận cũng đề nghị nghiên cứu, xem xét tiếp tục cho thực hiện cơ chế cử tuyển để đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương giải quyết vấn đề khó khăn trong tuyển dụng viên chức hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
Nga lo ngại sự bất ổn ở khu vực Bắc Cực do 'thiếu hợp tác'

Nga lo ngại sự bất ổn ở khu vực Bắc Cực do 'thiếu hợp tác'

21:00 06/04/2023

Quan chức Nga ngày 6/4 cho biết: “Các đối tác phương Tây của chúng tôi đã tạo ra những hành động không thân thiện từ một phía trong Hội đồng Bắc Cực. Những động thái như vậy gây bất ổn ở Bắc Cực.”

Cháy nhà, 6 người chạy ra ban công được cứu thoát

Cháy nhà, 6 người chạy ra ban công được cứu thoát

10:00 10/12/2023

Cháy nhà 4 tầng trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 10 (TP.HCM), sáu người mắc kẹt ở ban công được giải cứu.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Nguồn nước 60% phụ thuộc nước ngoài, 40% nội sinh

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Nguồn nước 60% phụ thuộc nước ngoài, 40% nội sinh

09:30 04/06/2024

Sáng 4-6, ông Đặng Quốc Khánh lần đầu trả lời chất vấn trước Quốc hội kể từ khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường.

Philippines mở thêm một đồn bảo vệ bờ biển ở gần Đài Loan

Philippines mở thêm một đồn bảo vệ bờ biển ở gần Đài Loan

05:50 25/05/2024

Ngày 24-5, Philippines cho biết họ đã mở thêm một đồn bảo vệ bờ biển ở đảo Itbayat, vùng cực bắc nước này, để tăng cường an ninh sau khi Trung Quốc “tăng cường hiện diện quân sự” gần Đài Loan trong hai năm qua.

Tiểu hành tinh phát nổ trên bầu trời Berlin, khoa học chỉ phát hiện trước đó 3 tiếng

Tiểu hành tinh phát nổ trên bầu trời Berlin, khoa học chỉ phát hiện trước đó 3 tiếng

08:30 23/01/2024

Quả cầu lửa nhỏ phát nổ gần Berlin vào sáng sớm ngày 21-1. Đây là lần thứ tám các nhà khoa học phát hiện một tiểu hành tinh trước khi nó rực lửa phía trên Trái đất.

Cán bộ vi phạm nồng độ cồn bị xử lý: Phải làm thường xuyên, không chỉ là ra quân

Cán bộ vi phạm nồng độ cồn bị xử lý: Phải làm thường xuyên, không chỉ là ra quân

11:00 08/10/2023

Xử lý hàng loạt cán bộ, đảng viên... tránh 'xin xỏ' khi vi phạm nồng độ cồn Theo số liệu từ Bộ Công an, trong quý III, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 864.000 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, riêng vi phạm nồng độ cồn lên tới hơn 176.000 trường hợp, chiếm hơn 20%. Đặc biệt, Bộ Công an chỉ đạo thành lập 6 tổ công tác phối hợp với công an các địa phương để tổng kiểm soát, xử lý trên tinh thần 'không vùng cấm, không ngoại lệ'....

Hà Nội dự kiến tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6 từ đầu tháng Bảy

Hà Nội dự kiến tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6 từ đầu tháng Bảy

22:30 16/03/2023

Năm học 2023-2024, số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh ở các lớp đầu cấp tăng hơn so với năm học 2022-2023; trong đó, số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào lớp 6 tăng hơn khoảng 38.000 em.

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác với thủ đô La Habana của Cuba

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác với thủ đô La Habana của Cuba

07:10 23/08/2023

Lãnh đạo TP.HCM mong muốn thành phố và thủ đô La Habana thúc đẩy hợp tác về kinh tế, y tế, công nghệ sinh học, giáo dục và giao lưu thanh niên; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư.

Tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội: Những mốc thời gian cần lưu ý

Tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội: Những mốc thời gian cần lưu ý

15:30 21/04/2023

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập, THPT công lập tự chủ tài chính và THPT chuyên năm học 2023-2024 cần lưu ý các mốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới